Nhà hay

Gỗ xoài là gì? Giường gỗ xoài có tốt hay không?

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhiều người vẫn biết đến xoài như loại cây dùng để ăn trái nhưng ít ai biết thân cây xoài cũng có thể sử dụng để làm các đồ dùng nội thất đại loại như giường gỗ xoài, ghế gỗ xoài hay tủ gỗ xoài. Đây là loại gỗ không được phổ biến cho lắm nên đến người tiêu dùng vẫn rất băn khoăn khi mua. Cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về gỗ xoài nhé.

1. Một số thông tin về gỗ xoài

1.1. Gỗ xoài có nguồn gốc từ đâu?

Cây xoài có tên khoa học là Mangifera indica L và chúng có nguồn gốc từ Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á. Tuy nhiên nhiều người vẫn biết đến cây xoài như loài cây ăn trái hơn là lấy gỗ.

Ở nước ta cũng thế, gỗ xoài không được khai thác hay lấy gỗ nhiều như những loại cây chuyên lấy gỗ khác. Khi cây già cỗi, lâu năm và không còn đạt năng suất để lấy quả thì người ta sẽ khai thác gỗ sau đó trồng một lứa mới để có thể thu hoạch được nhiều trái hơn.

gỗ xoài
Khi cây xoài không còn đạt năng suất trái nữa người ta thường chặt đi làm gỗ

Tuy không được phổ biến cho lắm nhưng gỗ xoài lại mang nhiều ưu điểm khác nhau. Người ta xếp gỗ xoài vào nhóm gỗ có tỷ trọng trung bình, chúng thường được dùng trong các công trình xây dựng hoặc chế tác đồ nội thất.

1.2. Các đặc điểm của gỗ xoài

Nếu nói về màu sắc thì gỗ xoài có màu nâu vàng, tuy nhiên cũng có nhiều loại ngả vàng nhiều hơn thêm vào đó là những vệt đen hoặc hồng trên bề mặt. Màu sắc cùng kết cấu đặc biệt khiến loại gỗ này mang lại sức hấp dẫn khi nhìn vào.

Ngoài ra, cấu trúc của gỗ xoài có một khả năng đặc biệt đó chính là đẩy lùi tác hại của nước, làm cho nó trở thành ứng cử viên sáng giá để chế tác các đồ dùng nội thất trong gia đình.

Bên cạnh đó, gỗ xoài có độ cứng vừa phải, không quá cứng nhưng cũng không quá mềm, đủ để các nghệ nhân chế tác dễ dàng. Vì điều đó mà nó dễ cắt, dễ biến hóa thành nhiều hình dạng khác nhau.

1.3. Các đồ nội thất thường sử dụng gỗ xoài

Nhìn chung gỗ xoài có độ cứng, độ bền cao cùng màu sắc đẹp nên được nhiều nghệ nhân sử dụng để thiết kế nội thất hay một số vật dụng khác, ví dụ như những sản phẩm sau:

  • Nội thất bàn, ghế
  • Tủ âm tường, tủ bếp, tủ trưng bày…
  • Bàn ghế ngoài trời (bàn ghế sân vườn) 
  • Ván sàn 
  • Paneling 
  • Ván lạng 
  • Ván ép 
  • Nhạc cụ (đặc biệt là đàn ukuleles, trống và guitar) 
  • Giá sách 
  • Giường gỗ xoài
  • Cửa ra vào và khung cửa sổ 
  • Phụ kiện nhà bếp (thớt, mặt bàn, bát, khay phục vụ …)

Không dừng lại ở đó, gỗ xoài còn được tận dụng để làm giàn giáo cho những công trình nhỏ. Tuy không mấy phổ biến nhưng thật chất gỗ xoài được sử dụng trong nhiều thiết kế khác nhau.

2. Tại sao nên sử dụng giường gỗ xoài?

2.1. Giường có tính thẩm mỹ cao

Chính nhờ vào màu sắc đẹp tự nhiên nên những chiếc giường gỗ xoài mang đến tính thẩm mỹ cao không thua kém bất kỳ loại gỗ nào. Nhưng nếu bạn muốn nhuộm giường thành những màu sắc yêu thích khác thì gỗ xoài vẫn có thể đáp ứng. Chúng dễ nhuộm và chà nhám, đây là một ưu điểm lớn trong thi công các loại nội thất không riêng gì giường ngủ.

giường gỗ xoài có tốt không
Giường gỗ xoài có tính thẩm mỹ cao

Giường ngủ gỗ xoài có màu sắc đa dạng là nhờ vào một loại nấm đặc biệt bên trong các thớ gỗ. Ngoài màu sắc ra, giường gỗ xoài còn sở hữu những đường vân tự nhiên, bắt mắt. Chúng rất phù hợp không gian phòng ngủ và dễ dàng kết hợp với những loại nội thất khác.

2.2. Giường có độ bền cao

Không chỉ có “cái mã” đẹp mà giường gỗ xoài còn rất bền. Với khả năng chịu nước cao thì bạn không còn phải lo lắng với những tai nạn ngoài ý muốn khiến chiếc giường ẩm ướt nữa.

mẫu giường gỗ xoài
Giường gỗ xoài thường có độ bền cao

Đây cũng chính là nguyên nhân giúp chiếc giường ngủ làm từ gỗ xoài thích nghi được với môi trường có độ ẩm cao. Đặc tính này làm cho gỗ xoài được tận dụng làm nhiều vật phẩm nội thất khác nữa không chỉ riêng là giường ngủ.

2.3. Giường có giá thành phải chăng

Thời gian khai thác của gỗ xoài ngắn và người ta thường chỉ khai thác chúng khi cây không còn ra trái cho nên giá thành của gỗ xoài rất phải chăng. Điều này dẫn đến các sản phẩm được chế tác từ gỗ xoài, đại diện là giường cũng có giá thành rất phải chăng.

Nếu so về ưu điểm và giá thành của giường gỗ xoài thì chúng hoàn toàn trái ngược, nhiều điểm cộng nhưng giá lại rẻ.

3. Gợi ý một số sản phẩm giường gỗ đang hot hiện nay 

Giường gỗ xoài không quá phổ biến nên có thể khiến bạn khó tìm mua, Vua Nệm sẽ gợi ý một số loại giường gỗ khác vô cùng chất lượng có giá thành hợp lý.

3.1. Giường gỗ sồi Amando Padova

Các ưu điểm nổi trội của giường gỗ sồi Amando Padova:

  • Phong cách đơn giản, dễ phối hợp với những nội thất khác: Thiết kế của giường gỗ sồi Amando Padova khá đơn giản nhưng tinh tế trong từng chi tiết chế tác. Vẻ đẹp thanh lịch và tối giản của chiếc giường sẽ rất thích hợp cho những căn phòng mang phong cách thời hiện đại.
  • Khắc phục được nhiều vấn đề của giường ngủ: Một số vấn đề khi sử dụng giường như dễ bị cong vênh, dễ bị mối mọt, chịu lực kém đều được sản phẩm khắc phục.
  • Mang đến độ bền cao: Chất liệu gỗ sồi 100% tự nhiên đem lại độ bền cao, sự chắc chắn và chịu lực rất tốt. Hơn nữa loại gỗ này còn chống được mối mọt, sâu bọ, côn trùng hiệu quả nên có thể nói giường Amando Padova luôn bền bỉ theo thời gian.
  • Phù hợp với khí hậu Việt Nam: Khí hậu Việt Nam nóng ẩm lại mưa nhiều nên cần chọn loại giường có độ kháng nước cao và Amando Padova làm được điều đó. Do gỗ sồi có kết cấu chặt chẽ khiến nước khó lòng thấm vào trong nên bảo vệ được chiếc giường luôn mới và chắc chắn.
giường gỗ sồi amando padova
Giường gỗ sồi Amando Padova có thiết kế thanh lịch, đơn giản

3.2. Giường gỗ thông Amando Poseidon

Các ưu điểm nổi trội của giường gỗ thông Amando Poseidon:

  • Thiết kế tinh tế, trang nhã: Thiết kế giường nhỏ gọn dành cho một người hoặc căn phòng có diện tích nhỏ. Bên ngoài lớp gỗ thông được phủ sơn màu vàng nhẹ khiến cho căn phòng trở nên ấm áp.
  • Vững chãi, bền bỉ với thời gian: Được sản xuất từ 100% gỗ thông, đặc tính của loại gỗ này là có độ bền khá cao, nâng đỡ người nằm và an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
  • Dễ dàng kết hợp với đồ nội thất khác: Màu sắc ấm áp, sang trọng cộng thêm thiết kế khá đơn giản sẽ giúp bạn dễ dàng kết hợp chúng với những vật dụng nội thất khác.
giường gỗ thông amando poseidon
Giường gỗ thông Amando Poseidon phủ lên lớp sơn màu vàng ấm áp

3.3. Giường gỗ Tần Bì Amando Athena

Các ưu điểm nổi trội của giường gỗ tần bì Amando Athena:

  • Vững chãi và bền bỉ: Chất lượng của giường Amando Athena được thể hiện qua nguyên liệu gỗ nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu. Do khung giường được sản xuất và chế tác từ 100% gỗ tần bì nên rất chắc chắn, chịu lực tốt và độ bền có thể lên đến hàng chục năm.
  • Hạn chế mối mọt: Chất liệu gỗ tần bì cùng kết cấu đặc biệt giúp cho giường Amando Athena có thêm tính năng kháng nước và kháng sâu mọt tuyệt vời. Nhờ vào tính năng này mà người sử dụng được đảm bảo an toàn về sức khỏe.
  • Chống va đập tốt: Chất liệu gỗ Plywood được thiết kế làm phần dát giường mang đến khả năng chịu lực, dẻo dai và đàn hồi. Do đó, tình trạng cong vênh cũng ít xảy ra cho dù giường phải chịu một lực va đập lớn.
  • Thiết kế trang nhã cổ điển: Nét đặc biệt trong thiết kế của sản phẩm này là phần đầu giường với những góc cạnh vuông vắn và lưới mây đan mắt cáo. Chúng tạo thành tổng thể hài hòa mang đến phong cách cổ điển nhưng cũng có chút hiện đại.
giường gỗ tần bì amando athena
Giường gỗ Tần Bì Amando Athena có khả năng hạn chế mối mọt rất tốt

>> Xem thêm: 

Gỗ xoài cũng như giường gỗ xoài mang nhiều ưu điểm vượt trội nhưng lại không quá phổ biến trên thị trường. Thế nên nếu bạn đang tìm một chiếc giường gỗ phù hợp cho căn phòng ngủ của mình thì có thể tham khảo những gợi ý trên.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều