Sức khỏe giấc ngủ

Ăn uống khoa học như thế nào? Nguyên tắc ăn uống khoa học

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Ăn uống khoa học là một khái niệm đang dần quen thuộc với người Việt Nam. Đây là một chế độ ăn uống đã được áp dụng rất phổ biến ở các nước phát triển như Nhật Bản. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm giúp các bạn hiểu hơn về ăn uống khoa học. Nguyên tắc ăn uống khoa học dành cho mọi người.

1. Thế nào là chế độ ăn uống khoa học?

Ăn uống khoa học là một chế độ ăn được xây dựng dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của từng cá nhân. Chế độ ăn uống theo khoa học cần phải đảm bảo đủ cả chất lượng và số lượng, giúp cơ thể phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần.

ăn uống như thế nào là khoa học
Thế nào là chế độ ăn uống khoa học?

Khi thực hiện theo chế độ ăn uống khoa học thì các bạn cần phải lựa chọn các loại thực phẩm đảm bảo an toàn, đa dạng về thực đơn, hạn chế tiêu thụ các chất có hại cho cơ thể như: Chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường tự do, muối,…vv.

Khi xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho một cá nhân nào đó, chúng ta cần phải dựa theo tuổi tác, giới tính, mức vận động thể lực hàng ngày, bệnh tật và sinh lý. Chế độ ăn phải đảm bảo không thừa cũng không thiếu chất dinh dưỡng.

Nếu thiếu chất thì cơ thể sẽ mỏi mệt, giảm cân, sức đề kháng kém, năng suất lao động thấp,…nhưng nếu thừa chất dinh dưỡng thì sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì, dễ mắc các loại bệnh tật như tim mạch, huyết áp, mỡ máu,…

Hiện nay các nhà khoa học Việt Nam đã xây dựng tháp dinh dưỡng dựa theo nhu cầu của người Việt. Tuy nhiên, đây chỉ là tài liệu tham khảo chứ không thể áp dụng đúng với từng cá nhân cụ thể. Mỗi cá nhân sẽ có một hoàn cảnh sống, điều kiện kinh tế, mức tiêu thụ calo khác nhau, vì vậy mọi người cần phải dựa theo thực trạng của các nhân để lựa chọn chế độ ăn phù hợp nhất.

2. Tại sao phải ăn uống khoa học?

Ai cũng biết ăn uống khoa học rất có lợi cho sức khoẻ, tuy nhiên bạn đã hiểu chi tiết về những lợi ích của chế độ ăn uống khoa học chưa? Tiếp theo là 5 lợi ích khi áp dụng chế độ ăn uống theo khoa học.

2.1. Ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe tim mạch

Tim mạch là căn bệnh đang ngày càng trẻ hoá. Nguyên nhân chủ yếu chính là do thói quen ăn uống không lành mạnh ở một số bộ phận người dân. 

như thế nào là ăn uống khoa học
Ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe tim mạch

Khi áp dụng chế độ ăn uống khoa học, các bạn sẽ được tính toán và nạp vào cơ thể các dưỡng chất cần thiết, loại bỏ những chất gây nên các bệnh tim mạch như: Muối, đường, chất béo bão hòa và carbs tinh chế,… từ đó duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch.

2.2. Ăn uống khoa học cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ

Ăn uống khoa học sẽ giúp cơ thể luôn khỏe, hạn chế bệnh tật, tinh thần thoải mái, gia tăng lưu lượng máu lên não nên sẽ giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ của con người.

Theo các chuyên gia, khi ăn uống khoa học cơ thể sẽ nạp thêm rất nhiều những dưỡng chất có lợi như: Vitamin D, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, flavonoid và polyphenol,… Đây đều là những chất giúp tăng cường sức khỏe não bộ, nên có thể hạn chế các căn bệnh về não như: Alzheimer, sa suy giảm nhận thức và sút trí tuệ.

2.3. Ăn uống khoa khoa học giúp giảm nguy cơ gây ung thư

Ăn uống khoa học sẽ giúp cơ thể đáp ứng đủ chất dinh dưỡng, từ đó sẽ tăng cường hệ miễn dịch, vì vậy cơ thể sẽ có khả năng chống lại các lợi virus, vi khuẩn gây hại, và hạn chế bệnh tật.

Bên cạnh đó, khi áp dụng ăn uống khoa học, chúng thường sử dụng thực phẩm an toàn, chứa nhiều chất chống Oxy hóa, từ đó sẽ bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và làm giảm nguy cơ ung thư phát triển.

2.4. Ăn uống khoa học giúp giữ vóc dáng

Ăn uống khoa học là chế độ ăn giúp cân bằng dinh dưỡng nên sẽ không lo thừa thiếu chất dinh dưỡng, vì vậy sẽ không lo sụt cân hay tăng cân. 

các nhà khoa học thường ăn uống như thế nào
Ăn uống khoa học giúp giữ vóc dáng

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tăng cân thì có thể điều chỉnh thực đơn, từ đó sẽ hỗ trợ giảm cân tốt mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

2.5. Ăn uống khoa khoa học giúp duy trì và cải thiện sức khỏe đường ruột

Như ta đã biết, chế độ ăn uống thiếu chất xơ, thừa chất béo, nhiều đường sẽ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, khiến cho sức khỏe đường ruột bị suy giảm.

Khi áp dụng chế độ ăn uống khoa học, thì chúng ta sẽ hạn chế những chất dư thừa và bổ sung thêm nhiều chất xơ từ các loại thực phẩm lành mạnh như: Rau xanh, ngũ cốc, trái cây,…vv. Vì vậy, hệ sức khỏe đường ruột sẽ được cải thiện.

Trên thực tế, áp dụng dụng chế độ ăn uống khoa học còn mạng lại rất nhiều lợi ích khác, mà Vua nệm không thể kể hết trong bài viết này, vì vậy các bạn hãy tìm hiểu thêm nhé.

3. Nguyên tắc ăn uống khoa học dành cho mọi người

Ăn uống khoa học trên thực tế là điều có gì là khó khăn. Sau đây là một số nguyên tắc ăn uống khoa học, giúp mang lại sức khỏe và tinh thần tốt cho mọi người.

3.1. Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn uống khoa học

Như đã đề cập ở trên, ăn uống khoa học chính là cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ thể. Chế độ ăn này còn phụ thuộc theo độ tuổi vào nhiều yếu tố các nhân khác, tuy nhiên tất cả đều phải tuân theo các nguyên tắc sau đây.

  • Ăn đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng như

Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất là những nhóm chất bạn phải bổ sung đầy đủ để cơ thể phát triển khỏe mạnh.

ăn uống khoa học như thế nào
Bổ sung đầy đủ các nhóm chất cần thiết
  • Không ăn quá nhiều đường

Mặc dù đường rất quan trọng cho cơ thể nhưng bạn chỉ nên bổ sung ở mức vừa phải để không làm tăng cân và mắc các bệnh như tim mạch, đái tháo đường,…

  • Không nên ăn mặn 

Ăn mặn có thể ảnh hưởng đến thận, nguy cơ mắc huyết áp cao và nhiều căn bệnh khác. Đây là một thói quen xấu của người Việt Nam, vì vậy các bạn cần thay đổi nhé.

  • Nên sử dụng ít chất béo

Chất béo là thành phần quan trọng trong việc chuyển hoá năng lượng. Tuy nhiên sử dụng quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo từ động vật để hạn chế bệnh tim mạch, huyết áp, béo phì,…

  • Ăn nhiều rau, củ, quả

Rau củ quả chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất nên tốt cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình thanh lọc, thải độc hiệu quả hơn.

  • Không sử dụng chế bia, rượu và hút thuốc

Rượu bia, thuốc lá đều có chứa chất kích thích nên không có lợi cho sức khỏe con người và không phù hợp chế độ ăn uống khoa học.

ăn uống lành mạnh khoa học là như thế nào
Ăn uống khoa học là phải hạn chế rượu bia
  • Uống đủ nước

Nước thành phần rất quan trọng, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi mà mang lại nhiều lợi ích khác, nên bạn phải uống đủ nước mỗi ngày.

  • Sử dụng thực phẩm an toàn

Thực phẩm an toàn là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe bạn luôn ổn định. Nếu bạn sử dụng thực phẩm kém chất lượng, rồi mắc nhiều bệnh thì ăn uống khoa học không còn ý nghĩa gì cả.

3.2. Nguyên tắc ăn uống khoa học theo bữa

Ăn uống khoa học không chỉ là việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất theo nhu cầu cơ thể mà còn phải chú ý đến các bữa ăn trong ngày. Cụ thể như sau:

  • Ăn uống đúng giờ và không được bỏ bữa

Mỗi ngày cơ thể luôn nạp năng lượng với lịch 3 bữa một ngày. Nếu vì lý do nào đó mà bạn bỏ bữa sẽ làm phá vỡ sự ổn định về việc trao đổi chất, từ đó ảnh hưởng khả năng tiêu hóa, tăng cân, không đạt được mục đích khi áp dụng chế độ ăn uống khoa học.

  • Bữa sáng
ăn sáng khoa học
Bữa sáng nên nạp nhiều năng lượng hơn các bữa ăn khác

Sau một đêm dài cơ thể đã tiêu thụ hết năng lượng, hoạt động trao đổi chất chậm lại khiến cơ thể mệt mỏi. Do đó, bữa sáng bạn cần phải nạp nhiều năng lượng nhất để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể cho những hoạt động trong ngày.

  • Bữa trưa

Bữa trưa các bạn không cần ăn quá nhiều, vì bữa bữa sáng đã nạp rất nhiều năng lượng. Bạn chỉ cần ăn nhẹ để cơ thể cảm thấy thoải mái, đáp ứng đủ năng lượng cho buổi chiều là được. Hãy bổ sung nhiều rau xanh để giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, bổ sung thêm nhiều chất xơ, vitamin.

Nếu buổi chiều bạn cảm thấy đói thì có thể nạp thêm một chút năng lượng từ hoa quả, các loại hạt nhé.

  • Bữa tối

Bữa tối là thời điểm bạn cần phải nạp ít năng lượng nhất, vì ban đêm bạn không cần nhiều năng lượng như ban ngày. Bạn không nên nạp quá nhiều tinh bột, mà chỉ nên sử dụng thực phẩm dễ tiêu hoá như rau, củ quả để cho dạ dày được nghỉ ngơi.

bữa tối khoa học
Bữa tối là thời điểm bạn cần phải nạp ít năng lượng nhất

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân