Chuyện quanh ta

Mách bạn cách trồng rau sạch tại nhà, ăn thả ga không lo độc hại

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Các loại rau củ quả trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày có nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Thông thường, các chị em sẽ đến chợ hoặc siêu thị mua rau cùng các thực phẩm khác để chuẩn bị bữa ăn thơm ngon cho gia đình. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng tràn lan đã khiến không ít người lo lắng về chất lượng rau củ quả mà mình đang sử dụng mỗi ngày. Vậy tại sao chúng ta không tìm hiểu cách trồng rau sạch tại nhà để tự cung tự cấp cho bữa ăn hằng ngày?

1. Lợi ích của việc trồng rau sạch tại nhà

1.1. Được thưởng thức rau tươi mỗi ngày

Tuy sẽ mất một khoảng thời gian chờ đợi và chăm sóc, nhưng khi đã trưởng thành, rau sạch tại nhà sẽ cho bạn thực phẩm xanh tươi mỗi ngày. Ngược lại, nếu đi mua ở chợ hoặc siêu thị, không phải lần nào bạn cũng may mắn mua được một bó rau vừa mới được thu hoạch ngay từ nông trại.

Do đó, việc, tự trồng rau sẽ giúp bạn chủ động được rất nhiều thứ trong đi việc nấu ăn. Đầu tiên là muốn ăn bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, không cần mua nhiều và trữ trong tủ lạnh quá lâu. Hơn thế nữa, bạn còn có thể kiểm soát và biết chính xác độ sạch và tươi xanh của những loại rau củ quả mà mình đang nạp vào cơ thể.

cách trồng rau sạch
Cách trồng rau sạch tại nhà

1.2. Tiết kiệm chi phí

Một bó rau ngoài chợ hay siêu thị trước khi đến tay bạn đã trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên, người nông dân sẽ gieo trồng, chăm sóc rồi thu hoạch. Sau đó họ bán cho thương lái thu mua. Các thương lái này vận chuyển rau đến tiểu thương. Đến khi bạn mua được bó rau trên tay, chúng đã không còn được bán với giá gốc.

Nhưng nếu bạn biết cách trồng rau sạch tại nhà, chi phí đó sẽ được rút ngắn lại. Bạn chỉ cần tốn chi phí ban đầu mua hạt giống, bỏ công chăm sóc trong một khoảng thời gian. Chờ đến khi rau trưởng thành thì đã có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau rồi.

1.3. Tận dụng nhân công trong nhà

Có những vườn rau quy mô lớn và người ta bắt buộc phải thuê nhân công chăm sóc. Vì thế mà giá rau sẽ ngày càng tăng lên theo sự lạm phát thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn trồng rau tại nhà, mọi thành viên trong gia đình sẽ có trách nhiệm chăm sóc, tưới nước cho chúng trong những lúc rảnh rỗi. 

cách trồng rau sạch tại nhà đơn giản
Trồng rau tại nhà giúp tận dụng nhân công trong nhà

1.4. Tạo khoảng xanh mát mẻ

Nếu bạn sống ở các thành phố lớn, cơ hội để nhìn thấy màu xanh của cỏ thường rất hạn chế. Vì vậy, có một vườn rau trước sân nhà hoặc trên sân thượng sẽ là điều cực kỳ tuyệt vời. 

Đây không đơn thuần chỉ là vườn rau, mà còn là nơi để các thành viên thư giãn, hít thở không khí trong lành. Ngoài ra, khu vực trồng rau rộng rãi, bạn cũng có thể mở những buổi tiệc nướng tại đây trong những dịp sum họp gia đình.

1.5. Đảm bảo dinh dưỡng

Rau tự trồng tốt hơn rau đi mua ở chỗ chúng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không bón phân hóa học. Ngoài ra, chỉ khi nào cần mới thu hoặc giúp rau luôn trong tình trạng tươi xanh, không bị mất chất dinh dưỡng vì để lâu.

cách trồng rau sạch đơn giản
Trồng rau sạch tại nhà để có những bữa ăn trọn vẹn dinh dưỡng

2. Cách trồng rau sạch tại nhà đơn giản nhất

Chuyên mục này chắc chắn sẽ khiến nhiều bạn sinh sống ở thành phố thích thú. Hãy cùng Vua Nệm trở thành những “nông dân nghiệp dư” với cách trồng rau sạch tại nhà đơn giản nhất.

  • Bước 1: Trộn đất và phân bón dành riêng cho rau sạch theo tỉ lệ 1:1 và đổ vào chậu. Dùng chiếc bay san phẳng bề mặt đất, tưới nước lên và dùng tay hoặc xẻng nhỏ trộn đất cho tơi xốp. Không được để đất quá dẻo, khô hay vón cục.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp trên vào từng chậu nhỏ dùng để gieo hạt. Lấy tay ấn nhẹ với một lực vừa phải. Tiếp theo là bổ luống và cho hạt giống xuống những luống này. Trung bình, mỗi luống nên gieo khoảng 10 hạt, số lượng sẽ tăng giảm tùy theo diện tích chậu.
  • Bước 3: Lấp đất che phủ các hạt giống rồi tưới nước. Lưu ý phải tưới bằng vòi hoa sen, nhẹ nhàng và đều khắp bề mặt chậu. Có thể bổ sung thêm một lớp mùn cưa nếu có.
  • Bước 4: Đặt chậu ở nơi thoáng mát, có ánh sáng nhưng không quá gắt. Khi cây đã thành hình và cứng cáp thì mới bắt đầu để ở môi trường bình thường. Phải tỉa luống cho chậu rau, làm thưa những chỗ quá dày để tính tình trạng rau bị úng hoặc kém phát triển.
cách trồng rau sạch trong nhà
Hướng dẫn cách trồng rau sạch tại nhà

3. Cách trồng một số loại rau sạch

3.1. Trồng ớt

Ớt được mệnh danh là một trong những loài thực vật dễ trồng nhất. Chúng ta cũng không cần phải mua hạt giống ở đâu xa mà hãy tận dụng những trái ớt khô trong gian bếp nhà bạn.

Cách thực hiện: 

  • Trộn đất với mùn cưa, xơ dừa và đất sét. Ngâm hỗn hợp này ngập trong nước rồi để qua đêm.
  • Sau một đêm, nước đã thấm hết vào trong đất. Lúc này chúng ta tiến hành ấn những hạt ớt vào trong đất rồi phủ mùn cưa hoặc cỏ khô lên.
  • Siêng năng tưới nước và chờ đợi hạt nảy mầm và đâm chồi lên khỏi mặt đất.
  • Sau khi cây có lá, bạn chuyển từng cây sang chiếc chậu lớn hơn.
  • Tiếp tục tưới nước thường xuyên cho tới khi cây ra hoa kết quả.

3.2. Trồng cà chua

Bạn đam mê món salad tươi ngon bổ dưỡng? Bạn luôn muốn có thật nhiều cà chua cho món mì ý sốt thịt bò? Nhưng cà chua mua bên ngoài hiếm khi tươi ngon và giá thành còn khá cao. Vậy tại sao không tự trồng cà chua tại nhà để tha hồ thưởng thức?

Cách thực hiện:

  • Hỗn hợp đất trồng gồm có cát, đất đỏ, phân sinh học, xơ dừa, bánh dầu neem.
  • Gieo hạt vào một chậu nhỏ và tưới nước sau khi phủ đất.
  • Dùng cỏ khô, rơm rạ khô để che phủ bề mặt đất đã gieo hạt cà chua.
  • Tiếp tục xịt nước cho hạt giống theo chu kỳ 2 – 3 ngày/1 lần.
  • Sau khi cây non xuất hiện thì cấy nó vào một chậu lớn riêng lẻ rồi đóng cọc xung quanh.
  • Bón phân theo chu kỳ 1 tuần/1 lần cho đến khi cây ra hoa.
  • Phun dầu neem lên cây theo chu kỳ 15 ngày/1 lần để phòng tránh côn trùng, sâu bọ gây hại.
các cách trồng rau sạch
Trồng cà chua tại nhà dễ dàng

3.3. Trồng cà tím

Nếu bạn là một fan cuồng của những món lẩu, đồ nướng, chắc chắn đừng bỏ qua cách trồng cà tím để có thể thỏa thích ăn loại quả này mà không sợ độc hại.

Cách thực hiện:

  • Hạt cà tím trước khi gieo phải được ngâm qua đêm và gieo trong đất thoáng khí.
  • Hỗn hợp đất bao gồm đất, phân hữu cơ, xơ dừa, đất cát và bột bánh neem.
  • Sau quá trình chờ đợi và cây non đạt được 10cm, tiến hành cấy chúng và hỗn hợp đất đã chuẩn bị ở trên.
  • Điều quan trọng nhất trong quá trình trồng cà tím là điều chỉnh lượng nước. Cây ra hoa thì lượng nước cũng nên ít lại.
  • Gấp và xoa nhẹ vào hoa cà để kích thích quá trình thụ phấn.
  • 1 tuần/1 lần hãy bón những loại phân như vỏ trứng, vỏ chuối,… cho cây.

3.4. Trồng rau mùi

Những tín đồ của rau gia vị làm sao có thể ăn một bát phở bò, canh xương mà không có vài cọng ngò rí (hay còn gọi là rau mùi)? Đây chính là động lực mạnh mẽ thôi thúc bạn học ngay cách trồng rau mùi tại nhà đấy.

Cách thực hiện:

  • Làm vỡ hạt giống rau mùi rồi ngâm chúng vào trong nước và để qua đêm.
  • Hỗn hợp đất trồng gồm cát, đất đỏ, phân hữu cơ, xơ dừa và bánh dầu neem. 
  • Xới đều để hỗn hợp đất tơi xốp, bổ luống và gieo hạt.
  • Phủ đều hạt bằng rơm khô và một lớp đất mỏng, đừng quên tưới nước sau khi gieo.
  • Khi hạt nảy mầm thì phun buttermilk pha loãng cho cây theo chu kỳ 15 ngày/1 lần.
  • Không tưới nhiều nước cho cây đến khi thu hoạch.
cách trồng rau sạch hiệu quả
Thu hoặc rau mùi tự trồng

Lời kết

Bạn thấy cách trồng rau sạch tại nhà có đơn giản không? Sau khi đọc bài viết này của Vua Nệm, hãy tô điểm thêm màu xanh cho khoảng không gian trên sân thượng hoặc trước hiên nhà. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về cách trồng cây trong nhà và thành công có được những phần rau sạch tự tay trồng cho mỗi bữa ăn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều