Chuyên gia nệm

Tại sao bạn nên vệ sinh giường nệm định kỳ? 2 lưu ý khi vệ sinh nệm bạn cần biết

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nệm đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp giấc ngủ của bạn trở nên trọn vẹn, đủ giấc hơn.  Việc làm sạch nệm là yếu tố vô cùng cần thiết nhằm tạo nên cảm giác thoải mái, an toàn cho cả gia đình. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao bạn nên vệ sinh giường nệm định kỳ và đâu là cách vệ sinh hiệu quả tại đây!

1. Tại sao bạn nên vệ sinh giường nệm định kỳ?

Nệm là nơi luôn mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, giúp bạn có thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, khi nệm dơ hoặc để lâu ngày rất dễ trở thành nơi ẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hại. Do đó, việc làm sạch nệm và ga trải giường là điều vô cùng cần thiết nhằm giúp cải thiện sức khỏe, đảm bảo giấc ngủ cho bạn cũng như kéo dài tuổi thọ cho nệm.

Dưới đây là tổng hợp những lý do phổ biến và cần thiết mà bạn nên vệ sinh nệm định kỳ:

  • Bởi vì bạn thường dành khá nhiều thời gian ở trên giường, do đó việc làm sạch nệm là điều vô cùng thiết để bảo vệ cho chính bản thân bạn.
  • Nệm chứa rất nhiều chất bẩn, bụi bặm được tích tụ theo thời gian. Trung bình, nệm chứa đến tầm 10.000 con mạt bụi, đây chính là yếu tố gây ra dị ứng ở trên da của bạn.
  • Theo như các nhà nghiên cứu, cơ thể thường sẽ đổ một lít mồ hôi mỗi đêm. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ẩm ướt và bốc mùi hôi cho nệm.
  • Khi nệm bị bẩn, nệm sẽ chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm, chúng sẽ gây nhiều bệnh cho bạn, trong đó phổ biến nhất là các căn bệnh dị ứng.
tại sao bạn nên vệ sinh giường nệm định kỳ
Vệ sinh nệm định kỳ nhằm đảm bảo độ bền cho nệm, độ an toàn cho sức khỏe

2. Hướng dẫn các bước vệ sinh nệm đúng cách

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giấc ngủ, bạn nên vệ sinh nệm định kỳ mỗi sáu tháng một lần. Đặc biệt là mỗi khi nệm bị bám bẩn, nệm có mùi hôi khó chịu. Dưới đây là tổng hợp những cách thức vệ sinh nệm vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Tháo bọc nệm trước khi tiến hành vệ sinh

Trước khi tiến hành vệ sinh nệm, bạn cần phải tháo bọc nệm, tháo ga trải giường. Sau đó, bạn nên dùng các loại máy hút bụi, vệ sinh nệm để hút bụi mịn, loại bỏ chất bẩn, mạc, da chết, tóc hay các mảnh vụn đang bám trên nệm.

các bước vệ sinh giường nệm định kỳ
Trước khi tiến hành vệ sinh, bạn cần tháo bọc nệm

2.2. Hướng dẫn xử lý vết bẩn dính trên nệm

Khi thấy các vết bẩn, bạn có thể sử dụng khăn ướt để chà nhẹ lên chúng nhằm loại bỏ và làm sạch. Tuy nhiên, bạn không nên chà quá mạnh tay lên nệm nhằm tránh làm cho chất bẩn thấm sâu vào bên trong hoặc lan ra các vị trí xung quanh.

Trong quá trình xử lý chất bẩn, bạn hãy sử dụng nước lạnh để làm sạch. Tránh sử dụng nước nóng vì nó có thể gây nên nhiều loại vết bẩn khác. Đồng thời, bạn cũng có thể thoa một ít bột giặt và thấm nhẹ bằng khăn ẩm để làm sạch nệm. Nên tránh để nệm ướt trong quá trình xử lý chất bẩn vì nó sẽ rất khó để khô.

2.3. Hướng dẫn cách khử mùi cho nệm

Nệm sau một thời gian dài sử dụng sẽ tồn đọng nhiều bụi bặm cũng như các mùi hôi gây khó chịu. Do đó, bạn nên khử mùi nệm nhằm tạo cảm giác thoải mái trong suốt quá trình sử dụng.

Bạn có thể rắc một lớp bột baking Soda lên trên toàn bộ bề mặt của tấm nệm. Để loại bột càng lâu thì chúng càng có thể khử mùi hiệu quả, thời gian tối thiểu của việc để bột hacking Sofa là 30 phút.

Baking Soda được đánh giá là một loại chất có khả năng khử mùi tốt, hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu lên hacking Soda trước khi rắc lên nệm để tăng thêm hương thơm, giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu mỗi khi ngủ trên giường.

hướng dẫn vệ sinh giường nệm định kỳ
Bạn nên rắc baking soda lên nệm để khử mùi

2.4. Cần phơi nệm trong quá trình vệ sinh

Sau khi đã hoàn tất các bước vệ sinh nệm bên trên, bạn nên phơi nắng nệm trong 6 tiếng để tiêu diệt các loại vi khuẩn đã tích tụ lâu ngày trong nệm. Ngoài ra, khi được phơi dưới ánh nắng mặt trời sẽ giúp cho nệm được loại bỏ tình trạng ẩm ướt gây nấm mốc và mùi hôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mở cửa sổ 10 phút mỗi ngày để không khí và ánh sáng bên ngoài vào, giúp cho nệm luôn được thông thoáng hơn.

2.5. Nên xoay nệm trong quá trình vệ sinh

Xoay nệm là một việc làm vô cùng cần thiết nhằm giúp cho nệm tránh bị tích tụ bụi bẩn ở một khu vực. Đồng thời, nó cũng giúp cho nệm được bền lâu hơn. Tuy nhiên, trước khi xoay nệm, bạn cũng cần kiểm tra nhãn mác của chúng nhằm tránh gây ra những hư hỏng không đáng có.

3. Cần lưu ý gì khi vệ sinh giường nệm

Dưới đây là tổng hợp những bí quyết giúp giữ cho nệm luôn được sạch sẽ, thơm tho và trắng sáng như mới, bạn hãy cùng tham khảo và lưu ý trong quá trình vệ sinh nhé!

3.1. Làm thế nào để vệ sinh nệm trắng như mới?

Để giúp vệ sinh nệm luôn được trắng như mới, bạn cần lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Chỉ nên dùng máy hút bụi để làm sạch chúng trước khi tiến hành rải baking Soda lên. Sau đó, bạn hãy dùng bàn chải để chà xát chúng trong vòng 10 phút.
  • Tiếp theo, bạn nên dùng một ít nước giặt hoặc các loại nước rửa tay để pha với nước rồi tiến hành xịt lên khu vực nệm. Hoặc bạn có thể sử dụng nước pha với hydrogen peroxide để phun lên bề mặt nệm.
  • Sau khi mọi thứ đã được khô, bạn hãy dùng máy hút bụi để hút một lần nữa nhằm loại bỏ mọi cặn bẩn còn sót lại trên nệm.
lưu ý vệ sinh giường nệm định kỳ
Hướng dẫn cách vệ sinh nệm trắng sạch như lúc mới mua

3.2. Làm thế nào để làm sạch sâu nệm?

Để làm sạch sâu nệm, bạn nên thực hiện các bước như sau:

  • Dùng máy hút bụi để làm sạch toàn bộ bề mặt nệm rồi mới rắc baking Soda lên. Cần lưu ý, nên để hacking Soda trong vài tiếng, tốt nhất là để chúng qua đêm.
  • Tiếp tục pha dung dịch vệ sinh nệm, bao gồm 1/2 lít nước pha với 2 muỗng dầu khuynh diệp rồi phun lên toàn bộ bề mặt nệm, để khô. Việc làm này sẽ giúp bạn loại bỏ được các mạt bụi đã được tích tụ lâu ngày trên bề mặt nệm.
  • Bạn nên dùng 2 cốc nước hoà trộn với 1/2 cốc giấm trắng và 1/4 cốc cồn, 20 giọt dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu tràm trà để nhỏ trực tiếp vào nệm.
  • Sau khi đã thực hiện xong các bước phía trên, bạn nên lau sạch phần ẩm còn thừa và để mang đi phơi để nệm được khô, loại bỏ vi khuẩn.

3.3. Có nên thay nệm mới sau thời gian dài sử dụng không?

Sau một thời gian dài sử dụng, bạn không thể làm sạch nệm được nữa hoặc phát hiện nệm đã bị xuống cấp nghiêm trọng thì nên thay mới. Thay mới nệm sẽ giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi sử dụng. Đồng thời, còn giúp đảm bảo sức khỏe của bạn, góp phần nâng đỡ cơ thể tối đa.

Hiện nay, Vua Nệm là đơn vị cung cấp Vua Nệm chất lượng, được nhiều người dùng chọn lựa và đánh giá cao, góp phần mang lại trải nghiệm chất lượng cho người dùng. Ngoài ra, các sản phẩm tại Vua Nệm còn đa dạng sản phẩm, kích thước, mức giá giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Một số sản phẩm nệm bán chạy tại Vua Nệm bạn có thể tham khảo như:

  • Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Standard: Đây là dòng sản phẩm được thiết kế một cách chuyên biệt nhằm góp phần nâng đỡ và bảo vệ cơ thể vượt trội. Là một chiếc nệm êm ái, dễ chịu cho bất kỳ ai đang gặp vấn đề về thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, xương khớp.
  • Nệm lò xo Dunlopillo Spine O Master: Dòng nệm này được ứng dụng công nghệ kháng khuẩn vượt trội giúp loại bỏ được sự phát triển và sinh sôi của các loại vi khuẩn, đảm bảo sức khỏe cho bạn.
  • Nệm lò xo Dunlopillo Venus Supreme: Dòng nệm này có khả năng nâng đỡ tối đa, đảm bảo độ đàn hồi hoàn hảo nhằm tạo trải nghiệm vượt trội. Với thiết kế linh hoạt giúp tạo cảm giác êm ái và dễ chịu cho bạn trong mọi tư thế ngủ.
các lưu ý vệ sinh giường nệm định kỳ
Aeroflow Standard dòng nệm chăm sóc sức khỏe bán chạy hàng đầu

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những lý do giúp giải đáp thắc mắc tại sao bạn nên vệ sinh giường nệm định kỳ. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể vệ sinh nệm đúng cách nhằm đảm bảo sức khỏe tối đa cho bạn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân