Chuyên gia nệm

Cách ngủ trong tư thế không trọng lực trên giường điều chỉnh (adjustable bed)

CẬP NHẬT 29/08/2023 | BỞI Hương Lăng

Từ lâu NASA đã phát triển tư thế không trọng lực zero gravity để hỗ trợ các phi hành gia. Với tham vọng đưa điều này vào những giấc ngủ, nhiều thương hiệu đã tiến hành nghiên cứu cũng như sản xuất giường điều chỉnh. Giường thì đã được bày bán nhiều, tuy nhiên vẫn còn rất ít người hiểu về cách ngủ trong tư thế không trọng lực trên sản phẩm này. Đó chính là lý do bạn cần đọc bài viết bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

1. Ngủ trong tư thế không trọng lực là gì?

Tư thế không trọng lực được gọi với nhiều cái tên khác như zero gravity hay Zero-G. Đây là một tư thế được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA phát triển. Trước khi các phi hành gia bay vào không gian, NASA sẽ đặt họ trong tư thế zero gravity. Mục đích là để cân bằng trọng lượng và giảm bớt căng thẳng cho cơ thể.

Tương tự, khi nằm ngủ ở tư thế này, cơ thể của bạn cũng được đặt trong trạng thái không trọng lực. Để thực hiện tư thế zero gravity, bạn cần nằm ngửa và nâng đồng thời phần đầu cùng phần chân sao cho chúng cao hơn bụng và tim. Lúc này phần thân trên của bạn sẽ được nên lên một góc khoảng 120 độ. Hai chân thì hơi co lại và cũng được nâng lên một góc khoảng 45 độ. Đây chính là cơ thể thoải mái nhất cho hệ thần kinh và tim mạch.

zero gravity là gì
Tư thế không trọng lực giúp bạn có cảm giác như đang bay trong vũ trụ

2. Nguồn gốc của tư thế ngủ không trọng lực 

Như đã nhắc đến ở phần 1, tư thế không trọng lực được phát triển lần đầu tiên bơi NASA. Tổ chức này còn có cơ sở dành riêng để nghiên cứu về Zero-G. Cơ sở Zero-G được đặt tại Brook Park, Ohio và hoạt động từ năm 1966. Tại đây, người ta tạo ra môi trường không trọng lượng giả lập để phi hành gia làm quen trước khi được phóng vào không gian.

Nhận thấy khi ở tư thế không trọng lực, cơ thể con người sẽ đạt được trạng thái gần như là hoàn hảo. Vì vậy mà nhiều hãng nệm cũng bắt đầu lên kế hoạch sản xuất sản phẩm dựa trên lý thuyết này. Tuy nhiên, quá trình thực hiện khá khó khăn nên người ta quyết định tạo ra giường điều chỉnh hay adjustable bed.

Với chiếc giường này, bạn có thể thoải mái điều chỉnh độ cao của đầu và chân để đúng với tư thế không trọng lực. Đồng thời gầm giường cũng có thể thay đổi độ cao bằng cách tăng giảm chiều dài chân giường. Trên những chiếc giường này, bạn nên sử dụng nệm memory foam vì chúng dễ biến đổi hình dạng để vừa vặn với hình dáng của giường đồng thời ôm sát cơ thể.

nguồn gốc của tư thế không trọng lực
Tư thế ngủ không trọng lực có nguồn gốc từ NASA

3. Lợi ích khi ngủ trong tư thế không trọng lực trên giường adjusted bed

3.1. Cải thiện hơi thở

Tư thế không trọng lực đặt cơ thể ở vị trí đầu cao hơn bụng và tim. Lúc này đường hô hấp của bạn được mở rộng hơn. Nhờ vậy mà giảm bớt chứng ngáy ngủ và hạn chế tình trạng ngưng thở khi ngủ. Mặc dù đa số mọi người đều không biết đến sự tồn tại của hai hiện tượng này khi bản thân đang ngủ, nhưng chúng lại là nguyên nhân gây cản trở giấc ngủ sâu.

Không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ cho bạn, tư thế không trọng lực còn giúp bạn không làm phiền người khác. Ngoài ra, zero gravity cũng cải thiện các bệnh về hô hấp, hen suyễn và khiến bạn thoát khỏi sự khó chịu của chứng nghẹt mũi. 

lợi ích khi ngủ tư thế không trọng lực
Tư thế không trọng lực giúp giảm chứng ngáy ngủ

3.2. Giảm đau

Ngủ trên giường phẳng không hề bị coi là “không tốt cho sức khỏe”, nhưng ngủ ở tư thế không trọng lực sẽ ít gây áp lực lên cột sống hơn so với ngủ trên giường phẳng. Vì vậy nếu bạn bị đau lưng (đau thần kinh tọa hoặc thoát vị đĩa đệm) thì tư thế ngủ này có thể giúp bạn tránh được sự khó chịu.

Hãy nhớ rằng, lý do duy nhất để NASA phát triển tư thế không trọng lực là để tìm cách giảm áp lực lên cơ thể. Vì vậy, nếu bạn bị đau nhức mãn tính hoặc đau cơ, ngủ theo cách này sẽ là tất cả những gì bạn cần để thức dậy với sự sảng khoái.

Tư thế ngủ không trọng lực trên giường điều chỉnh giúp giảm đau lưng
Tư thế ngủ không trọng lực trên giường điều chỉnh giúp giảm đau lưng

3.3. Giảm sưng tấy

Chân và bàn chân của những người mắc bệnh tiểu đường hay huyết áp cao rất dễ bị sưng tấy. Khi nằm ngủ trong tư thế không trọng lực, phần dưới cơ thể được nâng lên, quá trình lưu thông được cải thiện. Nhờ vậy mà tình trạng sưng tấy sẽ được hạn chế.

3.4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi phần đầu được nâng lên cao hơn tim sẽ giảm được nhiều áp lực cho bộ phận này. Nhờ vậy mà tim làm việc dễ dàng hơn, kết quả là lưu lượng máu được bơm ổn định và cải thiện sức khoẻ tim mạch.

Tư thế zero gravity cải thiện hoạt động của tim
Tư thế zero gravity cải thiện hoạt động của tim

3.5. Giảm trào ngược

Không chỉ giảm ngáy, cải thiện hoạt động tim mạch, nằm ngủ ở vị trí không trọng lực còn hỗ trợ hệ tiêu hoá. Cụ thể nó có thể ngăn ngừa chứng trào ngược axit dạ dày và ợ nóng. Đây là chìa khoá cho giấc ngủ sâu mà không bị làm phiền của bạn.

3.6. Thoải mái thư giãn

Giường điều chỉnh và vị trí không trọng lực kết hợp với nhau mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Điển hình là nó giúp việc xem tivi, đọc sách hay lướt điện thoại của bạn trở nên thú vị hơn vì không bị đau lưng và mỏi cổ.

Giường điều chỉnh cho phép bạn thoải mái làm nhiều hoạt động
Giường điều chỉnh cho phép bạn thoải mái làm nhiều hoạt động

3.7. Giường điều chỉnh có nhiều tính năng

Không chỉ có thể điều chỉnh theo tư thế không trọng lực, giường adjusted bed còn cho phép thay đổi chiều cao. Nhờ vậy mà nó phù hợp với hầu hết các độ tuổi từ trẻ em đến người già khó di chuyển. Chưa hết, hiện nay để tăng tính trải nghiệm cho người dùng, những chiếc giường này còn có thêm cổng USB, điều khiển từ xa,… 

4. Hướng dẫn ngủ trong tư thế không trọng lực trên giường điều khiển thông minh

Ngủ trong tư thế không trọng lực là chủ đề khá mới mẻ nên chắc chắn sẽ có nhiều người cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, việc này rất nhanh chóng được giải quyết bằng chế độ cài đặt sẵn trên giường điều khiển thông minh. Hoặc nếu không thì bạn cũng có thể điều chỉnh thủ công để chiếc giường đáp ứng nhu cầu của bạn.

Chẳng hạn, nếu như bạn đang sử dụng chiếc giường điều khiển thông minh SleepTek 2.0 được phân phối độc quyền tại Vua Nệm. Khi chọn chế độ không trọng lực, phần đầu giường sẽ nâng lên 15 độ và chân giường là 30 độ.

Khi đã điều chỉnh khung giường xong, bạn chỉ cần nằm xuống sao cho lưng chạm vào phần giữa của nệm. Sau đó, bạn có thể thay đổi vị trí một chút sao cho phần thân giữa, đùi và đầu gối tạo thành những đường cong.

Nếu bạn vốn là người thích ngủ nằm nghiêng, hãy thử nằm nghiêng khi ngủ trên giường không trọng lực. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến nghị tư thế này cho người nằm sấp, vì nó có thể làm cong cột sống, gây đau cổ và lưng.

Nếu bạn định ngủ ở tư thế không trọng lực trong thời gian dài, chúng tôi khuyên bạn nên mua một chiếc nệm phù hợp. Nếu dùng không đúng loại nệm có thể hạn chế khả năng nâng đỡ của giường và ảnh hưởng đến độ bền của nệm

Gợi ý một số loại nệm phù hợp:

Cách nằm ở tư thế không trọng lực trên giường điều chỉnh
Cách nằm ở tư thế không trọng lực trên giường điều chỉnh

Giường điều chỉnh và tư thế không trọng lực là phát kiến hiện đại mà chúng ta nên áp dụng. Để mua được chiếc giường điều chỉnh chuẩn quốc tế tại Việt Nam, bạn có thể liên hệ Vua Nệm. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm nhiều thông tích hữu ích về sức khỏe giấc ngủ.

>>>Đọc thêm: Vua Nệm ra mắt sản phẩm độc quyền: Giường thông minh – Tái sinh cột sống

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng