Sống khỏe

Chế độ ăn DAS là gì? Lợi ích và những lưu ý khi thực hiện chế độ ăn DAS

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Chế độ ăn kiêng DAS đang được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy không phải ai cũng biết chế độ ăn DAS là gì và có thật sự giảm cân hiệu quả như lời đồn không? Vua Nệm sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời tại bài viết!

1. Chế độ ăn DAS là gì?

Chế độ ăn DAS (DAS Diet hay Doctor Anh’s Secret Diet) là một chế độ ăn kiêng do bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh phát triển dựa trên nguyên lý hoạt động của chế độ Low Carb Diet.

chế độ ăn das
DAS Diet còn được biết tới với cái tên Low Carb phiên bản Việt Nam

Khoa học đã chứng minh, nguyên nhân khiến cho cơ thể béo lên là do nạp quá nhiều Carb chứ không phải năng lượng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Và phương pháp DAS Diet hướng tới mục đích hạn chế mức Carb nạp vào cơ thể mỗi ngày giúp cơ thể chuyển sang tiêu thụ mỡ thừa.

2. Lợi ích của chế độ ăn DAS

Chế độ ăn kiêng DAS mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

2.1. Giảm cân hiệu quả

Giảm cân là mục tiêu lớn nhất khi áp dụng phương pháp DAS Diet. Như đã phân thích ở trên, chế độ ăn kiêng này giúp cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carb như các phương pháp giảm cân truyền thống khác. Nhờ đó mà đạt hiệu quả giảm cân nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.

2.2. Giúp cơ thể no lâu hơn

Khi cơ thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng sẽ đồng thời giải phóng cholecystokinin. Đây là loại hormone có khả năng làm chậm tốc độ dạ dày đưa thức ăn vào hệ tiêu hóa. Từ đó khiến cơ thể tiêu hóa thức ăn lâu hơn và không có cảm giác đói.

2.3. Cân bằng lượng đường huyết

Lượng đường trong máu của mỗi người có quan hệ mật thiết với insulin trong cơ thể gây những tác động như thèm ăn một loại thực phẩm nào đó. Khi áp dụng chế độ ăn DAS, cơ thể hạn chế nạp đường và tinh bột thì lượng đường trong máu của bạn sẽ được cân bằng suốt ngày dài và cơ thể cũng không còn cảm giác thèm ăn.

2.4. Duy trì huyết áp ổn định

Huyết áp cao hoặc huyết áp thấp đều tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh tim hay đột quỵ, suy thận. Trong khi đó phương pháp ăn DAS giúp cơ thể cân bằng huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh kể trên giúp đảm bảo sức khỏe.

2.5. Giảm viêm

Bạn có biết đường là một trong những nguyên nhân ảnh hướng tới tình trạng viêm nhiễm của cơ thể. Thông qua việc áp dụng chế độ ăn DAS, bạn đã hạn chế một lượng đường dung nạp vào cơ thể giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm hiệu quả.

lợi ích khi thực hiện chế độ ăn das
Chế độ giảm cân DAS sẽ mang lại cho bạn một vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh

3. Nguyên lý hoạt động của chế độ ăn kiêng DAS

Nguyên tắc giảm cân theo phương pháp DAS Diet rất đơn giản. Việc bạn nên làm loại bỏ toàn bộ Carb ra khỏi chế độ ăn loại bỏ carb ra khỏi chế độ ăn. Bạn sẽ không cần phải tốn công tính toán, cân nhắc trong mỗi món ăn chứa bao nhiêu calo hay làm thế nào để lượng calo đốt cháy nhiều hơn lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. 

Năng lượng trong cơ thể người được chia thành hai dạng chính gồm:

  • Năng lượng tĩnh chiếm 70% toàn bộ calo có thể duy trì các hoạt động sinh lý trong cơ thể như sự co bóp của tim, dạ dày, sự co giãn khi hít thở của phổi, hoạt động của cơ bắp… 
  • Năng lượng động đảm nhận nhiệm vụ duy trì hoạt động bên ngoài như học tập, vui chơi, hoạt động thể chất…

Điểm mấu chốt là năng lượng động chỉ chiếm khoảng 30% calo của cơ thể nên dù bạn có luyện tập nhiều như thế nào thì cũng rất khó đạt hiệu quả giảm cân. Vì thế, phương pháp DAS Diet đã theo cơ chế Fat Metabolism để loại bỏ hết mỡ thừa trong cơ thể.

Khi áp dụng chế độ DAS Diet, bạn sẽ cắt giảm tối đa lượng Carb nạp vào cơ thể mỗi ngày bằng cách loại bỏ hoàn toàn tinh bột và đường. Từ đó thúc đẩy cơ thể chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng để đạt hiệu quả giảm cân nhanh chóng.

4. Quy tắc đèn giao thông trong chế độ ăn DAS là gì?

Bạn có thể tìm hiểu về cụm từ quy tắc đèn giao thông trong chế độ ăn kiêng DAS thông qua phân tích dưới đây:

4.1. Trạng thái đèn đỏ

Tức là bạn cần kiêng tuyệt đối các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường như: 

  • Gạo trắng, bắp, khoai, sắn và các sản phẩm chế biến từ tinh bột như bún, mì, hủ tiếu…
  • Các thực phẩm có đường như kẹo, sữa có đường, sữa chua, bánh ngọt… 
  • Các loại hạt có dầu và nhiều chất dinh dưỡng như: đậu phộng, óc chó, đậu nành, các loại vừng, điều…
  • Thức ăn nhanh được chế biến sẵn có nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, pizza…
  • Các loại nước ngọt, nước có ga, rượu, bia…

4.2. Trạng thái đèn vàng

Dưới đây là những thực phẩm thuộc nhóm đền vàng bạn vẫn có thể ăn nhưng cần chú ý tới liều lượng như: 

  • Phô mai, nên ăn dưới 200g/ngày.
  • Rau củ như cà chua (dưới 300g/ngày), cà rốt,  hành tây (dưới 400g/ngày), hạt macca (dưới 200g/ngày), củ đậu khoảng 200g.
  • Trái cây: Chỉ nên ăn dâu, bơ, mâm xôi nhưng không nên quá 300g/ngày.
quy tắc đèn giao thông trong chế độ ăn das
Những thực phẩm có thể sử dụng khi ăn DAS Diet

4.3. Trạng thái đèn xanh

Bạn có thể ăn thỏa thích các loại thực phẩm như:

  • Thịt nạc động vật và hải sản.
  • Các loại chất béo như: trứng, dầu ô liu, bơ…
  • Các loại rau xanh gồm: giá đỗ, mướp, bí đao, măng tây, rau cải…
  • Nước uống: nước lọc, trà xanh hoặc coca ăn kiêng.

5. Lưu ý khi giảm cân theo chế độ DAS

Khi ứng dụng chế độ ăn DAS để giảm cân, bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau để tránh tình trạng phản tác dụng, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả:

  • Trong mỗi quy trình ăn kiêng, bạn sẽ có một mốc Relax – rest day được phép ăn tùy ý, món ăn yêu thích. Tuy nhiên nếu không nắm rõ phương pháp xả Carb khoa học, bạn sẽ rơi vào trạng thái khó kiểm soát cân nặng.
  • Khi chuyển từ chế độ ăn uống bình thường sang ăn kiêng, cơ thể sẽ cần một khoảng thời gian để thích nghi với thói quen ăn uống mới. Do đó, nếu bạn có dấu hiệu bị mệt mỏi, chóng mặt thì cũng đừng vội bỏ cuộc vì đây chỉ là những triệu chứng bình thường của cơ thể. Thay vì lo lắng hoặc bỏ cuộc, bạn chỉ cần hít thở thật đều và uống một cốc nước để lấy lại tinh thần. Chỉ sau khoảng 1 tuần là cơ thể sẽ thích nghi ngay thôi!
  • Chế độ ăn DAS Diet tập trung vào xử lý lượng mỡ thừa trong cơ thể nên bạn hoàn toàn có thể sở hữu một vóc dáng thon gọn trông thấy. Tuy nhiên nếu muốn đạt được hiệu quả về cân nặng và số đo cơ thể như ý muốn thì bạn cần phải kiên trì kết hợp với luyện tập thể thao trong một thời gian dài.
  • Bạn cần lên thực đơn mỗi bữa ăn thật chi tiết và một kế hoạch cụ thể nhằm đảo bảo tuân thủ đúng chế độ mọi lúc mọi nơi.  
  • Cần kết hợp giữa chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn để phát  huy hết tác dụng giảm cân đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh, săn chắc.
  • Mặc dù DAS Diet là chế độ giảm cân nhanh chóng nhưng bạn cần phải áp dụng đúng cách để hạn chế tình huống thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng tới sức khỏe. 
  • Phương pháp giảm cân DAS Diet không được khuyến nghị áp dụng cho những bệnh nhân đang bị rối loạn chuyển hóa, người có sức đề kháng kém hay suy nhược cơ thể.
  • Khi bắt đầu chế độ ăn DAS, bạn không nên ép bản thân phải kiêng tinh bột hoàn toàn, thay vào đó hãy tiến hành từng bước một để cơ thể dần làm quen. 

Trên đây là những thông tin được Vua Nệm tổng hợp với mục đích giúp bạn giải đáp câu hỏi Chế độ ăn kiêng DAS là gì cùng những lợi ích và lưu ý khi áp dụng.

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh