Chuyên gia nệm

Hướng dẫn các cách vệ sinh nệm bông ép hiệu quả và an toàn nhất

CẬP NHẬT 08/01/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nệm bông ép là một trong những mẫu nệm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên cách vệ sinh nệm bông ép chuẩn thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về các phương pháp làm sạch loại nệm này ngay sau đây.

1. Tìm hiểu cách vệ sinh nệm bông ép dựa trên cấu tạo sản phẩm

 Việc vệ sinh nệm bông ép là điều rất nhiều người quan tâm

Việc vệ sinh nệm bông ép là điều rất nhiều người quan tâm

Cách vệ sinh nệm bông ép chuẩn nhất là làm sạch từng phần riêng của nệm, bao gồm:

  • Vỏ nệm: Việc làm sạch vỏ nệm bông ép tương đối đơn giản. Trước khi giặt, bạn cần ngâm qua vỏ nệm trong nước ấm với một lượng nhỏ xà phòng rồi vò nhẹ nhàng bằng tay. Cuối cùng là cho vỏ nệm vào máy giặt và để ở chế độ giặt phù hợp. 
  • Ruột nệm: So với phần vỏ thì ruột của nệm bông ép khó làm sạch hơn nhiều lần. Rất nhiều người lầm tưởng rằng làm sạch ruột nệm bông ép chỉ cần rắc xà phòng hoặc đổ nước giặt lên bề mặt rồi xịt nước để làm sạch. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm bởi nước có thể làm hỏng liên kết của các sợi bông, khiến đệm bị xẹp, lún, thậm chí là không sử dụng tiếp được. Do đó với phần ruột nệm, bạn hãy dùng gậy đập vào bề mặt để bụi bẩn bay ra bên ngoài. Tiếp theo sử dụng máy hút bụi để hút sạch bụi và các sợi bông thừa. Nếu không có máy hút bụi, bạn có thể thay thế bằng khăn ướt phủ lên mặt nệm và đập để bụi bẩn bám vào bề mặt của khăn ướt.

Thông thường, các sản phẩm nệm bông ép trên thị trường đều được thiết kế gập làm hai hoặc ba lần. Điều này mang lại sự thuận tiện cho người dùng trong việc bảo quản khi không sử dụng tới cũng như vệ sinh rất nhanh chóng và dễ dàng. 

Trong trường hợp chiếc nệm bông ép của bạn bị dính bẩn, đừng quá lo lắng mà hãy sử dụng ngay khăn hoặc giấy khô để thấm nhanh vết bẩn. Bạn cần lưu ý chỉ được thấm trên bề mặt nệm chứ không chùi mạnh bởi việc này có thể cho vết bẩn càng lan rộng ra hơn và khó để làm sạch hơn.

2. Các lưu ý cần nhớ khi vệ sinh ruột nệm bông ép

 Các lưu ý giúp cho độ bền của nệm được đảm bảo

Các lưu ý giúp cho độ bền của nệm được đảm bảo

Bạn cần nhớ rằng cách vệ sinh nệm bông ép bằng phương pháp giặt xả là hoàn toàn sai lầm và không thể thực hiện. Để có thể làm sạch nệm bông ép và đảm bảo độ bền lâu dài của nệm, bạn hãy tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:

  • Sử dụng thêm các dụng cụ bảo vệ như khẩu trang và găng tay trong quá trình làm sạch ruột nệm.
  • Dùng tay hoặc gậy, máy hút bụi chuyên dụng để giũ sạch bụi bám trên ruột nệm. 
  • Có thể dùng oxy già để làm sạch các vết bẩn cứng đầu. 
  • Chỉ nên phơi ruột nệm bông ép khi thời tiết ấm áp, có nắng và trong môi trường thông thoáng để đảm bảo đệm luôn thơm tho, không bị ẩm mốc hay nấm mốc.  

>> XEM THÊM: Hướng dẫn vệ sinh nệm cao su đơn giản tại nhà không sử dụng hóa chất

3. Một số cách làm sạch nệm bông ép chuyên dụng bạn nên nhớ

Mỗi một vết bẩn trên nệm bông ép lại có những cách vệ sinh khác nhau. Nếu như bạn không vệ sinh đúng cách có thể khiến cho chất lượng của nệm bị xuống cấp cũng như các vết bẩn không thể làm sạch triệt để. Những dạng vết bẩn thường gặp khi sử dụng nệm bông ép cùng với phương pháp làm sạch tốt nhất có thể kể đến như: 

 Có nhiều phương pháp làm sạch nệm bông ép hiệu quả

Có nhiều phương pháp làm sạch nệm bông ép hiệu quả

3.1. Vết bẩn do bã kẹo cao su

Các vết bã kẹo siêu dính được xem là nỗi ám ảnh mỗi khi làm sạch nệm bông ép. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng khi chúng dính chặt hay khó gỡ. Bởi bạn có thể thử áp dụng phương pháp sử dụng đá lạnh xoa lên những chỗ bị dính bã kẹo hoặc sử dụng cồn y tế đổ lên vết bã kẹo và chà xát nhẹ nhàng. Chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì, vết bã kẹo sẽ được tách ra khỏi bề mặt nệm ngay sau đó. 

3.2. Vết bẩn do các loại đồ uống

Với những vết bẩn gây ra bởi đồ uống, cách làm sạch đơn giản nhất là sử dụng hỗn hợp nước ấm và đường phèn đổ lên trên các vết bẩn này rồi vò khoảng 5 phút. Ngay lập tức bạn sẽ thấy được kết quả đáng kinh ngạc, trả lại vẻ trắng sáng cho chiếc nệm của nhà bạn.

3.3. Vết bẩn do sơn, phẩm màu

Trong số các cách vệ sinh nệm bông ép thì vết bẩn gây ra bởi sơn và phẩm màu là khó làm sạch nhất. Những vệt sơn dính trên nệm bông ép nếu quá nhiều có thể dùng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng để cạo bớt. 

Tiếp đó bạn sử dụng nước cốt chanh tươi của nửa quả chanh để xoa đều lên bề mặt của phần nệm bị dính sơn, màu và chờ khoảng 15 tới 20 phút. Cuối cùng là sử dụng khăn mềm để chà sạch những vết bẩn còn sót lại trên nệm. Hoàn tất các công đoạn trên, bạn chỉ cần đem nệm đi phơi khô ở nơi thoáng mát là có thể tiếp tục sử dụng bình thường. 

Vệ sinh nệm bông ép thì vết bẩn gây ra bởi sơn và phẩm màu là khó làm sạch nhất.

Vệ sinh nệm bông ép thì vết bẩn gây ra bởi sơn và phẩm màu là khó làm sạch nhất.

3.4. Vết bẩn do máu

Nếu các vết máu dính trên nệm, bạn hãy dùng ngay oxy già và bôi một lớp lên trên mặt của nệm. Chờ một lúc và đem nệm đi phơi dưới ánh nắng là các vết máu đều được xóa sạch hoàn toàn. 

3.5. Vết bẩn do mực in

Đây là vết bẩn chúng ta cũng thường xuyên gặp phải khi giặt đệm bông ép. Với vết bẩn từ mực bút bi khi giặt cùng xà phòng sẽ không thể hết ngay từ lần đầu tiên, bởi vậy hãy áp dụng các cách sau:

Dùng kem đánh răng màu trắng (lưu ý không dùng các loại kem đánh răng nhiều màu sắc vì sẽ làm loang vết bẩn ) lấy một lượng nhỏ vừa đủ bôi đều lên vết mực bút bi, sau đó khoảng 20 đến 30 phút dùng bàn chải khô chà nhẹ lên vết bẩn cho đi hết và giặt sạch quần áo lại cùng xà phòng.

3.6. Vết bẩn do nước tiểu

Đối với các hộ gia đình có trẻ nhỏ thì việc nước tiểu dính trên nệm là điều không thể tránh khỏi. Do đó cách vệ sinh đơn giản nhất là sử dụng máy sấy sấy khô bề mặt nệm. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng khăn mềm để thấm hết nước trên bề mặt nệm. Sau đó lấy cồn đổ vào chỗ bị ướt để cồn có thể khử hoàn toàn mùi khó chịu bám trên nệm bông ép. 

3.7. Vết bẩn do nấm mốc 

Những vết nấm mốc cứng đầu thường xuất hiện trên nệm mỗi khi thời tiết nóng, ẩm ướt hay do nệm lâu ngày không dùng đến dễ khiến bạn cảm thấy khó chịu cũng như dễ gây ra các bệnh ngoài da. Ở trường hợp này, bạn có thể thử áp dụng một trong hai phương pháp dưới đây: 

 Những vết nấm mốc cứng đầu thường xuất hiện trên nệm mỗi khi thời tiết nóng, ẩm ướt

Những vết nấm mốc cứng đầu thường xuất hiện trên nệm mỗi khi thời tiết nóng, ẩm ướt

  • Cách 1: Sử dụng một quả chanh tươi vắt lấy nước cốt và dùng tăm bông chấm nhẹ nước cốt chanh lên các vết mốc trên nệm. Khi chấm xong đem nệm đi phơi khô ngoài trời khoảng 15 đến 20 phút.
  • Cách 2: Lấy oxy già đổ trực tiếp lên trên các vết nấm mốc rồi đem phơi dưới nắng. 

3.8. Vết bẩn do mồ hôi

Hầu hết các vết ố vàng có ở nệm bông ép đều do tuyến mồ hôi trên cơ thể người tiết ra. Khi mồ hôi không thể bay hơi, chúng sẽ thấm vào đệm vừa tạo ra vệt ố vàng vừa gây mùi khó chịu. 

Với nệm bông ép, bạn có thể khử sạch các vết ố vàng này với giấm chua. Bạn hãy lấy một lượng nhỏ giấm thấm ướt lên bề mặt của một chiếc khăn sạch rồi xoa đều lên các vết ố và để chúng tự khô trong khoảng 20 phút. Để đảm bảo nệm bay hết mùi hôi, bạn có thể phơi thêm khoảng 15 phút ngoài trời. 

 Hãy thường xuyên vệ sinh nệm để giữ cho nệm được sạch, bền

Hãy thường xuyên vệ sinh nệm để giữ cho nệm được sạch, bền

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các cách vệ sinh nệm bông ép. Hy vọng bạn đã hiểu rõ cách làm sạch nệm và áp dụng thành công.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/mattress-information/how-to-clean-a-mattress

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team