Bí kíp kiểm tra hạn sử dụng của rượu vang chuẩn nhất

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ngày nay, thưởng thức rượu đã dần trở thành thú vui yêu thích của nhiều người, đặc biệt là những người có lối sống sang trọng và thường xuyên phải tiếp khách, xã giao. Đối với họ, việc này không chỉ biểu trưng cho sự sành điệu, đẳng cấp mà còn chứng tỏ khả năng cảm thụ hương vị hết sức nhạy bén, tinh vi.

Vậy rượu vang có hạn sử dụng như các loại đồ uống khác hay không? Mời bạn cùng Vua Nệm bỏ túi những bí kíp kiểm tra hạn sử dụng của rượu vang cực chuẩn thông qua bài viết sau đây.

1. Rượu vang có hạn sử dụng cụ thể không?

Hạn sử dụng của rượu vang kéo dài bao lâu là thắc mắc chung của những người mới ‘tập tành’ chơi rượu. Trên thực tế, rượu vang cũng có hạn sử dụng tương tự như hầu hết các loại nước uống đóng chai khác đang bày bán rộng rãi trên thị trường. Việc tìm hiểu và nắm được mốc thời gian này được xem là yếu tố rất cần thiết, giúp bạn yên tâm thưởng thức ly rượu thơm ngon cũng như hạn chế những rủi ro như ‘uống phải rượu vang hết hạn’ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Hạn sử dụng của rượu vang hầu như không được ghi trên nhãn chai
Hạn sử dụng của rượu vang hầu như không được ghi trên nhãn chai

Tuy nhiên, nếu các bao bì của sản phẩm đồ uống khác có ghi rõ hạn sử dụng một cách chính xác thì những thông tin này rất ít khi được hiển thị cụ thể trên nhãn/ thân chai rượu vang. Bởi lẽ, thời hạn sử dụng của rượu vang còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan khác. Điển hình là giống nho, niên vụ thu hoạch nho, quy trình – cách thức sản xuất, tuổi thọ đặc trưng của từng dòng rượu hay cách bảo quản,…

Do đó, những người thường xuyên sử dụng loại rượu này nên nằm lòng những kiến thức tổng quát về rượu vang hoặc truy cập trực tiếp vào website của hãng sản xuất để nắm được thông tin chuẩn xác nhất.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng của rượu vang

Như đã đề cập ở trên, việc rượu vang có hạn sử dụng chính xác trong bao lâu còn liên quan đến rất nhiều yếu tố khác. Điển hình là:

  • Giống nho: Mỗi loại nho sẽ có một hương vị và tính chất đặc trưng. Người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra thông tin về giống nho được trình bày rõ ràng nên nhãn/ thân chai rượu và ước chừng hạn sử dụng cụ thể
  • Khí hậu, thổ nhưỡng tại thời điểm sản xuất rượu vang: Hạn sử dụng của rượu vang có thể thay đổi phụ thuộc vào khí hậu tại mùa thu hoạch nho là nóng hay lạnh. Ngoài ra, thời điểm thu hoạch cũng có thể đến sớm hoặc trễ hơn, khiến cho hạn dùng của rượu có thể thay đổi dù cùng một loại
  • Niên vụ: Do ảnh hưởng của điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu nên chất lượng nho nhu hoạch vào mỗi mùa sẽ có những đặc tính khác nhau. Do đó, niên vụ cũng là một tiêu chí đánh giá cực kỳ quan trọng giúp bạn xác định được rằng chai rượu vang của mình có thể sử dụng lý tưởng nhất trong bao lâu
Giống nho và niên vụ có ảnh hưởng rất lớn đến hạn dùng của rượu vang
Giống nho và niên vụ có ảnh hưởng rất lớn đến hạn dùng của rượu vang
  • Quy trình sản xuất: Cách thức điều chế rượu vang theo kiểu thủ công hay công nghiệp, áp dụng những kỹ thuật tinh chế và lên men nào,… không chỉ tác động đến hương vị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thời hạn sử dụng cụ thể của từng chai rượu
  • Thời điểm mở nắp chai: Theo kinh nghiệm, rượu vang có hương vị ngon nhất nếu được dùng hết ngay từ lần đầu tiên mở nắp. Tuy nhiên, thời điểm mở nắp nụ thể vào lúc nào, mùa nào cũng có thể làm thay đổi đôi chút hạn sử dụng thực tế của rượu vang
  • Tuổi thọ của từng dòng rượu vang: Mỗi loại rượu vang (trắng, đỏ,…) sẽ có những tính chất và thời hạn sử dụng hoàn toàn khác nhau. Để kiểm tra được, bạn có thể chủ động tìm hiểu thêm về phân loại rượu, giống nho cũng như nguồn gốc, xuất xứ của chai rượu vang mình đang sở hữu
  • Giá thành sản phẩm: Sự tỉ lệ thuận giữa giá thành với chất lượng và thời gian sử dụng đã trở thành ‘luật bất thành văn’ trong giới sành rượu vang. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể dựa vào giá bản của mỗi sản phẩm để xác định được hạn sử dụng thực tế của nó
Giá thành sản phẩm thường tỉ lệ thuận với hạn sử dụng của rượu vang
Giá thành sản phẩm thường tỉ lệ thuận với hạn sử dụng của rượu vang

3. Tuổi thọ trung bình của những loại rượu vang thông dụng

Có thể nói, tuổi thọ và thời hạn sử dụng của rượu vang luôn là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng rượu được quan tâm hơn cả. Dưới đây là tuổi thọ trung bình của những dòng rượu vang phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể:

  • Rượu vang trắng: Được chế biến từ những trái nho tươi tuyển chọn có vỏ màu đỏ nhạt/ xanh nhạt hoặc đã lột bỏ vỏ hoàn toàn. Nhìn chung, loại rượu này có tuổi thọ khá ngắn, dao động từ 1 – 3 năm nếu được bảo quản đúng quy trình. Trong trường hợp rượu bị oxy hóa và chuyển sang màu vàng, chất lượng rượu cũng sẽ bị giảm đáng kể, khi uống không còn tạo cảm giác ngon miệng nữa.

Tuy nhiên, ngoại lệ là một số dòng rượu vang trắng cao cấp do Bồ Đào Nha và Pháp sản xuất có thể đảm bảo hương vị lên trong khoảng 10 – 20 năm. Điều này xảy ra chủ yếu nhờ vào hàm lượng đường chứa trong nho nguyên liệu để làm rượu khá cao so với mặt bằng chung.

  • Rượu vang đỏ: Được chế biến từ những trái nho tuyển chọn màu đen/ tím hoặc đỏ sẫm, thậm chí giữ nguyên phần vỏ thay vì lột bỏ đi như rượu vang trắng. Lúc này, sự tồn tại của hoạt chất tanin trong vỏ nho sẽ giups kéo dài tuổi thọ thực tế của rượu vang lên đáng kể. 

Trong số đó, rượu vang đỏ làm từ nho Zinfandel, Merlot, Syrah, Chianti Classico, Sangiovese, Cabernet Sauvignon,… có hạn sử dụng từ 3 – 20 năm nếu được bảo quản đúng quy cách. Nếu sở hữu rượu loại này, bạn nên chờ đến năm thứ 3 trở đi rồi mới khui để thưởng thức hương vị thơm ngon nhất. Trái lại, rượu vang điều chế từ giống nho Gamay hay Grenache sẽ có tuổi thọ thấp hơn đáng kể, chỉ duy trì được trong vòng 1 – 3 năm.

4. Những bí kíp kiểm tra hạn sử dụng của rượu vang cực chuẩn

Vì hạn sử dụng của rượu vang thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố nên bạn cũng có thể xác định hạn dụng của chúng dựa trên chính những yếu tố tác động này. Cụ thể:

  • Niên vụ: Năm thu hoạch nho để làm rượu thường được nhà sản xuất ghi rõ trên nhãn chai. Một chai rượu vang trắng sẽ có hạn dùng khoảng 1 năm, trong khi rượu vang đỏ là khoảng 2 năm tính từ niên vụ thu hoạch.
  • Giống nho: Mỗi giống nho sẽ có hương vị, thời gian lên men và đòi hỏi cách thức bảo quản khác nhau. Điều này dẫn đến việc hạn sử dụng của các loại rượu nho cũng có sự chênh lệch nhất định. Bạn có thể tìm hiểu thêm về loại nho nguyên liệu để ước lượng hạn sử dụng của chai rượu.
  • Giá thành sản phẩm: Nói một cách đơn giản, rượu vang càng đắt tiền thì càng sử dụng được lâu. Nhìn chung, những chai rượu có giá vài trăm nghìn thường có hạn sử dụng từ 1 – 3 năm, trong khi những loại trên 1 triệu có thể giữ được hương vị trong vòng 5 – 7 năm.
hạn sử dụng của rượu vang là bao lâu
Người dùng có thể xác định hạn sử dụng của rượu vang theo giá tiền sản phẩm
  • Tuổi thọ: Đối với những loại rượu vang có tuổi thọ ngắn (ví dụ như dòng làm từ nho Beaujolais Nouveau, Gamay hay Grenache), hạn sử dụng thường chỉ dao động trong khoảng từ 1 – 3 năm. Do vậy người dùng không nên để quá thời gian này. Ngược lại, những loại rượu vang tuổi thọ dài (làm từ nho Merlot, Chateauneuf du Pape,…) thường bảo quản được tử 3 – 20 năm mà không sợ ảnh hưởng đến hương vị rượu. Riêng dòng rượu thượng hạng (Barolo, Lafite, Latour,…) có thể cất giữ qua nhiều thế kỷ mà vẫn giữ nguyên hương vị như ban đầu.
  • Cách thức sản xuất: Thời gian ngâm rượu càng lâu thì hương vị càng thơm ngon và thời gian bảo quản cũng được kéo dài tương ứng.
Mỗi loại rượu vang có tuổi thọ riêng
Mỗi loại rượu vang có tuổi thọ riêng
  • Thời gian mở nắp: Rượu vang trắng/ vang tự nhiên có thể để được tối đa 3 ngày kể từ khi khui; con số này đối với rượu vang sủi tăm là 3 ngày, rượu vang đỏ là 3 – 5 ngày, rượu vang cường hóa là 2 – 3 tuần nếu bảo quản tốt
  • Điều kiện thời tiết: Những vùng có đặc trưng khí hậu nhiều mưa (hoặc biến đổi khí hậu gây mưa nhiều bất thường) sẽ tạo ra dòng rượu vang có hạn sử dụng ngắn và ngược lại
  • Dòng vang: Rượu vang trắng bảo quản được từ 1 – 3 năm, tương ứng với 2 – 3 năm ở rượu vang đỏ và 3 – 5 năm đối với rượu vang nấu ăn chuyên dụng

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài bí kíp kiểm tra hạn sử dụng của rượu vang. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn biết cách để xác định hạn dùng cụ thể cùng như thưởng thức rượu một cách an toàn, thông minh nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM