Nhà hay

Đi Văng Là Gì? So sánh đi Văng và Sofa đầy đủ, chi tiết nhất 

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đi Văng là 1 loại vật dụng khá quen thuộc với người Việt Nam nhưng lại không quá phổ biến với người trẻ hiện nay. Chính vì thế, nhiều người khi nghe tới vật dụng thường không khỏi thắc mắc đi văng là gì. Nếu bạn cũng đang có câu hỏi tương tự và phân vân không biết nên chọn đi văng hay sofa thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về ghế đi văng là gì?

1.1. Đi văng là gì?

Đi văng (hay còn gọi là trường kỷ) là món nội thất có hình dạng ghế có cấu tạo dài rộng với phần lựng dựa. Một số dòng sẽ có thêm tay vịn.

Đặc điểm của loại ghế này là chân ghế kê thấp, đi kèm phần lót nệm để đem lại cảm giác thoải mái nhất khi ngồi. Bên cạnh đó, cũng có những mẫu ghế đi văng không có đệm ngồi. Công dụng của ghế này là sử dụng để ngả lưng hoặc dành cho nhóm 3-4 người ngồi cùng 1 lúc.  

Ghế đi văng thường được đặt trong phòng khách để tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng. Trên thị trường hiện nay, còn có các mẫu ghế đi văng kết hợp với sofa, hay còn được gọi là sofa băng hay sofa văng. Bên cạnh đi văng ghế, còn có đi văng giường.

Đi văng là nội thất gì
Đi văng (hay còn gọi là trường kỷ) là món nội thất có hình dạng ghế có cấu tạo dài rộng với phần lựng dựa

1.2. Đặc điểm của đi văng

Thoạt nhìn, kích thước của đi văng khá giống so với các loại ghế khác nhưng kích thước lại nhỏ gọn, chất liệu mỏng nhẹ hơn. Điều này đồng thời cũng giúp cho việc vận chuyển, vệ sinh ghế trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Cấu tạo ghế đi văng bao gồm mặt ngồi, tay vịn, lưng tựa bọc vải hoặc da. Phần đệm thường sử dụng thêm nệm mút và lò xo chịu lực. 

Phần khung ghế thường được làm bằng nhiều lớp gỗ hoặc thép cùng phần lò xo chịu lực để nâng đỡ trọng lượng người ngồi và tạo nên độ vững chãi cho mặt đi văng. 

Cùng Vua Nệm đi vào phân tích chi tiết từng bộ phận của ghế đi văng nhé!

1.2.1. Khung xương bằng gỗ

Ghế đi văng cao cấp thường sử dụng khung xương gỗ tự nhiên đem đến độ cứng cao, chịu lực tốt, chống lại tình trạng cong vênh, mối mọt. Bên cạnh đó, đường vân gỗ tự nhiên đem lại tính thẩm mỹ cao hơn cho sản phẩm. Màu gỗ tự nhiên càng lâu càng bóng đẹp, đem đến sự sang trọng cho không gian gia đình. Ngày nay, thị trường cũng có nhiều dòng sản phẩm ghế đi văng bền đẹp, giá rẻ cho gia đình.

1.2.2. Nệm mút

nệm mút đi văng
Việc lựa nệm mút mềm hay cứng còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình

Nệm mút là 1 phần không thể thiếu để đem lại độ thoải mái cho ghế đi văng. Tùy vào chất lượng và giá thành của ghế đi văng mà nhà sản xuất sử dụng các loại khác nhau như D25, D40, K30, K35, K43, Z40,…

Nhưng nhìn chung, đệm mút cho ghế đi văng có độ cứng cao sẽ đem lại dáng đẹp, sang trọng hơn cho loại sản phẩm này. Đặc biệt là ở các phần góc, cạnh, rút khuya ghế. Trong khi ưu điểm của nệm mút mềm là độ dày hơn, đàn hồi tốt hơn và độ êm ái, thoải mái cao hơn khi ngồi. 

Việc lựa nệm mút mềm hay cứng còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Đối với gia đình có người già, nên chọn các đi văng có lớp mút mềm, êm ái để đem lại cảm giác dễ chịu nhất khi ngồi, chống mỏi lưng, đau nhức xương khớp. Đối với gia đình có con nít, nên ưu tiên lựa chọn đi văng nệm cứng để trẻ có thể thoải nô đùa trên đi văng. 

Nhìn chung, tránh chọn các loại ghế có chất lượng quá kém, mút có độ lún sâu và hầm bí khi ngồi để có được trải nghiệm sử dụng tốt nhất. 

1.2.3. Lò xo đi văng 

Bộ phận này nằm ngay dưới lớp nệm mút với nhiệm vụ là tăng cường sự đàn hồi và khả năng nâng đỡ cho đi văng. Trên thị trường hiện nay, lò xo đi văng có nhiều loại khác nhau gồm: lò xo đầu, thép lò xo, lò xo cuộn, lò xo cối, lò xo sóng. 

Lò xo đi văng
Lò xo đi văng có nhiều loại khác nhau

1.2.4. Vỏ bọc đi văng

Vỏ bọc ghế đi văng sử dụng đa dạng chất liệu như: 

  • Bọc da: Có thể là da thật hay da công nghiệp. Trong đó da công nghiệp được sử dụng thường là pu, microfiber, simili. Da thật sử dụng trong đi văng thường là da bò do nhà sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài. So với da tổng hợp thì da thật có giá thành đắt 5-6 lần. 
  • Bọc nỉ: Đem lại cảm giác khá mềm mại, êm ái khi chạm vào. Sợi nỉ được sử dụng là sợi linen, sợi vải gai, sợi cotton, sợi tơ tằm, sợi gai dầu. 
  • Bọc vải: Thường sử dụng chất liệu vải bố với đặc điểm thấm nước nhanh hơn so với vải nỉ. Độ thoáng mát cũng cao hơn so với vải nỉ. Tuy vậy, bề mặt vải khá mỏng nên không được ưa chuộng như 2 loại vải trên. 
Vỏ bọc ghế đi văng
Vỏ bọc ghế đi văng sử dụng đa dạng chất liệu

2. Kinh nghiệm lựa chọn đi văng

Loại đi văng Kích thước đi văng Nơi kê đi văng phù hợp
Đi văng đơn 80cm – 1m -1m2
  • Phù hợp cho phòng khách diện tích khiêm tốn, giúp giải phóng không gian hiệu quả. 
  • Có thể đặt trong phòng ngủ hoặc phòng khách đều được. 
  • Có thể kết 2-3 đi văng đơn để làm thành 1 bộ đi văng sang trọng, rộng rãi
Đi văng 2 chỗ 1m4 – 1m6 -1m8
  • Phù hợp sử dụng cho nhà ống, nhà chung cư diện tích tương đối. 
  • Phù hợp đặt ở hành lang, sảnh chờ. 
  • Có thể kết hợp với đi văng đơn hoặc ghế đôn để tạo thành bộ. 
Đi văng 3 chỗ 1m8 -2m-2m4
  • Phù hợp với căn nhà có diện tích đủ rộng rãi 
  • Có thể kết hợp với ghế đôn, đi văng đơn hoặc đi văng đôi để tạo thành bộ. 
Đi văng 4 chỗ 2m4-2m6-2m8-3m Phù hợp với mọi diện tích nhà ở. Có thể kết hợp với ghế đôn, đi văng đơn, đôi để tạo thành bộ. 

3. Phân biệt sự khác nhau của ghế sofa và đi văng

Nhiều người thường nhầm tưởng rằng ghế sofa và đi văng chỉ là 1 sản phẩm nhưng tên gọi khác nhau. Tuy vậy, thực tế đây là 2 dòng sản phẩm khác biệt. Cùng Vua Nệm đi tìm hiểu sự khác nhau giữa đi văng và ghế sofa trong bảng dưới đây nhé!

sự khác nhau của ghế sofa và đi văng
Phân biệt sự khác nhau của ghế sofa và đi văng
Đi văng Sofa
Tên gọi Tên gọi của đi văng xuất phát từ “couche” của Pháp, mang ý nghĩa là “nằm xuống”. Sofa xuất phát từ tiếng Ả Rập “suffah” trong đó mô tả một chiếc ghế được phủ chăn và đệm.
Đặc điểm cấu tạo 
  • Cấu tạo đi văng gồm khung ghế, đệm mút, lò xo và 2 tay vịn. Một số thiết kế sẽ không có chi tiết tay vịn.
  •  ghế đi văng có 2 tay vịn, một tay vịn hoặc không có tay vịn nào cả.
Ghế sofa thông thường luôn có 2 tay vịn.
Kiểu dáng Dáng chữ I chạy dài. Được thiết kế dưới nhiều kiểu dáng khác nhau nhữ chữ L, chữ V, góc tròn, góc chữ U.
Kích thước Kích thước đi văng đa dạng, thường đem đến sự thoải mái cho 2-3 người ngồi cùng 1 lúc.  Có thể cung cấp đủ chỗ ngồi cho 2-3 người hoặc nhiều hơn nữa. 
Không gian sử dụng phù hợp Phù hợp với những căn phòng ngủ có diện tích khiêm tốn, khu vực phòng khách, phòng chờ.  Không gian sử dụng đa dạng hơn: phòng khách, phòng làm việc, nhà hàng,.. 

4. Tại sao nên mua đi văng cho không gian sống của mình?

4.1. Kích thước đa dạng, phù hợp nhiều không gian

Đi văng có kích thước dao động từ 1 đến 3 chỗ ngồi nên phù hợp với nhiều kích thước không gian. Đối với không gian nhà ở khiêm tốn, đi văng đơn là sự lựa chọn phù hợp nhất. 

4.2. Thiết kế tối giản, sang trọng

thiết kế đi văng
Hầu hết các thiết kế đi văng đều vô cùng tối giản nhưng vẫn giữ được sự ấn tượng

Hầu hết các thiết kế đi văng đều vô cùng tối giản nhưng vẫn giữ được sự ấn tượng, nổi bật thông qua màu sắc. Sản phẩm này cũng có thiết kế kết hợp được với nhiều phong cách nội thất khác nhau. 

Với mẫu mã tinh giản, bạn có thể linh động thay đổi phong cách chúng bằng việc trang trí thêm gối đệm, hoặc khăn phủ để có được vẻ ngoài như ý muốn. 

Đối với đi văng đơn, bạn có thể sử dụng 2-3 sản phẩm kết hợp với nhau để tạo nên 1 bộ sofa độc đáo. 

4.3. Dễ dàng di dời, vận chuyển

Ghế đi văng trọng khá nhẹ, kích thước nhỏ gọn nên cực kỳ thuận tiện trong quá trình vận chuyển, vệ sinh. Chúng cũng giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng như chi phí vận chuyển khi có nhu cầu chuyển sang nhà mới. Đây cũng là sự lựa chọn lý tưởng cho người yêu thích thay đổi bố cục nội thất trong không gian sống để tạo sự mới mẻ cho căn nhà. 

4.4. Giá thành phải chăng

giá thành đi văng
So với sofa, đi văng có giá thành rẻ hơn

So với sofa, đi văng có giá thành rẻ hơn hẳn bởi kích thước sản phẩm nhỏ hơn và thiết kế tối giản hơn. Trên thị trường hiện nay, có nhiều mẫu đi văng chất lượng cao giá tốt, đem đến sự sang trọng cho không gian của gia đình.

Trên đây, Vua Nệm đã giúp bạn giải đáp thắc mắc xoay quanh đi văng là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về món nội thất này rồi nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên