Chuyên gia nệm

1001 bí mật về chăn lông thỏ có thể bạn chưa biết

CẬP NHẬT 02/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Chăn lông thỏ là một sản phẩm không quá phổ biến tại thị trường Việt Nam trước đó. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự ưu việt của loại chăn này mà người tiêu dùng Việt dần biết tới và tin dùng nhiều hơn. Nếu bạn chưa biết chăn lông thỏ là gì thì cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chăn lông thỏ là gì?

Khác với chăn lông cừu có một mặt mịn, một mặt xù thì chăn lông thỏ là loại chăn có 2 lớp mặt đều mịn. Thiết kế dạng phao nhẹ nhưng lại có khả năng giữ ấm tốt, không hút ẩm, không gây mùi khó chịu dù sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, chăn lông thỏ có khả năng chống cháy, chống nhăn, không co giãn nên đây là giải pháp tối ưu để giữ ấm cho giấc ngủ gia đình mỗi khi trời trở lạnh. 

chăn lông thỏ là gì
Chăn lông thỏ dần được sử dụng nhiều hơn trên thị trường Việt

2. Chăn lông thỏ lấy nguyên liệu là lông thỏ?

Câu trả lời là KHÔNG. Để lấy lông thỏ làm ra một sản phẩm rộng như chăn mà sản xuất với số lượng lớn là điều không thể. Lý do là bởi lông thỏ ít, ngắn và thỏ cũng không đủ nhiều để tạo ra được một ngành công nghiệp chế tạo chăn lông thỏ. Tất cả đều là nguyên liệu sợi bông nhỏ nhân tạo lấy cảm hứng từ lông thỏ. 

Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật mà cho ra các loại chăn có công dụng tương tự như lông các loại động vật. Đây cũng là xu hướng tương lai khi hạn chế lấy da, lông của động vật để làm vật dụng cho con người. 

Với thiết kế bên ngoài khá giống lông thỏ từ kích thước, màu sắc nhưng chăn được làm hoàn toàn nhân tạo tạo độ thân thiện với người tiêu dùng. Đặc biệt chăn cũng dễ dàng thích nghi với nhiều điều kiện sản xuất, sử dụng và bảo quản khác nhau. Với điều kiện vệ sinh và bảo quản cũng như kiểu thời tiết rét ấm như tại Việt Nam thì nó càng chứng tỏ phù hợp hơn hẳn loại lông tự nhiên.

nguyên liệu chăn lông thỏ
Chăn lông thỏ không được làm từ lông thỏ như nhiều người vẫn nghĩ

3. Chăn lông thỏ có mấy loại?

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, chăn lông thỏ chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc với đủ màu sắc, kiểu dáng, giá thành và chất lượng. Nhờ vào sự đa dạng từ nguồn cung và nguyên liệu mà người dùng có thể lựa chọn loại chăn thỏ phù hợp với điều kiện kinh tế. 

Trong 3 loại chăn kể trên thì chăn lông thỏ Nhật Bản được đánh giá cao và tin tưởng sử dụng hơn cả. Điều này có thể lý giải được bởi tất cả các sản phẩm đến từ Nhật Bản đều có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Chính vì thế, giá thành của chăn lông thỏ Nhật là cao nhất (dao động từ 1 triệu 4 trăm nghìn trở lên), tiếp đó là Hàn Quốc (dao động từ 800 nghìn trở lên) và rẻ nhất là chăn lông thỏ Trung Quốc (dao động từ 350 nghìn trở lên).

Bên cạnh đó, chăn lông thỏ cũng được chia thành nhiều loại theo số cân nặng và chiều dài của chăn. Có kích thước 200x230cm có thể đắp được 3,4 người cùng một lúc, trọng lượng 5kg được dàn đều trên khắp bề mặt, siêu nhẹ siêu ấm và được người Nhật ca ngợi như “những chiến binh của mùa đông giá lạnh”. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin để lựa chọn được sản phẩm đúng theo nhu cầu của bản thân và các thành viên trong gia đình. 

4. Ưu điểm của chăn lông thỏ

4.1. Mềm mại và an toàn cho làn da

Nếu bạn thích cảm giác mềm mại, mịn màng khi chạm vào chăn thì chăn lông thỏ chính là lựa chọn phù hợp. Khác với chăn lông cừu một mặt mịn một mặt xù, chăn lông thỏ được làm bằng sợi lông nhỏ có hai mặt mềm mại và êm ái, mang đến cho làn da cảm giác thoải mái, không bị bí khí.

ưu điểm chăn lông thỏ
Chăn lông thỏ mềm mại và an toàn cho làn da

4.2. Khả năng giữ ấm

Nếu so sánh với các loại chăn hơi trên thị trường hiện nay thì cả chăn lông cừu, chăn lông thỏ đều có khả năng giữ ấm tốt mà trọng lượng cũng không quá nặng. Tuy vậy, khi so sánh riêng hai loại chăn lông này với nhau, nhiều người nói rằng chăn lông thỏ ấm hơn.

Chăn lông thỏ được nghiên cứu và thiết kế để giữ ấm cho các vùng có nhiệt độ thấp trong cơ thể hoặc tại nơi có nhiệt độ thấp. Nếu như bạn sống ở vùng trung du hay vùng cao, cùng núi hoặc cơ địa chịu rét kém thì nên sử dụng loại chăn này sẽ giúp giữ ấm và tạo không gian ấm cúng cho căn nhà.

4.3. Màu sắc tạo cảm giác ấm cúng 

Hiện nay trên thị trường, chăn lông thỏ có 3 màu gồm cam, nâu đồng và rêu (gần giống lông con thỏ). Đây đều là những gam màu mang tới cảm giác ấm áp cho căn phòng của bạn. Ngoài việc sử dụng để đắp vào mùa đông, bạn cũng có thể tận dụng để trang trí nội thất phòng ngủ hay làm thảm cho bé chơi ở dưới sàn nhà để đảm bảo con không bị nhiễm lạnh. 

màu sắc chăn lông thỏ
Màu sắc chăn lông thỏ hợp với đa số người dùng

4.4. Phù hợp với thời tiết nồm ẩm

Chăn lông thỏ được thiết kế với kích thước rộng, dạng phao cực kỳ nhẹ để giúp người dùng dễ dàng tìm được cảm giác ấm áp, dễ chịu mà không bị đè nặng. Bên cạnh đó, sản phẩm này không hút ẩm nên không gây mùi khó chịu ngay cả khi thời tiết nồm với độ ẩm cực cao ở các tỉnh miền Bắc nước ta vào thời điểm mùa đông. 

Thêm nữa, chăn lông thỏ có khả năng chống cháy, chống nhăn hiệu quả. Sử dụng trong thời gian dài cũng không bị xẹp, chống kéo dãn tuyệt vời dù dùng trong thời gian dài. 

4.5. Nhiều phân khúc giá cả

Tùy vào nguồn gốc xuất xứ của chăn lông cừu mà giá thành có sự chênh lệch. Tùy vào nhu cầu của từng hộ gia đình mà bạn có thể lựa chọn loại chăn lông thỏ đáp ứng yêu cầu và phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. 

5. Làm sao để vệ sinh và bảo quản?

Cũng giống như những loại chăn khác, bạn có thể giặt chăn lông thỏ bằng tay hoặc bằng máy. 

5.1. Các bước giặt chăn lông thỏ bằng tay

Bước 1: Rũ bỏ bụi bẩn

Phủi bụi trong các lớp lông của chăn để loại bỏ bớt phần nào bụi bẩn cứng trên bề mặt của chăn lông thỏ.

Bước 2: Pha nước giặt và giặt lần 1

Không nên đổ trực tiếp chất tẩy rửa trên bề mặt của chăn mà thay đó hãy pha loãng với nước. Sau đó giặt những vết bẩn trên bề mặt chăn. Lưu ý, nên dùng nước ấm từ 35 – 40 độ để dễ dàng loại bỏ vết bẩn. 

Bước 3: Ngâm 15 phút và giặt lần 2

Sau khi giặt lần 1 xong thì tiếp tục pha loãng nước giặt và để ngâm chăn 15 phút. Sau đó tiếp tục giặt lần 2.

Bước 4: Giặt sạch và vắt khô

Giặt lại với nước sạch khoảng 3 – 4 lần cho tới khi hết xà phòng và vắt khô

Bước 5: Phơi khô

Cuối cùng là phơi khô dưới ánh nắng. Nếu phơi trong nhà, bạn có thể dùng quạt gió để chăn lông thỏ nhanh khô cũng như không bị mùi khó chịu.

vệ sinh chăn lông thỏ
Hướng dẫn vệ sinh chăn lông thỏ bằng tay

5.2. Các bước giặt chăn lông thỏ bằng máy giặt

Việc giặt chăn lông thỏ cũng không quá phức tạp như giặt chăn lông cừu nên bạn có thể thực hiện dễ dàng mà không lo ảnh hưởng tới chất lượng và độ bền của chăn. Để chế độ giặt nhẹ hoặc giặt bộ đồ giường được lập trình sẵn trên máy để tiến hành việc vệ sinh cho chăn. 

5.3. Cách bảo quản sau khi giặt

Sau khi giặt xong nếu không sử dụng luôn thì cần bảo quản để chăn được sạch và bền cho lần dùng tiếp theo. Cách tốt nhất là bỏ vào túi zip ban đầu khi mua để bảo quản nơi khô ráo, tránh ẩm ướt để phát sinh ẩm mốc và vi khuẩn. 

bảo quản chăn lông thỏ
Trong trường hợp không sử dụng, nên bảo quản chăn trong túi zip, tránh để bên ngoài khiến chăn bám bụi

Những bí mật về chăn lông thỏ đã được bật mí rồi đấy. Sau khi tìm hiểu về chăn lông thỏ, bạn có muốn sở hữu một chiếc chăn như thế? Chia sẻ ngay với Vua Nệm bạn nhé! Và đừng quên theo dõi Vua Nệm nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều loại chăn ga gối đệm khác.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều