Chuyện quanh ta

Ga tàu Ninh Bình: Địa điểm, cách thức di chuyển và kinh nghiệm du lịch

CẬP NHẬT 05/12/2023 | BỞI Thúy Hằng

Ga tàu Ninh Bình nằm ở trung tâm thành phố Ninh Bình, là một trong những cửa ngõ quan trọng kết nối với nhiều tỉnh thành trong cả nước. Để nắm rõ hơn về địa điểm này, hãy tiếp tục tìm hiểu bài viết sau đây của Vua Nệm nhé.

Ga tàu Ninh Bình ở đâu
Ga tàu Ninh Bình – Điểm dừng chân thú vị được rất nhiều du khách yêu thích

1. Ga tàu Ninh Bình ở đâu? 

Ga Ninh Bình là một nhà ga xe lửa chính, nó cũng thuộc tuyến đường sắt Bắc Nam. Ga tọa lạc ở đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình. Khoảng cách từ ga Ninh Bình đến một số địa điểm khác như:

  • Cách ga Hà Nội 115 km và cách ga Nam Định 28 km về phía bắc.
  • Cách ga Thanh Hóa gần 61 km về phía nam.
  • Cách ga Vinh 199 km và cách ga Huế 574 km về phía nam.

Vào tháng 6 năm 2015, ga Ninh Bình mới được khánh thành nhằm mục đích thay thế cho ga Ninh Bình cũ ở vị trí cách đó khoảng 1,35 km – nơi đã trở thành ga hàng hóa. Ngay từ thời điểm ra mắt, ga Ninh Bình được VTC nhận định là ga tàu đẹp và hiện đại nhất Việt Nam.

Vốn dĩ ga Ninh Bình được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp nên mang đậm phong cách của đất nước này. Nhà ga có 2 tầng với kiến trúc hiện đại và tinh tế. Khu vực tầng trên là nơi bán vé và đón trả khách, tầng dưới là nhà ga hàng hóa. 

Lịch sử hình thành ga ninh bình
Ga Ninh Bình với thiết kế vô cùng hiện đại, tân tiến

Về cơ bản, ga Ninh Bình đã được trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại, như hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống an ninh,… Cho đến thời điểm hiện tại, nơi đây đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách đến Ninh Bình. 

2. Lịch sử hình thành và phát triển của ga Ninh Bình cũ

Không chỉ là một địa điểm phục vụ cho nhu cầu di chuyển thông thường, du khách hoàn toàn có thể đến ga Ninh Bình để tìm hiểu về lịch sử và kiến trúc của nhà ga, cũng như để chụp ảnh lưu niệm. Nơi đây quả thật là một điểm dừng chân lý tưởng cho những du khách đam mê khám phá.

Ga Ninh Bình cũ là một địa danh lịch sử và văn hóa của tỉnh Ninh Bình. Nó nằm ở hữu ngạn sông Đáy, dưới đầu cầu Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình khoảng 1 km. Ga được xây dựng vào năm 1906, thời Pháp thuộc, là một trong những nhà ga đầu tiên của Việt Nam.

Ga Ninh Bình cũ là một nhà ga nhỏ, có kiến trúc đơn giản nhưng đẹp mắt. Trước mặt ga là núi Cánh Diều, phía sau là dòng sông Vân Sàng – tức sông Giường Mây,… tạo nên khung cảnh vô cùng nên thơ và hữu tình.

Trước khi có được “phiên bản” hiện tại, ga Ninh Bình cũ đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử. Trong thời kỳ chống Pháp, nhà ga phải đóng chặt cửa. Trong thời kỳ đánh Mỹ, ga thị xã Ninh Bình đã phải gồng mình chịu những trận bom cực kỳ ác liệt.

Tuy nhiên, ga vẫn “ngẩng cao đầu”, đèn nhà ga vẫn sáng, dẫu là ánh sáng le lói… Nó như hiện thân cho tinh thần bất khuất, kiên cường của người dân nơi đây.

Lịch sử hình thành ga tàu Ninh Bình
Từ ga Ninh Bình đoàn tàu sẽ di chuyển qua nhiều địa điểm thú vị khác nhau

3. Các chuyến tàu đi và đến ga tàu Ninh Bình, giá vé tham khảo 

Ga Ninh Bình là một trong những ga trung chuyển quan trọng của đường sắt Bắc Nam, nằm ở km 144 + 775 trên tuyến Hà Nội – Sài Gòn. Từ ga Ninh Bình, bạn có thể đi tàu đến các địa điểm như Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn và nhiều nơi khác.

Có hai loại tàu chính là tàu SE (tốc độ cao) và tàu TN (tốc độ trung bình), với các hạng ghế khác nhau như ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm, giường nằm cứng và giường nằm mềm. Giá vé tùy thuộc vào loại tàu, hạng ghế và khoảng cách đi. Bạn có thể tham khảo bảng giá vé tại website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hoặc liên hệ trực tiếp với nhân viên bán vé tại ga để biết chi tiết.

4. Cách di chuyển đến ga tàu Ninh Bình

Thực chất ga tàu Ninh Bình chỉ nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình chỉ khoảng 1km, chính vì vậy bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để di chuyển đến các địa điểm du lịch. Nhìn chung, có nhiều cách để di chuyển đến ga tàu Ninh Bình, bao gồm:

  • Taxi: Đây là cách di chuyển nhanh nhất và thuận tiện nhất cho bất kỳ du khách nào khi đến đây. Giá đi taxi từ trung tâm thành phố Ninh Bình đến ga tàu Ninh Bình chỉ khoảng vài chục nghìn đồng.
  • Xe bus: Có nhiều tuyến xe bus đi qua ga tàu Ninh Bình, giá vé xe chỉ 7.000 đồng/lượt.
  • Đi bộ: Nếu bạn ở gần ga tàu Ninh Bình, bạn có thể đi bộ đến ga tàu Ninh Bình. Thời gian đi bộ từ trung tâm thành phố Ninh Bình đến ga tàu Ninh Bình khoảng 15 phút.
  • Xe ôm: Đây cũng là một phương thức di chuyển tiện lợi dành cho bạn nếu đi một mình. Tuy nhiên, nó sẽ không đảm bảo sự thoải mái nếu bạn có quá nhiều hành lý cần mang theo.
Cách di chuyển đến ga tàu Ninh Bình
Muốn di chuyển đến ga Ninh Bình bạn có thể chọn xe taxi, xe buýt hoặc xe ôm

5. Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị khi đi ga tàu hỏa Ninh Bình

Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch Ninh Bình bằng tàu hỏa, bạn cần lưu ý một số thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị trước khi đến ga. Đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có chuyến đi an toàn, tiết kiệm và thoải mái.

5.1. Đặt vé tàu hỏa trước

Bạn có thể đặt vé tàu hỏa đến Ninh Bình trực tuyến qua các trang web chính thức của các công ty vận tải, hoặc qua các đại lý vé tàu uy tín. Việc đặt vé sớm sẽ giúp bạn có chỗ ngồi ưng ý và tránh tình trạng vé tàu hết. Bạn cũng nên chọn loại toa, ghế phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

5.2. In vé tàu hỏa hoặc lưu mã QR sau khi mua vé thành công

Sau khi đặt vé thành công, bạn sẽ nhận được vé điện tử qua email hoặc tin nhắn. Lúc này, mọi người có thể in vé ra giấy hoặc lưu mã QR trên điện thoại để mang theo khi lên ga. Thông thường, khi vào cổng ga và lên tàu, bạn cần phải xuất trình vé hoặc mã QR cho nhân viên kiểm tra.

Thủ tục khi đi ga tàu hỏa Ninh Bình
Để có thể bước lên tàu bạn cần phải xuất trình vé hoặc mã QR được cung cấp trước đó

5.3. Mang theo CMND hoặc hộ chiếu ra ga tàu khi cần di chuyển

Bạn cần mang theo chứng minh nhân dân (CMND), Căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu khi đi tàu hỏa để xác minh danh tính và khớp với thông tin trên vé. Nếu bạn đi cùng trẻ em dưới 14 tuổi, bạn cũng cần mang theo giấy khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân của bé.

6. Những địa điểm du lịch gần ga tàu Ninh Bình

Ninh Bình được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn”, với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và độc đáo. Từ ga Ninh Bình, bạn có thể dễ dàng đến các điểm du lịch nổi tiếng như:

  • Tràng An: Đa phần mọi người đều biết rõ đây là một khu du lịch sinh thái văn hóa được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Bạn có thể tham gia tour thuyền để khám phá các hang động, núi non, sông nước và các di tích lịch sử văn hóa tại đây.
  • Tam Cốc – Bích Động: Đến với địa điểm này, bạn sẽ có cơ hội tham quan ba hang động là Tam Cốc, Bích Động và Thung Nham. Bên cạnh đó, hoạt động đi thuyền trên sông Ngô Đồng để ngắm nhìn những cánh đồng lúa xanh mướt và những ngọn núi đá vôi hình thành từ hàng triệu năm trước cũng vô cùng thú vị.
  • Hoa Lư: Đây chính là kinh đô của hai triều đại Đinh và Tiền Lê từ cuối thế kỷ 10 đến đầu thế kỷ 11. Đến với địa điểm này, bạn có thể thăm quan các di tích như Đền Đinh Tiên Hoàng, Đền Lê Đại Hành, Đền Phát Kim, Tháp Ngọa Long và các bia khắc cổ.
  • Vườn quốc gia Cúc Phương: Đây là gợi ý lý tưởng dành cho những ai đam mê khám phá các loài động thực vật phong phú và đa dạng. Chắc chắn khi đến vườn quốc gia Cúc Phương bạn sẽ có thời gian trải nghiệm thiên nhiên thú vị.
địa điểm du lịch gần ga tàu Ninh Bình
Tham quan thiên nhiên đẹp đẽ tại Tràng An Ninh Bình

Với vị trí thuận lợi và kiến trúc độc đáo, ga tàu Ninh Bình là điểm dừng chân hấp dẫn cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa độc đáo của tỉnh thành này. Hy vọng với những kinh nghiệm chúng tôi vừa chia sẻ, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng trong vùng, tận hưởng những trải nghiệm đáng nhớ và thư giãn trong không gian yên bình của thiên nhiên.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng