Chuyên gia nệm

Có nên mua giường tầng? Ưu và nhược điểm của kiểu giường tầng

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Giường tầng là một món nội thất không còn xa lạ với nhiều gia đình hiện nay, nhất là gia đình có trẻ nhỏ hay diện tích không gian hạn chế. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đắn đo có nên mua giường tầng hay không vì chưa thật sự hiểu rõ về những ưu nhược điểm của nó. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giải đáp băn khoăn này của bạn đọc nhé!

1. Giường tầng là gì?

Giường tầng là loại giường tạo nên từ 2 – 3 khung giường đơn được xếp chồng lên nhau và liên kết với nhau nhờ những thanh nối. Giữa hai tầng sẽ có cầu thang để thuận tiện di chuyển lên xuống. Thiết kế giường tầng giúp tối ưu diện tích phòng ngủ nhưng vẫn mang đến sự dễ chịu, thoải mái cho người dùng.

Ngày nay, giường tầng thích hợp với những gia đình có nhiều thành viên cùng chung sống nhưng diện tích phòng ngủ lại bị hạn chế. Nó được xem là một trong những giải pháp tối ưu để tiết kiệm không gian trong thời đại ngày nay. 

mua giường tầng
Giường tầng là những chiếc giường liên kết với nhau thông qua những thanh nối

2. Ưu điểm của giường tầng

Nếu bạn đắn đo không biết có nên mua giường tầng cho gia đình không thì trước hết hãy tham khảo một số ưu điểm mà thiết kế giường này mang lại.

2.1. Tiết kiệm không gian

Giường tầng được thiết kế với mục đích tạo ra nhiều không gian khác nhỏ hơn, bởi lẽ nếu sử dụng kiểu giường truyền thống thì sẽ tốn khá nhiều diện tích. Nhất là đối với những gia đình có đông thành viên thì đòi hỏi giường ngủ càng phải lớn, diện tích dành cho giường hầu như chiếm gần hết diện tích của căn phòng, kéo theo đó là không gian để học tập, vui chơi cũng bị hạn chế đi.

2.2. Tạo không gian riêng tư

Cũng cùng một căn phòng nhưng nếu những thành viên ngủ chung với nhau trên một chiếc giường lớn thì không gian riêng tư hầu như không có. Giường tầng thì lại khác, mỗi thành viên sẽ có cho mình một góc riêng, tuy nhỏ nhưng riêng tư. Mỗi người sẽ được tự do làm những việc mình thích mà không lo sẽ làm phiền đến người khác.

Mặt khác, khi có không gian riêng tư thì mỗi thành viên sẽ tự chủ và có trách nhiệm hơn với khoảng diện tích riêng của mình. Họ sẽ được thỏa sức bố trí, trang trí những món đồ mà mình thích hoặc có ý thức dọn dẹp, giữ vệ sinh hơn cho nơi ngủ nghỉ của mình.

Bên cạnh đó, những gia đình sống ở căn hộ 1 phòng ngủ có diện tích nhỏ thì giường tầng là giải pháp lý tưởng nếu bố mẹ muốn cho con cái ngủ riêng. Điều này sẽ tạo ra sự riêng tư giữa bố mẹ với con cái, đồng thời cũng tập cho con nhỏ thói quen ngủ độc lập.

có nên mua giường tầng không
Giường tầng đem đến không gian riêng tư cho các thành viên trong gia đình

2.3. Tiết kiệm chi phí

Một ưu điểm nữa của giường tầng đó chính là giúp gia đình tiết kiệm chi phí. Con cái có thể ngủ chung 1 phòng, sử dụng chung kệ sách hay tủ quần áo. Điều này sẽ giúp giảm thiểu chi phí phải bỏ ra cho những món đồ nội thất.

2.4. Đa dạng mẫu mã, kích thước giường tầng

Bên cạnh những thiết kế giường tầng truyền thống thì những nhà sản xuất còn chế tác ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng để người dùng lựa chọn. Mặt khác, sự phong phú về kích thước giường tầng giúp phù hợp với mọi không gian.

2.5. Lắp ráp đơn giản

Nếu như những chiếc giường tầng trước đây gây nhiều rườm rà trong việc lắp ráp thì với giường tầng lắp đặt sẵn, người dùng chỉ cần thực hiện dựa trên hướng dẫn lắp ráp cực kỳ dễ hiểu.

3. Nhược điểm của giường tầng

Song, bên cạnh những ưu điểm kể trên thì giường tầng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nho nhỏ, chẳng hạn:

  • Cồng kềnh: Đối với những chiếc giường tầng đã lắp ghép sẵn, việc thay đổi hay di chuyển là điều khá khó khăn.
  • Khó khăn khi vệ sinh: Kết cấu nhiều tầng với nhiều khớp nối khiến việc vệ sinh cho giường trở nên khá phức tạp.
  • Dễ làm ảnh hưởng đến người dùng chung: Khi một người chuyển động hay tác động mạnh đến giường thì người còn lại cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu kết cấu của giường không chắc chắn thì còn gây nên khó chịu, mất ngủ, thậm chí xích mích nội bộ.
  • Nguy hiểm với những trẻ hiếu động: Đối với những gia đình có trẻ hiếu động thì giường tầng chính là mối nguy hiểm khi trẻ đùa giỡn, leo trèo. Nếu bạn không trông chừng cẩn thận thì trẻ có thể bị va đập, té ngã.
có nên mua giường tầng hay không
Thiết kế của giường tầng tương đối khó khăn trong việc vệ sinh

4. Có nên mua giường tầng không?

Sau khi tham khảo những ưu nhược điểm kể trên, hẳn bạn đọc đã tự trả lời được thắc mắc có nên mua giường tầng không. Có thể thấy, việc chọn mua giường tầng phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và không gian sống của mỗi người. Nếu nhà bạn có diện tích nhỏ và ngân sách hạn chế thì giường tầng là sự lựa chọn hoàn hảo. Ngược lại, nếu không gian sống rộng rãi và dư dả tiền bạc thì kiểu giường truyền thống cũng sẽ là phương án để bạn cân nhắc ưu tiên.

nên mua giường tầng hay không
Giường tầng sẽ thích hợp với những gia đình muốn tiết kiệm không gian

5. Lưu ý khi sử dụng giường tầng mà bạn cần biết

Trong quá trình sử dụng giường tầng, bạn phải thật sự quan tâm những lưu ý sau để an toàn và có chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

5.1. Kiểm tra giường khi đã lắp đặt kỹ càng

Để hạn chế những tai nạn xảy ra ngoài ý muốn, bạn có thể tiến hành kiểm tra giường tầng theo những bước sau:

  • Kiểm tra kỹ đinh, vít cũng như phích cắm để đảm bảo rằng chúng đã được cài đặt đúng cách.
  • Lắc mạnh sản phẩm bằng tay, trường hợp thấy rung lắc, nghiêng ngả hay phát ra tiếng kêu thì nên kiểm tra lại ngay vì có vấn đề trong khâu lắp đặt.
  • Kiểm tra độ mịn của sơn bằng cách dùng khăn ẩm và lau kỹ phần giường tầng bằng sắt. Điều này cũng giúp làm sạch giường trước khi sử dụng. 
  • Kiểm tra ga trải giường xem đã vừa khít với giường chưa.

5.2. Bài trí giường tầng sao cho hài hòa với phòng ngủ

Việc bài trí giường ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Cụ thể, bạn cần chọn vị trí hợp lý để kê giường sau khi mua. Những vấn đề mà bạn cần phải lưu ý lúc này là:

  • Mỗi giường sẽ có một tải trọng khác nhau, bạn cần hỏi kỹ cửa hàng để không đặt lên giường những vật nặng. 
  • Không kê giường ở gần nhà vệ sinh hay cạnh cửa ra vào. Mặt khác, những nơi có ánh sáng hoặc nồng độ khí cao cũng sẽ khiến bạn mệt mỏi mỗi lúc thức dậy.
  • Nên đặt giường cách xa gương vì khả năng phản chiếu của gương có thể khiến bạn bị đánh thức khi đang ngủ.
  • Không nên kê giường tầng đôi thông minh ở những nơi quá sáng, nếu gần cửa sổ thì bạn nên chuẩn bị rèm cửa.
  • Không kê giường ngủ ở cầu thang vì tiếng người đi lại sẽ khiến bạn không thể ngon giấc.
  • Không đặt giường ngủ ở ngay dưới bàn thờ vì vị trí này tạo cảm giác bị nhốt, ngủ không yên.
sử dụng giường tầng
Không kê giường tầng ở sát cửa ra vào hay gần nhà vệ sinh

5.3. Dùng giường tầng phải đảm bảo an toàn

So với người lớn thì trẻ em gặp nhiều khó khăn hơn khi sử dụng giường tầng, nếu không cẩn thận thì có thể xảy ra những chấn thương không mong muốn. Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi dùng giường tầng, bạn nên:

  • Chọn nệm có độ dày nhất định, thường là 5 cm. Nếu cao quá thì ray an toàn sẽ thấp hơn, gây nguy hiểm cho trẻ.
  • Hướng dẫn những điều cơ bản cho con khi dùng giường tầng, nhắc trẻ đi đứng nhẹ nhàng, không chạy nhảy vì dễ té ngã.
  • Trẻ ngủ trên tầng 2 không được phép chạy nhảy, vui chơi vì có thể khiến trẻ bị ngã.
  • Kiểm tra định kỳ giường tầng để đảm bảo tình trạng của nó luôn ổn định.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc có nên mua giường tầng không mà đông đảo bạn đọc quan tâm. Hy vọng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu giường ưng ý nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân