Nhà hay

Giường gỗ nghiến là gì? ại sao có giá thành cao đến thế?

CẬP NHẬT 18/07/2023 | BỞI Tiến Kiều

Quả thật, hiếm khi thường xuyên nghe nói đến giường gỗ nghiến và dường như loại giường ngủ này không phải đối tượng khách hàng nào cũng có thể sở hữu. Bởi lẽ, giá thành của những chiếc giường này rất khủng, không phải gia đình nào cũng đủ khả năng chi trả hay có nhu cầu sử dụng. Vậy gỗ nghiến là loại gỗ như thế nào, để giải thích cho mức giá “choáng ngợp” của giường làm từ loại gỗ này, hãy cùng khám phá ngay sau đây. 

1. Tìm hiểu về gỗ nghiến

Trước khi tham khảo về giường gỗ nghiến hãy cùng tìm hiểu sơ qua về loại cây này xem nó sở hữu những đặc điểm độc đáo nào. Cây gỗ nghiến có tên khoa học là Burretiodendron hsienmu, là loại cây được phân loại thuộc họ “Đoạn” trong quá khứ và họ “Cẩm Kỳ” ở thời điểm hiện tại. Loại cây gỗ này có kích thước to lớn và được xếp vào nhóm thực vật có hoa. 

Ngoài ra, cây nghiến sở hữu chiều cao khá ấn tượng từ 30-50m với đường kính lên đến 80 – 90cm. Chúng rất có giá trị nhờ thân gỗ to và cực kỳ quý hiếm.
Điểm đặc biệt đáng chú ý của cây gỗ này chính lá cây có hình trứng rộng bên trên nhìn thấy 3 đường gân. Hoa nghiến là loại hoa đơn tính với đường kính khá nhỏ. Tại Trung Quốc, loại cây này được trồng rất phổ biến. Riêng tại Việt Nam, vùng đất Quảng Bình là nơi xuất hiện nhiều loại cây này nhất. 

gỗ nghiến là gì
Cây gỗ nghiến

2. Ưu điểm và nhược điểm của gỗ nghiến

Tỷ trọng của gỗ nghiến được xếp vào hàng rất lớn, khoảng từ 950 – 1100kg trên 1 mét khối. Thế nên, nó sẽ mang đến cảm giác rất chắc tay khi cầm. Ngoài ra, loại gỗ quý này có đường vân dạng xoăn sọc rất đẹp mắt và có phần tinh xảo. Gỗ nghiến có màu gỗ giác tương đối sáng, trong khi phần lõi có màu nâu sẫm, đường vân mờ, cứng và nặng hơn so với gỗ giác. 

Nhờ đặc tính riêng độc đáo, loại gỗ này đã trở thành chất liệu được lòng các nhà sản xuất hàng nội thất từ gỗ tự nhiên. Trên thị trường có đa dạng các loại gỗ khác nhau, mỗi loại đều sở hữu những lợi thế và hạn chế. Vậy gỗ nghiến có tốt hay không khi giá thành của giường gỗ nghiến lại đắt đỏ đến thế.

2.1. Ưu điểm của gỗ nghiến

Loại gỗ từ cây nghiến có tính rất cứng và độ bền cao, khả năng trụ được lâu dài, mối mọt khó lòng xâm nhập ngay cả khi chôn xuống lòng đất. Mặc cho điều kiện thời tiết khắc nghiệt đến mức nào, gỗ nghiến vẫn hoàn toàn có khả năng chống chọi. 

Sau khi bào nhẵn, các đường vân trên bề mặt càng trở nên bắt mắt và tinh xảo hơn. Nhờ đặc điểm dẻo dai, bền chắc mà gỗ nghiến được ứng dụng nhiều vào việc sản xuất sản phẩm nội thất và đặc biệt rất được chuộng để làm thớt, giường gỗ nghiến,…

gỗ nghiến có tốt không
Thớt gỗ nghiến cực nổi tiếng nhờ độ bền bỉ cao

2.2. Nhược điểm của gỗ nghiến

Dù đặc tính cứng nhưng khi được dùng để tạo thành những lớp gỗ mỏng thì rất dễ bị cong, vênh và nứt vỡ nếu chịu phải tác động của nước và độ ẩm. Đáng chú ý nhất chính là loại gỗ này có giá thành khủng, những sản phẩm đồ gỗ làm từ gỗ nghiến có thể lên đến hơn hàng  tỷ đồng.

2.3. Ứng dụng của gỗ nghiến trong đời sống

Nhờ vào ưu điểm lớn nhất là độ bền bỉ theo thời gian, gỗ nghiến được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực đời sống. Nó được dùng để xây dựng nên những ngôi nhà kiên cố tại vùng núi, dùng làm các loại cột, kèo cho căn nhà bởi đặc tính vững chắc. 

Thớt nghiến là một trong những sản phẩm nổi bật nhất được làm từ chất liệu gỗ này. Bên cạnh đó, gần như những sản phẩm nào có thể làm từ gỗ đều có sự góp mặt của cây gỗ nghiến có thể kể đến như: giường ngủ, bàn ghế, tủ,… Tuy nhiên, số lượng tiêu thụ không thường xuyên như những loại gỗ quen thuộc khác.

mẫu giường gỗ nghiến
Giường gỗ nghiến có độ bền cao, bề mặt hoàn thiện với các vân gỗ vô cùng nổi bật

>>>Mời bạn đọc thêm về những loại giường thông minh đang được ưa chuộng trên thị trường: 

3. Giường gỗ nghiến

Như đã nêu ở trên, gỗ nghiến rất được lòng những người thợ chế tác đồ dùng gỗ và trong đó không thể nào bỏ qua giường gỗ nghiến. Sở hữu những ưu điểm vượt trội, giường gỗ nghiến không chỉ cung cấp cho người dùng một sản phẩm chất lượng mà còn giúp tô điểm thêm giá trị thẩm mỹ cho phong cách nội thất tại gia. 

giường gỗ nghiến tốt
Giường gỗ nghiến đa dạng về kiểu dáng, cổ điển, hiện đại, tối giản hay cầu kỳ đều không khiến người dùng phải thất vọng.

Sử dụng chất liệu hoàn toàn từ gỗ tự nhiên, những chiếc giường được trau chuốt qua bàn tay khéo léo của người thợ. Thêm vào đó, việc chạm trổ hay thiết kế trên gỗ nghiến khá dễ dàng nên có thể tạo ra nhiều kiểu mẫu sản phẩm phong phú, phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng. 

Sự biến tấu, kết hợp với một số chất liệu khác cũng tạo thêm nét độc đáo, phá cách và từ đó mang đến cho căn phòng ngủ một làn gió mới, làm bật lên phong cách cao cấp và thời thường. 

Ngoài độ bền cao, chắc chắn, loại gỗ này còn có khả năng chống mối mọt rất tốn nên người dùng có thể yên tâm sử dụng trong thời gian lâu dài. Mặt khác, ngoài việc đảm bảo chất lượng thì giá trị thẩm mỹ của giường gỗ nghiến cũng thuộc top đầu. Màu sắc trang nhã, các đường vân gỗ đẹp đẽ, tinh xảo. 

giá giường gỗ nghiến
Giá thành của giường gỗ nghiến rất cao.

Tương tự như những loại giường ngủ làm từ gỗ khác, giường gỗ nghiến cũng mang đến cho khách hàng sự lựa chọn phong phú từ kiểu mẫu, màu sắc và kích thước. 

Giá thành của giường gỗ này không dành cho những khách hàng không có điều kiện kinh tế thật sự dư dả. Bởi mức độ quý hiếm và giá trị chất lượng sử dụng cùng thời gian, những chiếc giường này có giá dao động từ gần hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng. 

4. Giường gỗ nu nghiến (ngọc nghiến)

Có thể nói rằng, giường ngủ làm từ gỗ nu nghiến hay còn gọi là ngọc nghiến có giá thành vô cùng cao. Chỉ dành cho những gia đình thật sự khá giả, những người thành đạt có sở thích  và đam mê đồ gỗ quý hiếm.

Bản chất của nu nghiến rất khó để gia công, đòi hỏi người thợ phải có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và am hiểu thật rõ về chất liệu. Chính vì thế, giường gỗ ngọc nghiến có rất ít nơi có thể sản xuất. 

Giá thành của các loại giường gỗ nu nghiến nói chung và đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ làm từ chất liệu này càng khó có thể tưởng tượng. Mức giá có thể lên đến hàng chục tỷ đồng cho một món đồ được làm từ chất liệu này. 

Theo thời giá hiện tại, giường ngủ làm từ gỗ nu nghiến có giá từ vài trăm cho đến 1,8 tỷ đồng, bàn ghế (tùy từng loại 6 món hay 10 món) có giá từ 300 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng; đôi lộc bình cao 1,53m, rộng 0,38m đến 0,42m dao động từ 60 triệu đến trên dưới 200 triệu đồng, tùy từng chất “ngọc”,…

>> Xem thêm: 

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu sơ qua về gỗ nghiến và giường gỗ nghiến. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn khái quát về những chiếc giường ngủ làm từ gỗ nghiến. Hiểu hơn về các ưu nhược điểm của chất liệu này và có cho mình những quyết định mua sắm phù hợp. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều