Chuyện quanh ta

Cách trồng dâu tây tại nhà hiệu quả cho trái ngọt quanh năm

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Dâu tây là loại quả giàu dinh dưỡng, mang lại giá trị kinh tế cao. Bạn thích ăn dâu tây nhưng không biết trồng làm sao để chúng luôn phát triển đầy đủ và cho ra quả thơm ngon. Hãy cùng xem ngay cách trồng dâu tây được Vua Nệm bật mí chi tiết qua bài viết bên dưới nhé!

1. Cần chuẩn bị gì trước khi trồng dâu tây?

Dâu tây là loại quả có giá trị kinh tế cao nhưng cũng rất khó cho quả nếu bạn không biết cách. Trước khi bắt đầu trồng dâu tây, bạn cần chuẩn bị đầy đủ vật dụng, nguyên liệu cần thiết đối với sự phát triển của chúng.

1.1. Chọn lựa hạt giống dâu tây

Thông thường, dâu tây được chia làm hai loại chủ yếu, bao gồm dâu tây ra quả theo mùa và dâu tây mùa hè. Tuỳ thuộc vào từng nhu cầu mà bạn có thể chọn loại giống dâu tây phù hợp.

  • Dâu tây ra quả theo mùa: Đây là loại dâu tây phổ biến, có thời điểm phát triển lên đến 5 năm. Chúng rất thích hợp ở khí hậu ôn đới hoặc trong nhà. Loại dâu tây này cũng cho ra nhiều hoa và quả nên rất thích hợp để trồng nếu như bạn mong muốn được ăn quả dâu tây quanh năm.
  • Dâu tây mùa hè:  Đây là loại dâu tây sẽ cho ra quả sau hai tháng trồng. Tuỳ thuộc vào từng thời điểm trồng mà bạn có thể thu hoạch quả vào đầu hoặc giữa mùa hè. Tuy nhiên, loại dâu này thường chỉ thích hợp với những ai muốn sử dụng làm nguyên liệu nấu ăn hoặc làm kem, sinh tố.

Ngoài ra, trên thị trường còn có một số loại dâu tây khác như:

  • Dâu tây Alpine: Alpine là loại dâu tây có quả khá nhỏ nhưng vô cùng thơm, rất thích hợp để làm mứt
  • Dâu tây Zhong Rizhao: Đây là loại dâu có sản lượng ít nhưng có khả năng ra quả quanh năm.
cách trồng cây dâu tây
Nên chọn loại hạt giống dâu tây phù hợp trước khi trồng để đạt hiệu quả cao nhất

1.2. Chọn lựa nơi trồng dâu tây

Sau khi đã chọn được giống dâu tây, bạn cần chọn lựa nơi trồng thích hợp. Bạn có thể trồng chúng trong các thùng xốp hoặc trồng trong sân vườn. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh nhiệt độ cao và chọn lựa những nơi trồng giúp bạn có thể di chuyển vào những ngày lạnh, cuối đông.

2. Cách trồng dâu tây ngoài vườn

Dưới đây là tổng hợp cách trồng dâu tây đơn giản, hiệu quả ngoài vườn, bạn hãy cùng tham khảo để gặp nhiều thuận lợi hơn trong quá trình trồng nhé!

2.1. Lưu ý khi trồng dâu ngoài vườn

Khi trồng dâu tây ngoài vườn, bạn cần chú ý đến các yếu tố dưới đây để cây có thể lớn nhanh, phát triển tốt và cho ra nhiều quả nhé!

  • Nên trồng dâu đúng thời điểm: Dựa vào thông tin tham khảo trên bao bì hạt giống mà bạn nên chọn lựa thời điểm gieo mầm phù hợp. Với các loại dâu tây mùa hè, bạn nên trồng vào tháng thứ 2 của mùa hè. Với dâu tây Alpine bạn nên trồng vào tháng thứ 2 hoặc thứ 3 của mùa xuân. Đối với loại dâu tây quanh năm bạn nên trồng vào mùa thu vì đây là thời điểm có khí hậu ôn hoà, thuận lợi cho sự phát triển của cây.
  • Nên trồng ở nơi có đủ ánh sáng: Chọn nơi có đủ ánh sáng nhưng không quá gắt sẽ giúp cho cây dâu tây có thể phát triển một cách khỏe mạnh. 
  • Đào đất đúng cách: Đầu tiên, bạn nên nhổ cỏ trước khi đào đất, tiếp đến hãy trộn phân hữu cơ vào đất để bổ sung chất dinh dưỡng và cho thêm 3/4 cốc đôlômit nếu thấy đất quá chua. Sau cùng, bạn hãy phủ thêm vào đất một lớp rơm rạ, lá cây nhằm cung cấp độ ẩm cần thiết và luôn giữ cho cay được sạch sẽ.
cách trồng và chăm sóc dâu tây
Cần phủ một lớp rơm rạ trên cây dâu tây để có thể giữ được độ ẩm cho cây

2.2. Cách trồng dâu

Bước 1: Tiến hành trồng cây con

Khi mang cây dâu tây con về, bạn nên ngâm rễ dâu vào nước khoảng 1 giờ nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây, giúp giảm bớt chấn động. Sau đó, hãy đặt cây vào phần đất đã đào và nhẹ nhàng nén chặt đất. Nếu trồng nhiều cây, bạn nên giữ khoảng cách 35-45cm cho mỗi cây.

Bước 2: Chăm sóc cây dâu tây

  • Tưới nước: Bạn nên tưới nước thường xuyên, đủ liều lượng cho cây. Nên tưới vào phần rễ, đặc biệt là vào mỗi khi bạn cảm giác đất bị khô. Thời điểm thích hợp nhất để tưới nước là buổi sáng và vào buổi chiều khi đã hết nắng.
  • Bón phân: Bạn nên dùng các loại phân lỏng để bón cho cây, tuy nhiên, không dùng phân hoà tan trong nước và có chứa nitơ cao vì chúng sẽ khiến cho cây nuôi lá thay vì ra quả.
  • Thu hoạch dâu: Khi trái dâu xanh bắt đầu xuất hiện, bạn nên dùng lưới bọc để bảo vệ dâu. Khi trái dâu đã chuyển dần sang màu đỏ là lúc bạn đã có thể thu hoạch. Hãy nhẹ nhàng hái dâu nhằm tránh gây tổn thương cho cây.
cách trồng dâu tây tại nhà
Khi dâu tây đã bắt đầu chuyển sang màu đỏ là lúc bạn đã có thể thu hoạch được

3. Cách trồng dâu tây trong chậu

Cách trồng dâu tây trong chậu vô cùng đơn giản, thuận tiện mỗi khi bạn muốn di chuyển cây vào vị trí thích hợp. Phương pháp trồng và kỹ thuật chăm sóc dâu tây trong chậu bao gồm:

  • Chọn chậu trồng dâu: Bạn nên chọn lựa các loại chậu có lỗ thoát nước nhằm giữ cho cây dâu tây luôn được khô ráo, không gây nên tình trạng ngập úng.
  • Chọn đất trồng dâu: Bạn nên chọn đất có độ PH từ 5.3 đến 6.3 để trồng dâu tây. Nếu như bạn quyết định trồng dâu tây trong các loại chậu không được tráng men thì hãy thêm 1/4 đất than bùn ở phí dưới chậu nhằm gia tăng khả năng giữ độ ẩm của đất.
  • Tưới nước: Trước khi tiến hành trồng dâu tây, bạn hãy tưới nước cho chậu, tưới cho đến khi đáy chậu có giọt nước rủ ra rồi mới cho dâu tây vào trồng
  • Trồng và thu hoạch dâu tây: Sau khi mang dâu tây về bạn hãy ngâm rễ của chúng trong nước rồi nhẹ nhàng mang đi trồng. Trồng dâu xong, bạn cần tưới phun nước hằng ngày nhằm tránh tình trạng ngập úng. Đồng thời cũng nên thực hiện 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng hoặc khi trời nắng nóng. 
cách chăm sóc dâu tây trong chậu
Hướng dẫn cách trồng dâu tây trong chậu đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà

4. Cách trồng dâu tây bằng phương pháp giâm cành

Giâm cành được đánh giá là cách trồng dâu tây đơn giản, phổ biến với nhiều người trồng. Để giâm cành, bạn cần chọn ra những cành dâu tây khoẻ mạnh, không quá non và cũng không quá già. Sau đó, hãy cho cây đã giâm cành vào đất từ cây mẹ, trộn thêm phân hữu cơ. Chỉ sau một tháng trồng, cây có thể lớn và phát triển giống như các loại cây dâu tây thông thường.

5. Cần lưu ý gì khi trồng dâu tây

Khi thực hiện các cách trồng dâu tây, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để luôn giữ cho cây khoẻ mạnh, ra quả tốt nhất:

  • Tuỳ thuộc vào từng loại giống dâu tây, sẽ có cây dâu tây không cho ra quả sau khoảng từ 4 đến 6 năm trồng cây.
  • Quả dâu tây nếu để lâu không hái rất dễ bị hư, thối. Do đó, mỗi khi quả chín bạn cần hái chúng ngay.
  • Bạn nên thường xuyên cung cấp đầy đủ ánh sáng cho cây dâu tây luôn được khỏe mạnh, mau lớn.
  • Nếu như phát hiện lá của cây dâu tây có màu xanh nhạt, bạn nên cho vào đất một ít bã cà phê nhằm tăng hàm lượng nitơ lên.
  • Khi phát hiện cây dâu tây đã bị ngập úng, bị bệnh đốm lá, bệnh phấn trắng và nấm mốc thì nên loại bỏ những cây bệnh đi và trồng cây mới nhằm tránh tình trạng lây chéo với nhau.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên hy vọng bạn đã biết cách trồng dâu tây đúng nhằm giúp cây nhanh lớn, lớn khỏe mạnh và cho ra quả mọng nước, ngon ngọt tại nhà. Còn ngần ngại gì, hãy nhanh chóng bắt tay trồng ngay chậu dâu tây tại nhà và chia sẻ lại cho Vua Nệm những thành tựu mà bạn đã đạt được nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều