Sống khỏe

Hướng dẫn cách ăn uống khoa học, khỏe mạnh như Thánh Gióng

CẬP NHẬT 06/09/2023 | BỞI Minh Anh

Ăn uống khoa học được hiểu là chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Chế độ ăn đầy đủ cả về số lượng cũng như chất lượng để cơ thể có đủ năng lượng giúp tăng trưởng, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Chi tiết cách ăn uống khoa học mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm.

Hướng dẫn cách ăn uống khoa học
Hướng dẫn cách ăn uống khoa học đầy đủ và chi tiết nhất

1. Lợi ích tuyệt vời từ việc ăn uống khoa học

1.1 Duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa

Việc ăn uống khoa học giúp đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời xây dựng hệ lợi khuẩn tốt giúp hấp thụ và tiêu hóa tối ưu. Ăn nhiều rau củ quả hàng ngày còn giúp tăng cường vitamin và chất xơ, chống táo bón hiệu quả.

lợi ích ăn uống khoa học
Ăn uống khoa học góp phần mang lại hệ tiêu hóa khỏe mạnh

1.2 Phòng ngừa bệnh, giảm nguy cơ ung thư

Bằng việc sử dụng thực phẩm sạch, tươi ngon, an toàn vệ sinh sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, trong đó có cả ung thư.

1.3 Giảm cân, cải thiện sức khỏe làn da

Cách ăn uống khoa học đi kèm chế độ luyện tập hợp lý giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng để sở hữu một thân hình lý tưởng. Không chỉ tác động đến hình thể, ăn uống lành mạnh còn giúp cải thiện sức khỏe làn da, giúp da mịn màng hơn.

ăn uống khoa học giúp giảm cân
Xây dựng cách ăn uống khoa học giúp giảm cân, duy trì vóc dáng như mong muốn

1.4 Không cần bổ sung thực phẩm chức năng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu đảm bảo được việc ăn uống khoa học thì bạn không cần phải sử dụng đến thực phẩm chức năng hay bất kỳ loại thuốc bổ bào khác. Chế độ ăn cân đối nhóm dưỡng chất là đã đủ để mang lại cơ thể khỏe mạnh vượt trội.

2. Cách ăn uống khoa học cần được thực hiện thế nào?

2.1 Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Cơ thể con người cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể duy trì sự sống, vận động và phát triển một cách toàn diện nhất. Cần đảm bảo dung nạp đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng bao gồm: chất bột đường, protein, vitamin và khoáng chất cần thiết.

cách ăn uống khoa học như thế nào
Đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày

Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng các viện dinh dưỡng hàng đầu khuyến nghị trong bữa ăn hàng ngày nên ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm có nguồn gốc nuôi trồng tự nhiên. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp công nghiệp, nước ngọt… 

2.2 Tăng cường sử dụng ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì… chưa qua chế biến rất tốt cho sức khỏe vì giữ lại được phần lớn các thành phần thiết yếu, không bị mất đi chất dinh dưỡng và chất xơ. Loại thực phẩm này nếu chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích như: cung cấp năng lượng, bổ sung khoáng chấtprotein, hỗ trợ điều trị táo bón, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, hạn chế tăng cân…

Ngũ cốc nguyên hạt giữ được các thành phần dưỡng chất thiết yếu
Ngũ cốc nguyên hạt giữ được các thành phần dưỡng chất thiết yếu

2.3 Bổ sung Canxi và các chất khoáng thiết yếu

Tương tự như vitamin, các khoáng chất như Canxi, sắt, kẽm… rất cần thiết cho cơ thể. Cách ăn uống khoa học không thể thiếu việc bổ sung những khoáng chất này. Nhiều chức năng trong cơ thể đều cần đến khoáng chất như xây dựng khung xương và răng chắc khỏe, duy trì lượng nước cần thiết và điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể. 

Thực phẩm giàu canxi và khoáng chất thiết yếu
Thực phẩm giàu canxi và khoáng chất thiết yếu

Để bổ sung canxi và các khoáng chất thiết yếu, bạn sử dụng các loại thực phẩm như vừng, hạt chia, phô mai, sữa chua, đậu, các loại rau có màu xanh đậm (rau chân vịt, cải xoăn), hải sản (tôm, cá)…

2.4 Ăn uống khoa học kết hợp với chế độ vận động 

Xây dựng cách ăn uống khoa học không phải là bạn ăn gì mà là ăn như thế nào. Cùng một loại thực phẩm có thể khiến bạn tăng hoặc giảm cân tùy vào cách chế biến và tiêu thụ chúng. Ví dụ bột yến mạch có thể dùng để tăng cân, đồng thời cũng có thể giúp giảm cân khi sử dụng yến mạch nguyên cám kết hợp cùng việc điều tiết lượng calo phù hợp nhu cầu của cơ thể.

Kết hợp song song giữa chế độ ăn uống và vận động
Kết hợp song song giữa chế độ ăn uống và vận động

Ngoài ra, việc ăn uống khoa học nên đi kèm chế độ vận động, thể dục thể thao đều đặn để đạt hiệu quả tối ưu. Vận động sẽ giúp tăng cường chuyển hóa và quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng dư thừa cho bạn sức khỏe và vóc dáng khỏe mạnh.

2.5 Uống đủ nước mỗi ngày

70% cơ thể là nước đủ để cho thấy tầm quan trọng của nó đối với các quan. Vì vậy mà nước là thức uống không thể thiếu trong việc triển khai cách ăn uống khoa học mỗi ngày. Các bác sĩ khuyến cáo nên uống ít nhất 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày. Đối với những người hoạt động thể chất thường xuyên con số này có thể cao hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày đã là một cách ăn uống khoa học
Uống đủ nước mỗi ngày đã là một cách ăn uống khoa học

Theo một báo cáo của trường Harvard, việc bổ sung đủ nước mỗi ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích như: điều hòa thân nhiệt, cung cấp dinh dưỡng và oxy cho tế bào, lợi tiểu, ngăn ngừa táo bón, ổn định nhịp tim, bảo vệ các mô và cơ quan… Như vậy, chỉ với việc uống đủ nước mỗi ngày là bạn đã và đang thực hiện cách ăn uống khoa học.

>>>Tìm hiểu thêm: Ăn gì để tăng cân? Một số loại thực phẩm tăng cân cho người gầy

3. Một số lưu ý cần tránh trong việc ăn uống hàng ngày

3.1 Không ăn quá nhiều thực phẩm giàu Protein

Protein là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở con người. Tuy nhiên, nếu nạp vào cơ thể quá nhiều protein có thể khiến bạn tăng cân một cách mất kiểm soát. Cần phải cân đối trong việc gia tăng hoặc cắt giảm protein để đảm bảo việc ăn uống được thực hiện một cách khoa học.

lưu ý khi ăn uống khoa học
Dung nạp quá nhiều thực phẩm giàu protein có thể khiến bạn tăng cân

3.2 Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo xấu

Chất béo (dầu thực vật, mỡ động vật) cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động, hỗ trợ hấp thu vitamin. Tuy nhiên, mỡ động vật chứa nhiều chất béo bão hòa không dễ hấp thu nên cần thận trọng khi sử dụng. Trong khi đó, dầu thực vật chứa nhiều chất béo không no cũng không tốt cho hệ tim mạch. Các chuyên gia khuyên dùng sử dụng các loại dầu đậu nành, dầu hạt cải… sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Cùng với đó, nên hạn chế các món chiên, xào, nướng vì chúng chứa nhiều dầu, dễ bị biến chất có hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ ung thư… Thay vào đó nên ăn nhiều món hấp, luộc. Khi chiên, rán chỉ lấy một lượng mỡ đủ dùng và loại bỏ sau một lần, không tái sử dụng nhiều lần.

3.3 Hạn chế sử phẩm chế biến sẵn, đóng hộp

Đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến bởi tính tiện dụng trong nhịp sống hiện đại. Tuy nhiên, chúng chính là mầm mống của nhiều bệnh nguy hiểm. Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, không hợp vệ sinh, chứa lượng calo lớn hoặc sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần…

không ăn nhiều thực phẩm đóng hộp
Thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều dầu mỡ, chất bảo quản…

Xây dựng cách ăn uống khoa học bạn nên tránh xa loại thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó nên dành nhiều thời gian để nấu ăn từ các loại thực phẩm tươi sống. Điều này sẽ giúp bạn sở hữu một cơ thể và trái tim khỏe mạnh.

3.4 Không sử dụng đồ uống có chất kích thích

Để xây dựng cách ăn uống khoa học cần phải nói không với các chất kích thích như rượu, bia, cà phê… Trường hợp không thể loại bỏ hoàn toàn các loại đồ uống này ra khỏi thực đơn hàng ngày thì cũng cần hạn chế. Lý do là vì trong các loại đồ uống này có chứa chất kích thích, có thể ảnh hưởng xấu đến tim mạch, sức khỏe người sử dụng.

Thay vì sử dụng cà phê, rượu bia, bạn nên chuyển sang các loại nước ép, vừa thanh lọc, giải nhiệt, vừa bổ sung vitamin và dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Xây dựng cách ăn uống khoa học là điều cần thiết đối với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Nhất là khi ngày càng ghi nhận nhiều trường hợp bệnh lý liên quan đến việc ăn uống không lành mạnh. Ngay từ bây giờ, hãy lên cho mình thực đơn ăn uống hàng ngày đảm bảo sức khỏe, hạn chế thức ăn nhanh, dành thời gian chế biến, nấu nướng. Và đừng quên áp dụng những kiến thức mà Vua Nệm trình bày ở trên nhé.

>>>Đọc thêm: Xây dựng chế độ ăn khoa học dựa trên tháp dinh dưỡng cho người tiểu đường

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh