Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách cầm ly rượu vang theo chuẩn thượng lưu không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Rượu vang thường xuất hiện trong những bữa tiệc sang trọng, giao lưu hợp tác, liên hoan, mừng năm mới,… Nó được xem như thứ đồ uống giúp kết nối mọi người trong quá trình tham dự tiệc, chính vì thế, việc cầm ly rượu vang sao cho đúng quy tắc và đẹp cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của bạn trong bữa tiệc.

Dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách cầm ly rượu vang đẹp, chuẩn thượng lưu dễ nhớ, dễ thực hiện. Tìm hiểu ngay nhé!

1. Các cách cầm ly rượu vang phổ biến nhất

Bên cạnh các kỹ thuật mà Vua Nệm sẽ hướng dẫn dưới đây, bạn hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất để áp dụng thành công cách cầm ly rượu vang sao cho sang đó là bạn luôn cảm thấy thoải mái và tự nhiên, như vậy, người khác sẽ luôn thấy bạn thật tự tin và thu hút.

cầm ly rượu vang đúng cách
Luôn cảm thấy thoải mái và tự nhiên trong cách cầm ly rượu vang

Ngược lại, dù tập theo cách cầm rượu chuẩn nhất nhưng luôn ở trong trạng thái rụt rè, gượng gạo thì cũng không để lại ấn tượng đặc biệt với người trước mặt. 

1.1. Cách cầm ly rượu vang 1: Sử dụng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa cầm thân ly 

Bạn thực hiện theo các bước sau: 

  • Sử dụng 3 ngón tay cái, trỏ và giữa cầm tại vị trí thân ly tiếp giáp với đế ly. Sau đó kẹp nhẹ thân ly rượu bằng cách chụm 3 ngón tay này lại. 
  • Sau khi đã cố định 3 ngón tay trên, bạn kéo chúng xuống vị trí nửa dưới của thân. Riêng ngón tay giữa thì không di chuyển, vẫn đặt tại vị trí thân lý ngay trên gốc. 
  • 2 ngón tay còn lại bạn đặt tự nhiên tại phần đầu của đế ly. Như vậy, bạn sẽ có thể giữ được rượu vang chắc chắn nhưng vẫn giữ được sự tự nhiên, thoải mái nhất. 
cách cầm ly rượu vang đẹp
Kẹp nhẹ thân ly rượu bằng cách chụm 3 ngón tay này lại.

1.2 Cách cầm ly rượu vang 2: Cầm phần thân ly phía trên đế ly

Bạn thực hiện theo các bước sau: 

  • Sử dụng ngón trỏ và ngón cái đặt ngay dưới thân ly vị trí gần với đế ly. 
  • 3 ngón còn lại đặt ở phía dưới đế ly, cuộn tròn ngón tay chụm quanh phần này để tạo lực đỡ 
  • Dưới đế ly, bạn lấy ngón tay giữa làm trụ, đỡ bề mặt kính từ phía bên dưới. Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuyển ngón giữa dọc theo mặt dưới của đế ly để thoải mái nhất. 
  • Ngón út và áp út đặt tự nhiên.

2. Cách cầm ly rượu vang khác nhau với những bữa tiệc khác nhau

cách cầm ly rượu vang quý tộc
Tùy vào tính chất mỗi bữa tiệc khác nhau mà sẽ có cách cầm ly khác nhau.

Tùy vào tính chất mỗi bữa tiệc khác nhau mà sẽ có cách cầm ly khác nhau. Thông thường, có 2 loại tiệc chính là tiệc ngồi, tiệc đứng. Trong đó:

2.1. Tiệc ngồi

Là bữa tiệc quan khách, thực khách chủ yếu ngồi trong suốt thời gian diễn ra bữa tiệc. Với loại tiệc ngồi thưởng thức rượu vang, bạn chỉ cầm ly rượu vang theo 2 cách Vua Nệm đã hướng dẫn phía trên. Tuy vậy, không nên rót quá nhiều rượu vang trong 1 lần, khoảng 60ml là vừa đủ (ít hơn ⅓ ly)

cách cầm ly rượu vang đúng cách
Cách cầm ly rượu vang phù hợp cho tiệc ngồi

2.2. Tiệc đứng

Là bữa tiệc quan khách mà các món ăn sẽ được tập trung ở một chỗ và thực khách sẽ tự phục vụ bằng cách đến chọn những món mà mình thích để thưởng thức. Điểm khác biệt của hình thức tiệc này với các loại tiệc khác là không có bàn ghế để ngồi và nhân viên phục vụ.

Khi tham gia bữa tiệc đứng, bạn ta cần cầm ly như sau:

  • Điểm cầm luôn luôn cầm ở chân ly.
  • Sử dụng 3 ngón tay cầm chắc tay vào phần thân ly để tạo điểm tựa vững chắc vì bạn phải di chuyển nhiều trong khi cầm ly rượu vang trên tay. 

Các lưu ý khi cầm rượu trong tiệc đứng: 

cách cầm ly rượu vang đỏ
Cách cầm ly rượu vang phù hợp cho tiệc đứng
  • Không rót rượu quá đầy để tránh các chuyển động khiến rượu vương ra miệng ly.
  • Di chuyển rượu vang trong không gian gần để có thể kiểm soát được các chuyển động và tránh va chạm với thực khách khác.
  • Đưa rượu lên miệng sao cho vành ly không chạm mũi
  • Trong bữa tiệc đứng có thể đổi tay cầm rượu 

3. Cách rót ly rượu vang chuyên nghiệp

Khi mở rượu vang, bạn cần làm sạch miệng chai trước. Nút bắn sẽ để lại những mảnh vụn nhỏ, vì vậy bạn cần hết sức cẩn thận và mở nắp đúng kỹ thuật để mảnh rượu này không rơi vào miệng chai và khiến quá trình thưởng rượu không trọn vẹn.

Thứ tự rót rượu vang cực kỳ quan trọng vì qua đó, người khác sẽ biết được sự hiểu biết, đẳng cấp của bạn, đặc biệt là trong những bữa tiệc cao cấp. 

Mở nắp chai rượu đúng kỹ thuật
Mở nắp đúng kỹ thuật để mảnh rượu này không rơi vào miệng chai

Cụ thể, thứ tự rượu vang trên bàn tiệc như sau: 

  • Đầu tiên, rót rượu vang cho người đã chọn loại rượu đó. Mục đích của hành động này thể để họ biết rằng rượu đó chất lượng có đúng như giới thiệu, vị ra sao và đã đạt yêu cầu hay chưa. 
  • Bước tiếp theo, bạn hãy ưu tiên rót rượu cho phái nữ trước theo chiều kim đồng hồ thứ tự người ngồi trên 1 bàn rượu. 
  • Bước 3, bạn rót rượu cho phái nam trên bàn tiệc 
  • Cuối cùng, bạn rót cho chủ nhà hoặc người chủ trì bữa tiệc. 

4. Những lưu ý khi uống rượu vang

4.1 Lưu ý khi cầm ly rượu vang

Mặc dù cách cầm ly khá đơn giản, dễ nhớ, hãy chú ý 1 số điều sau đây để thể hiện sự tinh tế và chuyên nghiệp: 

cách cầm ly rượu vang sang chảnh
Việc cầm bầu ly cũng khiến các dấu vân tay in trên ly rượu
  • Khi thưởng rượu, đặc biệt khi đối phương là người phương Tây, bạn không nên cầm ly rượu vang ở phần bầu ly. Bởi vì, đây là điều cấm kỵ ở các nước phương Tây, thể hiện sự thiếu tôn trọng. Bên cạnh đó, việc cầm phần bầu ly thuỷ tinh ảnh hưởng đến 1 phần hương rượu cũng như làm ố bề mặt thuỷ tinh. 
  • Mỗi loại rượu vang sẽ thích hợp sử dụng ở 1 mức độ thích hợp. Nếu bạn cầm 1 phần bầu ly, nhiệt độ của bàn tay có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của ly rượu khiến rượu giảm độ ngon. 
  • Việc cầm bầu ly cũng khiến các dấu vân tay in trên ly rượu, khiến hình ảnh của bạn trở nên kém tinh tế, sang trọng trong mắt quan khách. 
Cách uống rượu vang
Cách uống rượu vang một cách sang trọng nhất

Để uống rượu vang một cách sang trọng nhất, cần nhớ những tỉ lệ rót tiêu chuẩn cho các loại rượu như sau:

  • ⅓ của ly dành cho rượu vang đỏ 
  • ½  ly cho rượu vang trắng 
  • ¾ ly dành cho rượu vang sủi bọt như Champagne

4.2 Lưu ý khi chuẩn bị ly rượu vang

Trong 1 bữa tiệc hay sự kiện quan trọng, rượu vang là 1 thức uống không thể vắng mặt chính vì thế, nếu bạn là chủ bữa tiệc, bên cạnh việc chuẩn bị loại rượu vang ngon, cao cấp thể hiện sự trang trọng, việc chuẩn bị ly rượu cũng quan trọng không kém. 

Ly uống rượu vang nên chọn ly chuyên dụng để thể hiện sự đẳng cấp của bữa tiệc. Đây là các loại ly có nhiệt độ thủy tinh ổn định và không ảnh hưởng đến nhiệt độ của rượu vang. Như vậy, rượu sẽ giữ được hương vị và chất lượng nguyên vẹn khi thưởng  thức. 

Ly uống rượu vang
Ly uống rượu vang nên chọn ly chuyên dụng

4.3 Lưu ý khi thưởng thức ly rượu vang 

  • Để thưởng thức rượu vang đúng chuẩn, bạn chỉ uống rượu vang tại vị trí 1 duy nhất dọc vành ly để lưu giữ lại tốt nhất mùi hương và giữ vẻ ngoài sáng bóng cho ly thủy tinh. 
  • Chỉ nên rót vừa đủ, không rót đầy ngập rượu vang. Nếu rót quá đầy, ly rượu vang rất khó giữ vững. Nếu không cầm chắc có thể làm rượu đổ ra ngoài hoặc thậm chí làm vỡ ly. 
  • Bên cạnh đó, việc rót vang quá đầy cũng khiến việc lắc rượu khó hơn. 
  • Khi uống rượu vàng, bạn nên nhìn vào ly rượu vang của mình, không nên nhìn người khác uống. Điều này có thể khiến bạn bị đánh giá là mất lịch sự, đặc biệt là khi bạn thưởng rượu với người phương Tây. 
rót rượu vang
Chỉ nên rót vừa đủ, không rót đầy ngập rượu vang.

XEM THÊM:

Có thể thấy, việc thưởng thức rượu chính là một nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ từ việc chọn rượu, chọn loại ly, cách cầm ly rượu vang cũng như lắc rượu như thế nào. Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn có được những kỹ năng thưởng rượu vang cần thiết để chuyên nghiệp, thượng lưu hơn trong mọi bữa tiệc nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên