Sức khỏe giấc ngủ

10 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng, giúp bạn đón chào ngày mới giàu năng lượng

CẬP NHẬT 27/04/2023 | BỞI Minh Anh

Căng thẳng, lo âu, stress vì công việc hoặc nhiều vấn đề khác trong cuộc sống là nguyên nhân hàng đầu khiến cho mọi người khó ngủ. Khi giấc ngủ không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm sinh lý và năng suất công việc, học tập. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ gợi ý cho các bạn một vài bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng đến mức nào.

1. Nghe nhạc, đọc sách trước khi đi ngủ

Nghe nhạc trước khi ngủ là thói quen của rất nhiều người. Theo các chuyên gia, những tiếng âm thanh như mưa nhỏ, lá cây xì xào, tiếng nước chảy róc rách hoặc các bản nhạc nhẹ nhàng sẽ tạo cảm giác dễ chịu, xoa dịu tinh thần, từ đó giúp bạn giảm căng thẳng và có được giấc ngủ ngon hơn.

cách ngủ ngon dù căng thẳng, stress
Nghe nhạc, đọc sách giúp giảm căng thẳng trước khi đi ngủ

Bên cạnh đó, các bạn có thể đọc sách để quên đi những muộn phiền lo lắng của cuộc sống, như vậy sẽ giảm bớt căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

2. Ngâm mình vào nước ấm trước khi đi ngủ – Bí quyết để ngủ ngon dù căng thẳng

Ngậm mình vào nước ấm cũng là một trong những cách giúp các bạn thư giãn trước khi đi ngủ. Nước ấm sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên, giúp gia tăng khả năng tuần hoàn máu, các cơ sẽ được thư giãn và làm giảm huyết áp, xoa dịu tinh thần, giảm căng thẳng.

Để đạt hiệu quả cao nhất thì các bạn chỉ nên ngâm mình trong nước ấm khoảng 30 phút và có thể cho thêm 2 cốc muối tẩy tế bào chết, tinh dầu để tạo hương thơm nhẹ nhàng, giúp tinh thần được thư giãn.

3. Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bạn tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 60 – 90 trước giờ đi ngủ khoảng 2 tiếng sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp tăng lượng hormone endorphin, đây là hormone khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, tự tin và giảm lo âu.

Ngoài các bài thể dục thì các bạn cũng nên cân nhắc đến Yoga. Bộ môn này này có các bài tập giúp bạn giảm căng thẳng, ổn định tinh thần và ngủ ngon hơn vào mỗi đêm. Các bạn hãy trao đổi với huấn luyện viên để được dạy các bài tập phù hợp nhất.

Tuy nhiên, các bạn không nên tập thể dục với cường độ quá lớn, quá sát giờ đi ngủ vì như vậy sẽ khiến bạn khó ngủ và ngủ không sâu giấc.

4. Sử dụng liệu pháp massage để cải thiện tinh thần

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, massage mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mọi người, ví dụ như: Giảm căng thẳng và giúp thư giãn, giảm đau và căng cơ, giảm nhịp tim và huyết áp, cải thiện tuần hoàn, tăng cường năng lượng, cải thiện chức năng miễn dịch…

Bên cạnh đó, massage còn giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ do căng thẳng, đau lưng dưới, các chấn thương hoặc biến dạng mô mềm, chấn thương trong thể thao, đau thần kinh, hội chứng đau cân cơ, đau khớp thái dương hàm, đau mỏi vai gáy,…vv.

Nhờ mang lại nhiều lợi ích nên massage là một trong những biện pháp tốt nhất để cải thiện tinh thần, làm giảm stress, giúp bạn ngủ ngon hơn.

5. Thiết lập đồng hồ sinh học giúp ngủ đúng giờ

Do nhịp sống ngày càng nhanh, áp lực nhiều về công việc nên mọi người không thể thiết lập được lịch ngủ nghỉ đúng giờ. Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của họ.

Thiết lập đồng hồ sinh học giúp ngủ đúng giờ và đủ giấc cho cơ thể
Thiết lập đồng hồ sinh học giúp ngủ đúng giờ

Nếu bạn cũng rơi vào trường hợp như vậy thì nên cân nhắc và thiết lập lại đồng hồ sinh học của mình. Hãy tập ngủ đúng giờ và thức dậy cùng một khoảng thời gian, để tạo thành thói quen ngủ nghỉ lành mạnh.

Khi bạn làm được điều này, thì bạn có căng thẳng, stress nhưng cứ đến giờ là cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái buồn ngủ, từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

6. Thiền giúp ngủ ngon hơn dù căng thẳng

Thiền là liệu pháp mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể của con người. Một số cao tăng đạt đến cảnh giới thiền định sâu có thể tự chữa lành bệnh, điều tiết khí huyết của cơ thể.

Hiện nay, thiền là một trong những biện pháp hữu ích nhất để làm giảm căng thẳng, stress, giúp tĩnh tâm và lấy lại sự cân bằng. Thiền sẽ giúp bạn kiểm soát được nhịp tim, huyết áp, hơi thở và giấc ngủ của mình. 

Nếu bạn đang bị căng thẳng và ảnh hưởng đến giấc ngủ thì nên học ngay một khóa thiền định để cải thiện tinh thần và có được giấc ngủ ngon hơn.

7. Tạo môi trường dễ ngủ

Môi trường là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn gặp tình trạng mệt mỏi mà ở trong môi trường ồn ào, nhiều ánh sáng thì sẽ làm gia tăng thêm sự căng thẳng, từ đó khó đi vào giấc ngủ hơn.

Tạo môi trường lý tưởng để có giấc ngủ trọn vẹn nhất
Tạo môi trường lý tưởng để có giấc ngủ trọn vẹn nhất

Để làm giảm căng thẳng thì các bạn điều chỉnh lại không gian phòng ngủ, sử dụng màu sắc dịu nhẹ để sơn phòng, tắt đèn, đóng cửa kín để cách âm,…vv.

Bên cạnh đó, bạn có thể bật các bản nhạc du dương và sử dụng thêm các loại tinh dầu có mùi hương nhẹ nhàng, như vậy tinh thần sẽ được cải thận và dễ ngủ hơn.

8. Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc cổ truyền, được làm từ thảo dược thiên nhiên, có khả năng an thần nên sẽ giúp mọi người có được giấc ngủ ngon hơn.

Nếu bạn bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc do căng thẳng trong thời gian dài thì nên tìm đến các thầy thuốc để được thăm khám, đánh giá mức độ và bốc thuốc. Sau một thời gian ngắn sử dụng, thì tình trạng của bạn sẽ được thuyên giảm và dần cân bằng lại nhịp sinh học ngủ nghỉ của cơ thể.

Bên cạnh đó, các bài thuốc được làm từ thảo dược tự nhiên còn rất an toàn và mang lại nhiều lợi ích khác đối với cơ thể, vì vậy nên được rất nhiều người lựa chọn.

>>>Xem ngay: Uống nước lá gì dễ ngủ? 8 loại nước giúp cải thiện giấc ngủ

9. Sử dụng các bộ chăn ga gối nệm chất lượng tốt

Chăn ga gối nệm là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng giấc ngủ. Một bộ chăn gối nệm chất lượng tốt, êm ái sẽ tạo cảm giác bồng bềnh, giúp cơ thể được thư giãn, từ đó làm giảm tình trạng căng thẳng. 

Chăn ga gối của Vua Nệm giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn
Chăn ga gối của Vua Nệm giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn

Hiện nay, Vua Nệm đang có rất nhiều các bộ chăn ga gối nệm chất lượng cao, bề mặt mát mẻ, khả năng nâng đỡ cơ thể hiệu quả, nên sẽ giúp người dùng cải thiện được chất lượng giấc ngủ của mình. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm của Vua Nệm còn có chế độ bảo hành tốt, đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước và có giá thành rất phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Dưới đây là những bộ chăn ga gối được yêu thích nhất hiện nay:

10. Không sử dụng các thiết bị điện tử trên giường

Khi đang trong tình trang căng thưởng, stress thì mọi người thường có xu hướng xem các clip giải trí trên mạng xã hội để giảm bớt đi lo âu. Đây là một điều tốt, nhưng các bạn không nên xem trong thời gian quá lâu.

Ánh sáng xanh trong các thiết bị điện tử sẽ không tốt cho mắt và cả tinh thần của con người. Nếu có thể thì bạn nên tìm cách giải trí khác như đọc sách, nghe nhạc, viết lách,… và nên loại bỏ hoàn toàn ánh sáng xanh để dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Ngoài 10 cách trên đây thì các bạn cũng có thể tập các bài thở 4 – 7 – 8, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho giấc ngủ, không ăn quá nó trước khi ngủ,…để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Trên đây là 10 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng phù hợp với tất cả mọi người. Hãy cân bằng lại cuộc sống, dành thời gian chăm sóc bản thân và sử dụng các bộ chăn ga gối nệm chất lượng tốt để nâng cao chất lượng giấc ngủ nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh