Sức khỏe giấc ngủ

Quy trình chăm sóc da mặt buổi tối với 4 bước đầy đủ nhất

CẬP NHẬT 20/07/2021 | BỞI Tôn Vân

Sở hữu một làn da đẹp, mịn màng, trắng trẻo là điều mà bất kì ai cũng đều mong muốn. Do vậy việc chăm sóc da mặt càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt buổi tối là thời điểm mà các tế bào da được tái tạo và phục hồi. Chăm sóc da mặt buổi tối được coi là tiền đề để giúp bạn có được làn da đẹp hơn. Dưới đây sẽ là quy trình chăm sóc da vào buổi tối mà chúng tôi muốn gợi ý cho các bạn. 

1. Lợi ích của việc chăm sóc da vào ban đêm

Dưỡng da, chăm sóc da vào ban đêm đặc biệt đem lại rất nhiều lợi ích. 

1.1. Tế bào da được tái tạo và phục hồi mạnh mẽ hơn

Vào ban đêm, các tế bào da có cơ hội để tái tạo và làm công việc sửa chữa một cách hiệu quả và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể và làn da của bạn cần thời gian để nghỉ ngơi và cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Buổi tối, cơ thể sẽ sản sinh ra collagen, giúp tiêu diệt các tế bào có hại cho da. 

Thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da ban đêm theo đúng trình tự sẽ giúp da nhanh chóng hấp thị đầy đủ dưỡng chất. Ngoài ra, buổi sáng khi ngủ dậy, da sẽ trở nên hồng hào và đầy sức sống. 

Chăm sóc da buổi tối
Chăm sóc da buổi tối giúp tế bào da được tái tạo mạnh mẽ hơn

1.2. Giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn

Vào ban đêm, da sẽ không chịu tác động và tiếp xúc với các yếu tố gây hại từ môi trường như ánh nắng mặt trời, khói bụi và các sản phẩm trang điểm khác, nên các dưỡng chất có trong kem dưỡng ban đêm sẽ hấp thụ tốt hơn vào da. 

Da của bạn sẽ hoàn toàn hấp thụ đầy đủ được dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da mà không bị pha tạp nhiều loại. Hạn chế được tình trạng kích ứng, dị ứng da do các chất kỵ nhau.

Để duy trì được các hoạt động diễn ra vào ngày tiếp theo, da sẽ cần cung cấp và bổ sung nhiều nước và dưỡng chất để duy trì độ ẩm trong suốt ngày dài. Dưỡng da vào ban đêm sẽ giúp da bạn ngậm nước và thẩm thấu nhiều chất hơn. 

1.3. Nhiệt độ da vào ban đêm cao hơn vào ban ngày

Nhiệt độ da của bạn vào ban đêm sẽ cao hơn so với ban ngày sau khi được nạp đầy đủ năng lượng trong một ngày dài hoạt động. Vào ban đêm, tầng biểu bì của da sẽ mất nước nhiều hơn so với ban ngày. Đó cũng là lý do mà bạn thường hay cảm thấy bị ngứa da vào thời điểm này. Và khi đó là lúc để bạn chăm sóc, cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da.

Da mặt ban ngày thường thiếu độ ẩm
Da mặt ban ngày thường thiếu độ ẩm nếu buổi tối không được chăm sóc kỹ càng

1.4. Tăng quá trình sản xuất Melatonin

Melatonin là một trong những loại hormone có liên quan trực tiếp đến quá trình lão hóa của da. Chúng có công dụng ngăn chặn các tác hại của tia cực tím ảnh hưởng đến tế bào da. Đồng thời nó cũng làm giảm yếu tố tác động xấu của môi trường ảnh hưởng đến làn da. 

Khi bạn cung cấp đủ dưỡng chất cho da, sẽ giúp gia tăng quá trình sản xuất melatonin, làm giảm lão hóa ở da. 

2. Các sản phẩm chăm sóc da vào ban đêm

Các bác sĩ da liễu cho biết rằng, nếu bạn biết cách chăm sóc da vào buổi tối đúng cách thì làn da của bạn sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Nguyên nhân là do vào buổi tối, da sẽ được nghỉ ngơi, không bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động xấu ngoài môi trường. 

Các cơ quan trong cơ thể vào ban đêm cũng sẽ hoạt động tốt hơn. Từ đó giúp tái tạo da và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Dưới đây là một số sản phẩm chăm sóc da mặt buổi tối mà bạn nên biết. 

2.1. Các sản phẩm tẩy trang

Các sản phẩm tẩy trang bạn sử dụng vào buổi tối nên chọn các dòng tẩy trang mạnh và sâu vì nó có thể loại bỏ tốt bụi bẩn, dầu nhờn sâu bên trong lỗ chân lông. Đặc biệt, với các bạn hay trang điểm vào ban ngày thì nên lựa chọn các loại dầu tẩy trang để có thể loại bỏ tốt hơn, đặc biệt với các sản phẩm trang điểm chống nước. 

Các sản phẩm tẩy trang
Các sản phẩm tẩy trang bạn sử dụng vào buổi tối nên chọn các dòng tẩy trang mạnh và sâu 

Sản phẩm tẩy trang cần phải phù hợp với làn da của bạn để có thể kiểm soát tốt hơn các vấn đề về da như làm thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế dầu nhờn, mụn trứng cá hay giữ ẩm cho da, tránh làm da khô, nứt nẻ. 

2.2. Các sản phẩm sữa rửa mặt

Sau khi tẩy trang xong, bạn sẽ cần dùng các sản phẩm sữa hay dầu rửa mặt có tác dụng làm sạch mạnh cho buổi tối. Nếu có điều kiện, bạn có thể dùng sữa rửa mặt buổi tối và buổi sáng riêng. Loại dịu nhẹ cho buổi sáng và loại làm sạch mạnh hơn cho buổi tối. 

Với các làn da bị mụn, nên chọn các sản phẩm chứa trà xanh, tràm,…hay da khô nên chọn sữa rửa mặt có công dụng dưỡng ẩm, ưu tiên sữa rửa mặt gốc dầu. Và với da nhạy cảm nên chọn sữa rửa mặt tạo bọt. 

2.3. Các sản phẩm toner (nước hoa hồng) 

Chăm sóc da mặt buổi tối quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo da mặt thật sạch để các dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc da sau hấp thụ dễ dàng hơn. Với toner là sản phẩm làm sạch cuối cùng, giúp cấp ẩm thêm cho da rất tốt sau công đoạn rửa mặt.

Bạn nên chọn loại toner phù hợp với từng loại da và nhu cầu sử dụng để toner phát huy tốt tác dụng làm sạch, thu nhỏ lỗ chân lông của mình. 

2.4. Mặt nạ 

Mặt nạ
Mặt nạ là phương pháp chăm sóc da tại chỗ và được thiết kế để sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Mặt nạ là phương pháp chăm sóc da tại chỗ và được thiết kế để sử dụng cho các mục đích khác nhau. Có rất nhiều loại mặt nạ từ mặt nạ thiên nhiên, mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét,..Mỗi loại mặt nạ được sử dụng với một chức năng cụ thể và một số chức năng bổ sung. Đa số không có loại mặt nạ nào có hiệu quả tất cả vừa dưỡng ẩm, vừa làm trắng vừa trị mụn. 

Đắp mặt nạ sau các bước làm sạch sẽ giúp da được thư giãn và hấp thụ dễ dàng các chất dinh dưỡng. Đây cũng là một cách để xả stress một cách cực kì hiệu quả. 

2.5. Serum 

Serum là một sản phẩm không thể thiếu trong các bước chăm sóc da mặt buổi tối nhờ hiệu quả làm đẹp rất cao. Serum có các tác dụng chính như dưỡng ẩm, dưỡng trắng, ngăn ngừa lão hóa, tàn nhang hay trị mụn. Tùy từng dòng sản phẩm mà serum sẽ có các công dụng chuyên sâu khác nhau. 

2.6. Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm cuối cùng trong quá trình chăm sóc da ban đêm. Sản phẩm có tác dụng khóa ẩm và bảo vệ da cũng như các lớp dưỡng chất trước đó. Đồng thời, nó giúp cung cấp độ ẩm tránh cho da bị bong tróc hay đổ dầu do thiếu ẩm. 

Kem dưỡng ẩm
Kem dưỡng ẩm là sản phẩm cuối cùng trong quá trình chăm sóc da ban đêm

3. Các bước chăm sóc da mặt buổi tối

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp chăm sóc da, hãy tham khảo ngay quy trình 4 bước chăm sóc da mặt buổi tối sau đây. 

3.1. Bước 1: Làm sạch

Để có thể bắt đầu được các bước dưỡng da làm đẹp, bước đầu tiên bạn phải đảm bảo rằng da mặt của mình được làm sạch đúng cách. Làm sạch cực kì quan trọng nhưng thường bị bỏ qua. Việc loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn dư thừa trên mặt là tiền đề cho các bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da mặt để các dưỡng chất có thể hấp thụ tốt hơn. 

Bước đầu trong việc làm sạch đó là tẩy trang. Bạn có thể sử dụng tẩy trang dạng nước hoặc dạng dầu để làm sạch da. Với những bạn làm công việc yêu cầu thường xuyên trang điểm đậm thì việc sử dụng dầu tẩy trang sẽ làm sạch tốt hơn, đặc biệt với các sản phẩm trang điểm chống nước. 

Tẩy trang
Tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da

Với nước tẩy trang, bạn có thể sử dụng dễ dàng bằng cách thấm sản phẩm vào bông tẩy trang và lau sạch lớp bụi bẩn trên mặt. Còn với dầu tẩy trang, bạn phải giữ cho mặt và tay thật khô, dùng một lượng dầu vừa đủ, massage nhẹ nhàng trên mặt để làm trôi lớp trang điểm. Sau đó dùng một chút nước và nhũ hóa thật kĩ để lớp dầu tan ra và dễ dàng rửa trôi với nước hơn.

Bước tiếp theo trong chu trình làm sạch đó là sử dụng sữa rửa mặt. Điều quan trọng nhất khi sử dụng sản phẩm này đó là hãy lựa chọn các sản phẩm nhẹ, có độ pH vừa phải, không gây kích ứng và không để lại cảm giác khô căng trên da của bạn. Sữa rửa mặt sẽ rửa sạch một cách dễ dàng và hiệu quả những bụi bẩn còn sót lại trên da. 

Dù bạn sử dụng bất kì loại sữa rửa mặt nào, từ gel, kem hay bọt thì việc đầu tiên hãy thử kiểm tra hiệu quả của nó bằng cách lau mặt bằng miếng bông sau khi bạn rửa mặt để xem còn sót lại bụi bẩn hay không. 

Dùng sữa rửa mặt
Dùng sữa rửa mặt là bước cuối trong bước làm sạch da

Ngoài ra, sau khi rửa mặt, bạn có thể để mặt khô tự nhiên hoặc dùng khăn lai. Với khăn, hãy nhớ treo khăn ra ngoài để hông khô trong không gian thoáng với không khí lưu thông, không phải trong tủ hay trong phòng tắm. Bạn cũng có thể phơi khăn ra nắng để tia UV tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. 

3.2. Bước 2: Cấp ẩm

Sử dụng toner để giúp tăng cường độ ẩm ngay sau bước làm sạch để tránh làm da mất nước. Toner là một sản phẩm dạng nước gồm nhiều thành phần có lợi, giúp bổ sung thêm độ ẩm và cân bằng độ pH trên da. 

Nó thường chứa nhiều chất chống oxy hóa hoặc cấp ẩm, giúp hút nước vào da. Bạn có thể cho một lượng vừa đủ vào lòng bàn tay và nhẹ nhàng vỗ lên mặt cho dưỡng chất hấp thụ. Hoặc thấm đẫm vào bông và thoa nhẹ nhàng trên mặt. 

Sau bước làm sạch, nếu bạn không sử dụng toner, da của bạn sẽ rất dễ bị đổ dầu vào ngày hôm sau. Điều này là do da bị mất nước, khiến kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn để dưỡng ẩm tự nhiên cho da. 

Dầu nhờn nhiều cũng là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông, làm xuất hiện mụn. Do đó, sử dụng toner cho da là bước cực kỳ quan trọng và không nên cắt giảm. 

Toner
Toner giúp cân bằng độ pH và dưỡng ẩm cho da

3.3. Bước 3: Điều trị 

Sau bước làm sạch sẽ đến các bước đặc trị riêng biệt cho từng loại da với serum. Mỗi loại serum đều có những công dụng khác nhau như dưỡng da, làm mờ vết thâm, làm trắng hoặc trị mụn. Tùy vào tình trạng da hoặc nhu cầu sử dụng mà bạn hãy lựa chọn các sản phẩm phù hợp. 

Bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ các thành phần có trong sản phẩm đó thay vì việc sử dụng theo phong trào để tránh gây kích ứng cho da. Một số thành phần cơ bản trong các loại serum cho từng nhu cầu sử dụng, bao gồm: 

  • Trị mụn: BHA (axit salicylic), AHA (axit lactic, axit glycolic, axit mandelic)
  • Dưỡng trắng da: Vitamin C, niacinamide, chiết xuất cam thảo, alpha arbutin
  • Chống lão hóa: retinol, peptide

Việc sử dụng serum sẽ cần một thời gian dài để có thể thấy rõ được hiệu quả. Sự khác biệt trên da có thể sẽ không được chú ý khi bạn soi gương mỗi ngày. Vì vậy hãy chụp ảnh trước và sau một thời gian sử dụng. 

Cố gắng để chụp ảnh da của bạn vào cùng một thời điểm trong ngày, đồng thời sử dụng ánh sáng tương tự. Điều này có thể giúp đưa ra so sánh khách quan hơn về kết quả. 

Sử dụng serum
Sử dụng serum với những công dụng khác nhau

3.4. Bước 4: Dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm có tác dụng khóa ẩm, khóa tất cả những gì bạn vừa thoa lên da. Đồng thời, đảm bảo da của bạn luôn đủ nước. Chưa kể làn da sẽ luôn mềm mại và căng mọng sau khi sử dụng kem dưỡng ẩm. Bạn cũng có thể trộn kem dưỡng ẩm với một vài giọt dầu dưỡng để làm tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm. 

Tuy nhiên, với các bạn da dầu, việc lựa chọn kem dưỡng cũng nên lưu ý hơn. Các sản phẩm dạng gel nhẹ dịu sẽ cấp ẩm vừa đủ, không gây nhờn rít trên da. 

Ngoài 4 bước kể trên, các sản phẩm khác như tẩy da chết hay mặt nạ cũng nên được đưa vào chu trình chăm sóc da từ 1-2 lần một tuần. Tẩy da chết sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết ở trên da, giúp da mịn màng hơn. 

Còn với mặt nạ, bạn có thể dùng đa dạng các loại từ mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét hay mặt nạ thiên nhiên với nhiều công dụng khác nhau. Đắp mặt nạ trong vòng 10-20 phút – tùy thuộc vào hướng dẫn sử dụng của từng sản phẩm. Điều này không chỉ giúp cho của bạn tươi sáng và còn giúp da được thư giãn và nghỉ ngơi. 

Kem dưỡng ẩm
Kem dưỡng ẩm có tác dụng khóa ẩm và khóa các dưỡng chất ở các bước trước đó

4. Kết luận 

Trên đây là quy trình chăm sóc da mặt buổi tối với 4 bước cơ bản. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích để cải thiện được làn da của mình. 

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/nighttime-skin-care-routine#face-masks

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân