Sống khỏe

Ăn gì trước khi uống rượu để không bị say? Gợi ý 15 thực phẩm không nên bỏ qua 

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Chúng ta có thể giảm tình trạng say rượu chỉ bằng cách ăn một số loại thực phẩm giúp kiểm soát cơn đói và đặc biệt là giảm bớt tác dụng phụ liên quan tới rượu. Tuy vậy, nếu chọn sai thực phẩm, bạn có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó tiêu,… Vậy ăn gì trước khi uống rượu để không bị say, cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ăn gì trước khi uống rượu để không bị say?

1.1. Quả bơ

Trong quả bơ chứa nhiều vitamin và chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch. Bên cạnh đó, bơ cũng được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi uống rượu. Bởi loại trái cây này làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu, thành phần Kali trong bơ cũng giúp cân bằng điện giải cho cơ thể. Theo nhiều tài liệu, 1 nửa quả bơ có thể cung cấp 7% nhu cầu kali mỗi ngày của mỗi người. 

nên ăn gì trước khi uống rượu
Trước khi uống rượu, bạn có thể dùng sinh tố bơ, salad bơ rau củ… để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ rượu

Vì vậy trước khi uống rượu, bạn có thể dùng sinh tố bơ, salad bơ rau củ… để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ rượu đến sức khỏe.

1.2. Hạt Quinoa

Hạt Quinoa được biết đến là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu protein, chất xơ và nhiều vi chất tốt cho sức khỏe. Loại hạt này chứa nhiều kali và magie giúp giảm tình trạng mất cân bằng điện giải khi uống rượu. Bên cạnh đó, hạt Quinoa còn cung cấp các chất chống oxy hóa như quercetin, catechin và kaempferol giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh khi uống quá nhiều rượu.

1.3. Chuối

Chuối rất giàu chất xơ, có thể làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu. Ngoài ra, loại trái cây này còn cung cấp kali, ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng điện giải khi uống rượu, đồng thời giúp cơ thể không bị mất nước vì chuối có thành phần 75% là nước. Bạn có thể ăn chuối hoặc làm sinh tố, kết hợp chuối với yến mạch, salad trái cây, sữa chua trước khi uống rượu.

1.4. Cá hồi

Với câu hỏi ăn gì trước khi uống rượu để không bị say thì bạn không nên bỏ qua cá hồi. Thực phẩm này rất giàu axit béo Omega-3, trong khi đó nhiều nghiên cứu cho thấy, axit béo Omega-3 có thể hạn chế một số tác hại từ rượu, có thể kể đến như chứng viêm não do uống rượu quá nhiều. Bạn có thể ăn cá hồi nướng, hoặc salad tùy theo khẩu vị.

Với câu hỏi ăn gì trước khi uống rượu để không bị say thì bạn không nên bỏ qua cá hồi
Với câu hỏi ăn gì trước khi uống rượu để không bị say thì bạn không nên bỏ qua cá hồi

1.5. Dưa lưới

Dưa lưới cung cấp nhiều nước cho cơ thể nên ăn loại trái cây này trước khi uống rượu có thể tránh tình trạng mất nước. Ngoài ra, dưa lưới cũng cung cấp nhiều các chất điện giải như kali, giúp cơ thể cân bằng điện giải hiệu quả. Vì vậy trước khi uống rượu, bạn có thể bổ sung loại trái cây này nhé.

1.6. Trứng

Trứng rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là protein làm giảm cảm giác đói bụng. Bạn nên ăn nhẹ các thực phẩm giàu protein như trứng trước khi uống rượu để dạ dày tiêu hóa chậm, từ đó khiến quá trình hấp thụ rượu chậm đi. Ngoài ra, protein còn là chất dinh dưỡng đa lượng khiến chúng ta có cảm giác no lâu hơn. 

Bạn có thể ăn trứng luộc, chiên, salad trứng để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

1.7. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, cam, việt quất,… chứa nhiều vitamin C, K, chất xơ và mangan. Quả mọng cũng chứa nhiều nước nên có thể giảm thiểu tác động của rượu lên các cơ quan, đồng thời ngăn chặn tình trạng mất nước.

Trước khi uống rượu, chúng ta có thể ăn kèm quả mọng, ăn salad trái cây, sinh tố hoặc sữa chua,… để hạn chế các tác động tiêu cực từ rượu.

1.8. Măng tây

Măng tây không chỉ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể mà còn tăng cường sức khỏe gan. Ngoài ra, thực phẩm này còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào như axit ferulic, quercetin và isorhamnetin – có khả năng hạn chế tổn thương các tế bào do uống quá nhiều rượu. 

Bạn có thể ăn măng tây nướng hoặc xào trước khi uống rượu để hạn chế các tác động tiêu cực từ rượu nhé.

Măng tây hạn chế tổn thương các tế bào do uống quá nhiều rượu
Măng tây hạn chế tổn thương các tế bào do uống quá nhiều rượu

1.9. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây chứa lượng lớn chất xơ, vitamin A và C. Đặc biệt, loại trái cây này còn chứa 2 hợp chất chống oxy hóa naringenin và naringin có khả năng ngăn ngừa tổn thương gan. Ngoài ra, nước ép bưởi còn làm tăng nồng độ của một số enzyme giúp giải độc gan hiệu quả.

Vì vậy nếu đang tìm hiểu ăn gì trước khi uống rượu thì bưởi cũng là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, bưởi có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy nếu đang điều trị chuyên khoa thì cần hỏi tham khảo ý kiến bác sĩ.

1.10. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp đặc hơn và mềm mịn hơn sữa chua thông thường, có sự cân bằng protein, chất béo và carbs một cách hoàn hảo. Vậy nên, đây là một trong những thực phẩm phù hợp chúng ta nên ăn trước khi uống rượu. Protein trong sữa chua Hy Lạp còn làm giảm quá trình hấp thu rượu, đồng thời tăng cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn do rượu.

1.11. Pudding hạt chia

Trong hạt chia rất giàu chất xơ, protein và chất dinh dưỡng như magie, canxi và photpho. Chất xơ trong hạt chia có thể làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong hạt chia như axit rosmarinic, axit axetic giúp ngăn tổn thương các tế bào, góp phần bảo vệ gan. Vậy nên trước khi uống rượu, mỗi người có thể ăn một cốc pudding hạt chia để giảm tác động tiêu cực của rượu đến cơ thể.

1.12. Yến mạch

Yến mạch chứa lượng chất xơ và protein dồi dào, giúp chúng ta có cảm giác no lâu, đồng thời hạn chế các tác động tiêu cực của rượu. Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng, yến mạch còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của gan bằng cách hạn chế tác động tiêu cực của rượu tới gan, cải thiện chức năng gan. Vậy nên trước khi uống rượu, bạn có thể ăn các món từ yến mạch như bánh mì, pizza, yến mạch,…

Yến mạch giúp chúng ta có cảm giác no lâu, đồng thời hạn chế các tác động tiêu cực của rượu
Yến mạch giúp chúng ta có cảm giác no lâu, đồng thời hạn chế các tác động tiêu cực của rượu

1.13. Củ cải đường

Loại củ này có chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa. Cụ thể, nước ép củ cải đường giúp bảo vệ các tế bào gan, giảm đến 38% tổn thương tế bào. Ngoài ra, nước ép của củ cải đường còn làm tăng nồng độ của các enzyme giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Bạn có thể ăn củ cải đường luộc, nướng,… trước khi uống rượu để hạn chế tác hại.

1.14. Khoai lang

Trong khoai lang có nhiều kali giúp cơ thể cân bằng điện giải khi uống rượu. Ngoài ra, loại củ này còn có chứa nhiều carbs khiến cơ thể tiêu hóa lâu hơn, đồng thời giảm những tác động tiêu cực của rượu lên cơ thể. Khi ăn khoai lang, chúng ta cũng sẽ giảm được tình trạng tăng đường máu đột biến. Vậy nên loại củ này được xem là một trong những thực phẩm nên ăn trước khi uống rượu.

1.15. Hạt sấy khô

Với câu hỏi ăn gì trước khi uống rượu để không bị say thì bạn không nên bỏ qua hạt sấy khô. Các loại hạt như hạnh nhân, bí ngô và hạt lanh đều giàu chất xơ,  protein, từ đó giảm ảnh hưởng của rượu lên cơ thể. Ngoài ra, các loại hạt còn là nguồn cung cấp kali, magie và canxi tuyệt vời cho cơ thể, hạn chế tình trạng rối loạn điện giải khi uống rượu.

Các loại hạt như hạnh nhân, bí ngô và hạt lanh đều giàu chất xơ,  protein,... giảm ảnh hưởng của rượu lên cơ thể
Các loại hạt như hạnh nhân, bí ngô và hạt lanh đều giàu chất xơ,  protein,… giảm ảnh hưởng của rượu lên cơ thể

2. Những thực phẩm cần tránh trước khi dùng bia rượu

Trước khi uống rượu chúng ta cần tránh một số  thực phẩm như: 

  • Thực phẩm ăn cay, đồ uống có ga, Socola… để tránh đầy bụng, khó tiêu
  • Khoai tây chiên, tránh đầy hơi, tích nước
  • Tinh bột tinh chế, đồ ngọt là nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu. 

 

>>>Đọc thêm: 

10+ cách để uống rượu không say hiệu quả nhất để bạn trở thành “cao thủ”

9 loại đồ uống giải rượu nhanh chóng, an toàn và cực kỳ dễ mua

Qua bài viết trên đây có thể thấy việc chọn thực phẩm phù hợp trước khi uống rượu là điều vô cùng quan trọng. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích với bạn đọc để bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt nhé!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh