Sống khỏe

10 phương pháp giảm stress hiệu quả giúp bạn vực dậy tinh thần

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Áp lực cuộc sống, công việc, gia đình và những khó khăn không lường trước khiến chúng ta bị stress đè nặng. Về lâu dài, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Đừng lo lắng, hãy lấy lại năng lượng, vực dậy tinh thần nhanh chóng với 10 phương pháp giảm stress hiệu quả nhất được các chuyên gia khuyên dùng dưới đây. 

1. Stress nguy hiểm đến mức nào? 

Stress là bệnh lý, đồng thời là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác. Nó không đơn giản như bạn nghĩ, thậm chí khi stress nặng có thể gây ra những vấn đề cực xấu. Cụ thể: 

  • Ảnh hưởng đến tâm thần: Bạn có thể sẽ mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Khi bệnh lý nặng hơn sẽ khiến tâm lý thay đổi như buồn phiền, cáu gắt, rối loạn tâm trí, thậm chí là trầm cảm,… Khi stress, bạn sẽ thường xuyên mất ngủ, não hoạt động kém hơn, có thể tổn thương nghiêm trọng.  
  • Bệnh lý về tim mạch: Khi stress, tim giải phóng cortisol làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, bệnh tiểu đường và những vấn đề về tim mạch như nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim,…  
  • Bệnh về tiêu hóa: Stress là nguyên nhân phổ biến gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày nếu kéo dài quá lâu.  
  • Giảm ham muốn: Stress làm rối loạn hệ nội tiết trong cơ thể. Ham muốn sẽ giảm đi đáng kể, các bệnh lý phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh,… cũng trở nên thường gặp hơn. 
  • Các bệnh lý khác: Nổi mụn, sạm da, lão hoá nhanh, dễ cảm cúm, dính các bệnh truyền nhiễm,…
giảm stress
Stress gây ra những tác hại lớn đến sức khoẻ

2. Gọi tên 10 phương pháp giảm stress hiệu quả nhất

Dưới đây là tổng hợp 10 cách giảm stress dễ dàng thực hiện nhưng hiệu quả thì không tưởng. Cùng tham khảo ngay!

2.1. Tập yoga nhẹ nhàng

Theo các chuyên gia thần kinh, yoga là một trong những phương pháp tiếp cận y học bổ sung và tích hợp. Yoga không chỉ khiến cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn mà còn khiến tinh thần đạt được sự thanh thản. 

Khi tập yoga, cơ thể sẽ tiết ra hormon làm giảm mức cortisol, huyết áp, nhịp tim và làm tăng axit gamma-aminobutyric (GABA). Làm tăng chất dẫn truyền thần kinh đã bị hạ thấp khi cơ thể liên tục stress.  

cách giảm stress
Yoga – Phương pháp giảm stress hiệu quả nhất được các bác sĩ khuyên dùng

2.2. Rèn sự tập trung bằng thiền tập

Thiền tập là phương pháp giảm stress hiệu quả nhất đang được nhiều người truyền tai nhau. Nó được coi như một liều thuốc bổ cho tinh thần, khiến stress tan biến, căng thẳng “bỏ chạy”. 

Khi thiền tập, cơ thể sẽ được thả lỏng, hơi thở tập trung. Những suy nghĩ rối ren, những lo âu quẩn quanh sẽ tự động biến mất. Thời gian thiền định được khuyến khích nên từ 20-30 phút. Cách làm không quá khó nhưng không phải ai cũng có thể thiền lâu. Bởi vậy, bạn có thể tham khảo các phương pháp bên dưới.   

2.3. Nghe nhạc nhẹ thư giãn

Âm nhạc tù xưa đến nay đều được xem là món ăn tinh thần bổ dưỡng. Nó không chỉ giúp tăng cường tâm trạng, chống lại trầm cảm mà còn giảm stress vô cùng hiệu quả. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng nghe nhạc làm giảm đáng kể cortisol. Nhạc cổ điển hay nhạc nhẹ sẽ có giá trị giảm căng thẳng tốt nhất. Bởi tiết tấu nhẹ nhàng, dễ dàng điều hòa nhịp tim, hơi thở, thư giãn tâm trí. 

Còn bạn muốn có những tác động tích cực hơn, đừng ngại mà ca hát. Ngân nga lời hát mình yêu thích cũng là phương pháp giảm stress ấn tượng. 

2.4. Cười để giảm căng thẳng

Thật khó để bảo bạn cười lên khi đang stress. Tuy nhiên, hãy cố gắng vui vẻ, cười vang để tâm trí không nhớ đến những mệt mỏi, những khó khăn. Việc cười sẽ khiến cảm xúc bạn tốt hơn, căng thẳng cũng giảm đáng kể. Về lâu dài, tiếng cười còn có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng đề kháng cho cơ thể. 

cách để giảm stress
Nụ cười giúp ta giảm nhẹ các cơn đau, dễ dàng vượt qua stress

Các nghiên cứu về căn bệnh ung thư đã cho thấy, tiếng cười khiến họ trải qua căng thẳng, giảm nhẹ các cơn đau. Để cười, bạn có thể xem một chương trình TV vui nhộn hay trò chuyện cùng bạn bè, người thân. 

2.5. Tập cách hít thở sâu

Hít thở sâu tiếp tục là phương pháp giảm stress hiệu quả nhất. Khi chúng ta hít thở, não bộ sẽ nhận được thông điệp khiến cơ thể bình tĩnh và thư giãn. Điển hình như việc khi nhịp tim, huyết áp tăng cao sẽ được điều hòa trở lại khi bạn hít thở sâu. 

Các bài tập thở cơ bản bạn có thể tham khảo như thở cơ hoành, thở bụng, hô hấp thư giãn,… Mục tiêu của thở sâu chính là tập trung nhận thức vào hơi thở, làm thật chậm rãi và sâu nhất có thể. Hãy thở bằng mũi để phổi mở rộng hoàn toàn nhé! 

2.6. Hãy luôn lạc quan

Tinh thần lạc quan yêu đời có thể làm tăng khả năng sống đến tuổi già, đồng thời làm giảm stress hiệu quả. Nghiên cứu trên 70,000 phụ nữ và 1,400 nam giới từ cái nhìn về sự lạc quan trong suốt 10 năm đã cho thấy: cá nhân càng lạc quan, càng giảm stress và có cơ hội sống lâu hơn. 

Bởi vậy, bạn cần tập luyện kỹ năng bỏ qua chấp niệm, giữ sự lạc quan ngay cả khi khó khăn nhất. Đồng thời, đây cũng được coi là cách để tăng lòng tự trọng, giảm bớt các triệu chứng lo âu và trầm cảm.  

2.7. Tận hưởng cuộc sống

Có lẽ việc tận hưởng cuộc sống ngay lúc này – khi bạn stress sẽ chính là liều thuốc bổ tốt nhất. Phương pháp giảm stress hiệu quả nhất này sẽ mang lại cho bạn sự thư giãn tốt nhất. Hãy bỏ lại những bộn bề, bỏ qua những hậu quả đang chờ bạn gánh chịu. Dành cho mình thời gian để tận hưởng cuộc sống, làm điều mình thích. 

cách giảm stress hiệu quả
Tận hưởng cuộc sống, làm điều mình thích là cách đẩy lùi stress hiệu quả

List ngay danh sách những việc bạn thích làm hoặc những ước mơ của bạn. Thực hiện chúng ngay để giải tỏa căng thẳng và thấy cuộc sống này thật ý nghĩa nhé!

2.8. Dành thời gian cho bạn bè và gia đình

Sự hỗ trợ của bạn bè và người thân sẽ giúp bạn vượt qua mọi stress, căng thẳng. Đừng ngại nhấc máy lên gọi cho đám bạn, lên một cuộc hẹn và ôn lại những kỷ niệm. Bạn cũng có thể đơn giản giãi bày lo lắng, tâm sự với người thân yêu như bố mẹ, anh chị, vợ, chồng để được chia sẻ. 

Một nghiên cứu về đàn ông và phụ nữ có ít mối quan hệ đã khẳng định, người có ít bạn bè, người thân khả năng bị trầm cảm và lo lắng sẽ cao hơn hẳn những người khác. Bởi vậy, bạn không nên thu mình lại mà hãy vui vẻ, giãi bày tâm sự với người thân của mình nhé! 

2.9. Học cách từ chối 

Có vô số yêu cầu, công việc ngốn sạch trí óc, thời gian nghỉ ngơi khiến bạn stress. Hãy kiểm soát các phần của cuộc sống bằng cách “nói có” khi bạn có thể và “nói không” đúng lúc. Điều này không khuyến khích nhưng bạn sẽ thấy mình đúng trong nhiều trường hợp. 

cách làm giảm stress
Học cách từ chối – Cách đơn giản để bạn sống tốt

Học cách từ chối những điều bạn không thể, không muốn. Đừng cố đảm nhận nhiều hơn những gì bạn có thể gánh vác. Chọn lọc những gì mình có thể để nhận và “nói không” ngay khi cảm thấy quá tải.  

2.10. Ngủ một giấc thoải mái 

Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi, stress nặng nề và cơ thể chẳng còn sức lực, hãy ngủ. Ngủ một giấc thật sâu, đến khi nào bạn muốn dậy. Đây là phương pháp giảm stress hiệu quả nhất được không ít học sinh, dân công sở áp dụng. Bởi lẽ, khi ngủ trí óc, tâm trạng, mọi thứ sẽ được giũ bỏ, cơ thể sẽ có lại năng lượng và tránh được khoảng thời gian tiêu cực. 

Bạn có thể nghỉ một buổi học hay một buổi làm để cho bản thân refresh lại. Đừng cố gắng gượng ngay lúc này bởi bạn sẽ thấy càng stress hơn. 

>> Xem thêm:

Có thể khẳng định rằng, 10 phương pháp giảm stress hiệu quả nhất Vua Nệm gợi ý đều rất dễ thực hiện và chẳng đòi hỏi gì cao siêu. Bởi vậy, hãy áp dụng ngay cách mà bạn cho là tốt nhất để vực dậy tinh thần, tiếp tục “chiến đấu” nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân