Bạn đã biết công thức làm trà sữa Thái đỏ ngon khó cưỡng chưa?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nếu như có một cuộc bầu chọn những loại đồ uống hấp dẫn nhất hẳn trà sữa Thái đỏ sẽ có đủ bình chọn để giành ngôi quán quân. Món đồ uống với màu đỏ cam nổi bật, vị ngọt thanh mát ăn cùng với các loại thạch, trân châu hẳn đã không còn xa lạ với mọi người. Điều đáng nói đó là bạn không cần phải lặn lội ra tận quán để mua về mà tự mình có thể pha chế nên một cốc trà sữa Thái đỏ ngon tuyệt vời. Công thức cho món uống này ấy à, tưởng gì khó, để Vua Nệm lo.

1. Trà sữa Thái đỏ là gì?

Trà sữa Thái đỏ là một loại trà sữa với công thức pha chế có nguồn gốc từ Thái Lan. Gọi là Thái đỏ vì nó có màu đỏ cam rất nổi bật. Nguyên liệu tạo nên món đồ uống này là trà, sữa, đường và một số món khác tùy vào công thức của người pha chế.

Trà sữa Thái đỏ với màu sắc đặc trưng rất nổi bật
Trà sữa Thái đỏ với màu sắc đặc trưng rất nổi bật

Trà sữa Thái đỏ khi du nhập vào Việt Nam rất được mọi người yêu thích, đặc biệt là với những bạn trẻ, những “tín đồ” trà sữa. Món đồ uống này có mặt hầu khắp ở các hàng quán trà sữa với mức giá phải chăng. Công thức pha chế ở mỗi quán có thể khác nhau đôi chút tuy nhiên hương vị đặc trưng của trà sữa Thái đỏ vẫn không lẫn vào đâu được.

Ngày nay, ngay cả khi thị trường đồ uống nổi lên nhiều món ăn thức uống mới hấp dẫn hơn, độc đáo hơn nhưng trà sữa Thái vẫn giữ được sức hút của nó suốt nhiều năm liền. Đây không chỉ là một món uống giải khát mà còn bổ sung năng lượng, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

2. Hướng dẫn cách làm trà sữa Thái đỏ siêu ngon

Món đồ uống này không quá khó làm, nguyên liệu cũng rất dễ tìm mua ở các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa lớn nhỏ… Cụ thể mời bạn theo dõi nội dung dưới đây.

2.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Trà thái đỏ (dạng túi lọc): 2 – 3 túi 40g
  • Kem béo lỏng: 20ml
  • Sữa đặc: 20ml
  • Đá viên
  • Dụng cụ pha chế: Ly thủy tinh, nồi, rây lọc, bình lắc,…
Những nguyên liệu nấu trà sữa có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường
Những nguyên liệu nấu trà sữa có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường

2.2 Các bước thực hiện

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu kể trên là đã có thể bắt tay ngay vào công đoạn pha chế. Chú ý thực hiện đúng tuần tự, hướng dẫn để trà không bị đắng hay mất đi mùi hương đậm đà:

  • Đun sôi nước lọc, đó để nước nguội tự nhiên, giảm nhiệt độ xuống còn khoảng 80 – 100 độ C.
  • Bỏ những túi trà Thái đỏ vào ly rồi rót một ít nước sôi vào, khuấy nhẹ nhàng trong khoảng 10 giây thì rồi đem đổ lượng nước này đi.
  • Kế đến, rót vào ly khoảng 200ml nước sôi và ủ (hãm) trà trong khoảng 5 – 10 phút. Sau ngần đó thời gian thì lọc lấy nước cốt và đem bỏ phần xác trà.
  • Nước cốt trà sau khi lọc cho vào bình lắc cùng với các nguyên liệu sữa đặc, kem béo lỏng, đá viên. Đóng nắp bình, giữ chặt tay và lắc đều, chắc tay trong khoảng 10 lần để các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau.
  • Đổ phần trà sữa đã lắc ra một chiếc ly, cho thêm vào thạch hoặc trân châu là đã có ngay một ly trà sữa Thái xanh chuẩn chỉnh, ngon không kém gì các hàng quán thực hiện.
Trà sữa Thái đỏ sẽ ngon hơn khi ăn kèm các loại thạch, trân châu
Trà sữa Thái đỏ sẽ ngon hơn khi ăn kèm các loại thạch, trân châu

3. Bí quyết để pha chế trà sữa Thái đỏ ngon hơn

Công thức pha trà sữa khách quan mà nói rất đơn giản. Vẫn có những công thức pha chế khác tuy nhiên sự khác nhau là không nhiều. Câu hỏi được đặt ra là, với cách pha chế đơn giản như trên làm thế nào để ly trà sữa mình pha đặc biệt thơm ngon hơn những người làm khác.

Đầu tiên cần biết rằng, 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị và chất lượng trà sữa đó là nhiệt độ và thời gian hãm trà. Đối với trà sữa Thái đỏ, nhiệt độ lý tưởng để hãm trà là từ 80 – 90 độ C, không nên nóng hơn hoặc nguội hơn. Thời gian ủ trà vào khoảng 5 – 10 phút là vừa đủ. Bạn cần đảm bảo hai yếu tố này để khi ra thành phẩm sẽ có được một ly trà sữa ngon như ý.

Đảm bảo đúng công thức để có những ly trà sữa thơm béo hảo hạng
Đảm bảo đúng công thức để có những ly trà sữa thơm béo hảo hạng

Thêm nữa, để đảm bảo trà sữa có vị béo, thơm hương cần phải có thêm kem béo lỏng. Đừng bỏ quên nguyên liệu này nhé. Lưu ý là khi pha chế, kem béo lỏng nên được pha khi còn lạnh, không nên nấu trên bếp nóng sẽ khiến chất lượng kem giảm, không còn thơm ngậy và độ béo vốn có.

Trà sữa Thái đỏ muốn ngon phải đi kèm với các loại thạch hoặc trân châu. Có rất nhiều loại thạch có thể kể đến như thạch trái cây, phô mai, củ năng… Các loại này cũng tương đối dễ làm. Khuyến cáo bạn khi nấu trà sữa Thái đỏ nên dành thêm thời gian để làm các loại topping đi kèm.

Ngoài ra một yếu tố khác nữa đó là việc chọn nguyên vật liệu phải được tỉ mỉ. Chọn mua đúng loại bột trà Thái đỏ chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải hàng giả hoặc những loại bột không đảm bảo.

4. Uống trà sữa Thái đỏ có béo không?

Đây là một câu hỏi mà các “tín đồ” trà sữa thắc mắc. Với một thức uống hấp dẫn, ngon như Thái đỏ thì phải là người mạnh mẽ lắm mới có thể cưỡng lại sức hút của nó. Thế nhưng nỗi lo uống nhiều thì sẽ mập lại khiến chúng ta bước vào quá trình đấu tranh tâm lý. Để Vua Nệm giúp bạn làm rõ hơn về lượng calo trong trà sữa nói chung nhé.

Trà sữa chứa một lượng calo tương đối lớn
Trà sữa chứa một lượng calo tương đối lớn

Trung bình, 100ml trà sữa chứa tới 127 Kcal, uống một cốc trà sữa size M là bạn đã nạp vào cơ thể lên tới 500 Kcal, một lượng calo không hề thấp chút nào. Chưa kể, uống kèm trà sữa còn có các loại thạch, trân châu, kem… Những nguyên liệu đi kèm này cũng sẽ gia tăng thêm nữa lượng calo dung nạp vào cơ thể.

Thông tin này có thể gây sốc đối với bạn, đó là theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tiêu thụ hết năng lượng của một ly trà sữa cần chạy bộ 10km hoặc bơi lội 1 tiếng đồng hồ… Dẫu biết rằng uống vào sẽ mập – Nhưng dặn lòng uống vào thì ngon.

Đối với các loại trà sữa Thái, mặc dù trong công thức có ít sữa và đường hơn tuy nhiên lượng calo trong một cốc trà vẫn tương đối cao. Vì vậy mà bạn không nên uống thường xuyên, đặc biệt là những bạn có cân nặng lớn hoặc những bạn muốn giữ dáng. 

5. Bảo quản trà sữa như thế nào?

Trà sữa nói chung và trà sữa Thái đỏ nói chung là loại đồ uống nên uống tức thì hoặc trong ngày sau khi pha chế. Không nên để qua ngày quá lâu vì sẽ bị giảm chất lượng, có thể bị chua, thiu uống vào dễ đau bụng hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

Cách bảo quản tốt nhất là để trong ngăn mát tủ lạnh, tuy nhiên tránh xa các loại thực phẩm tươi sống, nặng mùi. Cách này sẽ giúp ly trà sữa của bạn có thể để được từ 2 – 3 ngày. Nhiệt độ ngăn mát phù hợp nên trong khoảng 10 – 15 độ.

Trà sữa đã pha nên chứa trong các dụng cụ bảo quản chuyên dụng, bình giữ nhiệt hoặc bình thủy tinh có nắp đậy kín để tránh vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, phần thạch, trân châu nên để riêng. Chỉ khi nào uống thì mới cho thạch vào trà sữa.

Trường hợp bạn mua trà sữa từ các hàng quán mang về nếu chưa uống ngay thì không nên cắm ống hút vào. Hãy giữ nguyên lớp màng nilon bọc miệng ly để tránh trà sữa bị oxy hóa, dễ bị chua.

Đến đây chợt thấy thèm thèm một ly trà sữa Thái đỏ ngọt ngào full topping phải không nào? Nếu như trước đây bạn chỉ toàn mua về uống sao lần này không tự tay mua nguyên liệu và pha chế theo công thức mà Vua Nệm đã hướng dẫn kể trên. Chần chừ gì nữa, bắt tay vào làm ngay thôi nào. Uống ly trà sữa tự tay mình làm hẳn sẽ ngon hơn rất nhiều đó.

>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM