Sống khỏe

Ăn tỏi nhiều có tốt không? Tác hại khi ăn quá nhiều tỏi 

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Từ lâu, tỏi đã trở thành một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của người Việt, chúng góp phần tạo nên hương vị thơm ngon cho các món ăn, đồng thời mang đến nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khoẻ. Dù vậy, việc ăn quá nhiều tỏi lại không thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể người dùng. Vậy ăn tỏi nhiều có tốt không? Mời bạn tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này! 

1. Tỏi là gì? Giá trị dinh dưỡng của tỏi 

Tỏi là loại thực phẩm được sử dụng rộng rãi như một hương liệu khi nấu ăn tạo nên hương vị cay nồng và thơm ngon. Đặc biệt, trong tỏi cũng chứa nhiều dưỡng chất mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, theo đó cứ 100g tỏi sẽ cung cấp: 

  • Đạm: 6,36g.
  • Tinh bột: 33,1g.
  • Chất xơ: 2,1g.
  • Đường: 1g.
  • Canxi: 181mg.
  • Sắt: 1,7g.
  • Magie: 25mg.
  • Phospho: 153mg.
  • Kali: 401mg.
  • Natri: 17mg.
  • Kẽm: 1,16mg.

Bên cạnh đó, tỏi cũng cung cấp thêm các loại vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin D… 

Đặc biệt, tỏi còn được sử dụng rộng rãi để chữa một số bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim, bệnh tim mạch vành hay tăng huyết áp. Ngoài ra, tỏi cũng được dùng trong phòng ngừa một số bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng hay ung thư ruột kết… 

Có lợi là vậy, song việc ăn nhiều tỏi quá sẽ mang đến một số tác hại nhất định, mời bạn tìm hiểu thêm ở phần tiếp theo. 

tỏi là gì
Sử dụng tỏi đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ người dùng

>>>Tìm hiểu thêm: Cách bảo quản tỏi được lâu không bị mốc hỏng

2. Ăn tỏi nhiều có tốt không? Những tác hại gặp phải khi ăn quá nhiều tỏi 

2.1. Có nguy cơ chảy máu

Trong tỏi có chứa chất allicin có tác dụng ức chế hình thành những cục máu đông, do đó khi ăn quá nhiều tỏi làm tăng nguy cơ chảy máu. Đặc biệt đối với những đang sử dụng thuốc kháng đông, người sau phẫu thuật thì việc ăn tỏi nhiều sẽ gây chảy máu trong, xuất hiện. 

Nếu người bệnh đang sử dụng thuốc chống đông máu và có lịch dự kiến phẫu thuật thì hãy hỏi thăm bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, tránh sự tương tác giữa thuốc cùng các loại thức ăn như tỏi. 

2.2. Ăn nhiều tỏi gây hôi miệng

Trong tỏi chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh khiến cho hơi thở có mùi hôi, điều này sẽ gây khó chịu khi giao tiếp và làm giảm sự tự tin. Vậy nên, nếu có những cuộc hẹn quan trọng, bạn nên hạn chế ăn những món ăn chứa nhiều tỏi. Một cách khác để có thể giảm mùi hôi miệng sau khi ăn tỏi chính là nấu chín chúng, lúc này lượng chất lưu huỳnh trong tỏi sẽ được giảm đi đáng kể.

ăn nhiều tỏi có tác hại gì
Việc ăn quá nhiều tỏi có thể gây hôi miệng, làm mất tự tin khi giao tiếp 

>>>Xem thêm: Nguyên nhân bị hôi miệng buổi sáng và cách khắc phục

2.3. Ăn nhiều tỏi sẽ gây vấn đề về tiêu hoá

Khi ăn quá nhiều tỏi sẽ khiến cho cơ thể xuất hiện những triệu chứng như đầy bụng, bị chướng khí, thậm chí là mắc những vấn đề về dạ dày. Điều này được lý giải do thành phần fructan có ở trong tỏi. Theo đó, Fructan chính là một loại đường đa, trong quá trình tiêu hoá có một phần nhỏ fructan không được hấp thụ sẽ lên men ở trong ruột non, sinh ra khí nên khi ăn nhiều tỏi có thể dẫn đến chướng bụng và đầy hơi. 

2.4. Ăn nhiều tỏi gây hại cho gan

Gan giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể, gan chính là cơ quan lọc máu, chuyển hoá cùng đào thải chất độc. Trong khi đó, qua nhiều nghiên cứu cho thấy allicin ở trong tỏi sẽ gây độc cho tế bào gan. Vậy nên việc ăn quá nhiều tỏi sẽ có khả năng làm giảm chức năng gan. 

2.5. Gây tiêu chảy

Ở trong tỏi có chứa nhiều chất tạo khí của lưu huỳnh như SO2, thiosulfinat, sulfoxit… những chất này khi tồn tại quá nhiều ở trong cơ thể gây ra tình trạng tiêu chảy. Vậy nên khi bị tiêu chảy, chúng ta nên xem lại thức ăn có chứa quá nhiều tỏi không? Việc tìm ra đúng nguyên nhân sẽ giúp cho việc điều trị được hiệu quả hơn. 

Sử dụng tỏi quá nhiều sẽ gây tiêu chảy, đầy hơi 
Sử dụng tỏi quá nhiều sẽ gây tiêu chảy, đầy hơi

2.6. Ợ nóng

Ợ nóng chính là triệu chứng do axit ở trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Bình thường thì cơ vòng thực quản ở dưới co lại sẽ ngăn axit trào ngược lên khi dạ dày co bóp. Trong khi đó những chuyên gia nhận định tỏi có khả năng làm giảm trương lực cơ này, nên khi ăn quá nhiều tỏi gây trào ngược dạ dày, dẫn đến ợ nóng, buồn nôn. 

2.7. Gây chóng mặt

Bên cạnh việc gây hại cho hệ tiêu hoá thì việc ăn quá nhiều tỏi sẽ gây ra tình trạng chóng mặt. Tỏi góp phần làm hạ huyết áp, khi huyết áp bị giảm, não sẽ không nhận đủ oxy từ máu nên gây ra tình trạng bị chóng mặt.

2.8. Làm ảnh hưởng đến thị lực

Khi ăn quá nhiều tỏi sẽ làm giảm thị lực , nghiêm trọng hơn sẽ là làm mất thị lực. Nguyên nhân xuất phát từ việc xuất huyết trong khoang trước của mắt (khoảng trống giữa mống mắt và giác mạc). Vậy nên những đang bị bệnh về mắt, thị lực kém nên hạn chế ăn tỏi và cần tư vấn y tế khi mắt cảm thấy khó chịu hay gặp những dấu hiệu bất thường. 

ăn nhiều tỏi làm ảnh hưởng đến thị lực
Việc dùng quá nhiều tỏi sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực

3. Nên sử dụng bao nhiêu tỏi trong một ngày? 

Trong một ngày, bạn chỉ nên dùng khoảng 1 đến 2 tép tỏi (khoảng từ 3 đến 6 gam) mỗi ngày là tốt nhất cho sức khoẻ. Dù vậy, khi đã ăn với liều lượng khuyến cáo mà bạn vẫn mắc phải những triệu chứng trên thù bạn nên giảm lượng tỏi đang dùng mỗi ngày. 

4. Những lưu ý khi ăn tỏi để tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ

Dưới đây là một số lưu ý khi ăn tỏi để tránh những vấn đề về sức khoẻ không đáng có, đó là: 

  • Không nên sử dụng dầu cá cùng vitamin E khi ăn tỏi
  • Hãy dừng ăn khi xuất hiện những triệu chứng như phát ban, phồng rộp, sưng mặt, khó thở… đồng thời đến cơ sở y tế và chuyên khoa để được theo dõi.

Bên cạnh đó có những đối tượng không nên ăn tỏi: 

  • Những người chuẩn bị phẫu thuật: Không nên ăn tỏi trước khi tiến hành phẫu thuật trong khoảng 7 đến 10 ngày vì sẽ gây khó khăn cho việc cầm máu.
  • Những người đang sử dụng thuốc kê đơn, nhất là thuốc chống đông: Việc ăn tỏi sẽ làm tăng tác dụng kháng đông, gây nguy cơ xuất huyết nguy hiểm.
  • Những người bị rối loạn chức năng gan: Việc ăn tỏi khi mắc những vấn đề về gan có thể sẽ làm tăng một số tác dụng phụ của thuốc.
  • Người có dạ dày không tốt: Việc ăn tỏi sẽ gây ra tình trạng khó tiêu ở những người có dạ dày nhạy cảm. 
  • Người bị huyết áp thấp: Khi bị huyết áp thấp, bạn tuyệt đối không nên ăn tỏi để tránh tình trạng hạ huyết áp, gây nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khoẻ. 
lưu ý khi sử dụng tỏi làm ảnh hưởng sức khoẻ
Những lưu ý khi sử dụng tỏi tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ

>>>Mời bạn đọc: 

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc ăn tỏi nhiều có tốt không mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khoẻ của mình cùng những người thân yêu. Vua Nệm chúc bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh