Chuyện quanh ta

Đặc điểm và ý nghĩa của cây Ngọc Bích trong đời sống

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không chỉ có tính thẩm mỹ cao, mà cây Ngọc Bích còn mang đến rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong phong thủy. Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp của loài cây này, và muốn sử dụng chúng để làm cây cảnh trong nhà, thì đừng bỏ qua bài viết chi tiết về đặc điểm và ý nghĩa của cây Ngọc Bích trong đời sống của Vua Nệm ngay tại đây nhé!

1. Đặc điểm của cây Ngọc Bích

Cây Ngọc Bích hay còn được biết đến với những tên gọi khác như cây phỉ thúycây sen đá Ngọc Bích, có tên khoa học là Crassula ovata, với nguồn gốc từ Nam Phi.

cay ngoc bich
Cây Ngọc Bích là một trong những loại cây cảnh trong nhà phổ biến nhất hiện nay

Ngọc Bích là cây thân thảo, nhiều nhánh ở thân và chỉ có chiều cao trung bình từ 40 – 50cm. Thân loài cây này hình trụ, to và màu xanh nhạt khi còn non, khi về già sẽ chuyển dần sang màu nâu.

Lá của cây Ngọc Bích là dạng đơn, màu xanh đậm, mọc đối xứng qua thân và khá mọng nước. Sau khi cây về già, lá của chúng sẽ chuyển sang màu xanh nhạt, màu vàng, đỏ rồi rụng xuống.

Hoa cây Ngọc Bích nhỏ, dạng chùm, khi nở tạo thành hình ngôi sao 5 cánh, thường có màu hồng nhạt hoặc màu trắng, với mùi hương thơm nhẹ khá dễ chịu.

2. Ý nghĩa của cây Ngọc Bích

Cây Ngọc Bích không chỉ giúp mang đến vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng trong không gian nhà ở, mà chúng còn được xem là biểu tượng của tài lộc, giàu có và sự may mắn. Chình vì vậy, bạn có thể dễ dàng bắt gặp cây Ngọc Bích ở những quầy tính tiền hoặc cơ sở kinh doanh với mục đích mang đến thêm tài lộc và việc làm ăn thêm thuận lợi hơn.

ý nghĩa cây ngọc bích
Cây Ngọc Bích có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp về mặt phong thủy ngũ hành

Không chỉ vậy, cây Ngọc Bích còn được gọi là cây tình bạn, thể hiện 1 tình bạn trong sáng. Thêm vào đó, loại cây này mỗi khi ra hoa chính là điềm báo gia chủ sắp nhận được nhiều tin vui và may mắn trong cuộc sống và công việc làm ăn.

3. Cây Ngọc Bích hợp với mệnh nào và tuổi nào?

Toàn thân cây Ngọc Bích đều màu xanh, nên loài cây này phù hợp nhất với những người mệnh Mộc. Ngoài ra, vì mệnh Hỏa tương sinh với mệnh Mộc, nên cây Ngọc Bích cũng thích hợp để mệnh Hỏa trồng trong nhà.

Nếu xét về tuổi thì những người mệnh Mộc sẽ thuộc các tuổi như Nhâm Ngọ, Kỷ Hợi, Nhâm TýMậu Thìn, Quý Mùi, Kỷ Tỵ, Canh Dần, Qúy Sửu hoặc những người mệnh Hỏa là Bính Dần, Giáp Tuất, Đinh Mão, Ất Hợi, sẽ giúp cây Ngọc Bích phát huy tốt công dụng nhất. 

4. Công dụng của cây Ngọc Bích

Cây Ngọc Bích có công dụng thanh lọc không khí, kích thích thị giác, mang đến không gian trong lành, tươi mới. Từ đó, giúp hạn chế các bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

cây ngọc bích bonsai
Cây Ngọc Bích sẽ giúp không gian nhà ở của bạn thêm ấn tượng và độc đáo

Theo phong thủy, cây Ngọc Bích sẽ giúp sức khỏe dồi dào, gia đình thuận hòa, tài lộc, may mắn, khai thông trí tuệ và khả năng sáng tạo cho gia chủ. Ngoài ra, cây Ngọc Bích còn được dùng để làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong những dịp đặc biệt như khai trương, tân gia,…

5. Nên để cây Ngọc Bích ở đâu?

Cây Ngọc Bích là loại cây cảnh ưa bóng râm. Do đó, bạn có thể đặt cây trong nhà, trong văn phòng, trên bàn làm việc, quán ăn,… để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Nếu xét theo phong thủy thì các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên đặt cây Ngọc Bích ở hướng Đông, Đông Nam hoặc hướng Tây, Tây Bắc. Bởi đây đều là những hướng hợp với mệnh Hỏa và mệnh Mộc. Việc đặt cây theo những hướng này sẽ giúp mang đến tài lộc, may mắn, công danh, sức khỏe cho gia chủ. Ngoài ra, bạn không nên để cây Ngọc Bích trong phòng ngủ hoặc phòng tắm nhé.

6. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Ngọc Bích

Nếu bạn muốn trồng và chăm sóc cây Ngọc Bích tại nhà thì cần thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây:

6.1. Kỹ thuật trồng cây Ngọc Bích

Hiện nay, bạn có thể chọn 1 trong 2 phương pháp để trồng cây Ngọc Bích đó là giâm lá và tách nhánh. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Cụ thể.

cách trồng cây ngọc bích
Ngọc Bích có thể được trồng bằng phương pháp tách nhánh hoặc giâm lá

6.1.1. Phương pháp tách nhánh

Tốt nhất là bạn nên chọn những cành có lá xanh tốt, không bị sâu bệnh, rồi dùng kéo cắt tách gốc 1 đoạn 2cm. Sau khi đã cắt nhánh, hãy để nhánh cây đó ở những chỗ thoáng mát trong khoảng 2 ngày, cho đến khi cây đã khô (nhưng không được để dưới ánh nắng mặt trời). Sau 2 ngày, bạn nên nhúng cành vào dung dịch kích thích mọc rễ.

Dùng tay ấn nhẹ để tạo 1 lỗ nhỏ trên chậu đất đã được chuẩn bị trước (đất trồng cây phải là đất mùn tơi, không chọn đất thịt). Đặt nhành cây vào đất sao cho kín phần đã nhúng thuốc. Cuối cùng, phủ thêm 1 lớp đất lên gốc cây, và mang đến chậu đến nơi thông thoáng, có nắng nhẹ là được.

6.1.2. Phương pháp giâm lá

Chọn một chiếc lá Ngọc Bích to, khỏe, không bị sâu bệnh, rồi dùng kéo cắt đi phần cuống ở sát cành. Phơi lá khoảng 3 ngày trước khi nhúng vào dung dịch kích thích mọc rễ. Đặt lá nằm ngang vào bầu đất tơi xốp. Và cuối cùng đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng nhẹ, thông thoáng, rồi chờ đợi lá mọc rễ sau vài tuần.

trồng cây ngọc bích
Cách trồng Ngọc Bích bằng phương pháp giâm lá khá đơn giản, không phức tạp

6.2. Kỹ thuật chăm sóc cây Ngọc Bích

Một số lưu ý quan trọng mà bạn cần biết khi chăm sóc Ngọc Bích như:

  • Tưới nước: cây Ngọc Bích không ưa ẩm, nên bạn không cần tưới quá nhiều nước cho cây. Trên thực tế, bạn chỉ cần tưới khoảng 2 – 3 tuần/lần là được. Khi tưới cây, bạn không nên tưới nước trên lá, để tránh làm thối lá.
  • Ánh sáng: khi cây còn non, bạn nên tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Còn khi cây đã trưởng thành thì nên cho cây phơi nắng khoảng 4h/ngày, để cây phát triển tốt nhất.
  • Đất trồng: chọn những loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt và hơi chua (pH khoảng 6). Ngoài ra, bạn không nên để nước ứ đọng trên đất dễ dẫn đến sâu bệnh.
  • Nhiệt độ: cây Ngọc Bích sinh trưởng và phát triển tốt nhất ở nền nhiệt từ 18-28 độ C. Ngoài ra, cây không thể chịu được lạnh nên bạn cần đem cây vào nhà khi trời tối.
  • Phân bón: dùng phân NPK đã pha loãng nồng độ ¼ để tưới cho cây khoảng 1 lần/tuần. Đối với cây để bàn, bạn có thể lựa chọn nitơ nồng độ thấp để tưới cho chúng, nhằm hạn chế cây mọc quá dài.
cách chăm sóc cây ngọc bích
Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc Ngọc Bích cực kỳ đơn giản tại nhà

7. Mua cây Ngọc Bích ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, cây Ngọc Bích được bày bán khá phổ biến ở những cửa hàng cây cảnh, hoặc một số trang thương mại điện tử lớn, uy tín với giá dao động từ  100.000 đến 300.000 đồng/cây.

cây ngọc bích giá bao nhiêu
Ngọc Bích được bày bán với giá cả khá hợp lý trên thị trường hiện nay

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin về cây Ngọc Bích như đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về một trong các loại cây cảnh trong nhà phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều