Sức khỏe giấc ngủ

Châm cứu trị mất ngủ có thật sự hiệu quả như mọi người vẫn nghĩ ?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mất ngủ là một vấn đề mà đa số mọi người đã gặp phải ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, những trường hợp này không đáng lo ngại, chỉ những người mất ngủ mãn tính, thường xuyên mất ngủ vì nhiều nguyên nhân khác nhau thì mới được xem là vấn đề nghiêm trọng.

Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn phương pháp châm cứu để chữa mất ngủ. Nhưng liệu châm cứu trị mất ngủ có thật sự hiệu quả hay không? Đây cũng là câu hỏi chung của rất nhiều người hiện nay. Nếu bạn muốn biết kết quả thì hãy theo dõi tiếp bài viết nhé.

1. Nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ

Hiện nay, chứng mất ngủ được xem như là một căn bệnh, với tỷ lệ người mắc là rất cao. Trước đây mất ngủ thường gặp ở những người trưởng thành và người già. Nhưng hiện nay chứng bệnh này đang dần trẻ hoá và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần của mọi người. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể làm gia tăng Stress, nặng hơn thì trầm cảm, ảnh hưởng mọi mặt của cuộc sống.

Trên thực tế, nguyên nhân gây nên căn bệnh mất ngủ là khá phức tạp, nó cứ lặp đi lặp lại. Ví dụ: Khi bạn đang lo lắng một công việc gì đó quá nhiều dẫn đến tình trạng mất ngủ, từ đó cơ thể bạn lại gia tăng thêm sự căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực nên tình trạng lại càng trầm trọng hơn.

châm cứu điều trị mất ngủ
Mất ngủ có nhiều nguyên nhân khác nhau

Thay vì tạo cảm giác thoải mái để đón chờ giấc ngủ đến, thì những người mất ngủ thường cảm thấy lo lắng, liệu xem tối nay mình có ngủ được không, từ đó lại suy nghĩ nhiều, rồi cảm thấy bực mình, từ đó lại rơi vào vòng luẩn quẩn, không thể ngủ được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thì mất ngủ thường đến từ một số nguyên nhân chủ yếu sau đây:

  • Cơ thể bạn lười vận động trong một ngày
  • Chịu áp lực lớn trong công việc hoặc các vấn đề khác của cuộc sống
  • Mất ngủ do môi trường xung quanh quá ồn ào, nhiệt độ cao, ánh sáng nhiều.
  • Ăn quá no trước giờ đi ngủ
  • Thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ
  • Đang mắc phải một số căn bệnh, ví dụ như: Bệnh cường giáp, bệnh Parkinson và Alzheimer,…vv
  • Sử dụng nhiều chất kích thích
  • Thay đổi múi giờ nên làm rối loạn nhịp sinh học dẫn đến mất ngủ

2. Phương pháp châm cứu trị mất ngủ là gì?

2.1. Tìm hiểu phương pháp châm cứu trị mất ngủ

Thông thường, khi bị mất ngủ trong thời gian dài thì nhiều người thường tìm đến thuốc ngủ để làm giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, đây là cách không nên làm dụng một chút nào, vì hậu quả có khi còn nghiệm trọng hơn.

Hiện nay các liệu pháp điều trị mất ngủ bằng thuốc tây chỉ mang tính chất tạm thời chứ không thể giải quyết dứt điểm chứng bệnh này. Cùng vì vậy, nên mọi người mới tìm đến liệu pháp châm cứu trị mất ngủ.

phương pháp châm cứu trị mất ngủ
Phương pháp châm cứu trị mất ngủ

Châm cứu trị mất ngủ là một liệu pháp Đông Y dựa theo kiến thức y học cổ truyền. Phương pháp này sử dụng các loại kim châm có độ dài khác nhau để châm vào những huyệt đạo quan trọng, từ đó giúp đả thông kinh mạch, cân bằng âm dương, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Như vậy sẽ giúp cơ thể thoải mái, tràn đầy năng lượng và ổn định giấc ngủ.

Thông thường, để điều trị chứng mất ngủ thì các bác sẽ sẽ phải tác động vào các huyệt đạo liên quan đến hệ thần kinh của con người và nhiều bộ phận khác của cơ thể. Với mục đích là điều hoà nội tiết và kích thích hệ thần kinh trung ương, từ đó giúp người bệnh dễ ngủ hơn, ngủ ngon và sâu hơn.

Các huyệt đạo chính cần phải tác động khi điều trị chứng mất ngủ là:

  • Huyệt Tam âm giao: Nằm ở phía trên mắt cá chân, châm vào huyệt này có tác động trực tiếp đến gan, thận.
  • Huyệt Chương môn: Nằm ở đầu xương sườn tự do thứ 11.
  • Huyệt Thái xung: Nằm ở dưới khe giữa ngón chân cái và ngón chân trỏ, châm vào đây sẽ giúp gan thải độc.
  • Huyệt Thái khê: Nằm ở chỗ lõm của mắt cá chân. Đây là nơi tập trung kinh khí mạnh nhất.
  • Huyệt Bách hội: Nằm ở chính giữa đỉnh đầu.
  • Huyệt Thượng tinh: Nằm ở đường dọc giữa đầu.
  • Huyệt nội quan: Nằm ở khe mạch của tay.
  • Huyệt thần môn: Là nơi kinh khí tại tâm mạnh nhất, nằm ở vị trí lằn chỉ của cổ tay.
  • Huyệt An miên: Từ đỉnh mắt cá chân kéo lên 4,5 thốn là vị trí của huyệt đạo này.

2.2. Phác đồ châm cứu trị mất ngủ dựa phổ biến

Để có thể điều trị dứt điểm chứng mất ngủ thì phải dựa vào nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ lâu dài của người bệnh. Như đã đề cập ở trên, mất ngủ có nhiều nguyên nhân khác nhau, nên cũng cần các phác đồ điều trị không giống nhau. 

cách châm cứu trị mất ngủ
Có nhiều phác đồ điều trị khác nhau

Sau đây là phác đồ điều trị của một số nguyên nhân phổ biến.

  • Mất ngủ do tâm huyết hư: Đối với nguyên nhân này thì cần phải châm cứu vào Thần môn, Trung đô, Huyết hải, Nội quan, Tâm du, Cách du, Thái xung.
  • Mất ngủ do Tâm – Tỳ: Châm cứu vào huyệt Tam âm giao, Thận du, Cách du, Thái bạch, Nội quan, Tâm du, Túc tam lý.
  • Mất ngủ do Tâm – Thận: Các bác sĩ sẽ châm cứu vào các huyệt Quan nguyên, Khí hải, Thận du, Thái khê.
  • Mất ngủ do Can huyết hư: Đối với nguyên nhân này thì bác sĩ sẽ châm cứu vào huyệt Cách du, Thái xung, Can du, Huyết hải, Tam âm giao.
  • Mất ngủ do Thận âm hư – Can: Châm cứu vào huyệt Tả bách hội, Thận du, Thái xung, Tam âm giao, Quan nguyên, Khí hải, Khâu hư.
  • Mất ngủ do vị khí không điều hòa: Châm cứu vào huyệt Trung quản, Thiên khu, Nội quan, Vị du, Tả thiên đột, Thái bạch, Tam âm giao, Túc tam lý, Tỳ du.

3. Châm cứu trị mất ngủ có thật sự hiệu quả?

Theo nhiều chuyên gia y học, trong tất cả các phương pháp điều trị mất ngủ phổ biến hiện nay thì châm cứu trị mất ngủ được đánh giá là có độ an toàn cao và hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, việc điều trị nhanh hay chậm còn tùy vào thể trạng của từng đối tượng khác nhau. Khi đã chọn được địa chỉ uy tín, các thầy thuốc, bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thì có người chỉ mất 2 – 3 lần điều trị là đã cảm thấy hiệu quả rõ rệt, lên đến 70 – 80%.

Bên cạnh đó, lại có một số người phải mất đến cả chục buổi, thậm chí phải lâu hơn thì mới đạt hiệu quả. Ngoài thể trạng, mức độ căn bệnh thì còn phải tùy vào nguyên nhân cụ thể và phác đồ phù hợp.

Đối với những bệnh nhân mất ngủ kinh niên trong thời gian dài, ngoài châm cứu điều trị mất ngủ, đôi khi còn phải kết hợp nhiều phương pháp khác, ví dụ như: Bấm huyệt, cấy chỉ, sử dụng thêm các loại thảo dược,…vv.

Để có được hiệu quả tốt nhất, thì trong quá trình điều trị, các bạn cần phải nghe lời khuyên của các bác sĩ, các thầy thuốc và tuân theo phác đồ điều trị đã đưa ra.

Trên đây là những thông tin bổ ích về phương pháp châm cứu để điều trị mất ngủ. Đây là phương pháp đạt hiệu quả cao và an toàn với người bệnh, do đó các bạn có thể sử dụng để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng, trong quá trình điều trị, người bệnh cũng nên sử dụng các sản phẩm chăn ga nối nệm chất lượng tốt, đến từ các thương hiệu uy tín từ đó sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

châm cứu có trị mất ngủ không
Nệm ngủ chất lượng cao tại Vua Nệm

>> Xem thêm: Phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ tại nhà

Hiện nay Vua Nệm đang là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam, với hơn 141 cửa hàng trên toàn quốc. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm chăn ga gối nệm đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế.  Các sản phẩm tại Vua Nệm đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng vượt trội, từ đó giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ lâu năm.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua các sản phẩm chăn ga gối nệm chất lượng cao, giá thành phải chăng thì hãy liên hệ với Vua Nệm để được tư vấn cụ thể nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều