Sức khỏe giấc ngủ

Bật mí cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể đông người và ồn ào

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Các khu tập thể vốn là nơi sinh sống của khá đông người, do đó ồn ào là điều không thể tránh khỏi. Đối với những người có giấc ngủ nông thì sinh sống trong các khu tập thể, việc có được một giấc ngủ ngon đôi khi khá khó khăn. Tuy nhiên, không phải không có cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể.

Nếu bạn áp dụng 10 cách mà Vua Nệm bật mí trong bài viết dưới đây, việc ngủ ngon khi sống trong khu tập thể sẽ không còn khó khăn nữa. 

1. Tại sao ngủ đủ giấc lại rất quan trọng?

Ngủ đủ giấc có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi chúng ta. Khi ngủ đủ giấc, bạn sẽ đảm bảo được sức khỏe tốt và đủ năng lượng để hoạt động suốt ngày dài. Nếu thiếu ngủ, không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà tinh thần của bạn cũng sẽ thiếu tỉnh táo, dễ sai sót trong công việc, học tập. 

Tại sao ngủ đủ giấc lại rất quan trọng
Ngủ đủ giấc giúp cho tinh thần minh mẫn và cơ thể khỏe mạnh

Ngoài ra, việc ngủ không đủ giấc còn dẫn đến rất nhiều hệ lụy khác. Nổi bật nhất đó chính là việc thiếu ngủ sẽ dễ dẫn đến các chứng bệnh như tăng huyết áp, bệnh về tim mạch, tăng nguy cơ mắc béo phì, tiểu đường,… Thậm chí, việc ngủ không đủ giấc còn góp phần giảm tuổi thọ.

Do đó, để đảm bảo chất lượng cuộc sống, việc ngủ đủ giấc là rất cần thiết. Hãy xây dựng thói quen ngủ nghỉ đúng giờ. Nếu điều kiện sống khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, hãy theo dõi nội dung tiếp theo để nắm được một số bí quyết có được giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

2. Bật mí 10 cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể

Khu tập thể là nơi tập trung rất nhiều người sinh sống. Do đó, các khu dân cư này có thể sẽ khá ồn ào. Đối với những người khó ngủ, việc có được giấc ngủ ngon khi sống trong khu tập thể có thể sẽ không dễ dàng. Nếu bạn đang tìm kiếm cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể thì hãy theo dõi nội dung sau đây ngay nhé. 

2.1. Hạ nhiệt độ phòng

Khi đi vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể của chúng ta sẽ có sự thay đổi. Nhiệt độ sẽ hạ xuống khi nằm và ấm lên khi ta đứng dậy. Do đó, nếu trước khi đi ngủ bạn để nhiệt độ phòng quá cao sẽ khiến ta khó đi vào giấc ngủ. Và một trong những cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể đó là hãy chỉnh nhiệt độ phòng dao động từ 16 đến 20 độ C. 

Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp để ngủ ngon khi sống trong khu tập thể
Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Vì mỗi người sẽ thích nghi với một mức nhiệt độ khác nhau. Do đó trước khi ngủ bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng sao cho phù hợp với nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, tắm nước nóng cũng có thể đẩy nhanh sự thay đổi nhiệt độ trong cơ thể. Sau khi tắm nước nóng, cơ thể bạn sẽ hạ nhiệt và não bộ sẽ nhận được tín hiệu rằng bạn muốn đi ngủ. 

2.2. Lên lịch đi ngủ đúng giờ

Rất nhiều người cho biết rằng việc lên lịch đi ngủ đúng giờ đã giúp họ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bởi cơ thể mỗi chúng ta đều có một đồng hồ sinh học riêng. Đồng hồ này có chức năng báo hiệu cho cơ thể nhận biết cần tỉnh táo vào ban ngày và buồn ngủ vào ban đêm. 

Nếu tạo được một nếp sống, sinh hoạt và nghỉ ngơi đúng giờ mỗi ngày, đồng hồ sinh học của bạn cũng sẽ được thiết lập theo. Và khi cơ thể đã thích nghi với lịch trình này, bạn sẽ đi ngủ dễ dàng hơn. Đồng thời việc thức dậy cũng sẽ không còn quá khó khăn.

Thông thường, mỗi người trưởng thành nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên dành ra từ 30-45 phút mỗi ngày để thư giãn trước khi đi ngủ. 

2.3. Tập yoga, thiền

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ thì tập yoga hoặc thiền sẽ là cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể mà bạn có thể áp dụng. Khi ngồi thiền hoặc tập yoga, cơ thể của bạn sẽ được thư giãn, tâm trí được xoa dịu và bạn sẽ ít bị tiếng ồn hoặc các hoạt động của người xung quanh tác động. Tập yoga hoặc ngồi thiền đều đặn sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ vô cùng hiệu quả. 

XEM THÊM: Ngồi thiền chữa mất ngủ có thực sự hiệu quả không?

Tập yoga để ngủ ngon khi sống trong khu tập thể
Tập yoga sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn mỗi ngày

2.4. Tránh ngủ nhiều vào ban ngày

Có nhiều người vì không thể ngủ ngon vào ban đêm nên đã chuyển sang ngủ bù vào ban ngày. Mặc dù một giấc ngủ ngắn vào ban ngày có thể giúp bạn gia tăng sự tỉnh táo. Nhưng nếu ngủ quá nhiều vào ban ngày thì đêm đến bạn sẽ rất khó để có thể ngon giấc. 

Do đó, một trong những cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể tiếp theo mọi người cần lưu ý đó chính là hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày. Nếu quá buồn ngủ, bạn có thể đi lại, hoạt động cơ thể, rửa mặt để giúp bản thân tỉnh táo hơn. Duy trì thói quen không ngủ quá nhiều vào ban ngày, dần dần cơ thể bạn sẽ lấy lại được sự cân bằng và có thể ngủ ngon hơn vào ban đêm. 

2.5. Nghe nhạc thư giãn giúp ngủ ngon hơn

Âm nhạc có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ vô cùng tốt. Thậm chí, âm nhạc còn được sử dụng để cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ mãn tính. Do đó, nếu đang tìm cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể thì bạn có thể chọn nghe nhạc thư giãn trước giờ đi ngủ. 

Những bản nhạc nên nghe trước khi đi ngủ nên có giai điệu nhẹ nhàng, du dương. Tránh nghe các loại nhạc có tiết tấu quá dồn dập, ồn ào,… Bởi âm nhạc như vậy sẽ khiến thần kinh bị kích thích và bạn có thể sẽ càng thêm khó ngủ. 

nghe nhạc để ngủ ngon khi sống trong khu tập thể
Âm nhạc giúp chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn

2.6. Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục mỗi ngày là phương pháp rất tốt cho sức khỏe. Hơn thế nữa, việc tập thể dục thường xuyên còn giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ. Bởi khi ta tập thể dục, serotonin trong não sẽ được thúc đẩy sản xuất đồng thời làm giảm hormone gây căng thẳng. Và như thế, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc có được một giấc ngủ thật ngon, thật sâu. 

Mặc dù tập thể dục có thể giúp ngủ ngon hơn nhưng bạn chỉ nên tập với mức độ vừa phải. Nếu tập thể dục ở cường độ quá cao, bạn có thể sẽ mắc phải triệu chứng mất ngủ. Tốt nhất là bạn nên tập thể dục vào buổi sáng, hạn chế tập thể dục vào cuối ngày. Một số hoạt động bạn có thể luyện tập gồm có chạy bộ, đi bộ, đạp xe, chơi quần vợt,… 

2.7. Chọn nệm chất lượng tốt, êm ái và thoải mái

Nệm là vật dụng có ảnh hưởng và ý nghĩa rất quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ. Do đó, nhắc đến cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể ta không thể bỏ qua vai trò của nệm. Để có được giấc ngủ ngon, bạn nên chọn một chiếc nệm có độ cứng vừa phải, có thể nâng đỡ cơ thể tốt, êm ái và tạo cảm giác thoải mái cho người nằm.

Ngoài ra, nệm cũng cần được làm từ chất liệu an toàn, không gây kích ứng, thân thiện với môi trường, có thiết kế phù hợp với không gian, dễ di chuyển và có mức giá phải chăng. 

chọn nệm tốt để ngủ ngon khi sống trong khu tập thể
Chất lượng nệm tốt có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ

Trên thị trường hiện nay, Vua Nệm là một trong những địa chỉ phân phối nệm chất lượng và uy tín hàng đầu. Để có giấc ngủ ngon, tại Vua Nệm bạn có thể chọn các sản phẩm như: nệm cao su thiên nhiên thoáng khí Gummi Classic, nệm cao su Kim Cương Happy Gold, nệm lò xo độc lập giảm tiếng ồn Amando Lucio, nệm lò xo Dunlopillo Grimsby,….

Tất cả các sản phẩm đều đến từ các thương hiệu lớn, có xuất xứ rõ ràng, đầy đủ chế độ bảo hành và có giá thành phải chăng. Ngoài ra, Vua Nệm cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi hấp dẫn, giúp khách hàng tiết kiệm kinh phí nhưng vẫn có được giấc ngủ ngon trên những tấm nệm chất lượng cao. 

2.8. Tránh xa các loại máy móc điện tử trước giờ đi ngủ

Ngoài tiếng ồn thì một trong những nguyên nhân khiến chúng ta khó ngủ là do sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị như tivi, điện thoại di động, máy chơi game,… sẽ ngăn cản sự sản sinh melatonin, từ đó khiến bạn khó đi vào giấc ngủ ngon hơn. Vậy nên trước khi đi ngủ, mọi người nên ngắt kết nối hoàn toàn với các thiết bị điện tử như điện thoại di động, laptop, máy tính bảng,…  

2.9. Sử dụng tinh dầu thư giãn

Các loại tinh dầu có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc giúp chúng ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Do đó, sử dụng tinh dầu cũng là cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể rất hữu dụng. Một số loại tinh dầu có thể tác động tích cực đến giấc ngủ gồm có tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu bạc hà, tinh dầu cam chanh, tinh dầu hồng gấm,…

Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn có thể xông tinh dầu khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, cơ thể bạn sẽ được thư giãn và bạn sẽ có được giấc ngủ ngon hơn. 

xông tinh dầu giúp ngủ ngon khi sống trong khu tập thể
Tinh dầu có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ rất hiệu quả

2.10. Hạn chế uống caffeine

Caffeine có tác dụng kích thích sự tỉnh táo, chống lại mệt mỏi. Và nó có trong các loại thức uống như cà phê, sô cô la, nước tăng lực,… Loại chất kích thích này có ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Do đó, trước khi đi ngủ ít nhất 6 tiếng bạn không nên sử dụng thức uống có chứa caffeine. Thay vào đó, mọi người nên uống một tách trà hoa cúc để thư giãn và thúc đẩy giấc ngủ. 

Cách ngủ ngon khi sống trong khu tập thể có lẽ là điều mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Với 10 bí quyết mà Vua Nệm đã tổng hợp và giới thiệu trong bài viết này, hy vọng mọi người sẽ có được những giấc ngủ ngon và khỏe mạnh hơn mỗi ngày. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng