Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết: 7 Điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ là gì? 

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Minh Anh

Giấc ngủ là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Hiện có rất nhiều nguyên nhân khiến mọi người mất ngủ, trong đó vấn đề tâm lý hay suy nghĩ quá nhiều được xem là lý do hàng đầu. Trong bài viết này, Vua nệm sẽ chỉ ra những điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ và những điều không nên làm trước khi ngủ. Từ đó sẽ giúp bạn dễ ngủ và giấc ngủ chất lượng hơn.

1.  Điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Việc suy nghĩ quá nhiều nhưng lại chẳng đâu vào đâu được xem là nguyên nhân chính khiến mọi người bị căng thẳng, từ đó khó đi vào giấc ngủ. Sau đây là 7 điều bạn nên suy nghĩ trước khi ngủ, giúp bạn tránh được tình trạng căng thẳng và có giấc ngủ ngon hơn.

1.1. Những khoảnh khắc đáng yêu vào ban ngày

Một trong những yếu tố giúp bạn cải thiện được tinh thần, được mọi người áp dụng nhiều nhất chính là xem lại hoặc nhớ lại những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của con, đồng nghiệp, hay cả các video trên nền tảng xã hội.

điều nên nghĩ khi đi ngủ
Nên nghĩ đến những khoảnh khắc đáng yêu vào ban ngày

Ông bà xưa đã nói, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, vì vậy hãy tận dụng điều này. Nên nhớ lại những hình ảnh đáng yêu để tinh thần được thoải mái, từ đó bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các bạn hãy lưu giữ những hình ảnh đáng yêu, vui nhộn của mình vào điện thoại hoặc xem các clip vui nhộn trên mạng. Đây cách đơn giản nhất, vì hầu hết ai cũng lướt điện thoại trước khi đi ngủ mà.

1.2. Suy nghĩ về những việc làm tích cực trong ngày

Trong một ngày, chúng ta thường làm rất nhiều công việc khác nhau, từ tiêu cực cho đến tích cực. Tuy nhiên, những điều tích cực thì mọi người lại rất ít khi nhớ, thay vào đó là họ sẽ nghĩ đến những điều tiêu cực nhiều hơn. Chính điều này sẽ khiến cho tinh thần luôn trong tình trạng căng thẳng.

Để hạn chế căng thẳng, thì các bạn chỉ nên tập trung vào những suy nghĩ tích cực trọng ngày. Với những điều tiêu cực thì chúng ta cũng nên suy nghĩ theo chiều hướng tích cực, tập trung vào mặt sáng thay vì mặt tối, hãy coi đấy là bài học để lần sau rút kinh nghiệm.

1.3. Suy nghĩ đến người thân yêu, người bạn yêu thương

Thông thường, khi đang trong tình trạng căng thẳng, cảm thấy tiêu cực nhất thì con người sẽ có xu hướng tìm người để chia sẻ, từ đó giúp tinh thần được thoải mái hơn.

trước khi đi ngủ hãy nghĩ những điều tích cực
Trước khi đi ngủ hãy nghĩ đến người bạn yêu thương

Trước đi ngủ, bạn hãy nghĩ đến nhưng người thân yêu của mình, bạn bè thân thiết, người hãy chia sẻ cùng bạn và cả những khoảnh khắc bên cạnh nhau. Như vậy sẽ có tác động tích cực, giúp bạn giảm căng thẳng và dễ ngủ hơn. Trường hợp họ ở xa, bạn có thể video call, inbox để hỏi thăm hoặc tâm sự. 

Nếu bạn không có thói quen chia sẻ, thích sống hướng nội thì việc suy nghĩ đến những người thân yêu cũng sẽ giúp bạn cân bằng được tinh thần và cảm thấy cuộc sống còn nhiều điều ý nghĩa hơn.

1.4. Suy nghĩ về hành động tốt hoặc người mà bạn đã giúp đỡ

Trong cuộc sống, giúp đỡ người khác cũng có thể xem là đang giúp đỡ chính mình. Khi bạn giúp đỡ được một người nào đó, thì bạn sẽ cảm thấy vui hơn, cảm thấy mình cũng có ích, từ đó tinh thần sẽ được cải thiện và cảm thấy yếu cuộc sống hơn.

Hành động tốt ở đây có thể chỉ là những điều nhỏ nhặt, như giúp cụ giảng đường, giúp đỡ đồng nghiệp, lắng nghe bạn bè tâm sự chuyện buồn, đóng góp tiền từ thiện,…vv. Chỉ những điều này thôi là đã đủ để bạn vui hơn và ngủ ngon hơn rồi.

1.5. Suy nghĩ những điều bạn thấy tự hào về chính mình

Đôi khi bạn đặt ra mục tiêu quá cao cho bản thân nên sẽ khiến cho mình bị áp lực, căng thẳng. Có thể bạn có nhiều tài năng và được mọi người đánh giá cao, nhưng lại coi đó là bình thường và muốn phải tốt hơn, hoàn hảo hơn.

Suy nghĩ những điều bạn thấy tự hào nhất về chính mình nhất
Suy nghĩ những điều bạn thấy tự hào nhất về chính mình nhất

Bạn nên suy nghĩ đến những thành công mà mình đã đạt được để cảm thấy tự tin hơn, có thêm nguồn năng lượng để thực hiện các mục tiêu lớn hơn. Việc suy nghĩ về những điều mình tự hào sẽ giúp bạn loại bỏ các trạng thái cảm xúc tiêu cực, để đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

1.6. Nghĩ đến mục tiêu và kế hoạch cho ngày mai

Nhiều người thường tự trách và chán nản về những điều không thể hoàn thành trong ngày. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn. Thay vào đó, thì bạn hãy nghĩ đến mục tiêu và lên kế hoạch cho ngày mai. Bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn với kế hoạch đã đặt ra và giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn vào ngày mai.

1.7. Nghĩ đến một nơi yêu thích và muốn đi

Một cách rất tốt để bạn có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn là nghĩ đến một địa điểm tuyệt đẹp – nơi mà bạn muốn đến nhất. Đó có thể là một địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng hay chỉ đơn giản là rạp chiếu phim, công viên… Bạn sẽ thấy vui vẻ và thoải mái hơn nếu nghĩ rằng mình đang được đi chơi hoặc sẽ được đến đó trong thời gian tới. 

2. 5 việc không nên làm trước khi đi ngủ

Trên đây là 5 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ, giúp bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, các bạn cũng nên tránh làm 5 việc sau đây và chỉ tập trung vào suy nghĩ 5 điều ở trên, như vậy mới có tác dụng.

2.1. Xem điện thoại quá lâu trên giường

Mặc dù phần trên chúng tôi có viết rằng, nên xem lại các hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu trước khi ngủ. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên xem một lúc, lướt qua rồi ghi nhớ trong đầu chứ không nên lướt điện thoại quá lâu, như vậy sẽ phản tác dụng. Nếu bạn xem điện thoại quá lâu, sẽ khiến cho não bộ tỉnh táo hơn và qua mất cơn buồn ngủ. Như vậy bạn sẽ khó ngủ hơn.

Không nên xem điện thoại quá lâu trước khi ngủ
Không nên xem điện thoại quá lâu trước khi ngủ 

2.2. Không nên ăn quá nó trước khi ngủ

Các chuyên gia luôn khuyên rằng, khoảng cách giữa bữa ăn tối và giờ đi ngủ vào khoảng 3 tiếng là tốt nhất. Như vậy, dạ dày sẽ có thời gian tiêu hóa thức ăn, giảm nguy cơ trào ngược, ợ hơi, ợ chua.

Nếu bạn ăn muộn và ăn quá nó thì cơ thể sẽ phải tỉnh táo, để dạ dày làm việc và tiêu hoá thức ăn. Như vậy chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng. 

>>>Đọc thêm: Tập thể dục trước khi ngủ có lợi hay hại cho sức khoẻ?

2.3. Tập thể dục cường độ cao trước khi ngủ

Tập thể dục vào ban đêm không phải là không tốt. Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc ở mức độ trung bình trước khi đi ngủ 1 tiếng sẽ giúp bạn ngủ ngon và chất lượng hơn vào mỗi đêm. Tuy nhiên, nếu bạn tập với cường độ cao và sát thời điểm đi ngủ thì lại không hề tốt chút nào.

Không nên tập thể dục cường độ cao trước khi ngủ  
Không nên tập thể dục cường độ cao trước khi ngủ

 2.4. Nhịn đói

Nhiều người đang muốn giảm cân nên thường nhịn đói vào bữa tối vì nghĩ ban đêm cơ thể không cần quá nhiều năng lượng. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, bụng cồn cào, làm giảm lượng đường trong máu và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và giấc ngủ. Thay vào đó, các bạn hãy ăn nhẹ vào bữa tối, sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu hoá là hợp lý nhất.

2.5. Không nên uống nhiều rượu trước khi đi ngủ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi uống rượu sẽ giúp mọi người nhanh buồn ngủ hơn vì lượng cồn trong rượu sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, đa số mọi người sẽ chỉ ngủ được 2 – 3 tiếng đầu rồi lại tỉnh giấc. Từ đó gây gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tinh thần, gây cáu kỉnh và không tỉnh táo vào hôm sau.

Bên cạnh đó, lượng cồn trong rượu cũng rất lợi tiểu, gây khát nước nên sẽ khiến cho người uống bị tỉnh giấc giữa đêm và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trên đây là những điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ và 5 việc bạn không nên làm để có được giấc ngủ chất lượng nhất. Nếu hay bị căng thẳng, lo âu, khó đi vào giấc ngủ, thì hãy thử suy nghĩ những điều được ghi trong bài viết xem sao nhé.

>>>Đọc thêm: Ngồi thiền chữa mất ngủ có thực sự hiệu quả không?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh