Chuyên gia nệm

Top 5 mẹo giặt chăn nhanh khô chẳng cần trời nắng cực hữu ích

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Mùa mưa kéo dài không chỉ khiến chăn mền trở nên ẩm ướt khó chịu mà còn là điều kiện tuyệt vời để cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển nếu không kịp thời vệ sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để chăn nhanh khô sau khi giặt vào mùa mưa chính là câu hỏi của đa số chị em hiện nay.

Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn một số mẹo giặt chăn nhanh khô vô cùng đơn giản, mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Đừng bỏ lỡ nhé.

1. 5 mẹo giặt chăn nhanh khô

1.1. Không dùng quạt để hong khô chăn

Vào mùa mưa, nhiều người chọn cách làm khô chăn trước quạt để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn là sai lầm. Trên thực tế, việc dùng quạt sẽ khiến nước ngưng tụ lại nhiều hơn. Do đó, chăn mền nhà bạn cũng sẽ lâu khô hơn.

1.2. Nên ủi chăn mền trước khi phơi

Ủi chăn trước khi phơi là phương pháp giúp chăn nhanh khô đơn giản mà hầu như ai cũng có thể áp dụng. Với cách này, chăn mền sau khi giặt sẽ bốc hơi đi một phần nước còn sót lại. Nếu có thời gian, bạn nên ủi cả 2 mặt của chăn để rút ngắn thêm thời gian phơi.

ủi chăn trước khi phơi
Nếu bạn muốn chăn mền của mình nhanh khô thì nên ủi chúng trước bằng bàn là để bay hơi nước

1.3. Trải rộng chăn đều trên sào

Thông thường, chăn mền thường rất lớn nên khi phơi trên sào rất chiếm diện tích của một số loại quần áo khác. Do đó, để chăn mền có thể khô nhanh hơn, bạn có thể đặt 2 chiếc móc lên sào quần áo trước. Sau đó hãy trải đều chăn lên trên sào. 

Với mẹo này, 2 mảnh chăn của bạn sẽ không dính vào nhau, đồng thời thoáng khí hơn nên thời gian khô của chăn cũng sẽ nhanh hơn.

Phơi chăn trải đều trên sào đồ
Phơi chăn trải đều trên sào đồ để chúng nhanh chóng khô thoáng hơn

1.4. Cuộn chăn vào trong khăn lông khô

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 2 chiếc khăn lông khô cỡ lớn. Sau đó dành khoảng 5 phút để cuộn chăn vào giữa 2 chiếc chăn lông này. 

Với phương án này, 2 chiếc khăn khô sẽ giúp hút một phần ẩm và nước còn sót lại sau quá trình giặt giũ. Nhờ đó đẩy nhanh quá trình hong khô chăn mền, nhất là vào mùa mưa.

>> Xem thêm: Bạn đã hiểu hết các kí hiệu giặt trên chăn ga gối nệm?

1.5. Nên giặt chăn mền ở nhiệt độ nước cao

Đa số các mẫu chăn mền trên thị trường hiện nay đều có lưu ý về nhiệt độ giặt ủi riêng. Vì thế tốt nhất là bạn nên dựa vào đó để vệ sinh chăn mền với nhiệt độ nước thích hợp. 

Đặc biệt, khi giặt chăn mền ở nhiệt độ cao không chỉ giúp tẩy sạch nhanh chóng các vết ố vàng mà điều này còn giúp rút ngắn thời gian hong khô chăn mền  hiệu quả, nhất là đối với những bộ chăn mền mùa đông dày cộm.

Nhiệt độ nước cao
Nhiệt độ nước cao sẽ giúp chăn mền của bạn nhanh khô hơn khi giặt ở nhiệt độ nước thấp

2. Những lưu ý khi giặt và phơi chăn mền vào mùa đông mà bạn nên biết

2.1. Đối với khâu giặt và vệ sinh chăn mền

Một số mẹo để vệ sinh chăn mền vừa sạch vừa nhanh khô mà bạn có thể áp dụng như sau:

  • Dùng hỗn hợp chanh hoặc giấm cùng với nước giặt để ngâm trước chăn mền khoảng 30 phút trước khi tiến hành vệ sinh chăn mền.
  • Dùng nước ấm có nhiệt độ phù hợp (nhiệt độ quy định trên chăn mền) để tẩy sạch các vết ố. Nếu là giặt máy thì bạn có thể chọn nhiệt độ nước từ tầm 30-600. 

Tuyệt đối không nên ngâm chăn với nước lạnh, như vậy không chỉ tốn thời gian mà hầu như không có hiệu quả gì trong việc tẩy sạch vết bẩn.

  • Khi bỏ chăn vào máy giặt không nên cố nhồi nhét vào bên trong lồng giặt. Mà hãy cố trải đều chăn vào các khoảng trống bên trong lồng giặt để máy có thể vệ sinh sạch sẽ nhất.
  • Thông thường, mỗi loại chăn mền khác nhau sẽ có những lưu ý khi giặt giũ khác nhau. Vì thế, bạn nên dành ít phút để xem hướng dẫn mà nhà sản xuất cung cấp trước khi tiến hành giặt chăn mền.
lưu ý giặt chăn mền
Khi giặt chăn mền bạn nên tham khảo một số lưu ý dưới đây

2.2. Đối với khâu phơi chăn mền

Dù cho là giặt tay hay giặt máy thì khi vệ sinh xong, bạn hãy chắc chắn là đã vắt sạch nước bên trong chăn mền. Điều này sẽ quyết định chăn của bạn có nhanh khô hay là không đấy.

3. Hướng dẫn giặt chăn khô ngay tại nhà

Nếu bạn lo sợ chăn mền của mình không thể khô được vào mùa đông thì hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp giặt chăn khô với các bước cực đơn giản sau đây:

Bước 1: Mua đầy đủ những dụng cụ giặt chăn khô tại các siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa:

  • Dung dịch để xử lý vết bẩn và tẩy rửa: trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hóa chất chuyên dùng để giặt khô. Do đó, bạn có thể tha hồ lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. Một số sản dung dịch giặt khô được lựa chọn nhiều nhất hiện nay như Dryel, Bounce, hay Woolite.
dung dịch giặt khô
Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại dung dịch giặt khô để bạn lựa chọn
  • Khăn khô được làm sạch: khăn khô thường được dùng để bỏ vào cùng chăn bên trong túi sấy nhằm giúp giúp đi những chất bẩn còn sót lại. 
  • Túi đựng chăn mền cho máy sấy: đây là một loại túi dạng lưới có công dụng giúp chăn không cọ sát vào thành của máy giặt tránh việc bị xù hoặc hư hỏng. 

>> Xem thêm: Chăn ga nệm bị xù lông: Nguyên nhân, cách xử lý và những lưu ý khi sử dụng

Bước 2: Xử lý vết bẩn trước khi giặt khô

Với một số vết bẩn như vết cà phê, dầu mỡ,… thì nên được xử lý trước để không lan rộng ra cả chăn khi tiến hành giặt khô.

Cách 1: Xử lý vết bẩn bằng baking soda, chanh

  • Rắc đều bột baking soda lên trên vết bẩn.
  • Cắt 1 quả chanh lên làm đôi sau đó chà nhẹ nhàng lên vết bẩn.
  • Để hỗn hợp này khô trong 15 phút. Sau đó dùng khăn khô tẩy đi hỗn hợp trên chăn.
baking soda, chanh hoặc giấm
Trước khi giặt khô bạn nên dùng baking soda, chanh hoặc giấm để xử lý trước vết bẩn trên nệm

Cách 2: Xử lý vết bẩn bằng giấm

  • Pha hỗn  hợp giấm và nước theo tỷ lệ 1:1.
  • Đổ hỗn hợp này lên trên vết bẩn trên chăn.
  • Dùng tay chà nhẹ lên vết bẩn cho đến khi chúng hoàn toàn biến mất.
  • Rửa lại bằng nước sạch.

Bước 3: Giặt khô chăn và ruột chăn bên trong

  • Cuộn chăn vào trong túi giặt thật gọn gàng, lưu ý không nên để chăn bị gấp lại thành 1 cục. Nếu như chăn có kích thước quá lớn thì bạn có thể đặt chăn trực tiếp vào bên trong máy giặt mà không cần túi giặt.
  • Đặt khăn khô vào bên trong túi giặt. Đặt 1 hay 2 khăn khô sẽ tùy thuộc vào kích thước của chăn như thế nào.
  • Khóa chặt túi giặt và sau đó để vào trong máy giặt.
  • Cho các dung dịch giặt khô đã chuẩn bị ở bước 1 vào bên trong khoang quy định của máy giặt.
  • Chọn chế độ sấy khô của máy giặt ở nhiệt độ trung bình trong khoảng 30 phút. Không nên sấy liên tục trong thời gian dài hơn. Vì điều này rất dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng của chăn.
  • Sau khi quá trình giặt khô kết thúc. Bạn đưa túi giặt và khỏi máy giặt và đưa chăn ra khỏi túi giặt.
  • Vệ sinh túi giặt để có thể sử dụng cho lần sau. Song với khăn khô thì chỉ có thể sử dụng khăn 1 lần, cho nên lần giặt khô tiếp theo bạn bắt buộc phải dùng khăn mới. 
Hướng dẫn các bước giặt chăn khô nhanh chóng
Hướng dẫn các bước giặt chăn khô nhanh chóng, hiệu quả ngay tại nhà

Bước 4: Phơi chăn để đảm bảo chăn đã hoàn toàn khô ráo trước khi sử dụng lại.

>> Xem thêm: Cách giặt chăn thơm lâu đơn giản tại nhà, hiệu quả bất ngờ

Trên đây là top 5 mẹo giặt chăn nhanh khô hiệu quả, đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà của mình. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm bạn đã có thêm kinh nghiệm xử lý tấm chăn của mình, giúp chúng luôn sạch sẽ và mềm mại kể cả khi vào mùa mưa. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân