Nhà hay

Cách âm phòng ngủ là gì? Các cách thực hiện đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 25/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhà của bạn ở trong khu đông dân cư, nơi thường xuyên có tiếng còi xe, nhịp sống hối hả thường ngày của thành phố, hay tiếng nói cười ồn ào của hàng xóm? Tất cả những âm thanh này đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Có thể bạn đang tự hỏi làm thế nào để lấy lại sự yên bình và tĩnh lặng trong ngôi nhà của mình để ngủ ngon hơn vào ban đêm. Dưới đây là các cách để cách âm phòng ngủ đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng theo. 

1. Cách âm phòng ngủ là gì? 

Nếu bạn gặp vấn đề về tiếng ồn ở nơi bạn sống, thì cách âm phòng ngủ hoặc ngôi nhà của bạn có thể là bước hợp lý để giảm âm thanh của những tiếng ồn lớn xung quanh môi trường bạn sống. 

Cách âm là một phương pháp xử lý âm thanh được sử dụng để triệt tiêu, khuếch tán và hấp thụ tiếng ồn hoặc âm thanh phát ra từ một nguồn cụ thể. Điều này có thể đạt được nhờ nhiều cách khác nhau. 

phòng ngủ cách âm
Phòng ngủ cần yên tĩnh để có được những giấc ngủ ngon 

2. Tại sao nên cách âm phòng ngủ? 

Ban đêm, tiếng ồn dẫn đến phòng ngủ thường sẽ to và rõ hơn so với ban ngày. Điều này được lý giải là do khi trời tối và mọi thứ xung quanh trở nên yên tĩnh, chúng ta nhạy cảm hơn với tiếng ồn (ví dụ bạn có thể nghe thấy tiếng pin rơi vào ban đêm nhưng sẽ không nhận thấy điều này vào ban ngày). Ngoài ra, một khi nghe thấy tiếng ồn, chúng ta có xu hướng lắng nghe nó nhiều hơn, điều này cũng có thể làm cho tiếng ồn có vẻ to hơn.

Lo lắng và căng thẳng có thể bị gây ra do tiếng ồn lớn hoặc diễn ra thường xuyên. Khi tiếp tục tiếp xúc với tiếng ồn không mong muốn, độ nhạy cảm với căng thẳng của bạn sẽ dần tăng lên. Những người sống ở nơi bị ô nhiễm tiếng ồn có thể cảm thấy cáu kỉnh, khó chịu, bực bội hoặc tức giận. 

Nếu một người cảm thấy họ không thể kiểm soát lượng tiếng ồn trong môi trường của họ, tác động của nó đối với sức khỏe tâm thần của họ sẽ tăng lên.

Cách âm các bức tường trong phòng ngủ của bạn có thể là cách duy nhất để giúp giảm tiếng ồn không mong muốn. Với một vài vật liệu cách âm, bạn sẽ nhanh chóng có được những trải nghiệm yên tĩnh trong phòng ngủ của mình. 

Cách âm phòng ngủ cũng cho phép bạn tận hưởng cuộc sống trong không gian của mình mà không bị phàn nàn. Cho dù bạn có niềm đam mê với âm nhạc hay muốn luyện tập guitar trong phòng ngủ, bạn đều có thể tận hưởng tất cả điều này trong thoải mái. 

3. Một số cách để cách âm phòng ngủ hiệu quả

3.1. Cách âm phòng ngủ ở cửa ra vào

3.1.1. Lắp đặt cửa ra vào chặt chẽ

Mỗi lỗ hoặc khe hở trên cửa sẽ đều cho phép âm thanh lọt vào. Nói chung, nếu không khí hoặc ánh sáng có thể đi qua, thì tiếng ồn cũng vậy. Vì không thể bịt kín tất cả các khe hở của cửa, nên điều tốt nhất chúng ta có thể làm là bổ sung một số vật liệu có thể dùng để bít các lỗ hay khe hở trên cửa như xốp hay cao su. 

cửa cách âm phòng ngủ
Lắp đặt cửa ra vào một cách chặt chẽ

3.1.2. Sử dụng cửa dày dặn hơn

Nhiều gia đình hiện nay sử dụng các loại cửa ván ép rỗng để giảm chi phí. Mặc dù chúng có giá thành rẻ, nhưng khả năng cách âm phòng ngủ lại cực kỳ kém. 

Giải pháp thay thế tốt nhất là thay thế nó bằng một cánh cửa làm bằng vật liệu chắc chắn hơn. Nếu bạn gặp khó khăn về chi phí, thì có thể thay thế bằng các tấm thạch cao, MDF mặc dù nó trông không thẩm mỹ cho lắm nhưng vẫn có khả năng cách âm phòng ngủ tốt hơn so với ván ép rỗng. 

3.2. Cách âm cách âm phòng ngủ tường

3.2.1. Bịt kín các lỗ, khe hở trên tường

Đối với tường, một trong những cách để cách âm phòng ngủ là làm cho các bức tường càng kín càng tốt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải bịt kín cửa sổ của mình. Mà hãy sử dụng các vật liệu để bịt kín bất kỳ khe hở hay lỗ nào trên tường. Chúng có thể được tìm thấy trong các ổ cắm, công tắc,  và các lỗ thông hơi của hệ thống thông gió.

3.2.2 . Sử dụng các lớp phủ tường bổ sung

Một số tiếng ồn có thể được giảm thiểu hoàn toàn với các lớp phủ tường bổ sung. Lớp phủ bổ sung này có tác dụng hấp thụ và ngăn không cho âm thanh truyền gần như hoàn toàn từ phòng này sang phòng khác. 

Để tăng thêm khả năng cách âm phòng ngủ cho các bức tường, bạn có thể sử dụng thảm. Thảm cao su hiệu quả hơn thảm vải, và nhờ vào kiểu dáng của chúng, bạn có thể tạo ra những mẫu độc đáo để trang trí phòng của mình.

vách ngăn phòng ngủ cách âm
Sử dụng các lớp cách âm tường

3.3. Cách âm cửa sổ

3.3.1. Bịt kín các khe hở

Tùy chọn này không thể thiếu trong bất kỳ yếu tố nào mà chúng ta phải sửa đổi để tạo ra một phòng ngủ cách âm. Trong trường hợp với cửa sổ, tốt nhất là thực hiện bịt kín các khe hở ở cửa. 

Bạn cũng có thể che cửa sổ của mình bằng các tấm acrylic hoặc kính được gọi là tấm chèn cửa sổ. Những thứ này đặc biệt hữu ích khi chúng ta không muốn cản trở tầm nhìn.

3.3.2. Sử dụng thêm rèm cửa

Nếu phòng ngủ của bạn có cửa sổ, thì lựa chọn cách âm tốt nhất là thay chúng bằng cửa sổ cách âm. Tuy nhiên, cách thức này lại khá tốn kém và không phải ai cũng thực hiện được.  

Và cách thức đơn giản nhất là treo rèm cách âm, đôi khi còn được gọi là rèm cản sáng. Chúng được làm từ chất liệu nặng, có khả năng hấp thụ âm thanh, và chúng cũng có tác dụng cách nhiệt, nhưng chỉ hoạt động nếu bạn kéo toàn bộ rèm.

Điều tuyệt vời nhất của rèm cửa là chúng ta có thể thay đổi chúng bất cứ lúc nào nếu cảm thấy không thích nữa. Thậm chí chúng ta có thể sử dụng nhiều kiểu dáng khác nhau để phù hợp với sở thích và phong cách của căn phòng. 

cách âm phòng ngủ đơn giản
Bổ sung các tấm rèm cửa với chất liệu dày dặn

3.4. Cách âm sàn

3.4.1. Thay thế sàn mới

Thay thế sàn nhà không phải là lựa chọn kinh tế, nhưng đây là phương án hiệu quả nhất nếu bạn muốn loại bỏ tiếng ồn khó chịu.

Để sàn có thể cách âm, chúng ta sẽ cần băng kim loại để nối các mối nối sàn phụ, ngoài ra, chúng ta phải điều chỉnh lại các khoảng trống giữa các tấm lót sàn. 

Và rất có thể, bạn sẽ cần thuê một chuyên gia cho dự án này, phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí trong tương lai, hãy xem xét đến việc này ngay từ khi thực hiện xây dựng một căn nhà mới. 

3.4.2. Bổ sung thêm thảm

Lắp đặt thảm trải sàn phòng ngủ là cách tốt nhất để giảm thiểu tiếng ồn từ giày dép và đồ đạc trượt trong nhà. Và thảm dày càng dày càng tốt và rất hiệu quả để hấp thụ tiếng ồn từ bên dưới. 

Nếu thảm trải toàn bộ sàn không phải là một lựa chọn của bạn, hãy chỉ sử dụng thảm ở khu vực sàn mà bạn sử dụng nhiều nhất, chẳng hạn như cạnh giường và lối đi từ giường đến phòng tắm và cửa ra vào.

biện pháp cách âm phòng ngủ
Thảm trải sàn cũng có tác dụng cách âm rất tốt

Nếu bạn đã có một tấm thảm trải sàn không quá dày, nó có thể làm giảm âm thanh ở một mức độ nào đó và có thể nó sẽ không hiệu quả lắm cho việc hấp thụ âm thanh từ bên dưới. 

Hãy thử cân nhắc lắp đặt lớp lót cách âm để cải thiện khả năng hấp thụ âm thanh. Nếu bạn đang trong quá trình lắp đặt một sàn gỗ cứng hoặc sàn gỗ công nghiệp mới, hãy lắp một lớp cách âm bên dưới nó và sau đó sử dụng thảm nếu cần để hấp thụ âm thanh thêm.

3.5. Cách âm trần nhà

Có nhiều cách để cách âm trần nhà, chẳng hạn như thêm lớp cách nhiệt hoặc thêm một lớp tường thạch cao. Tuy nhiên đây đều là những cách thức có thể được thực hiện tốt nhất khi xây nhà mới hoặc tu sửa. 

Có một cách đơn giản khác đó là hãy thử dán một số tấm xốp cách âm hoặc tấm vinyl (MLV) chịu tải lớn lên trần. MLV là một vật liệu vinyl mỏng nhưng có cấu trúc dày đặc các phân tử, có dạng cuộn và nó làm giảm âm thanh truyền tới căn phòng. Đây là vật liệu thường dùng để lót tường của một phòng thu âm.

Một lựa chọn khác là treo một tấm vải từ trần nhà. Nhưng điều này không phù hợp với sở thích về thiết kế của một số người. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể tham khảo vì nó là một cách đơn giản, chi phí thấp để hấp thụ tiếng ồn và ngăn tiếng ồn phát ra từ trong phòng.

3.6. Cách âm bằng chính các món đồ nội thất

Một trong những cách đơn giản nhất để cách âm phòng ngủ của bạn là sử dụng đồ nội thất hiện có để lấp đầy không gian. Phòng có nhiều không gian trống có xu hướng cho phép âm thanh phát ra xung quanh và dội lại nhiều hơn.

Cân nhắc thêm nhiều đồ nội thất vào phòng ngủ của bạn, chẳng hạn như một chiếc ghế armchair thư giãn hoặc một vài chiếc ghế đọc sách thoải mái. 

cách làm cách âm phòng ngủ
Tủ sách là cách đơn giản để cách âm phòng ngủ

Bạn cũng có thể kê các đồ nội thất lớn như tủ quần áo hoặc sắp xếp phòng làm việc dựa vào các bức tường nơi phát ra tiếng ồn để giúp ngăn chặn âm thanh. Ngoài ra, hãy cân nhắc thêm một tấm thảm trải sàn vào bất kỳ sàn gỗ cứng nào để hấp thụ âm thanh nhiều hơn.

Bên cạnh đó, tủ sách cũng có thể giúp căn phòng trở nên yên tĩnh hơn. Đó là bởi vì các kệ chứa đầy sách tạo ra sức nặng và lấp đầy các khoảng trống, giúp hấp thụ âm thanh. Chỉ cần đảm bảo xây dựng tủ sách kéo dài từ sàn lên đến trần nhà và giữ cho các kệ chứa đầy sách và tạp chí.

4. Kết luận 

Trên đây là lý do tại sao nên cách âm phòng ngủ cũng như các cách đơn giản để bạn có thể thực hiện các bổ sung, lắp đặt để phòng ngủ của mình trở nên yên tĩnh hơn. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều