Rau dệu là gì? Bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời của loại rau này chưa?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nước ta có nguồn thực vật, rau củ quả vô cùng trong phú. Trong đó, các loại rau không chỉ đóng vai trò là thực phẩm hàng ngày mà còn như là những vị thuốc với công dụng tốt cho sức khỏe. Rau dệu là một ví dụ điển hình khi vừa là một món canh ngon miệng, vừa góp phần điều trị vô số căn bệnh.

Rau dệu là rau gì
Rau dệu là rau gì?

1. Đặc điểm tự nhiên của rau dệu

Rau dệu – tên khoa học là Alternanthera sessilis – là một loài cây thân thảo, thuộc họ dền, có hoa, mọc bò trên mặt đất. Rau dệu còn được gọi với những cái tên khác như diếp bò, diếp không cuống…

Rau dệu thường mọc lan trên mặt đất, phân thành nhiều nhánh nhỏ và bên dưới mỗi khớp nhánh đều có các rễ phụ. Thân cây có độ dài từ 40 – 140cm, cứng và mỏng ở điều kiện khô ráo và rỗng ruột để nổi trong điều kiện thủy sinh.

Rau dệu thường mọc lan trên mặt đất
Rau dệu thường mọc lan trên mặt đất

Lá rau dệu thường mọc đối nhau, không có cuống lá hoặc nếu có cũng rất ngắn. Phiến lá dệu có hình mũi mác, nhọn, chiều dài khoảng 4 – 6cm, rộng 1 – 2cm và có một đường gân giữa. Mặt lá hơi nhám.

Hoa rau dệu có màu trắng, trông như một cụm gai nhọn. Hoa thường mọc ở nách lá, không có cuống. Quả có kích thước nhỏ, hình trái tim ngược, mỗi quả sẽ chứa một hạt có màu nâu. Quả rau dệu không có mùi, hương vị đặc trưng.

2. Rau dệu phân bố ở đâu?

Rau dệu được cho là có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Đông Nam Á. Cây phân bố ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến ở Srilanka, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Campuchia và các nước Đông Nam Á khác. Tại Việt Nam, rau dệu phân bố ở nhiều tỉnh thành, từ đồng bằng đến trung du và vùng núi thấp (khoảng dưới 600m). 

Rau dệu là cây ưa ẩm, ưa sáng, thường mọc ở ven rừng, nương rẫy, vườn, ruộng trồng hoa màu… Môi trường sống lý tưởng nhất của cây là đất ẩm, nhiều mùn, độ pH từ 5,5 – 7,0. Rau sinh trưởng mạnh vào mùa mưa ẩm ướt, vào mùa đông hoặc mùa khô, rau giảm sức phát triển, tàn lụi.

Cây ra quả hàng năm với số lượng nhiều, tái sinh chủ yếu thông qua hạt. Rau dệu có khả năng phân nhánh khỏe, thường mọc thành đám dày, bò lan trên mặt đất nên khó phân biệt từng cá thể.

3. Giá trị dinh dưỡng của rau dệu

Rau dệu là một loại thực phẩm rất được yêu thích, mang đến giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100gr rau sẽ có những thành phần sau:

Giá trị dinh dưỡng Khối lượng
Năng lượng 60 kcal
Protein 4.7g
Chất béo 0.8g
Cholesterol 33 mg
Natri 457 mg
Tổng lượng carbohydrate 12g
Chất xơ 2.1g
Đường 4g
Sắt 17 mg
Magie 12 mg
Canxi 146 mg
Kali 356 mg
Kẽm 0.9 mg
Mangan 0.1 mg
Đồng 0.8 mg
Selen 12 mcg
Phốt Pho 45 mg
Vitamin A 0 IU
Vitamin B6 4.5 mg
Vitamin B12 0 IU
Vitamin C 17 mg
Vitamin D 420 mcg
Vitamin E 0 mg
Vitamin K 0 mcg

Thật bất ngờ khi một loại rau mọc dại lại sở hữu nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đến như vậy. Chính nhờ điều này mà rau dệu rất được ưa chuộng, được dùng làm thực phẩm và cả bào chế thành những phương thuốc để chữa bệnh. Nội dung kế tiếp Vua Nệm sẽ làm rõ hơn về những lợi ích mà loại rau này mang đến cho con người.

4. Lợi ích sức khỏe của rau dệu

Với bảng thành phần dinh dưỡng dồi dào kể trên, rau mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt, tất các các phần của cây từ rễ, hoa, lá đều có thể được sử dụng để chữa bệnh. Dưới đây là công dụng nổi bật cho sức khỏe mà loại rau này mang lại.

4.1 Chữa vô sinh

Rau dệu được cho là có khả năng chữa được bệnh lậu và vô sinh ở nam giới. Bổ sung loại rau này vào thực đơn ăn uống hàng ngày có thể giúp chữa khỏi những bệnh lý kể trên. Ngoài ra, rau còn giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Rau dệu có công dụng gì?
Rau dệu được cho là có thể chữa được vô sinh và bệnh lậu ở nam giới

4.2 Ngăn ngừa ung thư

Với bảng thành phần giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, loại rau này có khả năng loại bỏ độc tố và góp phần ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư trong cơ thể. Nó còn giúp tiêu diệt vi khuẩn và đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương.

4.3 Trị quáng gà

Trong rau có chứa nhiều vitamin, là thành phần quan trọng giúp cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe cho đôi mắt. Người bị quáng gà ăn nhiều loại rau này sẽ được cải thiện về thị lực, giảm thiểu các vấn đề xấu xảy đến với mắt.

4.4 Giúp ngủ ngon

Ăn nhiều rau dệu giúp bạn cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đặc biệt phù hợp với những người gặp các chứng về rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu… Rau sẽ giúp não bộ được thư giãn, từ đó việc đi vào giấc ngủ cũng dễ dàng hơn.

Ăn nhiều rau dệu giúp cải thiện giấc ngủ
Ăn nhiều rau dệu giúp cải thiện giấc ngủ

4.5 Giúp mọc tóc, trị hói

Chiết xuất từ rau dệu có thể giúp trị hói, thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn. Thông thường, người ta sẽ lấy chiết xuất rau dệu kết hợp với các nguyên liệu khác như hoa súng, hạt thì là, dầu mè… đem xay với sữa bò, đun sôi nhỏ lửa. Sau đó lọc lấy hỗn hợp này thoa lên tóc mỗi ngày sau đó gội đầu. Kết quả sẽ cải thiện được độ dày của tóc.

4.6 Chữa trĩ, tiểu buốt

Một công dụng tuyệt vời nữa của loại rau này chính là có thể chữa được bệnh trĩ. Bạn có thể nấu món súp rau dệu hoặc dùng 25mg chiết xuất rau dệu kết hợp với chiết xuất cà rốt để góp phần chữa, điều trị bệnh trĩ. Ngoài ra, một số bài thuốc từ rễ rau dệu còn được dùng để chữa tiểu buốt, bệnh viêm đường tiết niệu rất hiệu quả.

4.7. Chữa bệnh vàng da

Với những người bị bệnh vàng da có thể dùng chiết xuất rau dệu để chữa. Bài thuốc là đun sôi 20ml chiết xuất rau, kết hợp với đường nâu, sữa bò, uống trong một thời gian sẽ đẩy lùi được bệnh vàng da. Loại rau này khi kết hợp với một số loại dược phẩm khác còn có thể chữa được viêm gan, cảm lạnh.

>>>Bỏ túi ngay:

5. Món ngon từ rau dệu

Ở Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói riêng, loại rau này rất phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Mọi người thường chọn phần chồi non và lá để làm thực phẩm, ăn như các loại rau khác. Rau có thể luộc, xào hoặc nấu canh. Dưới đây là một món ăn đơn giản được chế biến từ loại rau này: canh rau dệu nấu với tép tươi.

Canh rau dệu rất ngon và giàu dinh dưỡng
Canh rau dệu rất ngon và giàu dinh dưỡng

Sơ chế nguyên liệu

  • Rau dệu chọn những lá, đọt non xanh tươi, rửa sạch, để ráo
  • Tép cắt râu, đập dập rồi ướp với hành, tiêu, nước mắm.

Cách nấu canh như sau:

  • Phi thơm hành tỏi và cho tép đã ướp gia vị vào xào chín
  • Tiếp đến cho nước vào, nêm thêm bột canh (hạt nêm) cho vừa miệng
  • Nước sôi thì cho rau vào, trộn đều, sau khi rau chín thì nêm nếm lại một lần nữa rồi tắt bếp

Ngoài ra, bạn có thể chế biến các món ăn khác tùy vào sở thích, nguyên liệu mà mình có. Chẳng hạn như rau xào tỏi, xào trứng, canh rau nấu cá đồng, canh rau nấu nấm…

Trên đây là những thông tin về rau dệu, từ đặc tính khoa học, lợi ích sức khỏe cho đến những món ngon có thể được chế biến từ loại rau này. Đây là một loại rau rất ngon và bổ dưỡng, nếu chưa từng được ăn qua thì hãy thử tìm kiếm, mua và nấu những món thật ngon với nó nhé.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM