Chuyên gia nệm

Giường tầng gỗ và giường tầng sắt nên sử dụng loại nào?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Trong những căn hộ có diện tích nhỏ thì giường tầng là giải pháp giúp tiết kiệm không gian vô cùng hiệu quả. Trên thị trường hiện nay, giường tầng gỗ và giường tầng sắt là hai dòng sản phẩm được nhiều khách hàng yêu thích. Vậy nên sử dụng giường tầng gỗ hay giường tầng sắt? Cùng Vua Nệm theo dõi bài viết sau đây để có được đáp án thuyết phục nhất. 

1. So sánh sự khác nhau giữa giường tầng gỗ và giường tầng sắt

Trên thị trường hiện nay, giường tầng gỗ và giường tầng sắt khá phổ biến. Mỗi loại giường đều có những ưu điểm riêng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn loại giường nào thì hãy theo dõi nội dung sau đây. Chúng tôi sẽ giúp bạn so sánh sự giống và khác nhau của hai loại giường này. 

1.1. So sánh về độ bền

Trước khi ra thành phẩm, những chiếc giường tầng bằng gỗ phải trải qua rất nhiều công đoạn xử lý khắt khe, gia công thêm sơn, vecni để tăng thêm độ bền, hạn chế mối mọt, tăng khả năng chịu lực. Chính vì thế mà mỗi một chiếc giường tầng gỗ đều có độ bền vượt trội, có thể sử dụng trong một thời gian dài. 

so sánh độ bền của giường tầng gỗ và giường tầng sắt
Giường tầng gỗ có tuổi thọ vượt trội hơn giường tầng sắt

Về giường tầng bằng sắt, độ bền của sản phẩm này so với giường tầng gỗ có phần kém hơn. Nguyên nhân là vì sắt là kim loại bị oxy hóa rất nhanh. Sau một thời gian sử dụng, bị tiếp xúc với hơi ẩm không khí, lớp sơn bị bong tróc,… chất lượng của giường tầng sắt sẽ bị xuống cấp. Vậy nên dòng sản phẩm này chỉ nên sử dụng tạm thời. 

Mặc dù vậy, về trọng lượng ta lại thấy giường tầng gỗ nặng hơn giường tầng sắt rất nhiều. Điều này giúp giường tầng gỗ vững chắc hơn. Nhưng khuyết điểm tồn tại chính là giường tầng gỗ sẽ khó di chuyển và lắp đặt phức tạp hơn so với giường tầng sắt. 

1.2. So sánh sự đa dạng mẫu mã 

Về tính đa dạng của mẫu mã, thiết kế thì giường tầng gỗ và giường tầng sắt cũng có sự khác biệt rõ rệt. Giường tầng gỗ có nhiều mẫu mã hơn, trong đó có nhiều thiết kế mà chỉ có chất liệu gỗ mới làm được. Trong khi đó, giường tầng sắt thường có mẫu mã khá hạn chế, không phong phú về thiết kế, hoa văn hay màu sắc. 

so sánh sự đa dạng mẫu mã giường tầng gỗ và giường tầng sắt
Giường tầng sắt có kiểu dáng đơn giản, ít mẫu mã đa dạng

1.3. So sánh thiết kế thông minh

Gần đây, các nhà sản xuất đã tìm hiểu, phát triển và cho ra đời nhiều mẫu giường tầng gỗ với các tính năng thông minh. Cụ thể thì ngoài công dụng là một chiếc giường tầng thông thường thì giường tầng gỗ còn được tích hợp thêm khả năng nới dài, các ngăn kéo, kệ sách… Thiết kế này giúp người dùng tận dụng tối đa công năng của chiếc giường và tiết kiệm không gian. 

Ngược lại, những chiếc giường tầng sắt lại được thiết kế tối giản hóa tối đa các dụng cụ đi kèm. Có nghĩa là mẫu giường này chỉ có duy nhất tính năng dùng để nghỉ ngơi. Các đồ dùng khác như kệ sách, bàn học đều không được tích hợp mà phải thiết kế ngoài. 

so sánh thiết kế thông minh giường tầng gỗ và giường tầng sắt
Giường tầng gỗ được tích hợp nhiều tính năng thông minh

1.4. So sánh tính thân thiện với người dùng

Thông thường thì đồ nội thất trong nhà nói chung và giường tầng nói riêng đều được ưu tiên chất liệu gỗ. Bởi vì giường gỗ có tuổi thọ khá cao, bền chắc và có nhiều mẫu mã cho mọi người lựa chọn. Hơn thế nữa, giường tầng gỗ với tông màu vàng ấm cũng cũng đem lại cảm giác ấm áp, giúp tăng thêm phần ấm cúng cho phòng ngủ, giúp mọi người có được giấc ngủ ngon hơn. 

Giường sắt nói riêng và các sản phẩm nội thất làm bằng sắt nói chung đa phần đều mang đến cho chúng ta cảm giác lạnh lẽo. Vậy nên mọi người cần tránh sử dụng quá nhiều vật dụng bằng sắt trong phòng ngủ.

Đặc biệt, giường ngủ cần tạo được cảm giác ấm áp, an lành để người nằm có thể dễ dàng có được giấc ngủ ngon. Nên nếu sử dụng giường tầng sắt bạn nên ưu tiên các sản phẩm được sơn màu ấm áp, bổ sung thêm chăn ga gối với màu sắc mang lại cảm giác bình yên. 

so sánh tính thân thiện với người dùng giữa giường tầng gỗ và giường tầng sắt
Bổ sung thêm gối chăn có màu sắc ấm áp khi sử dụng giường tầng sắt

2. Nên chọn giường tầng bằng gỗ hay bằng sắt?

Là hai dòng sản phẩm phổ biến trên thị trường giường ngủ hiện nay, nên sử dụng giường tầng gỗ hay giường tầng sắt là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, việc lựa chọn sản phẩm nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, sở thích và mục đích sử dụng của gia chủ. 

Nếu bạn cần một chiếc giường tầng chịu được trọng lực, bền bỉ, đa dạng mẫu mã thì giường tầng gỗ sẽ là ưu tiên hàng đầu. Nhưng nếu bạn yêu thích sự đơn giản, gọn nhẹ thì một chiếc giường tầng bằng sắt sẽ vô cùng phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào phong thủy để chọn chất liệu giường tầng. Đối với các gia chủ mệnh Mộc thì chọn giường tầng gỗ sẽ tốt hơn. Còn nếu gia chủ mệnh Thủy hoặc Thổ thì giường tầng bằng sắt sẽ rất tốt cho phòng ngủ của bạn. 

nên chọn giường tầng gỗ hay giường tầng sắt
Giường tầng bằng sắt có thiết kế đơn giản, thích hợp với phòng ngủ theo phong cách tối giản

3. Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng giường tầng

Sự ra đời của giường tầng giúp chúng ta tiết kiệm được không gian mà vẫn có đủ chỗ ngủ cho nhiều người. Chính vì vậy mà không có gì đáng ngạc nhiên khi các sản phẩm giường tầng được các gia đình có nhiều trẻ nhỏ ưa chuộng. Tuy nhiên, khi sử dụng giường tầng cần lưu ý một số điểm sau đây:

3.1. Kiểm tra chất lượng giường sau khi lắp ráp

Sau khi lắp ráp, để đảm bảo an toàn cho người nằm và khẳng định chất lượng sản phẩm, bạn cần kiểm tra giường thật kỹ. Cụ thể:

  • Kiểm tra ốc vít, khớp nối, chốt… xem đã liên kết với nhau một cách chắc chắn chưa. 
  • Lắc mạnh giường xem giường có phát ra tiếng động lạ hay lung lay nghiêng ngả hay không. 
  • Dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt giường và kiểm tra độ nhẵn của lớp sơn. 
  • Quan sát các khớp nối xem có khít chưa, nếu chưa thì cần điều chỉnh trước khi sử dụng.
Kiểm tra chất lượng giường tầng sau khi lắp ráp
Trước khi sử dụng giường tầng cần kiểm tra sản phẩm thật kỹ

3.2. Không đặt các vật hoặc người quá nặng lên giường

Mỗi loại giường tầng sẽ có một tải trọng riêng. Vậy nên trước khi sử dụng bạn cần nắm được tải trọng tối đa của mẫu giường mình đang sở hữu. Tuyệt đối không nên đặt các vật dụng có trọng lượng vượt quá tải trọng của giường.

Nếu người dùng có cân nặng vượt qua tải trọng tối đa của giường tầng bạn cũng không nên sử dụng. Vì nếu quá tải, giường sẽ có thể bị sập, gãy và nhanh hư hỏng. 

3.3. Không đặt giường tầng gần nhà vệ sinh, cửa sổ

Không nên đặt giường tầng gỗ và giường tầng sắt cạnh cửa sổ hoặc nhà vệ sinh. Khi đặt cạnh cửa sổ, giường sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài từ đó làm giảm tuổi thọ của sản phẩm. Ngoài ra, khi đặt cạnh nhà vệ sinh sẽ khiến giường bị ảnh hưởng bởi không khí ẩm.

Như vậy tuổi thọ của giường sẽ bị ảnh hưởng, có thể gây rỉ sét, mối mọt, cong vênh. Đặc biệt, không khí của nhà vệ sinh cũng gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. 

không nên Đặt giường tầng gần cửa sổ
Đặt giường tầng gần cửa sổ sẽ khiến tuổi thọ của giường giảm xuống

3.4. Không dùng đệm quá dày cho giường tầng

Nếu bạn dùng nệm quá dày lên giường tầng sẽ làm ngắn đi độ an toàn của các thanh chắn, từ đó làm mất đi tác dụng giữ người bên trong. Để đảm bảo an toàn cho người nằm đồng thời mang lại cảm giác thoải mái, chúng ta chỉ nên sử dụng nệm có độ dày không quá 5cm cho giường tầng. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng nệm dày hơn bạn có thể yêu cầu thiết kế phần thanh chắn cao hơn. 

XEM THÊM: Kinh nghiệm lựa chọn nệm cho giường tầng tốt nhất

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về giường tầng gỗ và giường tầng sắt. Có thể thấy cả hai dòng sản phẩm này đều mang đến cho người dùng nhiều lợi ích thiết thực, giúp chúng ta tiết kiệm không gian. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc cân nhắc lựa chọn giường tầng gỗ hay giường tầng sắt. 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng