Sức khỏe giấc ngủ

Ăn lê có giảm cân không? Cách sử dụng trái lê để giảm cân

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Lê là một loại trái cây có vị ngọt, thịt giòn, ăn rất ngon. Các tín đồ “eat-clean” vẫn thắc mắc rằng ăn lê có giảm cân không? Đối với câu hỏi này, hãy cùng Vua Nệm làm rõ nhé. Theo dõi ngày bài viết dưới đây để biết thêm những điều thú vị về loại trái cây quen thuộc này.

Tìm hiểu ăn lê có giảm cân không
Tìm hiểu ăn lê có giảm cân không?

1. Thành phần dinh dưỡng trong 1 quả lê

Theo số liệu thống kê từ cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, 1 quả lê nặng khoảng 178 gram cung cấp các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 27 gram carbohydrate (gồm 17gram đường, 06 gram chất xơ)
  • 01 gram chất đạm
  • 12% lượng vitamin C
  • 10% vitamin K
  • 06% kali
  • Ngoài ra còn các chất dinh dưỡng khác như: canxi, sắt, magie,…
Ăn lê có giảm cân không
Trong lê có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người

Các nghiên cứu chỉ ra, quả lê mặc dù chứa nhiều dưỡng chất và chất xơ, tuy nhiên lượng calo lại rất thấp. Theo đó, một quả lê chỉ chứa khoảng 250 kcal, đây là con số rất thấp so với lượng calo mà bạn có thể dung nạp vào cơ thể. Vì vậy, bạn không cần phải quá đắn đo mỗi khi ăn loại trái cây giòn, ngọt này.

Xem ngay: Lê bao nhiêu calo?

2. Giải đáp: Ăn lê có giảm cân không?

Trong lê có hàm lượng chất xơ cao. Nếu bạn chưa biết thì chất xơ giúp mang lại cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn vặt, đồng thời giảm lượng cholesterol. Chính nhờ những công dung kể trên mà việc ăn lê sẽ giúp đào thải chất béo ra khỏi cơ thể, hạn chế khả năng tích trữ chất béo. Nhờ vậy mà bạn sẽ giảm cân hiệu quả.

Ăn lê giúp giảm cân hiệu quả
Ăn lê giúp giảm cân hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ cao, ít calo

Theo báo cáo của Uỷ ban Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y học Quốc gia (2001), chỉ cần ăn một quả lê là bạn đã được cung cấp đến 6 gram chất xơ, đáp ứng được khoảng 24% nhu cầu hàng ngày cho phụ nữ dưới 50 tuổi.

Trung bình mỗi ngày, nam giới cần cung cấp 35 gram chất xơ và 25 gram đối với nữ. Ăn từ 1 – 2 quả lê mỗi ngày sẽ đảm bảo rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa, đồng thời chống được việc tăng cân mất kiểm soát.

Để trả lời cho câu hỏi ăn lê có giảm cân không còn phải dựa vào lượng calo có trong mỗi quả lê. Như đã nói ở trên, hàm lượng calo trong lê rất thấp nên bạn không cần phải quá lo ngại khi dung nạp loại thực phẩm này vào cơ thể.

Ngoài ra, các thành phần có trong lê còn giúp hỗ trợ tiêu hóa và chống táo bón hiệu quả. Đường ruột và hệ tiêu hóa khỏe mạnh là chìa khóa trong việc giảm cân thành công.

3. Một số lưu ý khi sử dụng lê để giảm cân

Những lợi ích mà lê mang lại là không thể bàn cãi. Tuy nhiên vẫn còn đó một số lưu ý nhất định khi sử dụng loại trái cây này. Cụ thể như sau:

Người bị bệnh về dạ dày, đường ruột… không nên ăn lê hoặc chỉ ăn khi đã no bụng. Chất nhựa trong quả lê khi kết tủa với axit dạ dày sẽ tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan, điều này làm cho dạ dày khó tiêu hóa thức ăn, gây tắc ruột hoặc táo bón.

Không nên ăn lê kèm với một số loại thực phẩm như thịt ngỗng, rau dền. Thịt ngỗng rất giàu protein và chất béo, khi ăn, thận của bạn sẽ phải làm việc hết hiệu suất để tiêu hóa. Nếu ăn thêm một loại trái cây lạnh như lê, thận có thể bị quá tải khiến cơ thể bạn khó chịu, mệt mỏi. Lê ăn cùng rau dền dễ gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn.

Ăn lê có giảm cân không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả giảm cân đừng quên kết hợp với việc vận động, các bài tập thể dục, thể thao để đốt cháy năng lượng. Bạn có thể thực hiện các hoạt động đơn giản như đạp xe, chạy bộ, hoặc chọn gym, khiêu vũ, yoga… 

Bỏ túi những lưu ý khi sử dụng lê giảm cân
Bỏ túi những lưu ý khi sử dụng lê giảm cân

4. Cách chế biến lê giúp giảm cân

Lê có thể ăn trực tiếp sau khi rửa sạch, ngoài ra vẫn còn những cách chế biến khác giúp loại trái cây này trở nên ngon miệng hơn. Ăn lê có giảm cân không còn phụ thuộc vào việc bạn chế biến nó như thế nào, có đi kèm với các loại thực phẩm giàu calo khác hay không. Tham khảo một số thức uống làm từ lê ngay dưới đây nhé.

4.1 Giảm cân với nước ép lê

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, để giữ nguyên và đầy đủ các dưỡng chất của quả lê bạn nên ép trực tiếp lấy nước. Đây cũng là cách chế biến đơn giản nhất, cách thực hiện sẽ như sau: 

  • Lấy 1 hoặc 2 quả lê rửa sạch với nước muối.
  • Gọt vỏ sau đó cắt lê thành từng miếng nhỏ, ép lấy nước.
  • Nước ép lê sẽ ngon hơn khi uống lạnh nên bạn có thể để nước ép trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau đó thưởng thức.
Cách làm nước ép lê giảm cân
Cách làm nước ép lê giảm cân

4.2 Sinh tố sữa chua lê

Sữa chua là loại thực phẩm rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày rất tốt cho tiêu hóa. Bạn có thể kết hợp giữa sữa chua với lê đề món ăn vừa ngon miệng, vừa mang lại hiệu quả giảm cân. Không khó để thực hiện món sinh tố này. Cách thực hiện như sau:

  • Lê rửa sạch với nước muối sau đó gọt vỏ, bổ thành từng miếng nhỏ và loại bỏ hạt.
  • Cho lê vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn và cho ra cốc.
  • Lấy một hộp sữa chua cho vào cốc sinh tố lê, khuấy đều và thưởng thức.
Cách làm sinh tố sữa chua và lê giúp giảm cân
Cách làm sinh tố sữa chua và lê giúp giảm cân

4.3 Giảm béo bằng nước ép táo và lê

Ăn lê có giảm cân không? Kết quả sẽ được thể hiện ngay khi bạn kết hợp lê với táo. Hai loại trái cây này sẽ “song kiếm hợp bích”, giúp bạn giảm mỡ, mang lại vóc dáng thon gọn như ý. Bản thân táo cũng là một loại trái cây giàu chất xơ và vitamin, khi kết hợp cùng với lê sẽ tạo ra một loại thức uống vừa thơm, ngọt thanh, vừa giúp giảm cân.

  • Lấy một quả táo và một quả lê rửa với nước muối, sau đó gọt vỏ cả hai quả, bổ cả hai thành nhiều miếng nhỏ, loại bỏ hạt.
  • Cho phần táo và lê đã cắt miếng vào máy ép ép lấy nước.
  • Có thể cho thêm một chút đường, để lạnh hoặc thêm đá và thưởng thức.

Xem thêm: Một quả táo chứa bao nhiêu calo?

5. Một số lợi ích khác của lê đối với sức khỏe 

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, lê là một loại trái cây mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe:

Bổ sung chất xơ cho cơ thể

Lê có hàm lượng chất xơ dồi dào rất cần thiết cho cơ thể, giúp hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa tiêu chảy, táo bón, ngoài ra còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Phòng ngừa viêm nhiễm

Thành phần dưỡng chất trong lê có tác dụng kháng viêm, giúp giảm đau và viêm do viêm khớp gây ra.

Chống lại tác hại của gốc tự do

Trong lê có nhiều khoáng chất như đồng, vitamin C, K… giúp bảo vệ cơ thể trước các tác hại của gốc tự do.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lê chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bổ sung lê đúng cách góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giảm mệt mỏi, suy nhược, duy trì quá trình trao đổi chất…

Giảm hàm lượng cholesterol và nguy cơ mắc tiểu đường

Trong lê có hàm lượng Anthocyanin dồi dào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, pectin và chất xơ giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Phòng ngừa tình trạng loãng xương

Trong lê có chứa nhiều khoáng chất vi lượng, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Ăn lê một cách khoa học sẽ rất tốt cho xương.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong trái lê tạo ra khả năng kết dính các axit mật thứ cấp, phòng ngừa các vấn đề ở ruột, trong đó có ung thư.

Những lợi ích sức khỏe từ trái lê 
Những lợi ích sức khỏe từ trái lê mà bạn chưa biết

Trên đây Vua Nệm vừa giúp bạn trả lời câu hỏi ăn lê có giảm cân không. Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp bạn đã có thể yên tâm sử dụng loại trái cây này. Hãy kết hợp lê với các loại thực phẩm khác cũng như cả việc vận động hàng ngày để mang lại hiệu quả giảm cân, có được vóc dáng như mong muốn nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng