Nhà hay

Hướng dẫn chọn kích thước giường tầng trẻ em phù hợp nhất

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Chọn kích thước giường tầng trẻ em sao cho phù hợp là điều mà cha mẹ cần lưu tâm khi mua giường, tuy nhiên không ít các bậc phụ huynh lại khá lơ là trong việc này. Chính thái độ này của cha mẹ sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, giấc ngủ của các bé, thậm chí gây ra những sự cố không đáng có. Vậy chọn giường tầng cho trẻ em với kích thước như thế nào là thích hợp nhất?

1. Tại sao cần chọn kích thước giường tầng trẻ em phù hợp?

Không phải tự nhiên mà nhiều người đánh giá cao tầm quan trọng của việc chọn kích thước giường tầng trẻ em. Mục đích của việc lựa chọn kích thước giường tầng phù hợp là để đảm bảo những điều dưới đây:

1.1. Chọn kích thước giường tầng nhằm đảm bảo an toàn cho các bé

Kích thước gường tầng trẻ em
Kích thước giường tầng trẻ em cần chọn sao cho phù hợp với chiều cao của trẻ

Giường tầng đặc biệt thích hợp với những căn phòng có sự hạn chế về mặt diện tích, vừa tận dụng được không gian mà lại còn đảm bảo được sự riêng tư trong sinh hoạt của các bé. Hiện nay, giường tầng có sự đa dạng về kiểu dáng, kích thước, nếu cha mẹ không lựa chọn một cách kĩ lưỡng sẽ có thể chọn sai kích thước, gây bất tiện cho việc di chuyển, sinh hoạt của trẻ.

Kích thước giường tầng không phù hợp với chiều cao, độ tuổi của trẻ ngoài gây ra bất tiện khi sử dụng còn tiềm ẩn nguy cơ không an toàn, trẻ có thể bị té ngã, trượt chân, bị thương khi lên xuống giường. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, cha mẹ cần chọn những chiếc giường tầng có độ cao phù hợp, hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra do giường có kích thước không phù hợp với các bé.

1.2. Chọn kích thước phù hợp để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các bé

Việc chọn một chiếc giường tầng trẻ em với kích thước phù hợp sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các bé, tránh tình trạng giường quá nhỏ sẽ phải loại bỏ sau một thời gian sử dụng. Mặt khác, nếu giường quá lớn thì lại ảnh hưởng đến diện tích không gian, gây bất tiện cho việc bày biện các đồ dùng nội thất khác như bàn học, tủ quần áo, giường ngủ…

Giường tầng tích hợp nhiều chức năng
Giường tầng ngoài là nơi để ngủ thì còn có thể tích hợp nhiều chức năng

Giường tầng ngoài là nơi để ngủ thì còn có thể tích hợp nhiều chức năng khác như: bàn học, giá sách, ngăn tủ quần áo, giường ngủ kéo… Do đó, cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp về kích thước giường để đáp ứng được những nhu cầu đó của trẻ, nếu giường có kích thước quá nhỏ sẽ thì các chức năng nêu trên sẽ không thể tích hợp được trong giường.

1.3. Đảm bảo sự hài hòa trong không gian

Chọn giường tầng trẻ em với kích thước phù hợp sẽ mang lại sự hài hòa của không gian phòng ngủ. Trong không gian ngủ, ngoài giường tầng sẽ còn có một số đồ nội thất khác như bàn học, giá sách, tủ quần áo, giường ngủ…do đó, giường tầng cần có kích thước phù hợp, làm sao để vừa đủ để sử dụng vừa không ảnh hưởng đến các đồ dùng nội thất khác.

Việc bố trí giường tầng cho các bé với kích thước phù hợp sẽ mang lại một không gian phòng ngủ thông thoáng, đủ tiện nghi, đảm bảo sự hài hòa. Nhờ những yếu tố này mà phòng ngủ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại vừa đủ các công năng cần thiết nhất.

giường tầng trẻ em cần hài hòa với không gian sống
Chọn giường tầng trẻ em cần hài hòa với không gian sống

2. Kích thước giường tầng trẻ em như thế nào là hợp lý?

1.1. Cách chọn kích thước giường tầng trẻ em

Để chọn được kích thước giường tầng trẻ em phù hợp, cha mẹ cần quan tâm đến hai yếu tố là diện tích phòng ngủ và chiều cao của các con.

Giường tầng cần phù hợp với diện tích phòng để đảm bảo sự thông thoáng của không gian, giúp các bé có thể sinh hoạt một cách thoải mái nhất. Bên cạnh đó, giường tầng phù hợp với chiều cao của trẻ là yếu tố quan trọng để trẻ được an toàn, không xảy ra các nguy cơ như ngã, trượt chân…

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, khi cha mẹ chọn giường cho con nên lưu ý một số tiêu chí dưới đây:

  • Khoảng cách giữa tầng trên và tầng dưới: Độ cao tính từ tầng dưới lên đến tầng trên trong khoảng 135 – 150 cm sẽ giúp cho trẻ không bị cụng đầu khi sử dụng tầng dưới, trẻ ở tầng trên sẽ tránh khỏi cảm giác chênh vênh do giường quá cao. Khoảng cách từ mặt đất đến tầng 2 trong khoảng 150 – 170cm là hợp lý nhất.
khoảng cách tầng trên và tầng dưới phù hợp
Chọn giường có khoảng cách tầng trên và tầng dưới phù hợp
  • Chiều rộng của giường: Thông thường giường tầng trẻ em sẽ có chiều rộng từ 1m đến 1m2, kích cỡ này đủ để các con có giấc ngủ thoải mái nhất. Đối với tầng 2, chiều rộng phổ biến là 1m hoặc 1m1. Đối với tầng 1, chiều rộng thường là 1m2, rộng hơn một chút so với tầng 2.

Việc phân lệch kích thước giữa tầng 1 và tầng 2 nhằm mang lại sự chắc chắn cho giường, các bé thường cùng nhau chơi ở tầng 1 cùng nhau, trọng lực sẽ được dồn nhiều ở dưới nên giường có kích thước rộng hơn sẽ mang lại sự chắc chắn hơn. Cách phân chia này còn giúp cho việc phân chia cầu thang lên tầng 2 được hợp lý, tránh cho cầu thang bị dốc quá gây nguy hiểm khi sử dụng.

Xem thêm: 50+ Mẫu giường tầng trẻ em được yêu thích nhất năm 2023

  • Chiều dài của giường tầng trẻ em: Chọn chiều dài của giường cần phụ thuộc vào chiều cao của các bé. Các mẫu giường tầng cho trẻ em hiện nay đa số đều có chiều dài là 1m9, đủ để mang lại sự thoải mái cho trẻ trong các giai đoạn phát triển về chiều cao. Kích thước này cũng là tỉ lệ phù hợp đối với chiều rộng và chiều cao của giường, giúp cho giường vừa đảm bảo chắc chắn vừa có tính thẩm mỹ cao.
  • Kích thước cầu thang: Cầu thang thường có chiều rộng từ 30 – 40cm để bé có thể lên xuống một cách dễ dàng. Kích thước này cũng được cho là hợp lý để không gây tốn diện tích phòng ngủ.
Cầu thang giường tầng
Cầu thang thường có chiều rộng từ 30 – 40cm để bé có thể lên xuống dễ dàng
  • Thanh chắn ngang ở 2 đầu giường: Thanh chắn ngang cần được thiết kế hợp lý, khoảng cách giữa các thanh chắn không được quá rộng vì sẽ gây nguy hiểm cho bé khi nằm ngủ. Theo khuyến cao, chiều cao của thanh chắn trong khoảng 35-45cm là phù hợp và an toàn nhất đối với các bé.
  • Khoảng cách từ sàn đến tầng 1: Khoảng cách từ mặt sàn đến mặt giường khoảng 41cm là hợp lý với chiều cao của hầu hết các bé.
  • Riêng đối với giường 3 tầng, tầng 2 và tầng 3 sẽ được thiết kế như giường tầng thông thường, trong khi đó tầng 1 sẽ được thiết kế kéo ra kéo vào một cách tiện lợi, có thể kéo gọn lại khi không sử dụng đến, giúp phòng ngủ trở nên rộng 

Xem thêm: 20+ mẫu giường 3 tầng đẹp giá rẻ được yêu thích nhất

1.2. Một số kích thước giường tầng trẻ em phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều mẫu giường tầng với các kích thước khác nhau, tuy nhiên, để thuận tiện cho việc chọn nệm và các phụ kiện giấc ngủ khác thì giường sẽ được thiết kế theo những tiêu chuẩn nhất định. Một số kích thước giường tầng phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

  • Giường tầng 1m5x2m5: Đây là kích thước giường tầng trẻ em lớn nhất hiện nay, giường thích hợp với những bé có chiều cao và cân năng vượt trội
  • Giường tầng 1m35x2m1: Đây là kích thước phổ biến nhất hiện nay
  • Giường tầng 1m2x2m1: Chiều rộng nhỏ hơn một chút so với mẫu giường tầng bên trên, phù hợp với các bé nhỏ tuổi hoặc những bé có chiều cao hạn chế.
Giường tầng trẻ em đa dạng về kích thước
Giường tầng trẻ em được thiết kế đa dạng về kích thước

3. Cách chọn kích thước nệm phù hợp với kích thước giường tầng trẻ em

Để trẻ có những giấc ngủ ngon, có một vấn đề mà cha mẹ cần lưu ý là chọn nệm phù hợp với kích thước giường tầng trẻ em. Giường ngủ và các loại nệm sẽ được thiết kế theo những quy chuẩn nhất định, điều này vừa tạo sự thống nhất trong sản xuất phụ kiện giấc ngủ lại vừa tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua hàng. Bạn có thể lưu ý cách chọn kích thước nệm phù hợp với giường tầng như sau:

  • Đối với nệm đơn: Nệm 1m x 2m và 1m x 2m đối với các loại nệm nhập khẩu. Với các loại nệm trong nước thì kích thước phổ biến là 1m x 1m9 và 1m2 x 1m9.
  • Đối với nệm gấp: 1m6 x 2m, 1m8 x 2m hoặc 2m x 2m2
  • Đối với nệm bông ép trẻ em: 8,0m x 1m9, nệm 0,9m x 1m9 hay nệm 1m4 x 1m9.
Kích thước giường tầng trẻ em
Chọn nệm cho giường tầng trẻ em nên chọn theo kích thước lòng trong của giường

Thường thì kích thước nệm sẽ nhỏ hơn một chút so với kích thước của giường để đảm bảo sự vừa vặn khi đặt nệm lên trên. Trước khi đi mua nệm, bạn nên đo đạc lại cẩn thận kích thước giường tầng, nên đo kích thước lòng trong của giường để có độ chính xác cao nhất, tránh trường hợp nệm quá rộng sẽ bị tràn ra mép giường, khiến cho nệm không được bằng phẳng, từ đó gây khó chịu cho các bé khi nằm ngủ.

Xem thêm: Điểm danh các kích thước nệm chuẩn trên thị trường

Với độ dày của nệm tùy theo từng loại giường và tùy theo nhu cầu mà cha mẹ có thể chọn nệm phù hợp với các bé. Tuy nhiên, thông thường thì các mẫu giường tầng nên chọn nệm có độ dày trong khoảng từ 5cm đổ lại để không vượt qua thanh chắn giường, đảm bảo sự an toàn cho các bé khi sử dụng.

Như vậy, những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn biết được nên chọn kích thước giường tầng trẻ em như thế nào cho phù hợp. Ngoài ra, trước khi mua giường, bạn cũng nên đến những địa chỉ uy tín để mua được những chiếc giường có chất lượng tốt và được bảo hành lâu dài nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepjunkie.com/bunk-bed-mattress-sizes/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân