Chuyện quanh ta

Mắt 1 mí là gì? Những kiểu tóc và cách makeup cho người mắt một mí 

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Minh Anh

Mắt 1 mí được coi là một trong những nét đặc trưng dễ dàng nhận thấy của người châu Á, đặc biệt nhất là các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Người mắt 1 mí thường có đôi mắt nhỏ và hẹp hơn so với những người mắt hai mí. Đôi mắt cũng được xem là cửa sổ tâm hồn chính vì vậy có không ít người sở hữu đôi mắt thường tự tin. Trong bài viết này Vua Nệm sẽ giải đáp cho mắt 1 mí là gì? Và những kiểu tóc cách makeup cho người mắt một mí trở nên đẹp và tự tin hơn. 

1. Mắt 1 mí là gì ?

Một số khảo sát cho thấy kết quả người dân ở Châu Á đa phần đều có mắt một mí. Đặc biệt nói đến mắt 1 mí không thể bỏ qua Hàn Quốc với 80% dân số nước này đều là người sở hữu đôi mắt 1 mí. 

Mắt một mí thường là đôi mắt có vùng da trên không có nếp gấp nào hoặc nếp mí không rõ rệt. Hoặc dễ hiểu hơn là khu vực da trên mắt trơn, phẳng từ lông mày cho tới chân châm mí mắt. Chính điều này khiến người có mắt một mí khi nhìn vào có đôi mắt và dễ dàng nhận thấy so với người mắt hai mí. 

Tìm hiểu mắt một mí là gì? 
Tìm hiểu mắt một mí là gì?

2. Mắt 1 mí do nguyên nhân nào? 

Nguyên nhân mắt một mí thường là do gen, bẩm sinh và di truyền từ bố mẹ. Nếu ba hoặc mẹ sở hữu đôi mắt 1 mí thì khả năng em bé sinh ra có mắt một mí rất cao. Ngoài ra ra có một số trường hợp bố mẹ có mắt 2 mí nhưng con lại có mắt 1 mí điều này có thể lý giải do các yếu tố gen di truyền có gen mắt 1 mí quyết định kiểu mắt. 

Ngoài ra, không ít trường hợp bố mẹ 2 mí con mắt 1 mí, điều này cũng ảnh hưởng từ yếu tố di truyền và bẩm sinh. Bởi người thân trong dòng họ có mắt như vậy thì các thế hệ tiếp theo cũng có khả năng di truyền. 

Bên cạnh đó còn có những yếu tố khách quan ảnh hưởng tới sự xuất hiện mắt một mí như: do tai nan, phẫu thuật thẩm mỹ sai phương pháp, các tác động vào cơ nâng lông mi khiến cho mí mắt bị sụp mí. Cũng có thể do chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng, ăn uống không đủ dinh dưỡng. Hay ngủ quá nhiều hoặc thức khuya có thể làm sụp mí tạm thời 

Có một số kiểu mắt một mí bạn có thể bắt gặp ở những người xung quanh. Thường khi nói mắt 1 mí bạn sẽ nghĩ cả hai mắt đều 1 mí, tuy nhiên có nhiều người có đôi mắt không đồng đều với một bên 2 mí và bên còn lại 2 mí. Một số số kiểu mắt 1 mí khác như: mắt một mí rưỡi, mắt 1 mí lót, mắt 1 mí lận, mắt 1 mí nhưng to tròn đều,….

3. Liệu mắt 1 mí có đẹp không? 

Dù mắt 1 mí hay mắt 2 mí thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến nhiệm vụ, chức năng của đôi mắt. Song theo quan điểm thẩm mĩ cá nhân người mắt 1 mí có những tác động tới khuôn mặt và ngoại hình. 

Nhưng một thực tế có thể thấy rất nhiều người tuy sở hữu mắt một mí nhưng lại có mang vẻ đẹp mang dấu ấn riêng. Bạn có thể nhìn thấy điều này ở những idol Hàn Quốc, không ít những người nổi tiếng tại nước này có đôi mắt 1 mí đẹp và rất duyên kể cả nam hay nữ. 

Tuy nhiên, một số người sẽ thường tự ti về mắt 1 mí và cố gắng tìm cách khắc phục thông qua cách trang điểm hoặc người có khả năng tài chính thường chọn phẫu thuật thẩm mỹ. 

Nhiều ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc mang vẻ đẹp ấn tượng với đôi mắt một mí 
Nhiều ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc mang vẻ đẹp ấn tượng với đôi mắt một mí

4. Các kiểu tóc dành cho người mắt 1 mí 

4.1 Những kiểu tóc cho nữ mắt 1 mí 

Nếu các nàng đang sở hữu đôi mắt 1 mí và đang loay hoay tìm kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt thì hãy cân nhắn một số kiểu tóc dưới đây nhé: 

  • Tóc mái thưa: Với phần mái mỏng, mềm mại dài qua lông mày sẽ che bớt phần mắt 1 mí. Kiểu tóc này cũng giúp cải thiện chiều cao của sống mũi giúp gương mặt trở nên thanh thoát hơn.
  • Tóc chẻ ngôi giữa: Đây là kiểu tóc có thể che khuyết điểm cho những nàng tự tin về mắt 1 mí có thể ứng dụng. Kiểu tóc này cũng giúp gương mặt bạn trông nhỏ hơn. 
  • Tóc bob uốn chéo: Đây là kiểu tóc phù hợp với nhiều kiểu gương mặt và những nàng mắt 1 mí. Phần mái chéo thưa sẽ làm điểm nhấn của kiểu tóc này. Nếu bạn tự tin về đôi mắt 1 mí thì kiểu tóc này sẽ giúp làm nổi bật đôi mắt của bạn với người đối diện. 
Kiểu tóc nổi bật dành cho đôi mắt 1 mí 
Kiểu tóc nổi bật dành cho đôi mắt 1 mí

4.2 Những kiểu tóc cho nam mắt 1 mí 

Các chàng trai sở hữu đôi mắt một mí muốn ngoại hình trở nên ấn tượng thu hút riêng có thể thử ngay để những kiểu tóc bên dưới nha: 

  • Tóc Undercut mái bằng: Các bạn nam có thể biến đổi phần mái thưa truyền thống bằng mái chéo. Kiểu tóc này sẽ tạo sự hài hoà cho khuôn mặt cũng tạo nên một nét đẹp riêng. 
  • Kiểu tóc với phần mái đánh rối nhẹ: Kiểu tóc này thường được nhiều bạn nam mắt 1 mí và cả mắt 2 mí ưa chuộng. Kiểu tóc này tạo sự ngọt ngào và phong thái lãng tử. Với kiểu tóc này sẽ giúp diện mạo của bạn trở nên sáng hơn. 
  • Kiểu tóc mái rẽ ngôi vuốt ngược ra sau: Được đánh giá là kiểu tóc quen thuộc mang nét truyền thống. Bạn chỉ cần rẽ ngôi 3/7 và vuốt ngược phần mái ra phía sau. Đây là kiểu tóc tạo sự trẻ trung và dễ dàng thực hiện. 
Kiểu tóc mái đánh rối dành cho nam giới có mắt 1 mí 
Kiểu tóc mái đánh rối dành cho nam giới có mắt 1 mí

5. Cách trang điểm cho mắt 1 mí 

Mỗi người một quan điểm về cái đẹp chính vì vậy những người đang sở hữu mắt 1 mí cũng có những nét đẹp rất riêng và vô cùng độc đáo. Nếu bạn sở hữu đôi mắt 1 mí nhưng lại có chút tự tin thì hãy coi một số lưu ý trang điểm dưới đây nhé: 

  • Bạn có thể đeo len để giúp đôi mắt to hơn, hãy chọn những loại len có màu sắc tự nhiên giúp sẽ giúp mắt bạn mang vẻ đẹp tự nhiên.
  • Đánh màu mắt theo phong cách “Gradient” giúp mắt to hơn. Đây là cách mắt  đánh với chuyển màu linh hoạt giúp. Bạn hãy chọn màu đậm để tán dọc theo sát phần lông mi sau đó chọn một màu nhạt hơn đánh ở giữa và trên cùng chọn màu phấn sáng nhất. 
  • Kẹt mi sát phần chân để lông mi cong hơn và chuốt mascara thật kỹ theo hình dích dắc từ chân mi đến đầu mi, cách này sẽ làm mi cong dài giúp mắt trông to hơn. 
  • Kẻ mắt mắt thật nhẹ nhàng để giúp đôi mắt trở nên tự nhiên và đẹp quyến rũ hơn. 
  • Cuối cùng bạn bạn thích đôi mắt 1 mí thành 2 mí có thể dùng miếng dán mí để kích mí tạo mắt 2 mí và thực hiện các bước trang điểm như trên. 
Trang điểm nhẹ nhàng rất phù hợp với đôi mắt một mí
Trang điểm nhẹ nhàng rất phù hợp với đôi mắt một mí

6. Các phương pháp biến mắt 1 mí thành 2 mí lâu dài 

6.1 Nhấn mí 

Nhấn mí một phương pháp làm đẹp biến mắt 1 mí thành 2 mí không quá xa lạ với nhiều chị em. Phương pháp này có thể thực hiện nhanh chóng trong thời gian ngắn, thực chất phương pháp này là dùng chỉ khâu sinh học tạo đường mí mới cho mắt. Độ tuổi để thực hiện thường dưới 30 bởi lúc này mắt chưa có dấu hiệu của sự lão hoa, ít mỡ thừa ở mắt. Đây được đánh giá là phương pháp tạo mắt 2 mí an toàn với mức chi phí hợp lý được nhiều người ưa chuộng. 

6.2 Cắt mí 

Cắt mí là phương pháp tiểu phẫu giúp tạo cho đôi mắt 2 mí to tròn đều. Phương pháp này khắc phục các nhược điểm của nhấn mí không thực hiện được như mắt bị chùng da, mỡ thừa,…. Phương pháp này sẽ thực hiện một đường rạch siêu mảnh ở phần mí, loại bỏ phần mỡ thừa và tạo phần mí tự nhiên. Đây là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao, yêu cầu bác sĩ thẩm mỹ có tay nghề giỏi. Để có được một đôi mắt đẹp nhờ phương pháp cắt mí bạn nên lựa chọn những viện thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp phép và có kiểm định chất lượng. 

Mỗi người đều có một quan điểm riêng về cái đẹp chính vì vậy hãy tự tin về những điểm riêng của mình. Nếu  bạn sở hữu đôi mắt 1 mí thì biến đôi mắt thành nét riêng và hãy thử những kiểu tóc phù hợp và chọn phong cách trang điểm phù hợp để bạn trở nên đẹp hơn nhé. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những nhận định mới về mắt 1 mí nhé. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh