Nằm ngửa khi mang thai có được không?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mang thai thường là thời điểm bạn có thể phải chuyển sang tư thế ngủ mới, nhiều bà bầu nhận thấy rằng khi bụng ngày càng to hơn, họ cần phải điều chỉnh tư thế ngủ để cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba. Một câu hỏi được nhiều mẹ băn khoăn nhất là khi nằm ngửa khi mang thai có được không, có hại không? Cùng đọc bài viết này để tìm câu trả lời ngay nhé!

1. Nằm ngửa khi mang thai, có nên? 

Nếu bạn đang có thai và đã quen ngủ với tư thế nằm ngửa ngủ, bạn có thể cần cân nhắc về việc làm quen với một tư thế ngủ mới ngay bây giờ, vì theo các bác sĩ, phụ nữ mang sau tuần thứ 20 của thai kỳ không được khuyến khích ngủ ngửa.

Phụ nữ mang sau tuần thứ 20 ngủ ngửa
Phụ nữ mang sau tuần thứ 20 của thai kỳ không được khuyến khích ngủ ngửa.

Khi bạn nằm ngửa, trọng lượng của tử cung có thể gây tác một mạch máu lớn chạy xuống gần cột sống, được gọi là tĩnh mạch chủ. Lý thuyết cho rằng việc chèn ép tĩnh mạch chủ có thể làm gián đoạn lưu lượng máu đến bào thai. Vì vậy nhìn chung, hầu hết các bác sĩ đều khuyên bạn nên thay đổi tư thế ngủ khác để tránh chèn ép mạch máu khi ngủ.

Đối với mẹ bầu đã quen ngủ ngửa, thời gian đầu làm quen với tư thế mới có thể khá khó khăn. Bạn có thể tỉnh giấc giữa đêm và thấy mình đang ngủ với tư thế yêu thích của mình – ngủ ngửa.

Trong trường hợp này, mẹ cũng  đừng lo lắng, miễn là cơ thể bạn vẫn thấy bình thường, không đau tức ở bất kỳ nơi đâu thì em bé của bạn hoàn toàn an toàn. Nếu em bé không nhận đủ oxy hay bất kỳ nguy hại nào khác do tư thế ngủ này gây ra, cơ thể bạn sẽ bị chóng mặt và buồn nôn.

Ngoài ra, trong hầu hết các trường hợp, khi tử cung của bạn đủ nặng để chèn ép tĩnh mạch, bạn sẽ rất khó chịu khi nằm ngửa. Lúc này bản năng tự nhiên sẽ khiến cơ thể của bạn nghiêng sang một bên một cách vô thức khi bạn đang ngủ.

2. Nghiên cứu nói gì về mối liên hệ giữa thai chết lưu và tư thế ngủ?

Có một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ nhỏ giữa thai chết lưu và tư thế ngủ, nhưng nhìn chung, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy việc thỉnh thoảng hoặc vô tình ngủ ngửa khi mang thai sẽ làm tổn thương con bạn.

Dưới đây là tổng hợp kết quả của một số nghiên cứu: 

thai chết lưu và tư thế ngủ
Mối liên hệ nhỏ giữa thai chết lưu và tư thế ngủ
  • Trong một nghiên cứu năm 2017, các nhà nghiên cứu từ Đại học Auckland đã phát hiện ra rằng những mẹ bầu có thói quen nằm ngửa khi ngủ trong kỳ tam cá nguyệt thứ ba có thể gây căng thẳng quá mức cho thai nhi, do đó làm tăng nguy cơ thai chết lưu.
  • Một nghiên cứu năm 2011 với sự tham gia của 500 phụ nữ mang thai cũng cho thấy rằng tư thế nằm ngửa khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu, mặc dù các biến chứng thai kỳ khác có thể ảnh hưởng đến những kết quả này.
  • Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí The Lancet cũng kết luận rằng việc tránh nằm ngửa khi mang tham sẽ giúp nguy cơ thai chết lưu sẽ giảm 6%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu (nhóm thực hiện nghiên cứu năm 2019) cũng chỉ ra rằng với mẹ bầu có thói quen ngủ ngửa, có nhiều yếu tố rủi ro khác nhau có thể góp phần dẫn đến tình trạng thai chết lưu, chẳng hạn như béo phì, hút thuốc hoặc các tình trạng bệnh lý khác.

Ngoài ra, không có mối liên hệ nào với thai chết lưu và những mẹ bầu thức dậy phát hiện mình đang trong tư thế nằm ngửa. Tư thế nằm ngửa chỉ nguy hiểm khi mẹ bầu dành phần lớn thời gian ngủ ở tư thế ngửa. Nói cách khác, miễn là bạn cố gắng hết sức để nằm nghiêng khi ngủ, nếu thỉnh thoảng bạn thức dậy trong tư thế nằm ngửa thì không có lý do gì phải lo lắng.

3. Tư thế ngủ tốt nhất khi mang thai

Theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, tư thế ngủ tốt nhất để ngủ dành cho mẹ bầu từ tháng thứ 5 trở đi là nằm nghiêng. Một số bác sĩ còn khuyên rằng mẹ nên nằm nghiêng bên trái hơn là nằm bên phải vì tĩnh mạch chủ nằm ở bên phải cột sống của chúng ta.

Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu
Tư thế ngủ tốt nhất để ngủ dành cho mẹ bầu từ tháng thứ 5 trở đi là nằm nghiêng

Do đó, khi ngủ nghiêng về bên trái, máu sẽ dễ dàng lưu thông đến em bé của bạn hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là bạn cảm thấy thoái mái với tư thế ngủ nào

Nếu mẹ cần trợ giúp để điều chỉnh tư thế ngủ nghiêng, hãy thử sử dụng các loại gối dành riêng cho mẹ bầu hoặc các loại gối thông thường đều được. Gối cho mẹ bầu thường là gối hình chữ U hay J giúp nâng đỡ phần bụng và giúp tư thế ngủ nghiêng của mẹ trở nên thật thoái, dễ chịu.

Từ đó, mẹ có thể chuyển sang tư thế này một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là với những ai đã quen nằm ngửa và bắt đầu tập nằm ngủ nghiêng. Nếu dùng gối thường thì bạn có thể sử dụng một chiếc gối kê giữa hai đầu gối và một chiếc gối khác dưới hông. 

Nếu mẹ cảm thấy các cơn đau nhức sau một đêm ngủ thì việc chuyển sang nằm một tấm nệm cứng hơn có thể là giải pháp. Bởi vì, càng về các tháng cuối thai kỳ, trọng lượng vùng bụng sẽ lớn hơn, mẹ cũng trải qua một sự thay đổi cân nặng đáng kể.

Nếu bạn nằm trên một chiếc nệm quá mềm thì có thể gây áp lực quá mức lên cơ thể, đặc biệt là phần cột sống. Bên cạnh đó, nệm quá mềm, lún còn gây bất tiện cho mẹ bầu trong việc di chuyển lên xuống giường

4. Một số lưu ý về tư thế ngủ dành cho mẹ bầu

Vậy, mẹ bầu cần lưu ý điều gì để có được giấc ngủ ngon, thoái mái nhất? 

bà bầu không nằm ngửa cả đêm
Sau khoảng 20 tuần mang thai, mẹ cố gắng không nằm ngửa cả đêm

Sau khoảng 20 tuần mang thai, mẹ cố gắng không nằm ngửa cả đêm, bác sĩ Zanotti khuyên. Bà cũng khuyến khích các mẹ đặt một chiếc gối kê giữa lưng bạn và nệm để đem lại cảm giác dễ chịu nhất. 

Bác sĩ  nói: “Sẽ ổn thôi, miễn là bạn không nằm ngửa. Ngay cả khi bạn chỉ có thể nghiêng người ở một góc từ 20 đến 30 độ, điều này đã giúp làm giảm áp lực tiềm ẩn tác động lên tĩnh mạch chủ dưới của bạn. Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người, ngay cả khi người có sở thích ngủ ngửa, thì vẫn có thể ngủ thoải mái với một chút góc nghiêng như vậy.”

Nếu mẹ cố gắng ngủ nghiêng nhưng đôi khi thức giấc và phát hiện bản thân đang ở trong tư thế ngủ ngửa thì cũng đừng quá lo lắng, Tiến sĩ Zanotti nhận định “Tôi đã gặp nhiều trường hợp những bệnh nhân tỉnh dậy trong tư thế nằm ngửa và họ lo lắng rằng họ sẽ khiến con họ bị tổn thương não. Tuy nhiên điều là không xảy ra đâu. Chúng tôi không nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tự kỷ hoặc rối loạn phát triển cao hơn ở những đứa trẻ này.”

Thông thường, bác sĩ sản phụ khoa khuyên phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng về bên trái. Đó là bởi vì tĩnh mạch chủ dưới nằm bên phải của bạn. Tiến sĩ Zanotti nói: “Mặc dù có 1 suy nghĩa rằng nếu bạn ngủ nghiêng về bên phải, bạn có thể gây nghẽn tắc mạch máu. Nhưng ngày nay, các bằng chứng cho thấy rằng máu vẫn sẽ lưu thông tốt dù nằm nghiêng phía nào. Vì vậy, miễn mẹ bầu ngủ nghiêng một bên là được.”

 phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng về bên trái
Bác sĩ sản phụ khoa khuyên phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng về bên trái

XEM THÊM:

“Bên trái là lý tưởng nhất,” bác sĩ nói. “Nếu bạn thích ngủ nghiêng bên trái thì điều này hoàn toàn tuyệt vời. Nhưng nếu bạn là người ngủ nằm nghiêng về bên phải thì cũng không sao cả nhé!”

Trên đây là tất cả thông tin liên quan tới chủ đề nằm ngửa khi mang thai. Hy vọng bài viết đã giúp mẹ có được câu trả lời cho tất các thắc mắc về chủ đề này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/sleeping-on-back-while-pregnant/

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM