Cider là gì? Cider là rượu hay bia? Hướng dẫn cách làm Cider

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ngày nay, Cider là thức uống không chỉ được yêu thích ở nước ta mà còn ở nhiều nước trên khắp thế giới. Dù vậy chắc hẳn rất ít người lại biết rõ về loại thức uống này, đặc biệt vẫn còn nhiều người lầm tưởng rằng chúng là một loại bia lên men. Vậy thực chất Cider là gì? Cider là rượu hay là bia? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Cider là gì? Cider là rượu hay là bia?

Cider là gì? Câu trả lời là rượu và sản xuất bằng phương pháp lên men từ những trái táo tươi. Rượu Cider rất được phái nữ yêu thích bởi không dễ say như những loại nước khác, chúng có vị chua ngọt dễ uống, nhất là khi sử dụng kèm với đá thì mang đến cảm giác tuyệt vời… 

tìm hiểu về cider
Cider là một loại rượu được làm từ nước táo lên men

Được sản xuất từ nước ép trái cây lên men tự nhiên, trong Cider có nhiều khoáng chất, vitamin và không có chất bảo quản nên hoàn toàn không gây tổn hại đến sức khoẻ người sử dụng khi dùng với liều lượng phù hợp. Lượng calo trung bình trong Cider khoảng 100kcal/1 chai nên mỗi ngày bạn có thể dùng 1 ly đối với nữ và 2 ly đối với nam để mang đến làn da hồng hào và tươi trẻ.

2. Nguồn gốc của Cider

Khi nói đến thời điểm bắt đầu sản xuất rượu Cider thì cho đến này những nhà sử học vẫn chưa thể nào xác định chính xác. Tuy nhiên những nhà sử học lưu ý về một cột mốc quan trọng của thức uống này là vào năm 55 trước công nguyên,  đó là khi người La Mã đến nước Anh  đã bị thức uống này chinh phục, từ đó việc sản xuất rượu táo bắt đầu phát triển. 

Cho đến đầu thế kỷ IX, thói quen sử dụng rượu Cider lan rộng sang Châu Âu và sau năm 1066, việc tiêu thụ loại rượu này cũng phổ biến ở trên toàn nước Anh. Trong suốt thời kỳ Trung Cổ, việc sản xuất rượu táo trở thành ngành công nghiệp rất quan trọng.

Nhiều nông trại trồng táo được mọc lên chỉ để cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất rượu còn cước tu viện luôn bán ra một lượng lớn rượu Cider. Dù vậy, sau thời kỳ này, việc sản xuất rượu táo trải qua giai đoạn suy tàn bởi những thay đổi lớn trong nông nghiệp. Cho đến thế kỷ XX, Cider bắt đầu được phục hồi và đáp ứng nhu cầu về rượu táo trở lại. Những năm gần gây, rượu táo lên men dần dần được ưa chuộng và trở thành thức uống yêu thích của nhiều người.

Theo người Anh – Nơi loại rượu này được phát hiện lần đầu cho rằng, chai rượu Cider đạt chuẩn cần đảm bảo yêu cầu là không sử dụng nước táo cô đặc, dịch trước lên men chỉ bao gồm nước táo ép chưa thanh trùng. Nếu hàm lượng đường ở trong táo quá thấp có thể bổ sung thêm đường. Dù vậy, Cider không bổ sung chất tạo hương, tạo màu, nhưng có thể bổ sung nước, chất tạo ngọt nhưng không được vượt quá 10% thể tích, nồng độ cồn khoảng 1,2 đến 8,5%…

3. Hướng dẫn quy trình sản xuất Cider

Về khâu chọn nguyên liệu, người ta sẽ lựa chọn những quả táo có nồng độ chất tanin cao để sản xuất Cider. Táo được rửa sạch loại bỏ bụi bẩn rồi nghiền nát và ép lấy nước. Tiếp theo nước táo được lên men ở nhiệt độ dao động từ 4 đến 15 độ C.

Khi đường ở trong loại trái này đã lên men, nước ép táo sẽ chuyển sang một thùng chứa mới để làm kín khí. Trong lần ủ này, phần đường lên men của nước ép tạo trở thành axit cacbonic, giúp kéo dài độ tuổi cho thức uống Cider.

Đối với người Mỹ và Canada, người dân thường làm nóng Cider và thường cho thêm một ít quế trước khi thưởng thức. Còn đối người sống ở Châu Âu thì thường không uống nóng mà sẽ ướp lạnh để tăng sự sảng khoái khi thưởng thức.

quy trình sản xuất cider
Tìm hiểu về quy trình sản xuất Cider

4. Có những loại Cider nào? 

Nắm được việc phân loại Cider sẽ giúp bạn lựa chọn thức uống có hương vị và nồng độ cồn phù hợp theo khẩu vị, đó là:
Theo vị:

  • Vị ngọt và ít cồn: Thường sử dụng quả táo ngọt như táo Gala, Fuji, Jonagold, Golden Delicious…
  • Vị  ít ngọt thường kèm theo hương vị đắng cùng nồng độ cồn cao: Sản phẩm thường làm từ quả táo mọc dại như táo Golden Russet, Roxbury Russet…

Theo độ trong của sản phẩm:

  • Độ trong suốt (gần như có màu trắng trong)
  • Cider hơi vẩn đục
  • Trong và sở hữu màu sắc rực rỡ (Bởi các loại Cider táo thường có màu vàng nhạt đến màu vàng rực rỡ.

Theo màu sắc: 

  • Màu vàng nhạt đến màu vàng trung bình: Những loại Cider này theo phong cách New World, New England hay Apple Wine
  • Màu vàng trung bình đến màu vàng hổ phách: Những loại Cider theo phong cách English, French, Ice Cider hay Black…

Theo nồng độ cồn:
Nồng độ cồn liên quan đến quá trình lên men từ nước ép táo. Cụ thể:

  • Dưới 3 độ cồn: Cider sẽ có vị ngọt như nước táo và thường sử dụng kèm những món khai vị.
  • Từ 3 đến 4 độ cồn: Sản phẩm thưởng thức chung với món làm từ thịt, cá
  • Trên 5 độ cồn: DÙng như các loại đồ uống có cồn khác
  • Cider được lên men thêm lần nữa (còn gọi là chưng cất đôi) để tạo thành loại đồ uống có tên là calvados. Nồng độ cồn của loại rượu này có thể dao động đến 12 độ với giá thành đắt hơn nhiều so với Cider.
Tìm hiểu những loại Cider phổ biến hiện nay
Tìm hiểu những loại Cider phổ biến hiện nay

5. Hướng dẫn cách phân biệt Cider và bia

Đều là thức uống được lên men nhưng nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa Cider và bia. Theo đó, người dùng có thể dựa vào một số đặc điểm để phân biệt hai loại thức uống có cồn này: 

Cider Bia
Thành phần Được lên men từ thành phần đường trong nước ép trái cây. Được lên men từ đường glucose có trong tinh bột của những loại ngũ cốc sử dụng.
Quy trình sản xuất Trải qua quá trình lên men tự nhiên, chịu sức tác động của các loại men vi sinh có trong trái cây. Thành phẩm trải qua rất nhiều công đoạn như nấu hỗn hợp malt, cấy thêm những loại men bia từ đó tạo ra hương vị phù hợp.
Màu sắc Cider có màu sắc đặc trưng của nước ép trái cây được dùng. Điển hình như nước ép tạo tạo ra thành phẩm có màu vàng óng đẹp mắt. Dựa vào loại malt sử dụng mà màu sắc của bia rất đa dạng như màu đen, màu hổ phách, màu nâu đất, màu hổ phách vàng nhạt.
Hương vị Chỉ có hương vị của loại trái cây sử dụng. Có nhiều hương vị khác nhau từ những loại ngũ cốc sử dụng.
Nồng độ Độ cồn cũng như độ đắng của Cider  thấp hơn so với bia Độ cồn cùng độ đắng thường cao hơn so với cider.
Hàm lượng đường Chứa nhiều đường trong các loại trái cây. Rất ít đường, chỉ được nhà sản xuất thêm vào giúp cân bằng lại độ đắng mà hoa bia được sử dụng.

6. Có thể mua cider ở đâu và giá bao nhiêu?

Tương tự như những loại đồ uống có cồn khác nhau, người dùng có thể mua Cider ở cửa hàng chuyên bán rượu bia, siêu thị, sàn thương mại điện tử uy tín để chọn nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo đó, giá đồ uống Cider tại thị trường Việt Nam thường dao động trong giá thành như sau: 

  • Strongbow có giá từ 18.000 – 25.000VND/chai 330ml
  • Sài Gòn Cider có giá từ 70.000 – 90.000VND/chai 330ml
  • VoLa có giá từ 44.000 – 47.000VND/chai 275ml
  • Mack cider có giá trong khoảng  77.000VND/lon 500ml
nên mua cider ở đâu
Nên mua Cider ở những cơ sở uy tín ở trên thị trường

Từ những chia sẻ ở trên có thể bạn đọc đã hiểu hơn về Cider là gì cũng như cách phân biệt giữa Cider và bia. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm một lựa chọn đồ uống có cồn cho những bữa tiệc yêu thích. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời!

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM