Chuyện quanh ta

Các loại cá nước ngọt (cá sông) ngon nhất hiện nay mà bạn cần biết?

CẬP NHẬT 08/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Như bạn đã biết, cá là một trong những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như protein, vitamin D… Vậy bạn đã biết những loại cá nước ngọt ngon nhất hiện nay chưa? Dưới đây là tổng hợp các loại cá nước ngọt (cá sông) ngon nhất, bạn có thể tham khảo để lựa chọn khi chế biến món ăn nhé! 

1. Cá nước ngọt là cá gì?

Cá nước ngọt là các loài cá sống ở môi trường nước ngọt (sông, suối, ao, đầm, hồ chứa) với độ mặn ít hơn 0,05%. Các môi trường sống này khác biệt rất nhiều với môi trường biển, chủ yếu là độ mặn của nước. Để tồn tại ở môi trường nước ngọt, các loài cá cần phải có sự thích ứng sinh lý học.

các loài cá nước ngọt
Cá nước ngọt thường sống ở sông suối, ao hồ

Khoảng 41.24% các loài cá tìm thấy ở môi trường nước ngọt. Điều này chủ yếu do sự biệt hóa làm phân tán môi trường sống. Khi xử lý các hồ và ao nước, người ta có thể dùng các mô hình cơ bản giống nhau cho sự biệt hóa khi nghiên cứu địa lý sinh vật đảo.

2. Tổng hợp các loại cá nước ngọt ngon nhất ở Việt Nam 

Trong bữa cơm gia đình tại Việt Nam, cá thường là món ăn chính, ngoài sự ngon miệng cá còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số loại cá nước ngọt ở Việt Nam mà bạn nên biết và có thể chọn để dùng trong bữa ăn hằng ngày.

2.1. Cá lóc

Cá lóc còn được gọi là cá tràu, cá quả, cá chuối, cá sộp chúng thường sống ở sông hồ nơi có dòng nước chảy yếu hoặc những nơi có loại hình thuỷ vực như ao hồ, đồng ruộng, kênh mương,…

tên các loài cá nước ngọt
Cá lóc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon

Đa số mọi người ai ăn cũng sẽ mê loại cá này bởi vì nó nổi tiếng với hương vị thơm ngon lành tính mà ăn lại rất mát…Một số món ăn ngon và phổ biến nhất được chế biến từ cá lóc là canh chua cá lóc, cá lóc kho tộ, cá lóc hấp gừng đều rất được yêu thích tại các bữa ăn gia đình Việt Nam.

2.2. Cá rô phi

Cá rô phi là giống cá thuộc họ Cichlidae chúng sống chủ yếu ở kênh rạch, sông suối và ao hồ. Cá rô phi có thân hình màu hơi tím, vảy sáng bóng, có 9-12 sọc đậm song song nhau từ lưng xuống bụng. Con cá rô phi có thể dài tới 0,6m và nặng 4 kg, là loài cá dễ nuôi. Giữa con cái và con đực có tốc độ lớn khác nhau. Thường thì con đực lớn nhanh hơn con cái từ 15-18% sau 4 tháng nuôi.

loài cá cá nước ngọt
Cá rô phi có nguồn protein và chất dinh dưỡng tuyệt vời

Thịt cá rô phi ngọt, bùi, trong thịt cá rô phi giàu khoáng, ít mở, lượng đạm vừa phải, thịt cá rô phi có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ cơ thể là loài cá mau lớn, dễ nuôi và có thể nuôi trong nhiều loại hình thủy vực khác nhau. Với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, hiện nay cá rô phi hầu như được nuôi thâm canh trong ao hay bè.

Cá rô phi thường được chế biến làm món cá rô kho tộ, cá rô nướng, món cá rô chiên giòn để chấm với nước mắm chanh, ớt, tỏi băm nhuyễn

2.3. Cá hường

Cá hường là hay còn gọi là cá mùi, chúng sống chủ yếu ở môi trường nước ngọt. Đây là loài cá dễ nuôi, có chất lượng thịt ngon, mềm, thịt cá trắng tinh khiết và ít có vị tanh. Cá hường còn nhỏ, thịt khi ăn có cảm giác xương hơi nhiều, khi lớn gần nửa ký thì thịt nhiều hơn, khi ăn có vị ngon.

tất cả các loại nước ngọt
Cá hường tươi ngon cho bữa cơm mà bạn không thể bỏ qua

Là loài có giá trị kinh tế cao, chất lượng thịt thơm ngon, nên cá hường thường dùng làm nguyên liệu để chế biến một số món ăn ngon ở Việt Nam như: cá hường chiên mắm ớt, cá hường sốt,,.thường được sử dụng nhiều trong bữa cơm gia đình.

2.4. Cá chép

Cá chép tên khoa học gọi là Cyprinus carpio, thuộc họ Cá chép (Cyprinidae). Cá chép sống cả ở tầng đáy, giữa và tầng mặt của ao, hồ, đầm, sông, nơi nguồn nước chứa nhiều mùn bã hữu cơ, cỏ nước, với điều kiện sống khắc nghiệt thế nào cá vẫn phát triển tốt. Cá chép là loài cá có tuổi thọ cao, có thể lên đến 20 năm, trọng lượng có thể lên đến 14kg.

cá sông
Cá chép tươi ngon

Với thịt cá thơm ngọt, bổ dưỡng có thể chế biến món ăn đa dạng. Một số món ngon được chế biến từ cá chép như cháo cá chép( dùng cho mẹ bầu và trẻ em), cá chép chiên giòn hay cá chép hấp bia…đều là những lựa chọn cho bữa cơm gia đình hằng ngày.

2.5. Cá diêu hồng

Cá diêu hồng là một loài cá nước ngọt, được nuôi nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long Thịt cá diêu hồng thơm ngon có màu trắng, trong sạch, các thớ thịt được cấu trúc chắc và đặc biệt là thịt không quá nhiều xương.

các loại cá sông
Cá diêu hồng thực phẩm quen thuộc trong mọi nhà

Cá diêu hồng thường được chế biến thành các món ăn ngon và hấp dẫn như: cá diêu hồng hấp tương, cá diêu kho nghệ, lẩu cá diêu hồng, canh chua cá diêu hồng. Ngoài ra còn được sử dụng để làm các món ăn thông dụng khác như các món luộc, chiên, rán, kho…

2.6. Cá tra

Cá tra thường sinh sống và được tìm thấy phổ biến ở các vùng nước ngọt, thân của cá tra dài phần đầu nhỏ mặt lưng có màu xanh đậm, thịt cá tra có màu hơi đỏ hồng. 

những loài cá nước ngọt
Cá tra rất ngon và bổ dưỡng

Thịt cá tra dày và chắc thịt nên khi chế biến thành các món ăn đặc biệt là các món lẩu, món kho, nhúng giấm cuốn bánh tráng,… rất ngon và có mùi vị hấp dẫn. Một số món ăn hấp dẫn được chế biến từ cá tra như canh chua cá tra, cá tra kho nghệ, lẩu cá tra…

2.7. Cá rô đồng

Cá rô đồng(hay đơn giản là cá rô) (Anabas testudineus) là một loài cá thuộc họ Cá rô đồng thường sống ở môi trường nước ngọt và nước lợ. Chúng có thịt béo, thơm, dai, ngon, có giá trị thương phẩm cao tuy rằng hơi nhiều xương.

tất cả loài cá sông
Cá rô đồng rất dễ nuôi

Cá rô đồng không còn xa lạ đối với mỗi chúng ta, đặc biệt là vùng thôn quê. Cá rô đồng có thể sử dụng làm nhiều món ăn ngon và đặc biệt hơn là rất giàu hàm lượng chất dinh dưỡng. Một số món được chế biến từ cá rô đồng như: cá rô đồng chiên giòn chấm mắm gừng, canh cải nấu cá rô đồng,…

2.8. Cá bống tượng  

Cá bống tượng được biết đến là loài cá sống tại vùng nước ngọt thường xuất hiện nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cá bống tượng có thân hình thon tròn và hơi giống hình thoi. Phần đầu của cá hơi dẹt và bè.

Cá bống được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon thịt ngọt, dày mình, màu trắng và thịt của nó ăn như thịt gà. Cá bống tượng có thể chế biến thành nhiều món ngon độc đáo như cá bống tượng kho dứa, cá bống tượng hấp nấm, cháo cá bống tượng,…

2.9. Cá chim trắng nước ngọt

Cá chim trắng sống chủ yếu trong ao nước ngọt, cá chim trắng có hình dạng giống cá chim biển mỗi con có cân nặng từ 0,5-0,7kg. Cá chim trắng không còn xa lạ với các bữa cơm gia đình người Việt bởi vì thành phần dinh dưỡng có hàm lượng chất béo cao cung cấp canxi, vitamin A, vitamin Dvitamin B1.

tên các loại cá sông
Cá chim trắng nước ngọt cung cấp nhiều dưỡng chất

Một số món ngon được chế biến từ Cá chim trắng phải kể đến là cá chim chiên sốt cà chua, cá chim chiên mắm tỏi, cá chim kho tiêu, cá chim nướng ớt xiêm, cá chim hấp bia, canh chua cá chim, cá chim kho gừng ớt,….

2.10. Cá trắm cỏ

Cá trắm cỏ thuộc họ cá chép thường sống ở tầng nước giữa và thấp, nơi gần bờ có nhiều cỏ nước. Cá trắm cỏ có thân dài, hơi dẹp bên, nhất là ở cuống đuôi, bụng tròn, không có sóng bụng, đầu cá thì hơi ngắn, miệng ở phía trước rộng hình vòng cung, không có râu. Hàm trên dài hơn hàm dưới, mắt bé ở hai bên đầu.

Là một trong những loại cá quen thuộc và cung cấp dinh dưỡng vậy nên cá trắm rất được các bà nội trợ ưa chuộng để chế biến các món ăn hấp dẫn cho gia đình. Cá trắm cỏ có thể chế biến thành nhiều món ngon như: cá trắm hấp, cá trắm kho gừng, canh chua cá trắm, cá trắm chiên xù mắm ớt tỏi,…

Như vậy, Vua nệm đã giúp bạn tìm hiểu và tổng hợp các loại cá nước ngọt (cá sông) ngon và ưa chuộng nhất hiện nay, cũng như chia sẻ những món ngon cho từng loại cá. Hãy thử vào không gian bếp của mình để chế biến các loại cá ngọt ngon nhất hiện nay mà Vua Nệm đã giới thiệu nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều