Chuyện quanh ta

Ga Đồng Đăng ở đâu? Cần chuẩn bị gì khi đi ga tàu hoả

CẬP NHẬT 05/12/2023 | BỞI Thúy Hằng

Ga Đồng Đăng ở đâu? Chuyến tàu nào đi và đến ga Đồng Đăng? Cách di chuyển đến ga và những giấy tờ thủ tục cần thiết để đi như thế nào? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ trả lời hết những thắc mắc trên. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Ga Đồng Đăng ở đâu? Lịch sử hình thành ga tàu Đồng Đăng

Ga quốc tế Đồng Đăng nằm tại địa bàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và nằm cách trung tâm thành phố 14 km về phía Đông Nam. Ga nằm tiếp giáp với Quốc lộ 1A, 1B, đường 4 và đường lên Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Ngoài chức năng đón trả các chuyến tàu khách, ga Đồng Đăng còn đóng vai trò là đầu mối giao thông quan trọng cho việc gửi hàng hóa, bưu phẩm và xe cộ, góp phần vào sự phát triển kinh tế của vùng Lạng Sơn.

Ga Đồng Đăng ở đâu
Ga Đồng Đăng là ga quốc tế nằm tại địa bàn thành phố Lạng Sơn

Ga Đồng Đăng được đưa vào khai thác từ năm 1908 trên tuyến đường sắt Hà Nội – Nam Quan. Đây là con đường sắt đầu tiên của thực dân Pháp ở Bắc Kỳ, bắt đầu xây dựng từ năm 1890 và hoàn thành vào năm 1894.

Tuyến Lạng Sơn – Đồng Đăng và Hà Nội – Lạng Sơn được hoàn thành vào năm 1902, sau đó bổ sung thêm đoạn Đồng Đăng – Nam Quan vào năm 1908. Từ đó, Ga Đồng Đăng trở thành một nhà ga trên tuyến đường sắt Hà Nội – Nam Quan dài 167 km.

Ga Đồng Đăng thời Pháp thuộc được quản lý bởi hạt vận chuyển Hà Nội – Na Sầm, có trụ sở đóng tại Hà Nội. Nhà ga được xây hai tầng với cửa vòm và hành lang rộng rãi, phù hợp với khí hậu nóng ẩm của vùng Lạng Sơn.

Với việc xuất hiện các điểm đỗ và các nhà ga trên tuyến đường, Ga Đồng Đăng đã hình thành các tụ điểm dân cư mới, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu vực này.

lịch sử Ga Đồng Đăng
Ga Đồng Đăng là đầu mối quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ga Đồng Đăng là ga trọng điểm trên tuyến đường chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận hàng viện trợ của các nước XHCN và đưa hàng hóa, khí tài, đạn dược đến tiền tuyến miền Nam, góp phần vào giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước.

Sau năm 1979, ga ngày càng được cải tạo và xây dựng khang trang, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngày 14/02/1996, lễ khôi phục thông xe đã được tổ chức trọng thể sau thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, mở ra triển vọng phát triển và giao hảo giữa hai quốc gia về kinh tế, văn hóa và giao lưu quốc tế.

Năm 2004, nhà ga Đồng Đăng chính thức được nhà nước công nhận là Ga cấp I liên vận quốc tế cho đến nay.

2. Các chuyến tàu đi và đến ga, giá vé tham khảo

Bảng giờ tàu ga Đồng Đăng:

Tàu Giờ Đến Giờ Đi Ga cuối
Tàu DD5 11:40 11:40 Đồng Đăng
Tàu DD6 15:10 15:10 Hà Nội

Để mua vé tàu đi hoặc đến ga Đồng Đăng, bạn có nhiều phương thức lựa chọn. Bạn có thể mua vé qua điện thoại, đặt trực tuyến qua website bán vé tàu ga Đồng Đăng hoặc đến tận ga để mua vé. Tuy nhiên, cách đặt vé đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất vẫn là đặt trực tuyến hoặc gọi điện thoại để đặt vé.

giá vé ga đồng đăng
Có thể mua vé tàu đi bằng hình thức online cho thuận tiện

Để thuận tiện hơn cho việc đặt vé, bạn có thể truy cập vào trang web https://tauhoa.phongbanve.vn/dat-ve/dat-ve-tau.html để đặt vé và tham khảo giá vé ga Đồng Đăng. Trang web này cung cấp thông tin chi tiết về các chuyến tàu, giờ khởi hành, giá vé và tình trạng chỗ trống. Bạn có thể chọn lựa chuyến tàu và loại vé phù hợp với nhu cầu của mình, sau đó tiến hành đặt vé trực tuyến ngay tại trang web.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi điện thoại đến nhà ga hoặc các đại lý bán vé tàu để đặt vé. Tuy nhiên, việc đặt vé trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn, vì bạn có thể tự lựa chọn chỗ ngồi và tra cứu thông tin mà không cần phải di chuyển đến ga hoặc đại lý.

Nhớ kiểm tra thông tin về chuyến tàu, giờ khởi hành và giá vé trước khi đặt vé để có chuyến đi thuận lợi và an toàn.

3. Cách di chuyển đến ga Đồng Đăng

Tại thành phố Lạng Sơn, bạn có nhiều lựa chọn để di chuyển đến ga Đồng Đăng, bao gồm:

Cách di chuyển đến ga Đồng Đăng
Bạn có nhiều lựa chọn để di chuyển đến ga Đồng Đăng
  • Xe ô tô hoặc xe máy: Nếu bạn sở hữu xe ô tô hoặc xe máy riêng, việc di chuyển đến ga Đồng Đăng sẽ rất thuận tiện và linh hoạt. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng bản đồ để tìm tuyến đường ngắn nhất và an toàn từ địa điểm của bạn đến ga Đồng Đăng.
  • Xe buýt hoặc xe khách: Có nhiều tuyến xe buýt và xe khách đi từ nhiều địa điểm trong thành phố Lạng Sơn đến ga Đồng Đăng hàng ngày. Điều này thường là một lựa chọn phổ biến và tiết kiệm chi phí cho việc di chuyển.
  • Taxi hoặc xe thuê: Nếu bạn muốn di chuyển thoải mái và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng dịch vụ taxi hoặc thuê xe. Tuy nhiên, hãy đảm bảo thỏa thuận giá cước trước khi lên xe để tránh những bất tiện không mong muốn sau này.

4. Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị khi đi ga tàu hoả

Dựa vào Điều 5 của Thông tư 09/2018/TT-BGTVT ngày 02/3/2018, thủ tục và giấy tờ cần chuẩn bị khi đi tàu đến ga Đồng Đăng được quy định như sau:

4.1. Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài

Hành khách cần mang theo hộ chiếu hoặc công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự quán để xác nhận nhân thân. Trên giấy tờ này phải có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và đơn giải trình mất hộ chiếu của hành khách có xác nhận của công an địa phương.

giấy tờ cần chuẩn bị khi d0i ga đồng đăng
Những giấy tờ cần chuẩn bị để xuất trình khi đi ga tàu hoả

4.2. Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam

Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam, cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân sau khi mua vé tàu:

  • Hành khách từ 06 đến 14 tuổi: Hộ chiếu (nếu có); Bản sao giấy khai sinh; Đối với trẻ em được nuôi dưỡng bởi các tổ chức xã hội thì cần giấy xác nhận của tổ chức xã hội đó; 
  • Hành khách trên 14 tuổi: Hộ chiếu (nếu có); hoặc Căn cước công dân (CCCD) hoặc Giấy chứng minh nhân dân (CMND); hoặc Thẻ Đại biểu Quốc hội; hoặc Giấy chứng minh hoặc chứng nhận của các lực lượng vũ trang; hoặc thẻ Nhà báo,…. Tuy nhiên về cơ bản thì hành khách cần mang theo giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan phải có thông tin trùng khớp với thông tin in trên thẻ lên tàu để xuất trình khi nhân viên đường sắt có yêu cầu.
  • Nếu hành khách chưa có hoặc làm mất CMND/CCCD, thì phải có xác nhận nhân thân có dán ảnh và đóng dấu giáp lai của công an địa phương.
  • Trong trường hợp mua vé tàu trên Website hoặc qua ứng dụng điện thoại, hành khách cần khai báo chính xác thông tin cá nhân phù hợp với giấy tờ tùy thân và thông tin để lấy hóa đơn điện tử (nếu có nhu cầu).
  • Nếu hành khách mua vé trực tiếp tại cửa bán vé tại các ga đường sắt hoặc tại các đại lý bán vé tàu hỏa (áp dụng cho vé điện tử, không áp dụng cho vé ghế cứng và vé đi ngay không ghi thông tin cá nhân trên thẻ lên tàu), đối với người lớn, cần cung cấp họ tên và số hiệu giấy tờ tùy thân. Còn đối với trẻ em, cần cung cấp họ tên và ngày tháng năm sinh (đồng thời bắt buộc cung cấp thông tin của người lớn đi cùng hành trình).
  • Đối với việc mua vé tập thể bởi các tổ chức, đơn vị, cá nhân, cần cung cấp danh sách tất cả hành khách đi tàu (bao gồm: họ tên và giấy tờ tùy thân) và tên đơn vị/công ty/mã số thuế (nếu có). Các đối tượng thuộc chính sách xã hội được mua vé giảm giá cần thực hiện theo quy định của Công ty VTSG .
  • Đối với vé đi ngay, hành khách chỉ có thể mua tại cửa vé của các ga đường sắt trong vòng 04 giờ trước giờ tàu chạy.
Chuẩn bị các giấy tờ gì khi đi ga tàu đồng đăng
Chuẩn bị các giấy tờ tùy thân sau khi mua vé tàu

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có chuyến đi bằng tàu ga thuận lợi và vui vẻ.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng