Chuyện quanh ta

Cách bảo quản rượu vang tại nhà, giữ được hương vị bền lâu

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rượu vang là loại đồ uống hảo hạng được làm Nho và có nguồn gốc xuất xứ từ vùng ôn đới, vậy nên cần phải có cách bảo quản tốt khi nhập về Việt Nam. Những người sành rượu vang không chỉ có kinh nghiệm chọn rượu ngon mà còn có cách bảo quản rất tốt, giúp lưu giữ đầy đủ hương vị tuyệt vời của rượu.

Tuy nhiên, cách bảo quản rượu vang lại là vấn đề không hề đơn giản với những người chưa có kinh nghiệm hoặc mới bắt đầu tìm hiểu loại đồ uống hảo hạng này. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn cách bảo quản rượu vang nguyên chai và cả cách bảo quản rượu vang khi đã mở nắp. Mời bạn theo dõi để có thêm nhiều kinh nghiệm nhé.

1. Lý do cần phải bảo quản rượu vang đúng cách

Không giống như rượu trắng, rượu gạo hay các loại rượu ngâm ở Việt Nam. Chúng không cần bảo quản gì, chỉ cần để nơi khô ráo thoáng mát là không bao giờ hỏng.

Với rượu vang thì lại hoàn toàn khác. Rượu vang có nguồn gốc từ Châu Âu, được sản xuất từ nước ép quả Nho đã lên men. Để có được thành phẩm là các loại rượu vang hảo hạng thì quá trình sản xuất phải trải qua rất nhiều giai đoạn và đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

bảo quản rượu vang
Lý do cần phải bảo quản rượu vang đúng cách

Thông thường, rượu sẽ phù hợp hơn những nơi có điều kiện khí hậu mát mẻ, nhiệt độ giao động từ 10 – 20 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm thay đổi hương vị và tuổi thọ của chúng, do đó cần phải có phương pháp bảo quản đúng cách.

Như chúng ta đã biết, nước ta nằm ở khu vực nhiệt đới gió mùa nên có nhiệt độ trung bình cao, mùa hè có khi lên đến 45 độ C, mùa đông ở Miền Bắc lại xuống thấp và rất khắc nghiệt. Với điều kiện môi trường biến đổi phức tạp như vậy, nên cần phải có phương pháp bảo quản phù hợp để không ảnh hưởng đến chất lượng của rượu. Thông thường, rượu vang để càng lâu rượu sẽ càng ngon, nhiều loại rượu hảo hạng phải có tuổi đời lên đến hàng trăm năm.

2. Cách bảo quản rượu vang nguyên chai

Rượu vang nguyên chai là rượu vang chưa mở nắp đang còn nguyên tem. Với loại rượu này, thì cách bảo quản sẻ đơn giản hơn, chỉ cần đáp ứng những yêu cầu sau đây là được.

2.1. Giữ cho nhiệt độ bảo quản luôn ổn định

Rượu vang là loại đồ uống rất nhạy cảm với nhiệt độ. Bên cạnh đó, rượu vang vẫn không ngừng phát triển kể cả khi đã đóng chai, vì vậy cần phải giữ cho nhiệt độ luôn ở mức ổn định.

nhiệt độ bảo quản rượu vang
Giữ cho nhiệt độ bảo quản luôn ổn định

Theo các chuyên gia, nhiệt độ lý tưởng nhất để rượu vang phát triển, trở nên ngon hơn là từ 12 – 15 độ C. Bạn không nên để nhiệt độ xuống thấp dưới – 4 độ C và nhiệt lên cao hơn 20 độ C. Như vậy sẽ tác động đến quá trình oxy hóa bên trong rượu, ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang.

Nếu nhiệt độ quá thấp, thì quá trình phát triển sẽ diễn ra quá chậm, nếu nhiệt độ quá cao thì quá trình phát triển sẽ diễn ra quá nhanh và có thể làm cho rượu bị chua.

2.2. Duy trì độ ẩm phù hợp – Cách bảo quản rượu vang

Ngoài nhiệt độ, thì độ ẩm của môi trường cũng cần phải duy trì ở mức ổn định, để không ảnh hưởng đến hương vị của rượu.

Theo các chuyên gia, các bạn nên xây hầm rượu và duy trì độ ẩm ở mức 60 – 80% là phù hợp nhất. Nếu độ ẩm quá thấp sẽ làm cho nút chai bị co lại và làm cho không khí bên ngoài tràn vào bên trong. Nếu độ ẩm quá cao, ẩm ướt sẽ làm ảnh hưởng đến tem mác gắn trên chai rượu. Tem mác bị bong tróc sẽ làm mất đi độ thẩm mỹ, khiến khách hàng khó khăn trong việc nhận diện sản phẩm.

2.3. Không để rượu vang tiếp xúc với ánh sáng mạnh, ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mạnh, ánh sáng mặt trời cũng được xem là một trong những kẻ thù của rượu vang. Tia UV trong ánh sáng mặt trời có thể làm thay đổi hương vị và màu sắc của rượu vang, nếu tiếp xúc liên tục trong thời gian dài.

cách bảo quản rượu vang đỏ
Không để rượu vang tiếp xúc với ánh sáng mạnh, ánh sáng mặt trời

Đó chính là lý do vì sao, ở các nước Châu Âu thường phải có hầm rượu riêng, chứ không trưng bày trên kệ hay tủ rượu ốp tường như ở Việt Nam.

2.4. Đặt rượu vang tại khu vực thoáng mát, yên tĩnh theo tư thế nằm ngang

Với loại đồ uống nhạy cảm với môi trường bên ngoài như rượu vang, thì bạn cần phải tạo một khu vực thông thoáng, không có ẩm mốc, vi khuẩn, mùi hôi để không ảnh hưởng đến hương vị của rượu.

Bên cạnh đó, bạn phải đặt chai rượu theo tư thế nằm ngang, nếu chai rượu sử dụng nút bần bằng gỗ, với những chai rượu dùng nút bần bằng kim loại hoặc nhựa thì không cần.

Ngoài ra, vị trí bảo quản rượu vang cần phải có sự yên tĩnh vì âm thanh hay tác động vật lý từ bên ngoài sẽ làm tannin trong rượu vang bị xáo trộn, gây ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Ngoài những lưu ý ở trên, thì các bạn cũng không nên để rượu vang trong tủ lạnh, nơi có nhiều loại thực phẩm với nhiều mùi hôi khác nhau hoặc để rượu ở nhiệt độ phòng quá lâu. Thay vào đó, các bạn hãy cất giữ trong tủ bảo quản rượu vang chuyên dụng là tốt nhất.

3. Cách bảo quản rượu vang đã mở nắp

Rượu vang đã mở nắp thì sẽ không thể nào để lâu được. Tuy nhiên, các bạn có thể áp dụng một cách sau để kéo dài thời gian sử dụng và giữ được hương vị cho rượu.

3.1. Bảo quản rượu vang bằng tủ lạnh 

Bảo quản rượu vang bằng tủ lạnh là một cách bảo quản rượu vang tạm thời. Khi không sử dụng hết, các bạn có thể bịt nút chat thật kín và đặt vào ngăn mát của tủ lạnh. Cách này sẽ giúp bạn bảo quản được 1 – 2 ngày, nếu để lâu quá rượu sẽ bị đắng và chua.

3.2. Sử dụng khí trơ để bảo quản rượu vang

Sử dụng khí Trơ Argon để bảo quản rượu vang đã mở nắp là một trong những biện pháp tốt nhất hiện nay. Các bạn hãy bơm khí trơ vào chai rượu, lớp khí này có tác dụng ngăn cách rượu tiếp xúc với oxi bên ngoài, nên sẽ bảo quản được lâu hơn.

bảo quản rượu vang sau khi mở
Sử dụng khí trơ để bảo quản rượu vang

3.3. Hút chân không để bảo vệ rượu vang đã mở nắp

Bên cạnh việc bơm khí trơ vào chai rượu thì các bạn có thể hút chân không để đưa hết không khí trong chai ra ngoài, vì vậy hương vị của rượu sẽ giữ được lâu hơn.

Đây cũng là cách bảo quản rượu vang được áp dụng rất phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là các bạn cần phải có máy hút chân không.

3.4. Chiết rượu vang sang chai nhỏ hơn – cách bảo quản rượu vang đã mở nắp

Chiết rượu vang sang chai nhỏ hơn là một cách bảo quản rượu vang đơn giản, tốn ít công sức, nên được mọi người áp dụng rất phổ biến ở Việt Nam.

cách bảo quản rượu vang sau khi mở
Chiết rượu vang sang chai nhỏ hơn – cách bảo quản rượu vang đã mở nắp

Khi bạn chiết rượu vang sang chai nhỏ, thì rượu sẽ tiếp xúc với oxy ít đi, từ đó làm chậm quá trình oxy hóa, nên sẽ bảo quản rượu được lâu hơn.

Bạn hãy chiết rượu sang chai nhỏ có dung tích phù hợp với một lần uống. Mỗi lần sử dụng là uống hết luôn để không phải bảo quản thêm lần nữa.

3.5. Sử dụng nút chai để bảo quản rượu vang

Hiện nay, tại các cửa hàng chuyên bán rượu hoặc trên các trang mạng thường bán rất nhiều các loại nút bảo quản rượu vang. Đặc điểm của những loại nút chai này là được làm bằng nhựa hoặc kim loại và có vòng đệm khí. Vì vậy, chúng rất kín khí nên thích hợp để bảo quản rượu vang đã mở nắp.

>> Xem thêm: 11 cách mở rượu vang đúng cách, siêu nhanh, siêu đơn giản tại nhà

Trên đây là cách bảo quản rượu vang nguyên chai và cả cách mở rượu vang đã mở nắp do Vua Nệm đã sưu tầm từ các chuyên gia, đơn vị chuyên cung cấp rượu vang. Hy vọng, những thông tin trong bài viết này sẽ có cihs với bạn đọc.tủ

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều