Chuyên gia nệm

Giường tầng có an toàn cho trẻ nhỏ? Đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho bé?

CẬP NHẬT 02/08/2023 | BỞI Minh Anh

Giường tầng là một lựa chọn thích hợp cho những gia đình có nhiều con nhưng không gian phòng ngủ eo hẹp. Chúng giúp tiết kiệm diện tích và tạo cảm giác thoáng đãng cho căn phòng. Tuy nhiên, sử dụng loại giường này cũng có những rủi ro về an toàn mà cha mẹ cần lưu ý. Vậy ngủ giường tầng có an toàn cho trẻ nhỏ? Nên lưu ý điều gì trong quá trình sử dụng loại giường này? Hãy cùng Vua Nệm giải đáp hết những thắc mắc trên qua bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

1. Giường tầng có an toàn cho trẻ nhỏ hay không?

Theo thống kê, ở Mỹ có khoảng 36.000 trường hợp bị thương do giường tầng mỗi năm, và đáng tiếc là hầu hết các trường hợp này đều có thể tránh được. Điều đáng ngại nhất chính là những vết thương do rơi từ giường tầng gây ra thường nặng hơn so với những món nội thất phòng ngủ khác, vì nó có độ cao khá lớn.

Qua khảo sát cho thấy, nguyên nhân chính của các vết thương là do các bé té từ tầng trên khi đang ngủ hoặc vui chơi. Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, bầm tím hoặc gãy xương là loại chấn thương phổ biến nhất, nhưng thực tế các vết cắt lại chiếm tỉ lệ cao hơn, đặc biệt là ở phần đầu và cổ.

giường tần có an toàn cho trẻ nhỏ hay không
Cho đến hiện tại rất nhiều phụ huynh vẫn chưa biết rõ giường tầng có an toàn cho trẻ nhỏ không

Tuy nhiên bố mẹ cũng không cần quá lo lắng, vì các chấn thương này chủ yếu bắt nguồn từ cách sử dụng và hành vi của trẻ em trên giường tầng. Bằng cách hướng dẫn và chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn hoàn toàn có thể giúp con mình có một không gian ngủ an toàn và thoải mái, lúc này giường tầng sẽ không phải là một mối nguy hiểm tiềm ẩn nữa.

2. Hướng dẫn cách sử dụng giường tầng an toàn cho trẻ

Từ những chia sẻ bên trên bạn chắc hẳn đã biết giường tầng có an toàn cho trẻ hay không. Bạn thấy đấy, món nội thất phòng ngủ này hoàn toàn có thể gây ra nhiều rủi ro nhưng chúng ta vẫn có thể khắc phục được. Và bên dưới đây là một số nguyên tắc có thể giúp ích đến bạn:

2.1. Bảo vệ bằng lan can

Lan can có tác dụng ngăn chặn những tai nạn do trượt khỏi giường ngủ. Chính vì vậy, những chiếc giường tầng cao cần phải có lan can và chỉ có một cửa vào ra duy nhất. Chiều cao của lan can phải cao hơn mặt đệm ít nhất 15cm. Ngoài ra, kích thước của lỗ trống không được vượt quá 35cm.

cách để bé ngủ giường tầng an toàn
Giường tầng được sử dụng phải có lan can để bảo vệ an toàn cho bé

Các giường tầng cũ thường không tuân theo các tiêu chuẩn như các giường tầng mới, vì vậy nếu đã mua một sản phẩm đã qua sử dụng, bạn cần chú ý đến sự an toàn. Ngoài việc có lan can, bố mẹ cũng nên kiểm tra xem khoảng cách giữa các thanh ngang có lớn hơn 10cm hay không, để tránh bị kẹt cổ.

2.2. Kiểm tra cấu trúc nệm

Chiếc nệm mà bạn chọn cần phải có cấu trúc chắc chắn và bền vững. Cần đảm bảo rằng khi chúng ta tạo áp lực và đẩy bề mặt nệm, nó không nên bị cong vênh, rung lắc hoặc mất cân bằng. Hơn nữa, kích thước nệm phải vừa vặn với giường tầng. Ví dụ: đừng cố thay đổi kích thước, vì điều đó có thể làm cho con của bạn dễ bị rơi ra hoặc mắc kẹt hơn.

2.3. Không cho con nằm giường tầng khi còn quá nhỏ tuổi

Để tránh chấn thương cho trẻ nhỏ, bạn nên hạn chế cho con ngủ trên tầng cao. Đặc biệt là với những đứa trẻ dưới sáu tuổi – độ tuổi mà chúng chưa có khả năng kiểm soát hành vi của mình. Và thực tế cũng cho thấy, những em bé thuộc nhóm tuổi này chiếm hơn nửa số ca bị thương do nằm giường tầng. Chính vì vậy, để bảo vệ con của mình, bạn cần phải tuân thủ nguyên tắc này.

không cho trẻ quá nhỏ ngủ giường tầng
Tránh cho trẻ em dưới 6 tuổi ngủ giường tầng để ngăn chặn những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra

2.4. Không nên cho bé đùa nghịch trên giường tầng

Chúng ta ai cũng từng thích thú với việc leo trèo lên xuống giường tầng khi còn nhỏ. Nhưng chắc hẳn nhiều người cũng không thể quên những lần té ngã –  hay đôi khi còn bị gãy hoặc bong gân ở cổ tay.

Với sự hiếu động quá mức, các bé trai thường bị thương nhiều hơn vì chúng hay chơi quá đà và không tuân theo các quy tắc an toàn của giường tầng. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải dành sự quan tâm đặc biệt đến chung.

Để đảm bảo an toàn, không chỉ cần cấm các bé chơi trên tầng cao, mà còn phải dặn dò trẻ cẩn thận khi chơi dưới gầm giường. Đôi khi những khu vực tưởng chừng an toàn như thế này cũng có thể khiến trẻ bị đập đầu hoặc mắc kẹt.

2.5. Lắp đặt đèn ngủ cho căn phòng của bé

Để con nhỏ không sợ tối khi ngủ trên giường tầng cao, bạn nên trang bị một chiếc đèn ngủ gần cầu thang lên xuống. Thiết bị chiếu sáng có thể giúp con bạn nhìn rõ quanh mình. Phụ huynh có thể chọn loại đèn ngủ treo tường hoặc đèn ngủ để bàn tùy theo không gian và sở thích của con bạn.

Để con trẻ có thể dễ dàng lên xuống cầu thang bạn cần chủ động lắp đặt đèn ngủ trong phòng
Để con trẻ có thể dễ dàng lên xuống cầu thang bạn cần chủ động lắp đặt đèn ngủ trong phòng

2.6. Áp dụng các quy tắc và nguyên tắc an toàn

Từ ngày đầu tiên, bạn cần hình thành cho những đứa trẻ của mình những nguyên tắc cơ bản, đảm bảo rằng chúng đã nắm rõ và tuân thủ các quy định an toàn mà bạn đưa ra. Ngoài ra, khi có bạn đến chơi nhà, các bé cần giới thiệu kỹ về các quy định này để tránh phát sinh những tình huống ngoài ý muốn. 

2.7. Ngừng treo quá nhiều đồ vật cá nhân có thể gây nguy hiểm trong phòng

Khi có một món đồ nội thất như giường tầng có thể treo đồ lên, bạn rất dễ bị sử dụng nó như một giải pháp lưu trữ tiện lợi, nhất là khi không có nhiều chỗ trong tủ quần áo. Tuy nhiên, bạn nên tránh để các đồ vật như khăn choàng, thắt lưng, dây thừng, v.v. vắt, treo lên giường tầng. Những đồ vật này nếu rơi vào tay trẻ hoàn toàn có thể gây nguy hiểm.

3. Nên đặt giường tầng ở đâu để đảm bảo an toàn?

Như vậy có thể thấy, giường tầng có an toàn cho trẻ hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp, bố trí và sử dụng của bố mẹ. Ngoài những vấn đề bên trên, bạn còn cần phải xác định rõ nên đặt giường tầng ở đâu mới đảm bảo an toàn cho các bé trong quá trình sử dụng.

nên đặt giường tầng ở đâu để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ
Nên đặt giường tầng ở vị trí thuận tiện cho trẻ lên xuống

Sau đây là một số lưu ý cần thiết dành cho phụ huynh:

  • Cần phải đảm bảo giường tầng được đặt tại vị trí mà các con của bạn có thể tự di chuyển lên xuống một cách an toàn và thoải mái.
  • Không nên đặt giường tầng gần quạt trần hoặc đèn chiếu sáng để tránh nguy cơ bị thương.
  • Không đặt giường ở vị trí có cửa sổ để tránh nguy cơ con trẻ bị rơi ra ngoài.
  • Hãy đảm bảo rằng con bạn có đủ không gian để ngồi trên giường tầng mà không bị va vào trần nhà.

Chỉ cần lưu ý đến những vấn đề kể trên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm cho bé con nhà mình sử dụng giường tầng. Lưu ý, nếu việc di chuyển lên xuống giường tầng khiến trẻ cảm thấy bất tiện, bạn nên chủ động thay thế bằng những chiếc giường ngủ truyền thống.

4. Lời kết

Với bài viết này, Vua Nệm hy vọng có thể giúp bạn biết được giường tầng có an toàn cho trẻ nhỏ hay không. Nếu còn nhiều lo ngại, bạn nên chủ động liên hệ đến các chuyên gia để nhận được tư vấn tốt nhất, xác định rõ nên cho bé ngủ ở loại giường nào mới tốt. Tiến hành ngay từ bây giờ để không còn cảm thấy bất an vào mỗi tối bố mẹ nhé.

>>>Xem ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh