Sức khỏe giấc ngủ

Rau bò khai là rau gì? Công dụng của rau bò khai 

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Rau bò khai ắt hẳn vẫn còn xa lạ với rất nhiều người, song loại đặc sản núi rừng này lại được các thực khách yêu thích khi dừng chân ở Tây Bắc. Chính vì vậy, bài viết này sẽ gửi đến bạn đọc thông tin hữu ích về rau bò khai là gì, công dụng và những cách chế biến món ăn thơm ngon từ loại rau này. Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

1. Rau bò khai là rau gì? 

Giống như tên gọi, đây là loại rau rừng có mùi vị rất đặc biệt, đó là mùi khai. Do đó, dân gian gọi nó là rau bò khai. Ngoài ra, loại rau này còn được biết đến với những tên gọi khác như dây hương, rau dạ hiến, khau hương, rau ngót leo, rau nghiến… 

Bò khai là loại rau thân leo bằng tua cuốn, chiều dài dây leo có thể lên tới 10m. Thân rau thường to bằng đầu đũa và được chia thành những đốt có tua mọc ra từ nách của cuống lá. Cũng giống như các loài thân leo khác, bò khai bám vào cây thân gỗ để vươn lên cao và đón ánh nắng mặt trời. Lá rau sẽ có màu xanh non, mọc xen kẽ với nhau, hình trụ. 

Rau bò khai cũng ra quả như những loài thực vật khác, quả chưa chín sẽ có màu xanh nhạt, khi chín chuyển dần sang màu đỏ. Lúc này, vỏ quả tự tách ra thành 5 mảnh và uốn cong, để lộ ra hạt có màu xanh lục. 

Đây là loại rau phát triển phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nổi bật là tỉnh Lạng Sơn, Lai Châu… Loại rau này mọc quanh năm, tuy nhiên vào mùa xuân rau trổ ngọn xanh và non nhất, đây cũng là thời điểm tốt để thu hoạch. 

Hình ảnh cây bò khai nếu không quan sát kỹ sẽ khiến một số người nhầm tưởng là ngọn rau su su. Nhưng loại rau này có kích thước ngọn mảnh hơn, nhỏ hơn và mang mùi hương đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. 

Rau bò khai là rau gì?
Rau bò khai là rau gì?

2. Rau bò khai có độc không?

Từ xa xưa, cây bò khai đã được dùng để sắc thuốc chữa một số bệnh như sỏi thận, viêm gan do virus. Ngoài ra, rau còn có tác dụng phục hồi sức khoẻ đối với người suy nhược cơ thể, chán ăn và cơ thể mệt mỏi. Theo đó chỉ cần ăn canh rau bò khai hoặc dùng cây bò khai để sắc lấy nước uống để cải thiện tình trạng trên. Theo kinh nghiệm từ ông bà để lại, rau bò khai còn nguyên mùi vị sẽ phát huy công dụng chữa bệnh tốt hơn. 

Bên cạnh đó, loại rau này cũng giàu giá trị dinh dưỡng, trong 100gr bò khai gồm có:

  • 78.8 gr nước.
  • 6 gr protein.
  • 7.5 gr chất xơ.
  • 138 mgr calci.
  • 40.7 gr photpho.
  • 2,6 mgr carotene.
  • 60 mgr vitamin C.

Vậy nên, để giải đáp cho câu hỏi, rau bò khai có độc không? Đó là không, rau không những không có độc mà có thể sử dụng làm món ăn với nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. 

Rau bò khai rất tốt cho sức khoẻ là điều không bàn cãi, tuy nhiên nhiều người băn khoăn là mẹ bầu có nên ăn loại rau này không? Hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu hay khuyến cáo nào cho thấy bà bầu không nên sử dụng loại rau này. Vậy nên, mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng loại rau này trong thời kỳ mang thai. 

>>>Tìm hiểu ngay:

3. Công dụng của rau bò khai 

Với một hàm lượng dinh dưỡng và mọc trong tự nhiên, rau bò khai mang đến nhiều dưỡng chất cho cơ thể người. Bên cạnh đó còn có công dụng trong hỗ chữa chữa bệnh tật. Đó là: 

3.1. Chữa tê thấp và sốt

Người ta thường sử dụng phần thân cành tươi của rau bò khai để chữa sốt và bị tê thấp. Theo đó, lá và ngọn của rau dùng để ăn, phần cành dùng để băm thành đoạn tầm 2 đến 3cm và phơi khô để hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả. 

Theo đó, nếu dùng để hạ sốt cho phụ nữ và trẻ em thì đun sôi cây bò khai với nước. Hoặc sử dụng nước cây bò khai để uống trong mùa lạnh hỗ trợ chữa tê thấp và hạ sốt trong mùa nóng. Đối với nam giới thì dùng để ngâm rượu uống. Ngoài ra, loại rau này còn mang đến hiệu quả chữa phù thận, đái vàng, đái dắt… 

Rau bò khai mang đến nhiều công dụng cho sức khoẻ người dùng
Rau bò khai mang đến nhiều công dụng cho sức khoẻ người dùng

3.2. Làm tan sỏi thận

Người dân vùng núi Tây Bắc thường sử dụng cành lá và thân cây bò khai để sắc và lấy phần nước uống. Theo kinh nghiệm thì thức uống này giúp chữa viêm gan siêu vi cho trẻ em và phụ nữ. Hơn nữa, dùng đều đặn loại nước này cũng giúp tán sỏi thận, nên rất tốt cho bệnh nhân bị sỏi thận. 

3.3. Hỗ trợ chữa chứng mệt mỏi và chán ăn 

Khi làm việc quá sức, bị chán ăn và ăn không ngon miệng, bạn hãy nấu và thưởng thức một bát canh rau bò khai nhé. Loại rau này sẽ giúp bồi bổ cơ thể rất tốt, 

Loại rau này cũng bồi bổ cơ thể rất tốt. Do đó, nếu như bạn bạn không có rau tươi để sử dụng thì có thể dùng cây rau để phơi và đun nướng uống, giúp tăng cường sức khỏe. 

Ăn rau bò khai hỗ trợ chữa chán ăn và mệt mỏi
Ăn rau bò khai hỗ trợ chữa chán ăn và mệt mỏi

4. Rau bò khai nấu món gì ngon? 

Dưới đây là những gợi ý món ăn ngon từ loại đặc sản núi rừng này: 

4.1. Rau bò khai nấu canh

Món canh rau bò khai mang đến cho người ăn cảm giác rất lạ miệng và khó quên. Đầu tiên, bạn sẽ dùng tay vò rau như rau bí và rửa sạch với nước. Sau đó nấu canh như bình thường. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với tôm, cá, thịt bằm… để tạo nên món canh vừa thanh mát vừa bổ dưỡng.

Rau bò khai nấu canh rất được yêu thích
Rau bò khai nấu canh rất được yêu thích

4.3. Rau bò khai xào mì tôm

Mì tôm xào với lá bò khai được người dân Tây Bắc đặc biệt ưa chuộng, hơn nữa cách chế biến món ăn này cũng không có gì phức tạp. Mì tôm chỉ cần chần qua nước sôi. Sau đó, thêm một ít hành tím phi vào cho thơm, cho rau vào để xào, nêm gia vị vừa ăn. Khi rau chín thì cho mì tôm và trộn đều. Ngoài ra, bạn có thể thêm vào ít tôm, vài miếng thịt bò để món ăn thêm đậm đà. 

>>>Xem ngay:

So sánh sự khác nhau giữa rau cần ta và rau cần tây

Rau bầu đất: Đặc điểm, công dụng và 6 bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời

4.3. Rau bò khai xào tỏi

Rau được lựa chọn là những ngọn tươi ngon, đem vò kỹ và rửa sạch để khử mùi khai. Sau đó, đổ dầu vào chảo đun nóng, cho tỏi được dập vào đảo đều. Thêm rau vào chảo để xào, sau đó nêm gia vị cho vừa ăn. 

Rau bò khai xào tỏi thơm ngon hấp dẫn
Rau bò khai xào tỏi thơm ngon hấp dẫn

4.4. Rau bò khai xào trứng

Món rau bò khai xào trứng cũng rất được nhiều người yêu thích bởi sự kết hợp nguyên liệu thơm ngon và béo ngậy.

Đầu tiên, đập trứng vào bát, thêm một chút tiêu cùng nước mắm rồi đánh tan trứng. Mang rau vào chảo xào bình thường, khi gần chín thì đổ trứng vào. Từng ngọn rau quyện với lớp trứng bám ăn rất lạ miệng và cực kỳ đưa cơm đấy. 

Ngoài món đơn giản hướng dẫn ở trên, rau còn được chế biến thành nhiều món ngon khác như rau bò khai xào mực, rau bò khai nộm… 

Rau bò khai ngon nhất khi nó vẫn giữ nguyên mùi đặc trưng. Tuy nhiên mùi vị khá đặc biệt của rau sẽ khiến mọi người khó ăn, vậy nên cần sơ chế cẩn thận trước khi nấu. Để hạn chế mùi khai, bạn hãy vò thật kỹ với muối, sau đó rửa sạch lại nhiều lần với nước. 

>>>Đọc thêm:

Trên đây là những thông tin hữu ích về loại rau này, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn không còn lăn tăn và nghĩ ngợi khi sử dụng rau bò khai. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng