Phân biệt bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi, bia sệt

CẬP NHẬT 05/04/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bia là một loại thức uống giải khát được sử dụng phổ biến ở hầu hết các quốc gia. Có nhiều loại bia khác nhau mà rất nhiều người không thể phân biệt được. Trong bài viết này Vua Nệm sẽ giúp các bạn làm rõ sự khác nhau của từng loại bia. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn phân biệt bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi, bia sệt như thế nào nhé.

1. Bia được sản xuất từ khi nào?

Bia là một loại đồ uống chứa cồn, gas, do loài người tạo ra có lịch sử lâu đời nhất. Nó có từ khoảng thiên niên kỷ 5 TCN, cho đến ngày nay, nó được ưa chuộng trên khắp thế giới. Bia có hương vị thơm ngon, giúp giải khát, giải nhiệt tốt. Bia có mặt trong đời sống văn hoá của hầu hết vùng, miền tại Việt Nam. 

Bia
Bia là thức uống có lịch sử lâu đời từ thiên niên kỷ 5 TCN

Có rất nhiều loại bia, trong đó phổ biến nhất có thể kể đến là bia lon, bia chai, bia tươi, bia hơi và bia sệt. Mỗi loại như vậy sẽ có lợi ích về sức khoẻ khác nhau. Rõ ràng nhất là sự khác biệt về hình thức, quy trình và các công đoạn sản xuất của từng loại.

2. Lợi ích của các loại bia

Tất cả các loại bia lon, bia chai, bia tươi, bia hơi, bia sệt đều mang lại những lợi ích về sức khoẻ nhất định cho người sử dụng. Người dùng có thể tính toán được lượng bia đã uống để dễ dàng kiểm soát, tránh uống quá nhiều. Trong bia giàu vitamin B có lợi cho đường ruột, giúp tái tạo tế bào. Trong bia còn có hàm lượng chất xơ cao giúp nhuận tràng.

Ngoài ra, bia còn giúp bạn giảm stress sau những ngày làm việc mệt mỏi. Giúp bạn giảm thấp hơn 30% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với những người không uống. Bia còn giúp giảm nguy cơ mắc sỏi mật, kháng vi khuẩn, tốt cho cơ bắp, làm chắc xương, giảm nguy cơ đau tim. 

3. Phân biệt bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi, bia sệt có điểm gì giống?

Các loại bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi, bia sệt đều có những lợi ích nào đó cho sức khỏe và có sự khác biệt rõ ràng bởi công nghệ cũng như quy trình, công đoạn sản xuất ra mỗi loại.

phân biệt bia lon, bia chai, bia tươi và bia hơi, bia sệt
So sánh bia lon, bia chai, bia tươi và bia hơi, bia sệt

Bia sẽ được các nhà máy nuôi cấy men tinh khiết, đảm bảo men vẫn nguyên chất, mà không thay đổi để từng loại có một hương vị bia đặc biệt riêng.

Trong quá trình lên men trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày, chúng sẽ có hiện tượng nổi bọt xuất hiện. Cho đến khi quá trình lên men kết húc, men được loại bỏ, sau đó tiệt trùng bằng nhiệt hoặc lọc vi sinh để kéo dài thời gian bảo quản. Cuối cùng là thành bia phục vụ cho người tiêu dùng. 

4. Phân biệt bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi, bia sệt có điểm gì khác?

4.1. Bia chai và bia lon

Bia lon, bia chai có quá trình lên men lâu hơn so với bia hơi và bia tươi. Chúng được lên men trong khoảng thời gian từ một đến ba tuần. Sau đó được bảo quản lạnh, và lọc lại một lần hoặc hai lần trước khi được đem đi đóng lon hoặc đóng chai.

Trước khi được đóng gói, bia sẽ được đem đi tiệt trùng bằng nhiệt hoặc sử dụng công nghệ lọc vi sinh. Nhờ đó mà bia có thời hạn sử dụng lên đến sáu tháng, nếu được bảo quản đúng quy cách.

phân biệt bia chai và bia lon
Bia chai và bia lon được tiệt trùng để bảo quản lâu hơn

Bia chai và bia lon đều có nguyên liệu thành phần và thời hạn sử dụng gần như nhau. Do vậy, chất lượng sản phẩm cũng tương đồng nhau. Tuy nhiên, bia chai thường được sử dụng nhiều hơn ở các quán nhậu, nhà hàng vì có giá thành rẻ hơn so với bia lon.

Ngược lại, bia lon lại được sử dụng do tính tiện lợi, dễ dàng mang đi mà không lo bị bể. Ngoài ra, nó cũng dễ mua và khá phù hợp với những dịp tiếp đón khách đến nhà.

4.2. Bia tươi 

Bia tươi hay còn có tên gọi phổ biến khác là Draft beer (bia thủ công). Quá trình lên men của bia tươi dài gấp đôi so với bia hơi và được nấu bằng cường độ cao hơn. Sau khi đã lên men, lọc hết các nấm men trong bia ra, rồi đem đi thanh trùng. 

Sau đó ta sẽ có được thành quả là bia hơi. Lưu ý bia tươi sẽ được lên men và ủ bia hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản. Do vậy, khi uống sẽ cảm nhận được vị tươi ngon.

Bia tươi
Bia tươi có hương vị ngon thơm tự nhiên, dịu nhẹ

Ngày nay, bia tươi được nhiều người biết thông qua dây chuyền nấu bia trực quan tại các nhà hàng, thường có công suất rất nhỏ, chỉ đủ để sử dụng cho khách hàng. Bia tươi có thời gian bảo quản dài hơn so với bia hơi, khoảng 1 tuần. 

4.3. Bia hơi

Ngược lại bia lon và bia chai, bia hơi có thời gian sử dụng cực kì ngắn, chỉ trong một vài ngày. Quá trình tạo ra bia hơi phải trải qua một công đoạn thanh trùng nhanh bằng hơi nóng ở nhiệt độ cao, bảo quản ngắn ngày.

Bia hơi sau khi lên men sẽ được chiết vào các thùng chứa thông dụng (keg), được làm sạch bằng khí nén, nước nóng lên đến 800 độ C, dung dịch xút 2-3% và được thanh trùng bằng hơi nóng ở nhiệt độ lên đến 1350 độ C. Cuối cùng được làm lạnh bằng khí CO2.

Bia hơi
Bia hơi có thời gian sử dụng ngắn

Tại Việt Nam, những thương hiệu bia hơi được người dùng ưa chuộng như Bia hơi Sài Gòn, Bia hơi Hà Nội, Bia hơi Việt Hà,…Chúng sẽ được đựng trong một chiếc thùng bự và rót ra ly bằng chiếc vòi, có thời gian bảo quản khoảng 3 ngày.

4.4. Bia sệt

Bia sệt chính là bia hơi, bia chai, bia lon,… đem đi làm lạnh bằng cách ướp lạnh phun sương đặc biệt. Để như thế cho đến khi tạo thành một lớp tuyết bao phủ bên ngoài chai bia. Khi lắc hoặc khuấy nhẹ thì thấy bia được sệt lại dạng tuyết. Cũng vì thế mà nó được gọi là bia sệt.

Bia sệt không quá lạnh, có độ mát lạnh vừa phải, giữ được hương vị nguyên bản. Bia sệt đúng cách đó là không bị đóng đá bên trong, không bị nhạt bởi đá tan hay hết lạnh quá nhanh. Bia sệt có thể dễ dàng được làm tại nhà.

Bia sệt
Bia sệt chính là bia hơi, bia chai, bia lon đem đi làm lạnh

5. Ưu điểm của bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi, bia sệt

5.1. Bia chai, bia lon và bia sệt

Trên thực tế, bia chai, bia lon, bia sệt có quy trình sản xuất giống như bia tươi nhưng chỉ khác là được đóng trong chai, trong lon. Và được thanh trùng để bảo quản được lâu hơn, thuận tiện cho việc vận chuyển, phân phối và tiêu thụ. Bia chai và bia lon có thời hạn sử dụng từ 6 tháng – 1 năm.

Nhờ được đóng gói, bia được bảo quản tốt hơn, tránh được trường hợp chất lượng bị ảnh hưởng bởi nhiệt động môi trường. Người dùng có thể mua và lưu trữ lâu để dùng nhanh khi cần. 

5.2. Bia hơi và bia tươi

Bia tươi có ưu điểm đặc biệt về hương vị, nó thơm và tươi ngon dễ chịu hơn so với những loại bia còn lại. Ngoài ra, quá trình sản xuất và phân phối tiêu thụ cũng dễ dàng, tốn ít chi phí, công sức hơn. Độ cồn của bia tươi nhỏ, nên nó phù hợp với rất nhiều người.

Tuy vậy, nhược điểm của nó là không bảo quản được lâu, phải sử dụng ngay sau khi mua. Ngoài ra, vì không được đóng gói như bia chai, bia lon, mà bia hơi, bia tươi rất dễ dàng bị mất hương vị, giảm chất lượng.

Độ cồn của bia tươi
Độ cồn của bia tươi nhỏ, nên nó phù hợp với rất nhiều người.

Như vậy, tóm lại về cơ bản, bia hơi, bia chai, bia lon, bia tươi và bia sệt được làm bằng nguyên liệu giống nhau. Tuy nhiên, do sự khác biệt về quy trình sản xuất ở khâu thanh trùng, đóng gói mà thời hạn sử dụng và hương vị của chúng sẽ có sự khác biệt nhất định.

Bia tươi, bia hơi có thời gian sử dụng ngắn hơn rất nhiều so với bia chai, bia lon. Bên cạnh sự khác nhau về nồng độ cồn, mỗi nhãn hiệu bia sẽ có hương bị khác biệt do quy trình sản xuất, lên men qua nhiều công đoạn bằng công nghệ khác nhau.

XEM THÊM:

Vua Nệm hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể phân biệt bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi, bia sệt cũng như cách sử dụng chúng phù hợp. Mặc dù bia là thức uống giải khát được nhiều người yêu thích nhưng bạn nên hạn chế uống bia ít nhất có thể, uống với lượng vừa phải để đảm bảo an toàn cho bản thân nhé.

Đánh giá post