Chuyện quanh ta

10+ cách để uống rượu không say hiệu quả nhất để bạn trở thành “cao thủ”

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong đời sống hiện đại ngày nay, các cuộc ăn nhậu để bàn công việc hay khi gặp gỡ bạn bè là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống không say, dù cho bạn là người có nhiều kinh nghiệm “chinh chiến” đi chăng nữa. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn bỏ túi top các cách để uống rượu không say hiệu quả nhất, để bạn dễ dàng trở thành một “cao thủ” trên bàn nhậu.

1. Vì sao uống bia rượu lại say?

Nguyên nhân chính khiến bạn bị say sau khi uống bia rượu đó là ethanol. Tùy vào lượng ethanol trong cơ thể mà bạn có thể say nhiều hoặc say ít. Đặc biệt, khi uống quá nhiều bia rượu, cơ thể sẽ giải phóng một chất gọi là Dopamine, khiến bạn cảm thấy lâng lâng.

Sau khi ethanol đi vào hệ thần kinh trung ương, thì sẽ giải phóng ra dopamine (đây là chất giúp não bộ kiểm soát các chuyển động và phối hợp vận động của cơ thể) ở phần vỏ não, mang đến cảm giác lâng lâng, khá dễ chịu.

vì sao uống bia rượu lại say
Nguyên nhân chính khiến bạn bị say rượu bia đó là ethanol

Khi dopamine đã liên kết với các các cơ quan thụ cảm thần kinh thì sẽ gây ra sự ức chế Glutamate (đây là chất dẫn truyền, với công dụng chính là kích thích tế bào thần kinh) làm chậm quá trình phản ứng và khiến bạn trở nên mất tập trung hơn.

Ngoài ra, ethanol còn liên kết với axit gamma aminobutyric – GABA (là chất giúp đảm bảo cho bộ não được hoạt động ổn định) để gây ra hiện tượng say bí tỉ hay “bất tỉnh nhân sự”.

Cuối cùng, sau khi ethanol đã đi qua hệ thần kinh trung ương thì sẽ quay về với gan. Tại đây, ethanol sẽ phân giải thành axit axetic, năng lượng cùng CO2, thông qua quá trình oxy hóa.

Khi uống càng nhiều bia rượu thì đồng nghĩa với việc CO2 trong máu của bạn sẽ càng tăng cao. Điều này sẽ làm cho các chức năng của gan bị suy yếu, máu đem lượng khí CO2 khắp cơ thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thần kinh. Do đó, những ai say mèm mà không biết cách để giải bia rượu thì rất dễ bị đau đầu, khó thở sáng hôm sau.

2. Cách để uống rượu không say trước khi nhập tiệc

Để hạn chế tình trạng say bí tỉ trên bàn rượu thì trước khi nhập tiệc, bạn cần bổ sung cho cơ thể của mình một số loại thực phẩm như:

2.1. Bánh mì

Ăn bánh mì trước khi nhập tiệc là một trong những cách để uống rượu không say đơn giản nhất. Hàm lượng cacbon bên trong bánh mì sẽ giúp hấp thu một phần cồn của bia rượu. Nhờ đó, giúp bạn hạn chế bị say hiệu quả.

cách uống không say
Bạn nên bổ sung bánh mì cho cơ thể của mình nếu không muốn say nhanh

2.2. Uống sữa tươi

Sữa tươi không chỉ là một loại thức uống bổ dưỡng, mà chúng còn được biết đến nhờ vào khả năng loại bỏ chất độc trong máu hiệu quả. Không chỉ vậy, sữa còn giúp hạn chế sự chuyển hóa acetaldehyde. Đồng thời, giảm thiểu độ kích thích ethanol bên trong trong dạ dày. Từ đó, làm chậm quá trình hấp thụ của bia rượu vào trong máu, để bạn lâu say hơn bình thường.

làm cách nào để uống rượu không say
Sữa tươi nóng hay sữa tươi lạnh đều có khả năng giúp bạn say lâu hơn

2.3. Các thực phẩm chứa chất béo

Các loại thực phẩm chứa chất béo sẽ giúp tạo ra một lớp viêm mạc tại dạ dày và ruột. Lớp màng này có khả năng làm chậm quá trình hấp thu cồn vào máu, để gan có nhiều thời gian thải độc và chuyển hóa cồn hơn. Chính vì vậy, việc ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo chính là cách để uống rượu không say hiệu quả mà bạn nên thử. 

cách để uống rượu không bị say
Các thực phẩm chứa chất béo sẽ giúp tạo ra lớp màng bảo vệ cơ thể bạn

2.4. Sử dụng vitamin và các loại chất chống oxy hóa

Bổ sung cho cơ thể một vài viên vitamin tổng hợp hoặc các loại chất chống oxy hóa trước khi nhậu, cũng là cách để uống rượu không say rất tốt. Bởi, các chất chống oxy hóa sẽ giúp làm chậm quá trình chuyển đổi của ethanol trong máu. Đồng thời, bảo vệ gan và dạ dày của bạn hiệu quả hơn.

cách để uống bia không say
Bạn có thể cân nhắc đến việc bổ sung cho cơ thể mình một vài viên vitamin trước khi nhậu

2.5. Ăn cơm

Trước khi uống bia, rượu, bạn nên ăn một chén cơm, để hình thành một lớp bảo vệ, ngăn cản chất cồn tiếp xúc với viêm mạc dạ dày và ruột. Nhờ đó, mà bạn khó say hơn so với bình thường.

cách để uống bia không bị say
Đôi khi, bạn chỉ cần ăn cơm thôi là đã giúp bản thân mình lâu say hơn bình thường

2.6. Ăn sữa chua

Trong sữa chua có chứa một lượng lớn keo thực vật lớn, để giúp bám giữ trong dạ dày một khoảng thời gian dài. Chính vì vậy, loại thực phẩm này có khả năng giảm nồng độ cồn và bảo vệ bao tử ruột rất tốt. 

làm cách nào để uống bia không bị say
Sữa chua với rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng

3. Cách để uống rượu không say khi nhập tiệc

Trong quá trình nhập tiệc, cũng có một số mẹo nhỏ giúp bạn lâu say hơn so với bình thường như:

3.1 Uống chậm

Uống chậm không chỉ giúp bạn cảm nhận được toàn bộ hương vị của thức uống. Mà điều này còn giúp gan có thể thích nghi với việc có cồn trong cơ thể. Đồng thời, để chúng có thêm thời gian chuyển hóa hết cồn trong máu. Từ đó, làm giảm thiểu các tác hại của bia, rượu lên người dùng.

làm cách nào để uống bia không bị say
Khi nhập tiệc, bạn chỉ nên uống chậm rãi, để tránh làm mình nhanh say hơn

3.2. Uống rượu bia xen kẽ với nước lọc và ăn đồ ăn

Hầu hết các trường hợp bị say khi uống bia rượu là do bạn bị thiếu nước. Chính vì vậy, uống nước lọc hay các loại nước ép trái cây khi đã nhập tiệc, sẽ giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu hiệu quả. Thêm vào đó, việc làm này cũng giúp bạn kéo dài thêm thời gian, tránh để bia rượu “tấn công” ồ ạt vào cơ thể.

3.3. Nên uống bia rượu với nồng độ cồn nhẹ

Nếu bạn không quen với việc uống rượu bia, thì hãy ưu tiên chọn những loại thức uống chứa nồng độ cồn nhẹ cho riêng mình, như rượu trái cây hay rượu vang,… Trên thực tế, đồ uống với nồng độ cồn càng cao thì càng dễ say hơn và cơn say này cũng sẽ gây ra cho bạn nhiều khó chịu và mệt mỏi hơn so với bình thường.

cách để uống rượu bia không say
Nếu bạn không uống giỏi thì nên hạn chế những loại thức uống chứa độ cồn quá cao

3.4. Không uống bia, rượu cùng nước có gas

Một số người có thói quen pha bia, rượu cùng nước có gas để uống cùng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn không nên thực hiện theo. Bởi khi pha trộn 2 loại thức uống này lại với nhau, các bọt khí trong nước có gas sẽ đẩy nhanh quá trình thẩm thấu cồn vào trong máu, khiến bạn dễ say nhanh hơn.

3.5. Không hút thuốc khi nhậu

Thuốc lá cũng là một trong những tác nhân giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu cồn vào trong máu. Từ đó, làm bạn dễ say hơn. Không chỉ vậy, theo khuyến cáo, việc sử dụng thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe con người. Vì vậy, bạn không nên hút thuốc lá thường xuyên để bảo vệ cho cơ thể, đặc biệt là trên bàn nhậu.

cách để uống rượu bia không bị say
Không hút thuốc khi nhậu là cách để uống rượu không say hiệu quả, đơn giản

3.6. Không nên sử dụng cocktail hỗn hợp có chất caffeine

Những ly cocktail hỗn hợp có chất caffeine tuy rất thơm ngon, nhưng chúng lại khiến cơ thể của bạn mất nhiều nước hơn. Thêm vào đó, thức uống này còn dễ khiến bạn buồn nôn và choáng váng đầu óc, khiến cho cơn say của bạn sẽ trở nên tồi tệ và nặng nề hơn bao giờ hết.

Trên đây là top 12 cách để uống rượu không say hiệu quả mà bạn nên áp dụng ngay. Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm sẽ phần nào giúp bạn hạn chế cơn say khó chịu từ những bữa tiệc.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều