Chuyên gia nệm

Giải đáp: Áo bọc nệm là gì? Và các chất liệu áo bọc nệm tốt hiện nay

CẬP NHẬT 27/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Áo bọc nệm là gì, hay áo bọc nệm có thay được không,… là những câu hỏi được nhiều người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất trong khoảng thời gian gần đây. Muốn chọn được áo bọc nệm phù hợp, sử dụng hiệu quả thì đừng nên bỏ qua bài viết này nhé.

1. Áo bọc nệm là gì?

Áo bọc nệm là miếng vải bọc bên ngoài tấm nệm. Được nhà sản xuất sử dụng nhiều loại vải khác nhau nhằm đáp ứng hết mọi nhu cầu của khách hàng. Áo bọc nệm mang lại nhiều công dụng nổi bật, chẳng hạn như: tránh bụi bẩn bám vào nệm, bảo vệ và tăng tính thẩm mỹ cho nệm.

Ngày nay, áo bọc nệm đã trở thành một sản phẩm quen thuộc với chúng ta. Phụ kiện này luôn đi kèm với bất kỳ chiếc nệm nào được bán trên thị trường. Chắc chắn nhiều người trong chúng ta có suy nghĩ áo bọc nệm không quan trọng, chỉ là một vật dụng nhỏ. Tuy nhiên thực tế cho thấy chúng cực kỳ hữu dụng. 

áo bọc nệm
Áo bọc nệm là gì?

2. Tác dụng của áo bọc nệm

Theo khảo sát của các chuyên gia, áo bọc nệm mang đến nhiều lợi ích nổi bật đối với nệm. Để biết được công dụng thực tế của áo bọc nệm như thế nào, ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin sau:

2.1. Bảo vệ nệm hiệu quả

Có áo bọc nệm bên ngoài thì những phần lõi nệm sẽ được bảo vệ hiệu quả trước tác động xấu của môi trường. Mặc dù chức năng chính của áo bọc nệm không phải là ngăn ngừa vết bẩn hay chống thấm. Nhưng nhờ có sản phẩm này mà nấm mốc hay vi khuẩn trên nệm sẽ được hạn chế tối đa.

Trong trường hợp sử dụng ga chống thấm, bạn luôn phải vệ sinh định kỳ nên mất khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, khi dùng áo bọc nệm thì tần suất giặt không còn quá nhiều, chẳng phải tốn thời gian tách riêng lõi và áo, bạn có thể kết hợp giặt chúng cùng nhau. Lưu ý, nếu bạn làm đổ thức ăn, nước ngọt, cà phê… thì tốt hơn hết vẫn nên giặt ngay khi có thể.

công dụng áo bọc nệm
Bảo vệ nệm hiệu quả

2.2. Tăng tính thẩm mỹ cho nệm

Dù bạn nằm nệm như trên thực tế áo bọc nệm mới chính là thứ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của bạn. Và chắc chắn thứ bạn nhìn thấy đầu tiên không phải cấu tạo hay thành phần của nệm mà chính là áo bọc. 

Chính thiết kế của áo bọc sẽ giúp cho chiếc nệm nhà bạn trở nên trang nhã, sang trọng cũng như hiện đại hơn. Đặc biệt bạn có thể chọn mẫu áo bọc nệm theo sở thích cũng như concept của căn phòng. 

2.3. Mang lại cảm giác thông thoáng cho người dùng

Một trong những công dụng quan trọng của áo bọc là giữ cho nệm được mát mẻ, thông thoáng. Người nằm sẽ không bị toát mồ hôi, bí bách mà ngược lại cảm thấy vô cùng thoải mái. Tuy nhiên, muốn áo bọc nệm mang lại cảm giác này thì nên chọn dòng vải chất lượng cao và có khả năng thấm hút tốt.

áo bọc nệm có tốt không
Mang lại cảm giác thoáng mát cho người dùng

3. Áo bọc nệm có thay được không?

Tuỳ vào thương hiệu và nhà sản xuất mà áo bọc nệm có thể thay được hoặc không. Thông thường các dòng nệm sẽ không thể thay thế áo bọc nệm, chẳng hạn như: loại nệm lò xo cao cấp, nệm cao su chần bông, bề mặt được xử lý bằng công nghệ tiên tiến. Người tiêu dùng sẽ khó tìm được chiếc áo bọc tương đồng nên nhà sản xuất thiết kế riêng biệt.

Lưu ý khi bạn thay thế áo bọc cho những dòng nệm cao cấp rất có thể sẽ đánh mất những công dụng như:

  • Chức năng massage nhẹ (với dòng vỏ áo chần xoáy).
  • Tính năng thúc đẩy tuần hoàn máu thư giãn cơ thể (với dòng vỏ chứa lớp phủ sinh học).

Đối với những dòng nệm cao su nguyên tấm và nệm bông ép, người dùng hoàn toàn có thể thay áo bọc một cách bình thường. Sở dĩ như vậy vì tất cả các sản phẩm nệm này đều được nhà sản xuất thiết kế tháo rời dễ dàng và có phần vỏ kéo khóa.

Chiếc áo bọc nệm sẽ có ảnh hưởng lớn đến cảm nhận của bạn khi nằm, vậy nên mọi người đều cần phải bảo quản thật tốt. Để chiếc nệm của mình êm ái hơn bạn có thể chọn loại áo bọc dạng gấm xốp hoặc chần bông. 

áo bọc nệm có thay được không
Áo bọc nệm có thay được không?

4. Áo bọc nệm được sản xuất bằng loại vải nào?

Ngày nay, áo bọc nệm được bày bán rộng rãi và phổ biến tại các cơ sở kinh doanh nệm. Dù bạn có sở thích sang trọng, dễ thương, cá tính hay hiện đại cũng đều dễ dàng chọn được chiếc áo bọc ưng ý. Dưới đây là một số loại vải thường được dùng để sản xuất áo bọc bạn có thể tham khảo.

4.1. Loại vải gấm Damask

Áo bọc nệm được làm bằng vải gấm Damask là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Vải gấm Damask thường được dùng làm nguyên liệu để sản xuất áo bọc vì:

  • Loại vải dệt thoi từ chất liệu thực vật có độ đàn hồi và mang đến cảm giác mềm mại.
  • Độ bền cao, đẹp hơn so với các loại vải khác. 
  • Không gây dị ứng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

4.2. Loại vải polyester

Vải polyester cũng là cái tên quen thuộc trong công cuộc tìm kiếm chất liệu sản xuất áo bọc nệm phù hợp. Đối với dòng nệm có mức giá tầm trung thì vải polyester thật sự khá hữu dụng:

  • Bạn có thể giặt máy, giặt khô mà không sợ vải bị cong vênh hay nhăn nhúm.
  • Loại vải này cực kỳ dẻo dai và bền chắc.
  • Có khả năng kiểm soát độ ẩm tốt và khô nhanh hơn so với các loại vải khác.
áo bọc nệm polyester
Áo bọc nệm vải polyester

4.3. Chất vải Coolmax

Invista của Mỹ là công ty phát triển chất liệu vải Coolmax. Chất vải này chiếm được ưu thế trong lòng người dùng vì:

  • Đây cũng là loại vải polyester có khả năng thoáng khí và chống ẩm.
  • Ưu điểm là khô nhanh gấp 5 lần bông, hấp thụ ít chất lỏng và khô vì kị nước.
  • Khi dùng áo bọc nệm vải Coolmax sẽ giúp tăng khoảng 20% diện tích bề mặt bởi mặt cắt ngang không tròn.
  • Nệm lò xo tròn Dunlopillo Firmrest Supreme, nệm cao su Dunlopillo Eco Pure Luxe… là những loại nệm sở hữu áo bọc này. Ngoài ra, chất vải Coolmax cũng được sử dụng cho tấm bảo vệ nệm của dòng nệm Dunlopillo.
  • Bạn nên lưu ý: chất vải Coolmax rất dễ cháy. Nhiệt độ nóng chảy khoảng 255 độ C – tương đối thấp.
áo bọc nệm coolmax
Áo bọc nệm chất vải Coolmax

4.4. Chất liệu vải Outlast

Công nghệ sản xuất vải Outlast được NASA phát triển. Ưu điểm là lưu trữ, hấp thụ và giải phóng nhiệt mang đến cho người dùng sự mát mẻ. Quy trình sản xuất loại vải này vô cùng thú vị:

  • Công nghệ tích hợp vật liệu đổi pha PCM giống như đồ uống đá. 
  • Vải sẽ hấp thụ nhiệt, làm lạnh vật tiếp xúc và giữ ở nhiệt độ mong muốn khi được chuyển từ thể rắn sang lỏng
  • Vật liệu đổi pha Outlast được bọc trong bao siêu nhỏ polyme là lớp bảo vệ vĩnh viễn – đây được gọi là Thermocules TM
  • Khả năng hấp thụ, lưu trữ và giải phóng nhiệt dư thừa tăng nhờ vải kết hợp với các phân tử thường. Nhờ vậy các loại vải Outlast có khả năng điều chỉnh thân nhiệt, da nóng lên thì nhiệt được làm nguội.
  • Dunlopillo Firmrest Luxe, Dunlopillo Royal Premier,… là một số dòng nệm tiêu biểu có áo bọc nệm vải Outlast.

4.5. Chất liệu Cooling fiber

Chất liệu Cooling fiber áp dụng công nghệ áo nệm dành riêng cho mùa hè, mang đến sự mềm mại và mát mẻ cùng độ thoáng khí cao cho người sử dụng.

  • Không gây hầm nóng bí bách nên rất thích hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa tại Việt Nam.
  • Mang đến sự thoáng mát, mát mẻ cho người nằm trong suốt đêm dài
  • Với khả năng hút ẩm cực tốt, chất liệu vải này rất được ưa chuộng để làm áo bọc nệm Foam.

4.6. Chất liệu vải dệt kim (Knitted)

Vải dệt kim (Knitted) là loại vải có cấu trúc được hình thành bởi các vòng sợi đan xen vào nhau theo chiều ngang nên sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, đó là:

  • Ít nhăn, khó bị nhàu và giữ form dáng tốt giúp tăng tính thẩm mỹ cho nệm, đồng thời tạo sự thoải mái cho người nằm.
  • Áo bọc nệm từ vải dệt kim hạn chế bám bẩn và rất bền khi sử dụng, giữ cho bề mặt nệm sạch sẽ và dễ chịu.
  • Vải giãn và thấm hút tốt không gây hầm nóng bí bách cho người dùng.
  • Vào mùa đông, vải có khả năng giữ nhiệt ưu việt.

4.7. Chất liệu vải dệt thoi cooling

Vải dệt thoi được tạo thành từ sự kết hợp giữa hai hệ thống sợi riêng biệt đó là sợi ngang và sợi dọc đan kết hợp thẳng góc với nhau tạo nên sự mềm mại êm ái, mát mẻ cho người nằm.

4.8. Chất liệu vải sinh học 100% tự nhiên

Vải sinh học 100% tự nhiên là loại vải sử dụng công nghệ tiên tiến được nuôi cấy từ các vi sinh vật sống, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm men, tảo và cấu trúc rễ của nấm. Thông qua quá trình sinh học, các vi sinh vật này sản xuất chất tạo màng sinh học có thể được kéo ép bằng cách sử dụng máy quay để tạo sợi hoặc nuôi trong khuôn để tạo ra một loại chất liệu là sợi vải sinh học 100% tự nhiên với ưu điểm:

  • Gia tăng lưu thông khí huyết, giúp bạn có đêm ngon giấc và sảng khoái.
  • Cân bằng nhiệt độ cơ thể, tạo sự thoáng mát và dễ chịu cho người sử dụng.

4.9. Chất liệu vải tạo hình 3D nhập khẩu

Vải tạo hình 3D nhập khẩu là loại vải được in ấn bằng công nghệ cao cấp để tạo ra màu sắc cùng hoa văn sống động và hiện đại. Đồng thời, loại vải này còn mang đến cho người dùng sự thoáng mát, êm ái và cực kỳ dễ chịu.

4.10. Chất liệu vải Cooling Ice

Vải Cooling Ice là loại vải sử dụng công nghệ dệt vải cao cấp của Ý có tác dụng tản nhiệt nhanh và điều hòa thân nhiệt khi ngủ. Chất liệu này có khả năng cân bằng nhiệt độ, tạo sự thoáng mát cho người nằm ngay cả trong tiết trời nóng bức. Với áo bọc nệm vải Cooling Ice, giấc ngủ ngon sẽ ghé thăm bạn hằng đêm.

4.11. Chất liệu vải Cool balance

Vải Cool balance là loại vải có lớp cân bằng nhiệt trên nệm, tạo sự thông thoáng và mát mẻ cho người nằm. Hiện nay, một số sản phẩm nệm sử dụng vải Cool balance sẽ kết hợp thêm khóa kéo cho áo bọc nệm để người dùng dễ dàng tháo rời và vệ sinh sản phẩm.

4.12. Chất liệu vải Zen cooling

Vải Zen cooling là loại vải sử dụng công nghệ có khả năng tản nhiệt nhanh, mang đến sự thoáng mát và êm ái cho người dùng/ Bạn sẽ không cảm thấy hầm nóng bí bách khi lăn trở mình trên lớp vải Zen cooling.

Hy vọng qua bài viết bạn này bạn sẽ giải đáp được thắc mắc áo bọc nệm là gì? Áo bọc nệm có thay được không. Ngay bây giờ bạn hãy nhanh chóng ghé đến cửa hàng kinh doanh nệm nổi tiếng để chọn mua chiếc áo bọc với thiết kế đẹp, giá tốt cho chiếc nệm nhà mình nhé.

Nguồn: 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều