Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao giấc ngủ ở những người bị viêm khớp thường không ổn định?

CẬP NHẬT 30/08/2023 | BỞI Minh Anh

Giấc ngủ ở những người bị viêm khớp tương đối khác biệt so với người bình thường. Các nghiên cứu cho thấy, có đến 80% người bị viêm khớp khó ngủ. Cho dù bạn thiếu ngủ do gặp khó khăn khi đi vào giấc mơ, trằn trọc suốt đêm hay thức dậy trước khi mặt trời mọc,… đều có thể khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn và tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn.

cách cải thiện giấc ngủ ở người bị viêm khớp
Làm thế nào để giấc ngủ ở những người bị viêm khớp không bị gián đoạn?

1. Giấc ngủ ở những người bị viêm khớp diễn ra như thế nào?

Viêm khớp là một bệnh lý tương đối phổ biến ở nhiều người, đặc biệt thường gặp ở lứa tuổi trung niên và cao tuổi. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như đau, sưng, cứng và hạn chế chức năng của các khớp trong cơ thể. Chính vì vậy, viêm khớp không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt và lao động của người bệnh mà còn làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Liệu bạn có biết giấc ngủ là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phục hồi cơ thể hay không? Khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra các hormone giúp giảm viêm, tăng miễn dịch và cải thiện tâm trạng. Ngược lại, khi mất ngủ hoặc ngủ không sâu, cơ thể sẽ bị căng thẳng, tăng độ nhạy cảm với cơn đau và làm tăng các triệu chứng của viêm khớp.

Theo một nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ), khoảng 80% số người bị viêm khớp dạng thấp (RA) – một loại viêm khớp liên quan đến hệ miễn dịch có vấn đề về giấc ngủ. Nguyên nhân có thể do đau khớp làm khó ngủ, hoặc do một số loại thuốc điều trị RA có tác dụng phụ,…

giấc ngủ của người bị viêm khớp diễn ra như thế nào
Tỷ lệ người bị viêm khớp gặp phải các vấn đề về giấc ngủ lên đến 80%

2. Giấc ngủ ở những người bị viêm khớp không sâu do nguyên nhân nào?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bệnh viêm khớp thường gặp các vấn đề về giấc ngủ, như khó ngủ, ngủ không sâu, thức dậy nhiều lần trong đêm hoặc cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Vậy nguyên nhân nào khiến giấc ngủ ở những người bị viêm khớp không sâu?

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người mắc bệnh lý này, trong đó có:

2.1. Đau khớp

Đây là triệu chứng chính của viêm khớp dạng thấp. Tình trạng này thường gây ra cảm giác khó chịu, căng thẳng và lo lắng cho người bệnh. Vì thế nên nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ hoặc làm cho người bệnh khó đi vào giấc ngủ. Không chỉ vậy, đau khớp cũng có thể làm tăng cường độ của các cơn ác mộng hoặc mơ xấu.

2.2. Viêm nhiễm

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn – tức là hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô và khớp của chính nó. Điều này gây ra các dấu hiệu của viêm nhiễm như sưng, đỏ, nóng và cứng ở các khớp. Viêm nhiễm có thể gây sốt, ớn lạnh, mồ hôi trộm và mệt mỏi,.. từ đó làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh.

nguyên nhân khiến người bị viêm khớp khó ngủ
Tình trạng viêm nhiễm khiến việc đi vào giấc ngủ sâu gặp nhiều khó khăn

2.3. Thuốc

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Ví dụ:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể gây kích ứng dạ dày và ợ nóng, từ đó làm cho người bệnh khó chịu khi nằm. 
  • Thuốc corticosteroid có thể gây ra lo âu, kích thích và rối loạn nhịp sinh học. 
  • Thuốc chống sinh học có thể gây ra phản ứng phụ như phát ban, sốt hoặc phản ứng dị ứng,…

2.4. Thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt không tốt cũng có thể gây ra hoặc làm tệ hơn các vấn đề về giấc ngủ. Ví dụ:

  • Việc uống quá nhiều cà phê, trà hoặc nước ngọt có chứa caffeine có thể làm cho người bệnh khó ngủ hoặc ngủ không sâu. 
  • Uống rượu bia hoặc hút thuốc lá có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và làm tăng cường độ của các cơn đau khớp. 
  • Ngủ trưa quá nhiều hoặc không có lịch trình ngủ thức ổn định cũng có thể làm rối loạn nhịp sinh học và làm giảm nhu cầu ngủ vào ban đêm.
Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học cũng chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ vào buổi tối
Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học cũng chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ vào buổi tối

3. Phương án cải thiện giấc ngủ ở những người bị viêm khớp

Nếu tình trạng mất ngủ cứ kéo dài liên tục, cơ thể của chúng ta dường như sẽ không còn đủ năng lượng cũng như sự tỉnh táo để bắt đầu ngày mới. Vậy làm thế nào để cải thiện giấc ngủ ở những người bị viêm khớp hiệu quả? Bên dưới đây là một số giải pháp hữu ích bạn có thể áp dụng.

3.1. Điều trị viêm khớp hiệu quả

Việc quan trọng nhất bạn cần phải làm chính là điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả. Điều này sẽ giúp giảm đau và sưng khớp, từ đó làm tăng chất lượng giấc ngủ. Tốt hơn hết người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn loại thuốc phù hợp và tuân thủ chỉ định đã được đưa ra.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng các biện pháp tự chăm sóc như sử dụng nhiệt lạnh để giảm đau, massage, tập thể dục nhẹ nhàng để có thể giảm thiểu các triệu chứng. Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

3.2. Tạo môi trường thuận lợi để có được giấc ngủ sâu hàng đêm

Một môi trường ngủ lành mạnh phải đảm bảo không có ánh sáng quá chói lóa, ngăn chặn tiếng ồn và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp. Ngoài ra, nên chọn gối, nệm và chăn phù hợp với tư thế và cơ địa của mình để hỗ trợ cho các khớp không bị nhức mỏi.

làm thế nào để người bị viêm khớp ngủ ngon hơn
Muốn có được giấc ngủ ngon bạn cần phải tạo dựng không gian phòng ngủ lý tưởng

Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, máy tính hoặc điện thoại thông minh ít nhất là một giờ trước khi đi ngủ. Nên nhớ rằng chúng có thể kích thích não bộ và làm giảm sản xuất melatonin – một hormon điều tiết giấc ngủ. 

>>>Bạn đã biết: Chọn nệm sai khiến bệnh xương khớp càng thêm nặng

3.3. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Người bệnh nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tránh ngủ quá nhiều nhưng cũng không nên ngủ quá ít. Nên tránh uống cà phê, rượu bia hoặc hút thuốc lá trước khi đi ngủ. Nên ăn uống đúng giờ và tránh ăn quá nhiều vào buổi tối. Bên cạnh đó còn nên tập thể dục đều đặn vào buổi sáng hoặc chiều, nhưng không nên tập quá gần giờ đi ngủ. 

Ngoài ra, người bị viêm khớp nên duy trì một lịch trình ngủ thức ổn định, kể cả vào cuối tuần. Nếu cần thiết, có thể ngủ trưa trong khoảng 15 – 20 phút vào buổi chiều, nhưng không nên quá muộn hoặc quá lâu .

3.4. Thư giãn tinh thần, tránh stress gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Người bệnh nên tìm cách giảm căng thẳng và lo lắng, vì chúng có thể làm tăng độ nhạy cảm với đau và gây khó ngủ. Có thể áp dụng các phương pháp thư giãn như thiền, hít thở sâu, nghe nhạc nhẹ hoặc đọc sách trước khi đi ngủ

Một trong những cách rất hữu ích chính là viết ra những điều mình lo lắng hoặc lập kế hoạch cho ngày hôm sau để không phải suy nghĩ về chuyện mất ngủ. Những phương pháp đơn giản này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, từ đó việc chìm vào giấc ngủ sâu sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thư giãn, giảm lo âu là một trong những cách giúp bạn có được giấc ngủ sâu hơn vào buổi tối
Thư giãn, giảm lo âu là một trong những cách giúp bạn có được giấc ngủ sâu hơn vào buổi tối

Giấc ngủ ở những người bị viêm khớp là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm và chăm sóc. Bằng cách áp dụng các biện pháp trên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện giấc ngủ của mình, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

4. Lời kết

Vậy bạn đã biết tại sao giấc ngủ ở những người bị viêm khớp thường không sâu hay chưa? Nếu tình trạng này khiến bạn hay những người thân yêu của mình cảm thấy khó chịu thì hãy tìm cách khắc phục ngay nhé. Chỉ mong bài viết này của Vua Nệm sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn vào mỗi tối.

>>>Đọc thêm: Làm thế nào để ngủ khi bị đau vai? Tư thế nằm phù hợp giúp giảm đau vai hiệu quả

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh