Củ cải đỏ là gì? Những công dụng và cách dùng củ cải đỏ như thế nào?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Củ cải đỏ là gì, những công dụng và cách dùng của loại thực phẩm này như thế nào? Nếu bạn cũng có cùng chung thắc mắc trên thì đừng bỏ qua những thông tin thú vị mà Vua Nệm sắp mang đến tại bài viết dưới đây nhé!

1. Củ cải đỏ là gì?

Củ cải đỏ là một trong những loại thực phẩm được sử dụng khá phổ biến trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Vậy củ cải đỏ là củ gì?

1.1. Nguồn gốc và xuất xứ

Củ cải đỏ hay còn được biết đến với tên gọi khác là củ cải đường và tên tiếng Anh là Radish. Nhiều nghiên cứu cho rằng, loại thực phẩm này có bắt nguồn từ châu Âu. Ngày nay, củ cải đỏ đã được trồng ở rất nhiều nơi trên Thế Giới, trong đó có cả Việt Nam. 

củ cải đỏ là gì
Củ cải đỏ ở nước ta ngày càng được trồng phổ biến, chủ yếu ở thành phố Đà Lạt

1.2. Đặc điểm của củ cải đỏ

Củ cải đỏ là loại thực phẩm giới Plantae, bộ Brassicales, họ Cải – Brassicaceae, chi Raphanus và loài R. sativus. Do cùng thuộc họ Cải – Brassicaceae nên củ cải đỏ có nhiều đặc điểm tương tự như củ cải trắng ví dụ như mùi vị. 

Đặc điểm dễ dàng nhận biết nhất ở củ cải đỏ đó chính là hình dạng. Củ cải đỏ mang hình tròn hoặc hình bầu dục, vỏ ngoài sáng với màu đỏ hoặc đôi khi là màu tím. Trên thực tế, không ít người bị nhầm lẫn củ cải đỏ với củ dền. Tuy nhiên, nếu bên trong củ dền có màu đỏ, thì củ cải đỏ lại có màu trắng ở bên trong. 

2. Thành phần dinh dưỡng của củ cải đỏ

Củ cải đỏ là loại thực phẩm có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao. Theo nghiên cứu thì trong 100g, củ cải đỏ sẽ có chứa:

thành phần dinh dưỡng củ cải đỏ
Hàm lượng chất dinh dưỡng bên trong củ cải đỏ được đánh giá khá cao

3. Công dụng của củ cải đỏ với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, củ cải đỏ là loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của bạn nếu được sử dụng đúng cách:

3.1. Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Bên trong củ cải đỏ có chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C, Vitamin nhóm B, vitamin E,… cùng các loại khoáng chất, có khả năng giúp bạn khỏe mạnh hơn. Đồng thời, phòng ngừa những loại bệnh nguy hại cho cơ thể hiệu quả.

3.2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Hàm lượng vitamin C, anthocyanin, axit folic và flavonoids bên trong củ cải đỏ được chứng minh là có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người sử dụng. Cụ thể, nếu anthocyanin là dưỡng chất giúp tim hoạt động bền bỉ, thì những chất còn lại sẽ cung cấp thêm dưỡng chất để tim của bạn hoạt động tốt hơn.

3.3. Kiểm soát huyết áp

Củ cải là loại thực phẩm chứa hàm lượng Kali khá cao. Điều này sẽ giúp điều chỉnh lưu lượng và làm mát máu, đặc biệt tốt cho những người bị huyết áp cao.

giá trị dinh dưỡng củ cải đỏ
Củ cải đỏ là loại thực phẩm vô cùng tốt với những bệnh nhân bị huyết áp cao

3.4. Cải thiện hệ miễn dịch

Bên trong củ cải có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Đây chính là dưỡng chất cần thiết và vô cùng quan cho sự phát triển của nhiều bộ phận trên cơ thể. Chính vì vậy, việc thường xuyên sử dụng củ cải đỏ sẽ giúp bạn duy trì chức năng miễn dịch hiệu quả.

3.5. Giúp gan khỏe mạnh và giải độc cho cơ thể

Sắc tố màu betacyanin bên trong củ cải đỏ sẽ giúp ngăn ngừa sự nhiễm độc của gan. Một khi gan được khỏe mạnh thì cũng sẽ góp phần vào việc làm giảm thiểu tình trạng gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

3.6. Cải thiện tâm trạng

Theo các chuyên gia thì hợp chất có tên là betaine bên trong củ cải đỏ, có thể giúp sản sinh ra serotonin (chất giúp cơ thể hưng phấn). Do đó, thường xuyên ăn củ cải đỏ sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn tốt hơn.

3.7. Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Nhờ vào việc chứa các chống oxy mạnh như beta carotene, betacyanin,… mà củ cải đỏ thực sự rất tốt trong việc hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh ung thư. Đặc biệt, nước ép củ cải đỏ cũng khá ngon, do đó không có lý do gì bạn không thường xuyên sử dụng chúng để tăng cường sức khỏe đúng không nào.

dinh dưỡng củ cải đỏ
Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư hiệu quả nếu bạn thường xuyên ăn củ cải đỏ

3.8. Điều trị táo bón

Hàm lượng chất xơ dồi dào của củ cải đỏ sẽ giúp hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả. Không chỉ vậy, bên trong loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều vitamin, vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa giúp cho cơ thể khỏe mạnh, nên khi ăn uống bạn cũng sẽ cảm thấy ngon miệng hơn.

3.9. Làm đẹp da

Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin E vô cùng tốt cho việc sản sinh ra nhiều collagen, giúp da căng bóng, khỏe mạnh,.. đang được rất nhiều chị em ưu tiên sử dụng hàng ngày, và tất nhiên là củ cải đỏ cũng không phải là ngoại lệ. 

4. Một số tác dụng phụ không mong muốn của củ cải đỏ

Mặc dù củ cải đỏ là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì vẫn gây ra một số tác dụng phụ như sau:

  • Nếu bạn là người thiếu sắt nhưng ăn quá nhiều củ cải đỏ, thì có thể gây ra hiện tượng nước tiểu có màu đỏ. 
  • Việc ăn quá nhiều củ cải đỏ có thể khiến bạn mắc bệnh thận, thậm chí là gout.
  • Ăn liên tục củ cải đỏ trong nhiều ngày sẽ làm cơ thể bị dư thừa khoáng chất. Điều này cũng không hề tốt cho các cơ quan, nhất là gan và thận.
  • Tuy rằng củ cải đỏ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng nếu bạn lạm dụng chúng thì sẽ gây ra cảm giác buồn nôn, đầy bụng và tiêu chảy.
  • Chỉ số glycemic của củ cải đỏ khá cao, nên nếu bạn ăn nhiều, thì có thể gây ra tình trạng tăng lượng đường huyết trong cơ thể.
  • Uống quá nhiều củ cải đỏ sẽ dễ khiến bạn bị đau thắt cổ họng và khó phát âm.
công dụng củ cải đỏ
Một số tác dụng phụ khi ăn củ cải đỏ mà bạn nên biết để bảo vệ sức khỏe

5. Một số trường hợp không nên ăn củ cải đỏ

Trên thực tế, củ cải đỏ là loại thực phẩm tốt cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được.

  • Những người bị huyết áp thấp không nên sử dụng củ cải đỏ. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa nhiều Kali có tác dụng làm giảm huyết áp.
  • Thai nhi dễ bị ảnh hưởng bởi hàm lượng Natri bên trong củ cải đỏ. Nên phụ nữ có thai cũng không nên dùng loại thực phẩm này.
  • Những người có cơ địa mẫn cảm hoặc dễ bị dị ứng có thể bị phát ban hoặc bị sốt nếu ăn phải củ cải đỏ.
  • Việc uống quá nhiều nước ép củ cải đỏ có thể làm giảm lượng canxi, nên những người bị loãng xương cũng không nên dùng.
  • Những ai đang bị đau họng hay viêm họng, thì nên tránh dùng củ cải đỏ lúc này.

>> Xem thêm: 

Hy vọng bài viết ở trên đây của Vua Nệm đã giúp bạn hiểu rõ hơn về củ cải đỏ, cũng như những công dụng của loại thực phẩm này đến với sức khỏe. Chúc bạn và gia đình sẽ có thật nhiều sức khỏe, nhờ vào việc ăn uống khoa học.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM