Chuyên gia nệm

Giường không trọng lực là gì? 5 lợi ích của giường không trọng lực

CẬP NHẬT 22/09/2023 | BỞI Ngọc Hân

Có thể bạn đang cảm thấy hài lòng với chiếc giường truyền thống hiện tại của mình. Nhưng đôi khi nó cũng chính là nguyên nhân khiến bạn mắc chứng đau lưng và đau vai gáy. Trong những lúc như vậy, nếu bạn cần một chiếc giường có khả năng xoa dịu những cơn đau khó chịu thì giải pháp tốt nhất sẽ là giường không trọng lực.

Vậy giường không trọng lực là gì và nó có tác dụng như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!

1. Giường không trọng lực là gì?

Khi nhắc đến cụm từ “không trọng lực”, nhiều người có xu hướng liên tưởng đến hình ảnh các phi hành gia trôi nổi vô định ngoài không gian. Một chiếc giường không trọng lực hứa hẹn cũng sẽ giúp bạn có được cảm giác lơ lửng tương tự ngay tại nhà.

Điểm không trọng lực hay Zero Gravity Position là một công nghệ được phát minh bởi NASA. Mục đích chính của công nghệ là dùng để giảm bớt căng thẳng cho cơ thể của các phi hành gia khi được phóng vào không gian. Giờ đây, bạn có thể tự mình trải nghiệm cảm giác ấy với những chiếc giường không trọng lực. 

giường không trọng lực là gì
Giường không trọng lực giúp ngủ ngon hơn

Trên chân giường có thể điều chỉnh, tính năng không trọng lực đặt cơ thể bạn ở trạng thái ngủ trung tính. Với phần chân và đầu được nâng lên, những hoạt động của tim, cột sống và hệ thần kinh của bạn sẽ được hỗ trợ tích cực. Nhờ vậy mà bạn cũng dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

2. Điểm không trọng lực là gì?

Tư thế ngủ vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến thể trạng của bạn khi thức dậy lúc sáng sớm. Nếu ngủ đúng tư thế bạn sẽ thức dậy với sự sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Ngược lại, bạn sẽ phải bắt đầu ngày mới với những cơn đau khó chịu, đặc biệt là ở vùng vai gáy và lưng. Vậy, tư thế ngủ tốt nhất là tư thế giúp bạn cảm thấy thoải mái từ đầu tới chân.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà chiếc giường không trọng lực có thể giúp bạn đạt được tư thế ngủ hoàn hảo này. Sau đây chính là cách:

  • Khi nằm trên giường, thân trên của bạn được nâng lên một góc 120 độ để đầu cao hơn tim.
  • Trong khi đó, hai chân bạn sẽ được nâng cao một góc khoảng 45 độ với đầu gối hơi co lại.
  • Lúc này, phần thân trên và đùi của bạn sẽ có chiều cao gần như là ngang bằng nhau.

3. Lợi ích tuyệt vời của giường không trọng lực

3.1. Giảm đau cổ và lưng

Khi bạn nằm ngủ trên một vị trí bằng phẳng, trọng lực tăng áp lực lên cột sống. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra cảm giác khó chịu và chứng đau nhức. Tình trạng này kéo dài khiến các cơn đau ở cổ và vùng thắt lưng ngày càng tồi tệ hơn, nhất là khi bạn còn có một số vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

giường không trọng lực có tốt không
Nằm trên giường không trọng lực giúp bạn hạn chế cơn đau cổ và lưng

Ngược lại, nếu ngủ ở vị trí không trọng lực, cột sống của bạn sẽ được giải phóng khỏi mọi căng thẳng và áp lực. Theo đó, khi phần lưng được đặt ở một góc nghiêng 120 độ so với mặt đất, cột sống của bạn sẽ hoàn toàn được duỗi thẳng. Nhờ vậy mà sau một đêm dài thức dậy, bạn sẽ không còn bị những cơn đau hành hạ.

3.2. Cải thiện tiêu hóa

Khi nằm ở tư thế song song với mặt đất, trọng lực sẽ có xu hướng chống lại hoạt động đang diễn ra trong hệ tiêu hoá của bạn. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hoá thức ăn. Vốn dĩ, hệ thống tiêu hóa đã hoạt động chậm lại vào ban đêm, vì vậy tư thế ngủ không tốt buộc nó phải làm việc nhiều hơn.

Nếu bạn nằm ngủ với phần thân trên thẳng đứng trong tư thế không trọng lực, thức ăn có thể di chuyển khắp cơ thể tốt hơn cho phép bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đồng thời, cách này cũng giúp bạn tránh được những cơn ợ nóng, khó tiêu hay trào ngược dạ dày.

3.3. Loại bỏ chứng ngáy ngủ

Ngáy ngủ không chỉ tạo ra âm thanh khiến người chung giường với bạn khó chịu và mất ngủ. Đây còn là dấu hiệu cho thấy bạn bị nghẹt đường thở vào ban đêm. Một giấc ngủ chỉ chất lượng khi bạn thở tốt hơn trong suốt quá trình ngủ. Thực trạng ngáy ngủ hiện nay rất phổ biến, cụ thể:  

  • Khoảng 40% nam giới ngáy thường xuyên.
  • Khoảng 24% phụ nữ ngáy thường xuyên.
  • Khoảng một nửa số người bị ngáy vào một thời điểm nào đó trong đời.

Vậy làm sao để loại bỏ chứng ngáy ngủ ra khỏi đời bạn? Nằm ngủ trên giường không trọng lực là giải pháp khá hoàn hảo. Ở vị trí ngủ này, đầu và ngực của bạn hướng lên một góc cho phép đường mũi luôn thông thoáng. Đồng thời, phần lưỡi cũng không gây áp lực lên cổ họng. Nhờ vậy, bạn có thể trải nghiệm một giấc ngủ sâu và yên tĩnh hơn.

giường không trọng lực có tốt
Ngủ trên giường không trọng lực giúp chấm dứt tình trạng ngáy ngủ

3.4. Điều hòa lưu thông máu

Nâng cao chân của bạn sao cho chúng ngang với ngực là một bài tập giúp điều hoà quá trình lưu thông máu rất hiệu quả. Nguyên lý hoạt động của tư thế này là cơ thể nằm ngửa sẽ tạo áp lực lên tim, buộc nó phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp nơi. 

Khi nhấc chân lên, bạn sẽ nhận được lưu lượng máu tốt hơn, điều này có lợi cho việc giảm các chứng bệnh như:

  • Sưng ở tay và chân.
  • Đông máu.
  • Các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

3.5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Như đã đề cập ngay ở trên, giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tim mạch. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến sự phát triển của các vấn đề khác nhau liên quan đến tim, chẳng hạn như huyết áp cao và suy tim. Với giường không trọng lực, bạn có thể đảm bảo cơ thể mình có được giấc ngủ chất lượng. 

4. Khoảng thời gian tối ưu để ngủ là bao nhiêu? 

Luôn có một nguyên tắc được nhiều bác sĩ đưa ra chính là chúng ta nên ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Tất nhiên thời lượng này có thể thay đổi nhiều hơn hoặc ít hơn khoảng 15 phút. Khi thực hiện đúng nguyên tắc trên, bạn sẽ đi vào giấc ngủ rất dễ dàng và thức dậy với sự sảng khoái mà chẳng cần báo thức.

Nếu bạn đang tìm kiếm nhiều cách hơn để cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tim mạch, Hopkins Medicine khuyên bạn nên:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về sức khỏe giấc ngủ và tim mạch.
  • Tuân theo liệu trình mà bác sĩ đặt ra nếu có bệnh liên quan đến giấc ngủ và tim mạch.
  • Duy trì cân nặng một cách lành mạnh.
công dụng giường không trọng lực
Một người nên ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm

>>>Mời bạn xem thêm về loại giường thông minh

Giường công thái học là gì? Đặc điểm và vai trò đối với giấc ngủ

5. Vị trí tốt nhất để ngủ trên giường không trọng lực

Có nhiều tư thế ngủ để lựa chọn, nhưng bạn nên nằm ngửa khi dùng giường không trọng lực. Nó đảm bảo sự liên kết của cột sống và giúp đường mũi được thông thoáng. Trên những chiếc giường truyền thống, tư thế nằm ngửa sẽ khiến bạn khó chịu nếu không có một vài chiếc gối. Vì cơ thể phẳng nên trọng lực vẫn gây áp lực lên phần lưng dưới hoặc khiến đường mũi bị nghẹt, dẫn đến đau lưng và ngáy khi ngủ.

Trên chiếc giường không trọng lực, tất cả những vấn đề đó đều được giải quyết vì bạn được đặt ở tư thế thẳng đứng. Bạn sẽ không cần phải thêm quá nhiều gối hoặc trằn trọc cả đêm cho đến khi tìm thấy vị trí lý tưởng. Với một chiếc giường không trọng lực có thể điều chỉnh, bạn sẽ tìm thấy tư thế ngủ thoải mái sớm hơn.

6. Nệm tốt nhất cho giường không trọng lực

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang dùng giường không trọng lực, thì điều quan trọng là phải xem xét loại đệm nào phù hợp nhất. Đặc biệt, chiếc nệm này phải đủ linh hoạt để phù hợp với các khớp của giường mà không làm hỏng nó.

nệm cho giường không trọng lực
Nên chọn những tấm nệm phù hợp với giường không trọng lực

Những mẫu nệm hợp lý nhất mà bạn có thể thử là:

>> Xem thêm:

Mặc dù giường không trọng lực là loại giường chưa được sử dụng phổ biến nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế mà những ai đang bị đau lưng hay đau vai gáy nên trải nghiệm nằm ngủ trên chiếc giường này. Chắc chắn kết quả mang lại sẽ cực kỳ tuyệt vời đấy. Trên đây là những thông tin chi tiết về giường không trọng lực mà Vua Nệm tổng hợp được. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm một giấc ngủ hoàn hảo.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân