Nấm rơm có tốt cho sức khỏe không? Các lợi ích của nấm rơm

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một loại nấm quen thuộc và phổ biến trong món ăn hàng ngày, nấm rơm không chỉ được sử dụng ở Châu Á mà còn được dùng rộng rãi ở các nước Châu Âu, và cả Châu Mỹ. Không chỉ là một nguyên liệu để chế biến các món ngon trong ẩm thực, nấm rơm còn đem lại nhiều lợi ích tiềm ẩn cho sức khỏe mà ít người biết đến.

cách trồng nấm rơm
Nấm rơm có tốt cho sức khỏe không? Các lợi ích của nấm rơm

Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu các công dụng đa dạng của nấm rơm và ích lợi của loại nấm này nhé!

1. Đặc điểm của nấm rơm

Xuất xứ từ các khu vực khí hậu nhiệt đới, nấm rơm là loại nấm có nhiều tên gọi nhất, có thể kể đến như: nấm ngọc cẩu, nấm rơm lúa, nấm phụ tử hay đôi khi là nấm Trung Quốc. 

Lý giải cho nhiều tên gọi của loại nấm nảy, một số giai thoại cho rằng: gọi là nấm Trung Quốc vì nấm rơm được nuôi trồng nhân tạo lần đầu tiên tại đất nước Trung Quốc, hay gọi là nấm rơm lúa vì nấm rơm có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt.

cách bảo quản nấm rơm
Đặc điểm của nấm rơm

Loại nấm này thích hợp với khí hậu ở các khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Những người nông dân Hoa Kỳ đã dốc nhiều công sức, nỗ lực để trồng nấm rơm tại miền Nam đất nước này, nhưng đến nay vẫn không thành công vì sự không phù hợp của khí hậu và điều kiện sống.

Thuộc giống thực vật kỵ khí, nấm rơm có kích thước nhỏ, chỉ bằng ngón tay cái. Loại nấm này có tần suất sinh trưởng quanh năm, thường mọc thành cụm, thành chùm trên các thân cây, gỗ mục hoặc đôi khi là phân động vật. Nhiệt độ lý tưởng nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của nấm rơm là từ 28 đến 35 độ C.

2. Nấm rơm có chứa đa dạng các thành phần dinh dưỡng nào?

Theo Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế Việt Nam, 100 gram nấm rơm có chứa các thành phần dinh dưỡng cụ thể như sau:

  • Glucid: 3,4 gram
  • Chất xơ: 1,1 gram
  • Nước: 87,9 gram
  • Lipit: 3,2 gram
  • Protein: 3,6 gram
  • Năng lượng: 57 KCal 
  • Các loại vitamin: vitamin PP (9,1 mg), vitamin B1 (0,12mg), vitamin B2 (0,33mg), vitamin C (2mg)
  • Các loại khoáng chất: sắt (1,2mg), calci (28mg), và phospho (80mg)

3. Các lợi ích của nấm rơm đối với sức khỏe

Là loại nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các nền ẩm thực, nấm rơm không chỉ đem lại hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cơ thể. Dưới đây là một số tác dụng của nấm rơm:

3.1 Tăng khả năng miễn dịch 

Chứa dồi dào lượng vitamin, nấm rơm là thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, xây dựng hàng rào kháng thể vững chắc cho cơ thể mỗi người.

cách làm nấm rơm
Nấm rơm giúp tăng khả năng miễn dịch

Bên cạnh đó, trong nấm rơm còn có một số dưỡng chất có tác dụng chống oxy hoá cực cao. Các loại chất này hỗ trợ chữa lành các vết thương, vết loét, chống lại tình trạng nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

3.2 Làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường

Với hàm lượng chất béo và carbohydrate cực ít, nấm rơm có thể điều tiết làm tăng lượng insulin tương hợp với thể trạng của cơ thể. Công dụng này đem lại nhiều lợi ích cho các hoạt động của bộ phận gần, tuyến tụy, và một số tuyến nội tiết khác.

trồng nấm rơm
Làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường

3.3 Ngăn chặn và kiềm hãm căn bệnh ung thư

Nấm rơm có chứa lượng chất axit linoleic liên hợp. Dưỡng chất này có khả năng làm giảm sự tác động của hormon estrogen, do đó cũng ngăn chặn nguy cơ gây ra ung thư vú hoặc hạn chế các triệu chứng của căn bệnh này.

Bên cạnh đó, nấm rơm còn chứa lượng chất beta-glucans có tác dụng ức chế, kìm hãm sự phát triển của căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

nấm rơm nấu gì ngon
Ngăn chặn và kiềm hãm căn bệnh ung thư

Ngoài ra, trong nấm rơm còn có dưỡng chất selen với tính năng chính là làm ức chế cũng như làm suy giảm số lượng các tế bào ung thư có trong cơ thể.

3.4 Tăng sức hỗ trợ trong giai đoạn tăng trưởng

Chứa một lượng lớn chất protein, một dưỡng chất có vai trò quan trọng trong duy trì mô, phát triển thể trạng và năng lượng cơ thể, nấm rơm là thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ em.

Trẻ em sử dụng nhiều nấm rơm trong giai đoạn tăng trưởng sẽ có thể chất vượt trội và phát triển hơn.

3.5 Làm suy giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể

Không chỉ chứa nhiều protein, ít chất béo và ít carbohydrate, hàm lượng chất xơ và enzyme có trong nấm rơm cũng đem lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe và cơ thể mỗi người. Enzyme và chất xơ có khả năng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn. 

bảo quản nấm rơm
Nấm rơm có khả năng làm suy giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể

Bên cạnh đó, hàm lượng protein có trong nấm cũng phát huy tác dụng đốt cháy cholesterol trong tiêu hóa, giúp giảm lượng cholesterol có trong cơ thể.

3.6 Hỗ trợ hệ thống xương khớp

Là loại nấm chứa nguồn vitamin D và canxi dồi dào, nấm rơm trở thành thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng. Vitamin D và canxi đều có tác dụng cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho xương khớp. Thường xuyên dùng nấm rơm trong các bữa ăn sẽ giúp hạn chế các nguy cơ mắc các bệnh xương khớp mãn tính.

3.7 Các lợi ích khác

Bên cạnh các ích lợi như đã đề cập ở trên, nấm rơm còn có các tác dụng: thúc đẩy kích thích não bổ giúp cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa căn bệnh thiếu máu, giải nhiệt trong điều kiện thời tiết oi bức, và hỗ trợ điều trị các căn bệnh mãn tính như: béo phì, huyết áp cao, gan bị nhiễm mỡ.

4. Các món ăn nấu với nấm rơm

Là loại nấm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và cơ thể, ngày nay nấm rơm được chế biến thành rất nhiều món ăn, xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của những gia đình Việt.

Dưới đây là một số món ăn kết hợp với nấm rơm vô cùng bắt cơm. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

  • Thịt kho đậu hũ và nấm rơm: Với hương vị đậm đà và hòa quyện, món ăn này thường xuất hiện như một món mặn trong các bữa cơm gia đình Việt. 
đậu hủ kho nấm rơm
Món thịt kho đậu hũ và nấm rơm
  • Cháo nấm rơm: Đây được xem là một trong những món chay thanh đạm nhưng không kém phần bổ dưỡng nhờ vào các thành phần dinh dưỡng mà nấm rơm mang lại cho cơ thể người dùng. 
cháo nấm rơm
Cháo nấm rơm

Món cháo nấm rơm có hương vị thơm ngon, vị ngọt tự nhiên từ nấm, khiến bạn ăn một lần sẽ nhớ mãi.

  • Nấm rơm xào lăn: Đây là món ăn độc đáo và vô cùng mới mẻ. Với nấm rơm dai giòn cùng mùi hương hòa quyện của sả, đậu phộng và nước dừa, nấm rơm xào lăn được được rất nhiều người yêu thích thời gian gần đây.
nấm rơm xào tỏi
Món nấm rơm xào lăn
  • Nấm rơm kho tiêu: Có cách chế biến đơn giản cùng mùi vị cơ bản đặc trưng. Tuy nhiên, món nấm rơm kho tiêu lại rất bắt cơm vì ít dầu mỡ, ít gây cảm giác ngán trong bữa ăn.
nấm rơm kho tiêu
Món nấm rơm kho tiêu

XEM THÊM:

Trên đây là các thông tin về nấm rơm cũng như lợi ích mà loại nấm này mang lại cho sức khỏe con người. Nấm rơm thực sự là loại thực phẩm tốt, chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng mà không phải nguồn thực phẩm nào cũng có. Bạn có thường xuyên sử dụng nấm rơm cho bữa ăn hàng ngày của gia đình mình không? Chia sẻ với Vua Nệm nhé!

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho quý độc giả những thông tin bổ ích. Tiếp tục theo dõi những bài viết sắp tới của Vua Nệm nhé! Vua Nệm luôn đồng hành bên cuộc sống gia đình bạn!

Tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/nam-rom-co-tac-dung-gi/

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM