Tổng hợp

9 loại đồ uống giải rượu nhanh chóng, an toàn và cực kỳ dễ mua 

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Sau mỗi cuộc nhậu, đa số chúng ta sẽ gặp những triệu chứng say như nôn nao, khó chịu, đau đầu, chóng mặt, hưng phấn tinh thần,… thậm chí là còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chính vì vậy, nhiều người đã tìm đến những cách giải rượu khác nhau để có thể giảm bớt triệu chứng say như tắm vòi sen, ăn cháo trắng, uống cà phê…

Nếu bạn chưa tìm được biện pháp giải rượu hiệu quả thì có thể tham khảo 9+ loại đồ uống giải rượu nhanh chóng, an toàn mà lại dễ tìm kiếm trong nội dung sau.

1. Những đồ uống giải rượu hiệu quả nhất

Để giải rượu nhanh chóng sau mỗi cuộc nhậu, bạn hãy thử dùng ngay những đồ uống sau đây:

1.1. Nước lọc

đồ uống giải bia rượu
Uống nhiều nước lọc có thể giúp bạn giải rượu

Không chỉ là loại nước uống cần được bổ sung mỗi ngày, nước lọc còn giúp cơ thể giải rượu rất hiệu quả. Để giải rượu, bạn cần uống thật nhiều nước lọc trước, trong và sau khi uống rượu. Đặc biệt, sau khi nhậu, bạn cần uống ngay 2 ly nước lọc trước khi đi ngủ. Nước lọc sẽ giúp cơ thể đào thải bớt chất cồn và hỗ trợ làm dịu dạ dày.

Đặc biệt, nước ấm mang đến khả năng giải rượu tốt hơn so với nước lạnh. Vì vậy, để có hiệu quả tốt nhất, hãy bổ sung một ly nước lọc ấm ngay khi có một chút dấu hiệu của say rượu.

1.2. Nước gừng tươi

Nước gừng tươi có tính ấm, vị cay, có tác dụng giữ ấm cơ thể và làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn cũng như giúp hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể thông qua hệ bài tiết. 

Hơn nữa, cách làm một ly nước gừng giải rượu cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một củ gừng tươi khoảng 60g, 50ml nước, 1 lát chanh cùng với một ít mật ong. Sau đó, rửa sạch gừng và thái thành các miếng mỏng cho vào nồi, đồng thời cho nước vào đun sôi trong khoảng 7 phút rồi bạn tắt bếp, lọc lấy phần nước, bỏ bã gừng đi, đợi khi nước gừng nguội bớt, bạn vắt nước cốt chanh vào và thêm mật ong rồi khuấy đều là xong.

đồ uống giải rượu bia
Nước gừng tươi có tác dụng hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể

1.3. Nước chanh muối

Trong chanh chứa rất nhiều vitamin, còn muối sẽ giúp cho dạ dày nhanh chóng tiêu hóa chất cồn từ rượu, bia. Do đó, có thể nói nước chanh muối chính là thần dược giúp.

Cách làm nước chanh muối như sau: Bạn cắt chanh làm đôi, sau đó vắt nước cốt chanh vào ly, cho thêm đường và muối với lượng bằng nhau, sau đó thêm vào một ít nước ấm rồi khuấy đều lên để hỗn hợp tan ra. Nước chanh muối bạn nên uống trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy để đạt được tác dụng tốt nhất.

Lưu ý: Không nên sử dụng nước chanh muối cho người đau dạ dày, tá tràng. bạn giải rượu cực kỳ hiệu quả.

1.4. Nước mía

đồ uống giải rượu nhanh nhất
Nước mía giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa rượu trong gan

Không chỉ là thức uống giải khát lý tưởng trong những ngày hè oi bức, bạn còn có thể dùng nước mía để đào thải rượu bia ra cơ thể một cách nhanh chóng. Bởi vì, nước mía có vị ngọt tự nhiên có thể hấp thụ và đi vào gan rất nhanh. Lượng đường trong mía giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa bia rượu tại gan, nhờ vậy có thể giúp cơ thể đào thải rượu bia nhanh chóng.

Bên cạnh đó, nước mía còn giúp giảm nhẹ triệu chứng buồn nôn, đau đầu hay không đứng vững khi say.

1.5. Nước cóc

Cóc rất giàu vitamin C, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Uống nước ép cóc chính là một biện pháp giải rượu bia hữu hiệu, vì cóc giúp cơ thể khử mùi hôi từ bia rượu đồng thời giảm đau đầu, chóng mặt khi say.

Ngoài mua nước ép cóc tại cửa hàng, bạn có thể tự chế biến nước ép cóc theo cách sau: Đầu tiên bạn gọt bỏ vỏ cóc, cắt trái cóc thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy ép lấy nước, sau đó bạn có thể cho thêm một ít muối để giảm vị chua.

1.6. Nước đậu xanh

đồ uống giải rượu tốt nhất
Đậu xanh chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Đậu xanh giúp bạn thanh nhiệt, giải độc nhanh chóng mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất giúp bạn phục hồi sức khỏe sau những buổi nhậu quá chén.

Để pha nước đậu xanh bạn chỉ cần áp dụng công thức như sau: Cho một ít đậu xanh hạt, nước lọc và một chút muối vào nồi đun với lửa nhỏ. Đợi cho đến khi các hạt đậu nở mềm, bạn vớt bọt và tắt bếp là hoàn thành.

1.7. Nước dừa

Nước dừa có thể cung cấp chất điện giải và bù nước nhanh chóng. Do đó, sau mỗi cuộc nhậu, bạn hãy bổ sung ngay 1 ly nước dừa và thêm vài ly nước dừa nữa vào ngày hôm sau, nó sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi phục nhanh chóng hơn.

1.8. Nước ép cà chua

cách làm đồ uống giải rượu
Nước ép cà chua có thể giải rượu bia nhanh chóng và giải độc cho cơ thể

Cà chua chứa lượng vitamin C dồi dào cùng với glutathione và các dưỡng chất quý giá khác. Do đó, cà chua chín không chỉ có tác dụng giải rượu bia nhanh chóng, mà còn có khả năng giải độc cho cơ thể.

Để có một ly nước ép cà chua bạn hãy chuẩn bị những quả cà chua chín tươi ngon, sau đó cắt bỏ cuống và chia thành 4 miếng nhỏ cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Bạn cho thêm vào ly nước ép này một chút đường và muối để dễ uống hơn.

1.9. Nước ép từ rau cần tây

Lượng vitamin B trong rau cần tây sẽ giúp phá vỡ các phân tử rượu một cách nhanh chóng. Để làm nước ép từ rau cần tây, bạn hãy lấy một nắm rau cần rồi rửa sạch, xay nát cùng với ít nước ấm. Sau đó lọc bỏ xác rau, chỉ lấy nước và cho một ít đường vào rồi uống từ từ. Sau khi uống nước ép rau cần bạn không chỉ tỉnh rượu nhanh hơn mà còn giảm tình trạng đau đầu đáng kể.

1.10. Nước trà xanh (chè xanh)

đồ uống giải rượu ở nhật
Uống chè xanh sau khi nhậu giúp bạn giải rượu bia hiệu quả

Trong những thức uống giải rượu tốt nhất không thể không nhắc đến nước trà xanh. Bởi vì, trong trà xanh có chứa chất axit tanic có khả năng khử được chất cồn ở trong rượu. Do đó, khi bạn uống trà xanh sau khi nhậu sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo và chống lại cảm giác say hiệu quả.

Lưu ý: Không nên uống trà xanh khi đói bụng.

1.11. Nước ép bưởi

Quả bưởi chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin B2, vitamin P, canxi, kali, sắt… Cho nên, uống nước ép bưởi sẽ có tác dụng giải rượu, thải độc. Từ đó giúp bạn chống nôn và nhanh chóng tỉnh táo.

Bạn có thể mua nước ép bưởi tại các cửa hàng hoặc tự thực hiện tại nhà theo hướng dẫn sau:

  • Gọt vỏ, tách múi bưởi, loại bỏ hạt và phần cùi màu trắng để nước bưởi không bị đắng.
  • Cho các múi bưởi đã sơ chế vào máy xay sinh tố rồi thêm một chút nước để xay cho đến khi các múi bưởi nát ra hết. 
  • Cuối cùng, bạn cho nước ép bưởi vào ngăn mát tủ lạnh, sau khoảng nửa tiếng bạn có thể uống nước ép này. 
đồ uống giải rượu nhanh chóng
Nước ép bưởi giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng sau khi nhậu

2. Những hiểu lầm tai hại về giải độc rượu bia bạn cần lưu ý

Có nhiều biện pháp khác nhau giúp bạn giải rượu, tuy nhiên, vẫn có một số sai lầm khi thực hiện những biện pháp ấy, bạn cần phải chú ý:

  • Uống nhiều cafe để giải rượu: Uống rượu bia có thể khiến cho bạn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. Cafe có thể giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng nó không thúc đẩy quá trình chuyển hóa của rượu bia. Thậm chí, tính axit có trong cafe có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn.
  • Tắm nước lạnh để nhanh chóng tỉnh táo: Việc làm này giúp bạn đánh thức cơ thể nhưng sẽ không làm cho bạn thật sự tỉnh rượu hay giảm bớt nồng độ cồn.
  • Nôn mửa sẽ tỉnh rượu: Có thể bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn sau khi nôn nhưng nó sẽ không giúp giảm nồng độ cồn trong cơ thể.
  • Uống rượu để giải rượu: Nhiều người thường uống 1 – 2 ly rượu vào buổi sáng hôm sau để giảm bớt tình trạng say rượu của tối hôm trước. Tuy nhiên, theo tiến sĩ George Koob (Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ) thì khi bạn làm như vậy có thể làm giảm một số triệu chứng khó chịu vào lúc đầu, nhưng sau đó tình trạng này có thể diễn ra tồi tệ hơn.
đồ ăn uống giải rượu
Có nhiều biện pháp khác nhau giúp bạn giải rượu

Những đồ uống giúp giải rượu mà Vua Nệm đã liệt kê sẽ giúp bạn có cảm giác và tình trạng tốt hơn sau khi uống rượu bia. Tuy nhiên, không có biện pháp nào có thể giảm nồng độ cồn một cách tức thì cả.

XEM THÊM:

Tốc độ giải rượu của bạn sẽ phụ thuộc vào lượng rượu bia bạn uống cũng như tửu lượng của bạn. Hy vọng rằng, với những thông tin Vua Nệm đã chia sẻ sẽ giúp bạn có được biện pháp giải rượu thật hiệu quả và an toàn.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/giai-ruou-tai-nha-uong-gi-cho-tot-co-nen-uong-nuoc-chanh-mat-ong-gung/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên