Các loại cá nước biển ngon và giàu dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Bên cạnh các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, … cá nước biển cũng là nguyên liệu thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe. Tại bài viết này, Vua Nệm sẽ tổng hợp danh sách các loại cá nước biển ngon nhất, phổ biến nhất để bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho bữa cơm gia đình mình.

top các loại cá nước biển ngon
Danh sách các loại cá nước biển ngon nhất cho bữa cơm gia đình

1. Cá vược

Cá vược còn được gọi là cá chẽm. Đây là một loại cá biển có giá trị kinh tế cao ở Việt Nam bởi thành phần dinh dưỡng vượt trội, chứa nhiều chất béo omega-3 lành mạnh. Cá vược có phần thịt cá trắng như tuyết, hương vị thơm béo và mềm ngọt vô cùng hấp dẫn. Loài cá này không có vị tanh, bạn có thể chế biến cá vược thành các món hấp xì dầu, lẩu hoặc nướng … rất thơm ngon và bắt vị.

2. Cá hồi

Cá hồi là một trong các loại cá nước biển ngon vô cùng phổ biến. Tại Việt Nam, cá hồi xuất hiện và được nuôi chủ yếu ở Sapa, Lâm Đồng. Một con cá hồi trưởng thành có thân hình thuôn dài, tròn ở phần trên thân, kích thước khá lớn.  Thịt cá hồi có màu hồng cam với những đường vân trắng đặc trưng. 

Loài cá này được ví là thần dược bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: omega 3, amino acid, protein. Sử dụng cá hồi thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ về đột quỵ. Bên cạnh đó dưỡng chất trong cá hồi còn rất tốt trong việc phát triển não bộ. 

cá nước biển nào ngon
Cá hồi được ví là thần dược

Cá hồi là một trong những nguyên liệu đặc trưng làm nên món sashimi và sushi của Nhật Bản. Nếu chế biến tại nhà, bạn có thể hấp, trộn salad hoặc áp chảo để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của cá hồi. 

3. Cá tuyết

Cá tuyết là loại cá nước biển ngon sống chủ yếu ở vùng biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Cá tuyết được xếp hạng là một trong 10 loài cá ngon nhất thế giới về chất lượng thịt. Thịt cá tuyết dày, có màu trắng và mùi thơm nhẹ.

Trong cá tuyết chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: vitamin B12, A, D, photpho, Omega 3, niacin và một số khoáng chất tốt cho sự phát triển của não bộ, giảm thiểu các bệnh thoái hóa khớp, hạn chế tăng cân.

Thịt cá tuyết có hương vị đậm đà, mềm mịn. Để chọn được cá tuyết tươi ngon bạn nên chọn các con có mắt trong, thấy rõ tròng đen, thân cá tròn trịa, khi ấn vào có lực căng,  nhìn thấy được màu bạc óng ánh trên da cá. Nếu bạn chọn mua cá đã phi lê thì hãy chọn miếng cá có màu trắng tươi, bề mặt cá mềm mịn và có độ đàn hồi. 

4. Cá ngừ

Cá ngừ là loại cá biển lớn thuộc họ Cá bạc má. Ở Việt Nam cá ngừ được đánh bắt nhiều ở vùng biển Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa và xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật, Canada…

cá nước biển thịt đỏ
Thịt cá ngừ có màu đỏ đậm đẹp mắt

Có hai loại cá ngừ phổ biến là cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng. Thịt cá ngừ có màu đỏ đậm đẹp mắt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đặc biệt thơm ngon. Cá ngừ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe như: Giảm cholesterol trong máu, bổ mắt, tăng cường trí não, bổ sung chất sắt và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 

5. Cá mú

Cá mú nhiều nơi còn gọi là cá song. Cá mú có đa dạng chủng loại như cá mú bông, cá mú đen, cá mú nghệ. Loại cá này có phần thịt rất nạc, từng thớ thịt dày và chắc chắn. Khi chế biến, thịt cá mú có mùi hương thơm và giàu dinh dưỡng.

Cá mú thường được chế biến thành các món như: cá mú hấp xì dầu, gỏi cá mú, lẩu cá … Bạn có thể bổ sung cá mú vào thực đơn bữa cơm hàng ngày bằng các món ăn bổ dưỡng này nhé. 

6. Cá thu

Cá thu là loại cá không thể thiếu trong danh sách các loại cá biển ngon và giàu dinh dưỡng. Hình dáng đặc trưng của cá thu là thon dài, bên cạnh cá thu Việt Nam còn có loại cá thu Nhật với phần thân sau có những đốm trắng. Thịt cá thu thường có màu trắng hồng, rất ít mỡ, ít xương, nhiều thịt. 

cá nước biển nhiều chất dinh dưỡng
Cá thu không thể thiếu trong danh sách các loại cá biển ngon

Cá thu rất dồi dào nguồn protein, chất béo và chứa nhiều omega 3 tốt cho sức khỏe. Loại cá này thường được các bà nội trợ sử dụng cho bữa cơm gia đình và chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cá thu áp chảo, cá thu sốt cà chua, cá thu nướng … 

7. Cá hồng

Cá hồng là một trong các loại cá biển thông dụng ở Việt Nam, được xuất khẩu sang nước ngoài với sản lượng lớn. Trong 100gr thịt cá hồng tươi có chứa đến 70% lượng Selen – Một loại khoáng chất có tác dụng hỗ trợ chức năng của tuyến giáp và tế bào bạch cầu. Selen còn được biết tới là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa các bệnh viêm khớp và bệnh tim. 

Cá hồng có vị rất thơm ngon, vừa béo ngậy vừa ngọt thịt. Loại cá này cũng có rất ít xương dăm nên phù hợp để chế biến món ăn cho trẻ nhỏ và người già. Một số món ăn hấp dẫn với cá hồng có thể kể đến: cá hồng kho tộ, cá hồng rang muối, cá hồng sốt cà chua, cá hồng chiên giòn, …

8. Cá chim

Trong các loại cá nước biển ngon thì cá chim là món ăn được nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn. Cá chim có 2 loại là cá chim đen và cá chim trắng. Loài cá sở hữu thân hình hơi dẹt, ít vảy. Cá chim sau khi được chế biến sẽ có độ dai, mùi thơm và vị ngọt đặc trưng. Cũng giống như các loại cá biển khác, thịt cá chim giàu omega-3 và protein rất có lợi cho sức khỏe.

cá nước biển có những loại nào
Cá chim có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng

Cá chim có rất nhiều cách chế biến đa dạng phù hợp với bữa cơm gia đình như cá chim sốt gừng sả, cá chim chiên giòn, cá chim trắng hấp nghệ,…

9. Cá mối

Cá mối là loại cá xuất hiện nhiều ở vùng biển Việt Nam, tập trung chủ yếu ở tỉnh Bình Thuận. Cá mối có thân hình trụ, thân to tròn và hẹp hai bên, tùy theo khu vực biển sinh sống mà cá mối có các kích thước và hình dạng khác nhau. 

Thịt cá mối săn chắc nhưng có nhược điểm là nhiều xương. Tuy vậy, với hương vị thơm ngon, ngọt mềm, cá mối vẫn là một món ăn ngon dành cho những người sành ăn cá. 

10. Cá bạc má

cá nước biển có tốt
Cá bạc má chứa nhiều chất sắt, canxi và phốt pho

Cá bạc má là loại cá nước biển ngon xuất hiện chủ yếu ở vùng biển Ấn Độ và Tây Thái Bình Dương. Loại cá này có thân hình thon dài, vây đuôi mảnh, màu trắng óng ánh rất đẹp. Cá bạc má có phần thịt dày, mềm và thơm. Hơn nữa, trong cá bạc má có chứa nhiều sắt, canxi và phốt pho rất có lợi cho sức khỏe xương.

11. Cá đỏ

Cũng giống như tên gọi của mình, cá đỏ có màu đỏ tươi bắt mắt, xuất hiện nhiều ở vùng ven biển Miền Trung như Phan Thiết, Phú Yên, Nha Trang. Cá đỏ có phần thịt dày, dễ róc xương, chất thịt mềm ngọt tươi ngon nên thường được sử dụng để làm món chả cá. Ngoài ra bạn có thể chế biến cá đỏ thành các món như hấp, nấu cháo cá hoặc nấu canh chua. 

12. Cá cơm

Những người yêu thích cá biển chắc chắn không thể bỏ qua cá cơm. Đây là một trong các loại cá nước biển ngon nhất được sử dụng để làm nước mắm. Cá cơm có kích thước nhỏ, thân thon dài, phần lưng có màu xanh lục và một sọc dọc màu trắng bạc kéo dài đến vây đuôi. 

Cá cơm chiên giòn
Cá cơm chiên giòn

Ngoài hương vị thơm ngon, cá cơm còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như protein, vitamin E, D, A và các axit bão hòa. Một số món ăn rất ‘’đưa cơm’’ với loại cá này có thể kể đến: cá cơm chiên giòn, cá cơm rang chua ngọt, cá cơm kho tiêu … 

13. Cá trích

Cá trích là loại cá biển kích thước nhỏ, có thịt trắng, ít mỡ, ít tanh. Đây cũng là một trong những loại cá biển dễ đánh bắt nhất. Cá trích là loại thủy hải sản có giá trị kinh tế quan trọng ở Việt Nam và trên thế giới. 

Trong cá trích có chứa nhiều dầu omega-3 đóng vai trò quan trọng với sức khỏe não bộ. Một trong những món đặc sản nổi tiếng được nhiều người yêu thích đó là gỏi cá trích Phú Quốc. Ngoài ra bạn có thể chế biến cá trích thành món cá trích nướng, cá trích cuốn bánh tráng … 

14. Cá kèo

Cá kèo là loại cá nước mặn xuất hiện chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, vì vậy nó được xếp vào danh sách các loại cá nước biển ngon tại Việt Nam. Cá kèo chứa ít chất béo và giàu protein, rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Một trong những món ăn đặc trưng của miền Tây Nam Bộ đó là món lẩu cá kèo. 

cá nước mặn cá ở biển
Món lẩu cá kèo đặc trưng của miền Tây Nam Bộ

15. Cá thác lác

Trong danh sách các loại cá nước biển ngon chắc chắn không thể thiếu cá thác lác. Đây là loại cá đặc sản với phần thịt thơm ngon, độ dẻo đặc biệt và ít xương. Chính vì vậy cá thác lác rất được ưa chuộng để chế biến món chả cá.

Chả cá thác lác có độ dai trong từng thớ thịt, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh tự nhiên từ thịt cá. Đây là món ăn rất thích hợp dùng trong bữa cơm gia đình có người già và trẻ nhỏ. 

XEM THÊM:

Trên đây là danh sách các loại cá nước biển ngon mà Vua nệm gợi ý cho bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm ý tưởng để nấu các món ăn ngon và giàu dinh dưỡng cho gia đình của mình. 

Đánh giá post