Sống khỏe

Giải đáp thắc mắc: Dầu cá có nấu ăn được không? 

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Chúng ta cũng đã biết, dầu cá chứa nhiều dưỡng chất rất quan trọng cần cho sức khỏe. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn đang đặt ra câu hỏi sử dụng dầu cá bằng cách nào, dầu cá có nấu ăn được không? Hãy cùng khám phá về những tác dụng và cách sử dụng dầu cá trong bài viết này để tìm ra câu trả lời.

1. Dầu cá có nấu ăn được không?

Dầu cá là loại dầu được chiết xuất từ các loại cá có nhiều chất béo omega-3 như là cá thu, cá hồi, cá mòi,… Dầu cá vẫn thường được nhiều nội trợ sử dụng để nấu các món xào, rán, canh, luộc,… Dầu cá không chỉ giúp món ăn trở nên ngon hơn mà còn chứa những dưỡng chất phong phú mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho tim mạch và bổ não. Trong dầu cá chứa nhiều vitamin Avitamin D là những dưỡng chất rất rốt và quan trọng cho sức khỏe.

Tuy nhiên việc sử dụng dầu cá để nấu ăn cần được thực hiện rất cẩn thận và đặc biệt không được lạm dụng. Đồng thời để đảm bảo về chất lượng, bạn cần chọn dầu cá để nấu ăn từ những nguồn tin cậy đã được kiểm định. Bạn nên tìm hiểu để sử dụng chúng phù hợp, không vượt quá mức vì có thể gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

dầu cá nấu ăn được không
Dầu cá có nấu ăn được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng dầu cá vì đây và một thực phẩm rất giàu dưỡng chất. Trong đó có thể kể đến chính là axit báo không no omega-3 – đây là chất béo đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoạt động của hệ thần kinh, tim mạch, thị giác,… giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch nhờ vào khả năng ngăn chặn rối loạn nhịp tim.

EPA và DHA là các acid béo thường có nhiều trong các loại cá ở vùng nước lạnh. Với những người mắc bệnh tim mạch thường được khuyến cáo bổ sung 1 gam EPA và DHA mỗi ngày. Đối với những người cần hạ mức triglyceride trong máu cũng được khuyên dùng 2-4 gam EPA và DHA mỗi ngày.

Hiểu được điều này, chúng ta thường xuyên nên bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày, ngoài việc ăn các món được chế biến từ cá chúng ta cũng có thể sử dụng dầu ăn được tinh luyện từ cá để bổ sung các dưỡng chất tốt cần thiết cho sức khỏe.

2. Ưu nhược điểm của dầu cá nấu ăn

2.1. Ưu điểm

Dầu cá để nấu ăn rất có lợi cho sức khỏe có thể kể đến như: giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, viêm khớp, cholesterol,…

Dầu cá là nguồn bổ sung dồi dào vitamin A, vitamin D là những dưỡng chất giúp tăng sức khỏe của xương, da, mắt. Bên cạnh đó với hương vị ngọt ngào và hấp dẫn cũng giúp món ăn trở nên ngon hơn.

2.2. Nhược điểm

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về ưu điểm của dầu cá. Bên cạnh đó dầu cá cũng những nhược điểm nhất định. Sử dụng dầu cá nấu ăn có thể đi kèm với tác dụng phụ như bị đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn, mùi tanh của cá.

Điểm khói của dầu cá thấp nên không thích hợp để nấu những món chiên hoặc nấu ở nhiệt độ cao. Đồng thời để tránh tạo các chất gây hại khi sử dụng, bạn nên hạn chế nấu dầu cá ở nhiệt độ quá cao.

Dầu cá nấu ăn thường có giá thành cao hơn so với những loại dầu ăn khác và bạn cần lựa chọn dầu cá nấu ăn có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm định an toàn.

Tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của dầu cá
Tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của dầu cá

>> Đừng bỏ lỡ: 

Các loại cá nước biển ngon và giàu dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình

Các loại cá nước ngọt (cá sông) ngon nhất hiện nay mà bạn cần biết?

3. Công dụng của dầu cá

Dầu cá mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có thể kể đến như: 

3.1. Tăng trí nhớ

Sử dụng dầu cá, bạn sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Trong dầu cá có DHA và axit docosahexaenoic, đây là những dưỡng chất quan trọng cho các tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng tế bào thần kinh phát triển tốt và cải thiện sự liên kết giữa các tế bào.

Nhờ vào dưỡng chất này mà dầu cá cũng làm giảm nguy cơ các bệnh thần kinh, trí nhớ như: rối loạn tăng động giảm chú ý, trầm cảm, alzheimer. Những bệnh này rất nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống chúng ta. Ngoài ra, bổ sung dầu cá thường xuyên giúp não bộ bạn linh hoạt và nhạy bén để hoạt động và làm việc hiệu quả hơn.

Sử dụng dầu cá giúp cải thiện trí nhớ
Sử dụng dầu cá giúp cải thiện trí nhớ

3.2. Cải thiện tim mạch

Bệnh về tim mạch luôn là nỗi lo ngại với mỗi người, nếu mắc bệnh tim mạch sức khỏe của bạn sẽ suy giảm nhanh chóng, cơ thể dần yếu hơn. Để ngăn ngừa bệnh tim mạch, bác sĩ cũng khuyên dùng các sản phẩm chứa dầu cá.

Trong dầu cá chứa nhiều axit béo, đây là thành phần quan trọng đảm nhận vai trò giảm huyết áp và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đồng thời khi sử dụng các sản phẩm này giúp hạn chế cholesterol trong cơ thể.

Cho nên các sản phẩm chứa dầu cá mang đến công dụng tuyệt vời, nếu bạn sử dụng phù hợp có thể giảm nguy cơ đột quỵ hay bệnh tim.

3.3. Cải thiện thị lực

Sản phẩm dầu cá đặc biệt tốt đối với những người bị khô mắt, tăng nhãn áp. Trong dầu cá có chứa omega-3 giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về thị lực. Những người già bị tăng nhãn áp hoặc tình trạng khô mắt đều được bác sĩ yêu cầu cung cấp omega-3 để cải thiện thị lực.

Tuy không phải sản phẩm chính để điều trị bệnh về thị lực, nhưng khi kết hợp sử dụng dầu cả sẽ giúp thị lực được cải thiện rõ ràng.

Ngoài 3 công cụng kể đến ở trên, dầu cá còn được sử dụng để giảm đau, giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng, ngăn ngừa bệnh viêm khớp, giúp da mịn màng, căng bóng.

>>> Xem thêm: Cá có chất dinh dưỡng gì? Đâu là các lợi ích vượt trội khi ăn cá

4. Tác dụng phụ của dầu cá

Sử dụng dầu cá có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Mức độ nhẹ có thể gây hôi miệng, buồn nôn, ợ nóng hay đi đại tiện phân lỏng, tiêu chảy. Hiện tượng này xảy ra có thể vài ngày khi bạn mới sử dụng và bạn không cần quá lo ngại. Tuy nhiên nếu hệ miễn dịch bị suy giảm có thể sẽ gây ra hiện tượng nổi ban đỏ hoặc ho ra máu khi đó bạn không được chủ quan và cần đi kiểm tra sức khỏe kịp thời để xin ý kiến của bác sĩ về tình trạng trên.

tác dụng phụ khi dùng dầu cá
Sử dụng dầu cá có thể gây ra tác dụng phụ như hôi miệng, tiêu chảy

Đa phần tất cả mọi người từ trẻ em đến người cao tuổi đều có thể sử dụng dầu cá. Tuy nhiên với phụ nữ mang thai, người có tiền sử bị dị ứng với các thành phần của dầu cá, người đang bị bệnh, đang được điều trị bằng các loại thuốc khác thì cần lưu ý và xin lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng.

>>> Mời bạn đọc: 

Dầu cá mang nhiều lợi ích cho sức khỏe mỗi chúng ta, trong đó sử dụng dầu cá nấu ăn cũng là một cách đơn giản mà các bà nội trợ có thể sử dụng. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý về cách sử dụng cũng như lựa chọn dầu cá nấu ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh